qc-phu-my

Doanh nghiệp Việt Nam chịu nhiều khó khăn từ căng thẳng tại Biển Đỏ

Ngày 6/2, Bộ Công Thương phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), Vụ Trung Đông - châu Phi (Bộ Ngoại giao) tổ chức cuộc họp thảo luận giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu do tình hình căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ.

Doanh nghiệp Việt Nam chịu nhiều khó khăn từ căng thẳng tại Biển Đỏ

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, kênh đào Suez là một trong những vị trí chiến lược, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ, là lối tắt cho tàu thuyền đi qua các cảng châu Âu, Bờ Đông châu Mỹ đến những cảng phía Nam Châu Á, cảng phía Đông châu Phi và châu Đại Dương.

Tuy nhiên, do xung đột tại khu vực Biển Đỏ, nhiều hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua Kênh đào Suez mà phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, khiến hành trình tàu kéo dài từ 10 - 15 ngày so với trước. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt với khu vực châu Âu và Bắc Mỹ

Một số tác động tiêu cực có thể kể đến như việc giá cước vận tải tăng, nghiêm trọng hơn là tình trạng thiếu container rỗng, thời gian vận chuyển kéo dài và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng đơn hàng xuất nhập khẩu. Xa hơn nữa, việc tăng chi phí vận tải và giá dầu sẽ có gây ra hiệu ứng domino đối với giá cả hàng hóa khác và làm tăng thêm bất ổn kinh tế và địa chính trị, từ đó cản trở đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp nhiều ngành hàng bị ảnh hưởng bởi tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện ngành hàng có tới 50% kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ, châu Âu, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết hiện các doanh nghiệp ngành dệt may đang lựa chọn hình thức nhập CIF và xuất FOB, do đó, về ảnh hưởng trực tiếp trước mắt chưa nhiều.

Nguyên nhân là do các đơn hàng đã ký kết rồi thì thường các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu chỉ chịu trách nhiệm đến hàng lên tàu. Các khâu tiếp theo sẽ do các hãng tàu và khách hàng chịu.

Tuy nhiên, khi có rủi ro xảy ra thì sẽ phải có sự chia sẻ, hay nói cách khác là các khách hàng sẽ yêu cầu nhà bán hàng có những chia sẻ nhất định để giảm tổn thất cho họ. Mặt khác, trong điều kiện các khách hàng đã yêu cầu giao hàng nhanh, thì việc thời gian vận chuyển kéo dài thêm từ 10 - 15 ngày sẽ khiến thời gian sản xuất bị co hẹp lại, gây áp lực lên các doanh nghiệp sản xuất.

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu phát biểu khai mạc cuộc họp. Ảnh: Bộ Công Thương
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu phát biểu khai mạc cuộc họp. Ảnh: Bộ Công Thương

Ông Trương Văn Cẩm cũng chia sẻ thêm: “Việc đáng lo ngại nhất đó là sự việc không lường được khi nào thì kết thúc. Nếu cứ kéo dài thì các đơn hàng ký tiếp theo chắc chắn khách hàng sẽ đặt vấn đề chia sẻ chi phí do vận chuyển tăng thêm. Do đó, điều mà các doanh nghiệp quan tâm là có thông tin sớm, kịp thời để có thể đàm phán cho các đơn hàng tiếp theo để tạo sự chủ động cho doanh nghiệp”.

Đồng tình với đề nghị của ông Cẩm, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết các doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy sản cũng đang rất quan tâm đến các tác động và hệ lụy từ căng thẳng Biển Đỏ. Bởi việc này sẽ tác động đến những đơn hàng của tương lai, hoặc những chi phí mà doanh nghiệp cần phải tính toán vào trong giá thành sản phẩm.

Ông Nam cho biết, 1 tháng qua, cước phí vận chuyển hàng hóa đi Bờ Tây đã tăng 70%, tuy nhiên, với hàng đông lạnh đi châu Âu, cước phí đã tăng gần 4 lần. Điều này càng tạo thêm khó khăn cho ngành hàng, bên cạnh vấn đề về suy giảm đơn hàng xuất khẩu.

Do đó, theo ông Nguyễn Hoài Nam, điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu và cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm nhất hiện nay đó là sự chung tay, hỗ trợ, tích cực của các hãng tàu, một trong những mắt xích quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Nêu ví dụ rõ hơn về các tác động từ căng thẳng tại Biển Đỏ, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, ngành nông sản, đặc biệt là hồ tiêu, là mặt hàng đang có thế mạnh tại thị trường EU. Tuy nhiên, dù có giá trị xuất khẩu thấp nhưng ngành hàng này lại chịu tác động rất lớn từ căng thẳng tại Biển Đỏ.

Cụ thể, có doanh nghiệp đã xếp hàng lên tàu từ ngày 20/12/2023 nhưng đến ngày 5/1/2024, tức là sau 15 ngày sau khi hãng tàu đã chạy thì bị áp dụng phụ thu với giá 2.000 USD/container 40 feet. Theo bà Liên, việc áp dụng phí một cách tùy tiện, không báo trước, không qua đối thoại, thỏa thuận làm cho các nhà xuất khẩu nằm trên thế “cá nằm trên thớt”.

Thậm chí, nếu phía doanh nghiệp không nộp phụ phí tăng thêm này thì họ gửi thêm bản áp phụ phí thanh toán trễ, trong vòng 1 tuần nếu không thanh toán các phụ phí (2.000 USD) mà hãng tàu yêu cầu, việc này càng làm cho các doanh nghiệp thêm bức xúc.

Hiện, chi phí vận chuyển đối với mặt hàng này đi thị trường EU tăng 5 - 6 lần. Do đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đề xuất phải có chế tài đối với các hãng tàu, không để các hãng tàu tự tung tự tác tăng phí hay áp phí.

Việc tăng giá cước vận chuyển là có cơ sở

Liên quan đến việc áp dụng phụ thu của các hãng tàu, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, hiện nay, theo quy định tại Nghị định 146, các hãng tàu phải niêm yết công khai giá cước cũng như vấn đề phụ thu trên trang thông tin điện tử của hãng tàu và thông báo cho khách hàng.

Trong trường hợp thay đổi hoặc tăng thì phải thông báo trước 15 ngày. Việc các hãng tàu thực hiện tăng ngay giá phụ thu mà không có thông báo, với bất kỳ trường hợp nào các hãng tàu áp dụng không đúng thì các doanh nghiệp gửi về Cục Hàng hải Việt Nam, Cục cam kết sẽ xử lý đúng các trường hợp mà các hãng tàu, doanh nghiệp vi phạm trong việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật.

Đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp tham dự cuộc họp. Ảnh: Bộ Công Thương
Đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp tham dự cuộc họp. Ảnh: Bộ Công Thương

Về phía doanh nghiệp logistics, ông Lê Quang Trung, phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam lý giải, do tuyến đường qua kênh đào Suez không an toàn nên các hàng vận chuyển phải đổi lịch trình qua nút Hảo Vọng. Điều này cũng gây ảnh hưởng tới chính các hãng tàu, cả về chi phí và thời gian. Tuy nhiên đây cần được nhìn nhận là điều bình thường, không phải bất thường, khi các tuyến khác vẫn không tăng giá.

Ông Trung cũng cho rằng cần có giải pháp thay thế cho việc vận chuyển không qua kênh đào Suez như vận tải đa phương thức, sử dụng hình thức vận chuyển qua đường sắt… Đồng thời, các doanh nghiệp logistics cần có sự chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, quản lý tốt giá, phí, lệ phí, tránh tình trạng đục nước béo cò.

Hiện nay, xuất nhập khẩu của Việt Nam phụ thuộc 10 hãng tàu container, hãng tàu biển lớn, khó có thể chủ động được trong những tình huống bất lợi. Do đó, theo ông Trung, để nâng cao khả năng tự chủ, tăng năng lực cạnh tranh thì cần tính tới việc xây dựng tuyến vận tải, container đường xa mang thương hiệu Việt Nam.

Một số giải pháp ứng phó, giảm thiểu tác động tiêu cực của tình hình Biển Đỏ

Để ứng phó và giảm thiểu tác động tiêu cực của tình hình Biển Đỏ đối với hoạt động xuất nhập khẩu và vận tải hàng hóa tới doanh nghiệp Việt Nam, các cơ quan quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp cũng đưa ra đề xuất ổn định giá cước và phí vận chuyển; phân luồng hàng hóa và tuyến đường thay thế; đa dạng nguồn cung ứng hàng hóa.

Đồng thời, cần lưu ý trong đàm phán hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo hiểm bám sát tình hình; tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, đánh giá tình hình và ứng phó đối với các tình huống tương tự trong tương lai; tăng cường hợp tác quốc tế; xây dựng kế hoạch phòng ngừa và phản ứng nhanh.

Ông Trần Thanh Hải khẳng định, xung đột Biển Đỏ không phải là vấn đề một quốc gia có thể giải quyết, Việt Nam cũng không thể tránh khỏi chịu tác động. “Nhưng bằng cách nắm bắt thông tin nhanh, dự báo tác động chính xác nhất có thể và các biện pháp ứng phó phù hợp, ta có thể hướng tới mục tiêu là hạn chế đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực của vấn đề toàn cầu này, thậm chí là có thể biến “nguy” thành “cơ” đối với một số ngành”, ông Hải nhấn mạnh.

Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị đồng chủ trì cũng như các Bộ, ngành liên quan sẽ tiếp thu, nghiên cứu các thông tin, ý kiến đề xuất của các đơn vị, đồng thời theo dõi, bám sát tình hình để tham mưu cho lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan cũng như báo cáo lên các cấp cao hơn để có những giải pháp hỗ trợ cần thiết cho các doanh nghiệp.

Về phía các hãng tàu, ông Trần Thanh Hải đề nghị, trong bối cảnh như hiện nay cần duy trì tuyến, đưa container rỗng đưa về để đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, về giá cước, phụ phí. Nếu có vấn đề liên quan đến việc thu phí chưa có niêm yết, thông báo, các hiệp hội, ngành hàng phản ánh lại với Cục Hàng hải Việt Nam để có xử lý.

Các doanh nghiệp cũng cần xem xét thêm khả năng có hình thức vận tải đa phương thức như đường sắt, đường biển và hàng không. Việc này cần sự kết hợp của nhiều đơn vị vận tải khác nhau để có thể vượt qua tác động của căng thẳng Biển đỏ.

Với các Hiệp hội, ngành hàng cần tiếp tục bám sát tình hình, phối hợp với các Bộ ngành, doanh nghiệp logistics để hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất trong hoạt động thương mại quốc tế. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động phương án ứng phó.

Hiện nay, theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước tàu hiện vẫn ở mức cao, từ tháng 1/2024, cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Mỹ, Canada tăng mạnh so với tháng 12/2023, cước tàu đến Bờ Tây tăng từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 lên 2.873 - 2.950 USD/container tháng 1/2024 (tăng 55% - 60%); cước tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 giá ở mức 2.600 USD/container tăng lên 4.100 - 4.500 USD/container vào tháng 1/2024 (tăng thêm 58 - 73%).

Riêng giá cước sang châu Âu ghi nhận tăng mạnh so với tháng 12/2023, cước đi Hamburg là 1.200 - 1.300 USD trong tháng 12/2023 tăng lên 4.350 - 4.450 USD trong tháng 1/2024. Các doanh nghiệp châu Âu được cho là chịu nhiều ảnh hưởng nhất, bởi chuỗi cung ứng của họ phụ thuộc nhiều vào tuyến đường qua Biển Đỏ.

Cảng Chu Lai: Điểm sáng logistics khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Cảng Chu Lai: Điểm sáng logistics khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định được vị thế là cảng thương mại lớn của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.
Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

Thaco Industries và Doosan Vina phối hợp sản xuất, cung ứng trọn gói từ khâu thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao kỹ thuật vận hành hệ thống cẩu giàn STS và cẩu khung eRTG chuyên dụng cho lĩnh vực logistics.
HSBC cung cấp tín dụng liên kết bền vững đầu tiên cho Gemadept

HSBC cung cấp tín dụng liên kết bền vững đầu tiên cho Gemadept

Khoản tín dụng liên kết bền vững đầu tiên mà HSBC thu xếp thành công cho một doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực khai thác cảng và logistics tái khẳng định vai trò và nỗ lực của ngân hàng này trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững.
Tạo động lực đột phá phát triển logistics vùng Đồng bằng sông Hồng

Tạo động lực đột phá phát triển logistics vùng Đồng bằng sông Hồng

Vùng Đồng bằng sông Hồng là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho ngành logistics phát triển. Đây được coi là cầu nối quan trọng, cửa ngõ phía Bắc Việt Nam và ASEAN về kết nối phát triển kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa quốc tế.
Thanh Hóa: Đề xuất điều chỉnh mở rộng bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

Thanh Hóa: Đề xuất điều chỉnh mở rộng bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan tới việc điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Bắc Nghi Sơn mở rộng thuộc quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa.
VILOG 2024: Logistics xanh là nền tảng cho phát triển bền vững

VILOG 2024: Logistics xanh là nền tảng cho phát triển bền vững

Chiều 14/5, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Công ty Vinexad phối hợp cùng VLA tổ chức toạ đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024), với chủ đề "Logistics xanh - nền tảng phát triển bền vững".
Geleximco đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ

Geleximco đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ của liên danh nhà đầu tư TCT SCIC - Geleximco & ITC.
Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân tại Vũng Tàu

Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân tại Vũng Tàu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân, đặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cho phép Cảng quốc tế Cái Mép tiếp nhận siêu tàu container

Cho phép Cảng quốc tế Cái Mép tiếp nhận siêu tàu container

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản thống nhất chủ trương cho cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) do Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép làm chủ đầu tư chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.
Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Huế khởi công bến số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây

Huế khởi công bến số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây

Ngày 6/4 tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, CTCP Hàng hải Vsico đã tổ chức lễ khởi công bến tổng hợp container số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây.
Hải Dương đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường sắt liên vận tại ga Cao Xá

Hải Dương đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường sắt liên vận tại ga Cao Xá

Tại Hải Dương, ga Cao Xá đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương nâng cấp thành ga liên vận quốc tế, được đầu tư thêm các đường xếp dỡ và bãi hàng hóa. Đây sẽ là nơi tập kết và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu đi các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Sớm hoàn thiện Đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Sớm hoàn thiện Đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021 ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP HCM.
Quảng Trị: Điều chỉnh quy mô dự án logistics tại Khu kinh tế Đông Nam

Quảng Trị: Điều chỉnh quy mô dự án logistics tại Khu kinh tế Đông Nam

Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần và logistics Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị được điều chỉnh về quy mô, diện tích sử dụng đất, tổng vốn đầu tư cũng như tiến độ thực hiện.
Tập đoàn A.P Moller Maersk quan tâm đến các dự án cảng biển xanh tại Việt Nam

Tập đoàn A.P Moller Maersk quan tâm đến các dự án cảng biển xanh tại Việt Nam

Ngày 18/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Keith Svendsen Giám đốc điều hành toàn cầu một công ty đang vận hành 62 cảng container trên toàn thế giới - APM Terminals (Tập đoàn A.P Moller Maersk).
Viettel Post mở rộng dịch vụ, xây dựng 2 trung tâm logistics lớn tại Trung Quốc

Viettel Post mở rộng dịch vụ, xây dựng 2 trung tâm logistics lớn tại Trung Quốc

Hai trung tâm logistics được Viettel Post đầu tư xây dựng nằm tại hai thành phố Nam Ninh và Bằng Tường, giúp tăng cường kết nối, phát triển logistics xuyên biên giới giữa hai nước.
Cục Hàng hải mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng

Cục Hàng hải mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có Quyết định 226/QĐ-CHHVN công bố mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), thuộc khu bến cảng Lạch Huyện để tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra, vào hoạt động.
HAH nêu thách thức của ngành vận tải biển năm 2024

HAH nêu thách thức của ngành vận tải biển năm 2024

Nguồn cung đội tàu dự báo tăng đáng kể trong năm 2024 trong khi những yếu tố ảnh hưởng đến cầu vẫn sẽ tiếp tục tác động.
Selex Motors 'bắt tay' Samsung SDI cung cấp pin xe điện cho Việt Nam và Đông Nam Á

Selex Motors 'bắt tay' Samsung SDI cung cấp pin xe điện cho Việt Nam và Đông Nam Á

Chiều 23/2, tại Hà Nội, Selex Motors đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược với Samsung SDI về việc sản xuất pin xe máy điện, trở thành đối tác đầu tiên tại Việt Nam của Samsung SDI.
Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu năm đưa nông sản sang Trung Quốc

Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu năm đưa nông sản sang Trung Quốc

Ngày 21/2, tại Ga Sóng Thần, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Sóng Thần đến Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc).
Tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 13/CĐ-TTg về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Doanh nghiệp Việt Nam chịu nhiều khó khăn từ căng thẳng tại Biển Đỏ

Doanh nghiệp Việt Nam chịu nhiều khó khăn từ căng thẳng tại Biển Đỏ

Ngày 6/2, Bộ Công Thương phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), Vụ Trung Đông - châu Phi (Bộ Ngoại giao) tổ chức cuộc họp thảo luận giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu do tình hình căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ.
Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ ngày 1/2

Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ ngày 1/2

Từ hôm nay, ngày 1/2/2024, mức thu phí sử dụng đường bộ cao nhất là 1,43 triệu đồng/tháng và gần 33 triệu đồng/24 tháng.
10 sự kiện ngành logistics Việt Nam năm 2023

10 sự kiện ngành logistics Việt Nam năm 2023

Bộ Công Thương nhận định, ngành logistics Việt Nam đang từng bước đáp ứng yêu cầu của thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, đưa Việt Nam vào top 5 nước dẫn đầu ASEAN trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics năm 2023.
Đà Nẵng: Sớm hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu

Đà Nẵng: Sớm hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản yêu cầu UBND TP Đà Nẵng tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.
Cục Hàng hải ký kết hợp tác đầu tư cảng biển với tập đoàn của UAE

Cục Hàng hải ký kết hợp tác đầu tư cảng biển với tập đoàn của UAE

Cục Hàng hải Việt Nam mới tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ với đại diện lãnh đạo Tập đoàn Cảng Abu Dhabi về hợp tác hàng hải.
Gỡ khó cho logistics, khơi luồng hàng hóa cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Gỡ khó cho logistics, khơi luồng hàng hóa cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Theo đánh giá của các chuyên gia, tiềm năng và nhu cầu đối với dịch vụ logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long rất lớn, nhưng hiện nay hạ tầng và năng lực của ngành tại khu vực này còn nhiều hạn chế.
Quy hoạch Đà Nẵng: Trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ ra khu vực ASEAN và quốc tế

Quy hoạch Đà Nẵng: Trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ ra khu vực ASEAN và quốc tế

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở pháp lý quan trọng, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của thành phố trong giai đoạn mới.
Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023: Cơ hội cho sinh viên tỏa sáng

Chung kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2023: Cơ hội cho sinh viên tỏa sáng

Cuộc thi nhằm tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho các sinh viên có niềm đam mê với ngành logistics. Qua đó, nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng và lợi ích của việc phát triển lĩnh vực logistics.
Hãng tàu Thái Lan mở tuyến vận chuyển container quốc tế qua cảng Chân Mây

Hãng tàu Thái Lan mở tuyến vận chuyển container quốc tế qua cảng Chân Mây

CTCP Cảng Chân Mây kết nối với các hãng tàu RCL (Thái Lan) lên kế hoạch triển khai, sớm đưa tàu container về cảng Chân Mây, Thừa Thiên - Huế trong tháng 12/2023.
Sắp diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 tại Cần Thơ

Sắp diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 tại Cần Thơ

Chiều 23/11, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt báo chí, trao đổi về tình hình phát triển ngành dịch vụ logistics của Việt Nam và công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 (VLF 2023).
Nhiều cơ hội hợp tác Việt Nam - Australia trong phát triển logistics xanh

Nhiều cơ hội hợp tác Việt Nam - Australia trong phát triển logistics xanh

Logistics xanh được coi là một trong các xu hướng và nhu cầu tất yếu để hình thành các chuỗi cung ứng nông sản, dược phẩm bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính của cả Việt Nam và Australia.
Đầu tư gần 3.900 tỷ đồng xóa điểm nghẽn đường thủy phía Nam

Đầu tư gần 3.900 tỷ đồng xóa điểm nghẽn đường thủy phía Nam

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ. Ban Quản lý các dự án đường thủy được giao làm chủ đầu tư.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển dịch vụ logistics tại Lào Cai

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển dịch vụ logistics tại Lào Cai

Trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung lần thứ 23 - năm 2023, ngày 11/11 tới đây tại TP Lào Cai, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh.
Doanh nghiệp cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam lãi đậm nhờ bán cảng

Doanh nghiệp cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam lãi đậm nhờ bán cảng

Sau 9 tháng năm 2023, Gemadept đã vượt 154% chỉ tiêu lợi nhuận năm. Đóng góp phần lớn vào lợi nhuận trong kỳ là khoản tiền từ thương vụ bán cảng Nam Hải Đình Vũ, được ghi nhận trong báo cáo tài chính quý 2 của doanh nghiệp này.
Cân nhắc lợi ích hài hòa khi xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Cân nhắc lợi ích hài hòa khi xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Ngày 19/10, UBND TP HCM tổ chức hội nghị lấy ý kiến về “Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ” với nhiều chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các sở, ngành, tư vấn tham dự.
Xem thêm