Doanh nghiệp cảng biển tăng phí lưu bãi từ năm 2023

logistics Việt nAM
13:29 - 07/01/2023
Cảng Lạch Huyện, Hải Phòng.
Cảng Lạch Huyện, Hải Phòng.
0:00 / 0:00
0:00
Một số doanh nghiệp kinh doanh lưu bãi bắt đầu tăng giá với các container rỗng, đặc biệt với những trường hợp lưu bãi lâu bắt đầu từ năm 2023.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), nhiều doanh nghiệp cảng biển đã có những điều chỉnh về biểu giá dịch vụ cảng biển bắt đầu từ năm 2023. Trong đó, mức giá lưu bãi cho các container đã có sự thay đổi.

Theo đó, cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC- HICT) tại Lạch Huyện có sự tăng giá với các container 40 feet. Với các chủ tàu, đại lý vận tải biển quốc tế, giá lưu bãi container có hàng sẽ là 1,40 USD/container 20 feet và 2 USD/container 40 và 45 feet. Với container rỗng, mức giá lưu bãi tương ứng là 1 USD/container 20 feet và 1,5 USD/container 40 và 45 feet.

Mức phí lưu bãi tăng mạnh nhất đối với container rỗng để lưu bãi từ 21 ngày trở lên. Cụ thể, từ ngày thứ 21 trở đi, mức giá lưu bãi cho container có hàng tăng lên 1,70 USD/cont 20 feet và 2,40 USD/cont 40 feet còn Container rỗng sẽ có giá lưu bãi 1,10 USD/cont 20 feet và 1,70 USD/cont 40 feet.

Con số này đã tăng nhẹ so với thời điểm năm 2021, đặc biệt với container rỗng để lưu bãi lâu (từ ngày 21 trở đi). Cụ thể tại thời điểm năm 2021, giá lưu bãi của container rỗng trong thời gian lưu bãi dài từ ngày thứ 21 trở đi là 1,08 USD/container 20 feet và 1,63 USD/container 40 feet.

Tại cảng Hải Phòng, container rỗng lưu bãi trên 21 ngày cũng có mức phí tăng đáng kể. Cảng này quy định, từ năm 2023, các chủ hàng sẽ thanh toán thay chủ tàu, hãng tàu, đại lý hãng tàu tiền lưu bãi container xuất nhập khẩu thông thường.

Trong đó, với các container rỗng lưu bãi từ ngày thứ 21 trở đi, mức thu là 26.000 đồng/container 20 feet và 40.000 đồng/container 40 feet. Trước đó, trong năm 2022, mức giá lưu bãi container rỗng là 13.000 đồng/container 20 feet và 20.000 đồng/container 40 feet thì từ năm 2023, mức giá tương ứng là 14.000 đồng và 22.000 đồng.

Tình trạng thừa container rỗng hiện nay không phải là vấn đề riêng của Việt Nam. Theo các chuyên gia kinh tế, tình trạng dư thừa container xảy ra khi thương mại toàn cầu giảm kéo theo lượng hàng hóa vận tải cũng giảm sút.

Theo CNBC, nhiều bãi chứa container của thế giới đang đối mặt với tình trạng chật cứng các vỏ container. Thậm chí, nhiều đơn vị phải từ chối tiếp nhận thêm những khách hàng mới.

Christian Roeloffs, Giám đốc điều hành của nền tảng mua và bán container trực tuyến Container xChange cho biết, hiện không có đủ không gian kho để chứa tất cả các container. Số lượng container tồn kho nhiều lên trên thị trường sẽ tiếp tục gây áp lực đối với các kho trong những tháng tới.

Để xử lý tình trạng đầy và quá tải các kho hàng, nhiều cảng biển trên thế giới đã bắt đầu thu phí với các container rỗng nằm tại bãi hơn 7 ngày. Thực tế, các vỏ container rỗng thường bị nằm lại trong nhiều tuần liên tục. Số lượng lớn các container tại cảng khiến các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi không đủ chỗ chứa hàng.

Giới chuyên gia lo ngại, đây chính là dấu hiệu của cuộc suy thoái kinh tế sắp xảy ra, khi nhu cầu tiêu dùng đã giảm bớt. Một phát ngôn viên của Container xChange cho hay, thị trường đang đi xuống do nhu cầu của người tiêu dùng ít đi vì những yếu tố như lo ngại suy thoái kinh tế và rủi ro lạm phát. Do đó, đã có sự sụt giảm đáng kể trong nhu cầu của người tiêu dùng, dẫn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa ít hơn.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

10 sự kiện ngành logistics Việt Nam năm 2023

Bộ Công Thương nhận định, ngành logistics Việt Nam đang từng bước đáp ứng yêu cầu của thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, đưa Việt Nam vào top 5 nước dẫn đầu ASEAN trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics năm 2023.