Doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới ngành logistics tại VILOG 2023

logistics VILOG 2023
20:06 - 10/08/2023
Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Vinexad
Các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Vinexad
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 10/8, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần đầu tiên (VILOG 2023) khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), TP HCM, với sự tham gia của 250 doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Triển lãm VILOG 2023 có quy mô 345 gian hàng với 4 nhóm ngành hàng và dịch vụ trưng bày chính gồm vận tải & giao nhận; dịch vụ & thiết bị kho bãi/nhà xưởng; đóng gói & chuỗi cung ứng lạnh; ứng dụng công nghệ logistics.

Triển lãm thu hút sự tham gia trưng bày của 250 doanh nghiệp là các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành logistics, đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ để tìm hiểu xu hướng mới ngành logistics.

VILOG 2023 khẳng định vị trí của Việt Nam trên bản đồ logistics quốc tế, tạo điều kiện thúc đẩy những giải pháp tiên tiến và định hướng cho ngành logistics Việt Nam nắm bắt cơ hội và thách thức mới trên sân chơi toàn cầu.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm. Ảnh: Vinexad

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm. Ảnh: Vinexad

Triển lãm năm nay có sự tham dự của các tên tuổi lớn ngành logistics trên thế giới như Nippon Express; UPR; Swisslog; Fesco; AWOT Global; Sembcorp; CMA-CGM, Pacific Lines, JAS…

Trong nước, VILOG 2023 ghi nhận sự hiện diện của các thương hiệu uy tín, nổi bật của như Tân Cảng Sài Gòn; Viconship; Ratraco; VinaTech; ACT; Trade Links…

Trước xu hướng số hóa và xanh hóa ngành dịch vụ logistics hướng tới phát triển bền vững, tại triển lãm lần này sẽ có rất nhiều các sản phẩm, dịch vụ về công nghệ phục vụ cho ngành logistics.

Một trong những điểm nhấn của VILOG 2023 là việc giới thiệu những ứng dụng đột phá công nghệ logistics, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành nâng cao năng lực vận tải và dự đoán nhu cầu thị trường, nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng; hướng tới việc thúc đẩy ngành logistics lên một tầm cao mới.

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, đây là năm đầu tiên diễn ra một triển lãm chuyên ngành logistic. Do đó, ban tổ chức kỳ vọng hoạt động xúc tiến thương mại sẽ diễn ra mạnh mẽ, giúp thúc đẩy ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có, đồng thời tạo tiếng vang kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics.

Về phía Bộ Công Thương, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm, với số lượng doanh nghiệp không ngừng tăng lên.

Tuy vậy, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như chi phí logistics còn cao; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, việc tiến ra thị trường nước ngoài còn chưa đáng kể…

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Vinexad

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Vinexad

Do đó, ông Trần Thanh Hải đánh giá việc Việt Nam lần đầu tiên có một triển lãm quốc tế logistics với quy mô lớn là một một dấu ấn đáng ghi nhận trong tiến trình hội nhập quốc tế của ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Hoạt động này sẽ giúp ngành dịch vụ logistics Việt Nam kết nối, giới thiệu mình với thế giới; là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giới thiệu sản phẩm, giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp.

Đặc biệt, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam năm nay được đồng tổ chức với Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam (CBEE) kỳ vọng sẽ tạo cơ hội thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành, đóng góp cho sự tăng trưởng của thương mại điện tử nói chung và logistics phục vụ thương mại điện tử nói riêng.

Trong khuôn khổ Triển lãm, bên cạnh hoạt động kết nối giao thương, Ban tổ chức phối hợp tổ chức các hoạt động hội thảo, tọa đàm liên quan đến các lĩnh vực được nhiều doanh nghiệp logistics quan tâm hiện nay, như Hội thảo về công nghệ IoT và ứng dụng cho kho thông minh; Tọa đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics, nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá xuất khẩu”; Hội thảo quốc tế “Logistics và chuyển đổi số thúc đẩy xuất khẩu nông sản”; Diễn đàn đào tạo nhân sự logistics Việt Nam 2023 với chủ đề “Nâng cao kỹ năng số cho nhân lực ngành logistics - gắn kết hiệu quả với đào tạo”.

Các chương trình này là cơ hội để các doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn về ngành dịch vụ logistics và cùng trao đổi, thảo luận, đề ra những giải pháp, sáng kiến đột phá nhằm mục tiêu phát triển hiệu quả và bền vững của ngành.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần đầu tiên (VILOG 2023), do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp Công ty VINEXAD tổ chức sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 10/8 - 12/8, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), TP HCM.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

10 sự kiện ngành logistics Việt Nam năm 2023

Bộ Công Thương nhận định, ngành logistics Việt Nam đang từng bước đáp ứng yêu cầu của thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, đưa Việt Nam vào top 5 nước dẫn đầu ASEAN trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics năm 2023.