Doanh nghiệp Việt Nam chịu nhiều khó khăn từ căng thẳng tại Biển Đỏ

Ngày 6/2, Bộ Công Thương phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), Vụ Trung Đông - châu Phi (Bộ Ngoại giao) tổ chức cuộc họp thảo luận giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu do tình hình căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ.

Doanh nghiệp Việt Nam chịu nhiều khó khăn từ căng thẳng tại Biển Đỏ

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, kênh đào Suez là một trong những vị trí chiến lược, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ, là lối tắt cho tàu thuyền đi qua các cảng châu Âu, Bờ Đông châu Mỹ đến những cảng phía Nam Châu Á, cảng phía Đông châu Phi và châu Đại Dương.

Tuy nhiên, do xung đột tại khu vực Biển Đỏ, nhiều hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua Kênh đào Suez mà phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, khiến hành trình tàu kéo dài từ 10 - 15 ngày so với trước. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt với khu vực châu Âu và Bắc Mỹ

Một số tác động tiêu cực có thể kể đến như việc giá cước vận tải tăng, nghiêm trọng hơn là tình trạng thiếu container rỗng, thời gian vận chuyển kéo dài và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng đơn hàng xuất nhập khẩu. Xa hơn nữa, việc tăng chi phí vận tải và giá dầu sẽ có gây ra hiệu ứng domino đối với giá cả hàng hóa khác và làm tăng thêm bất ổn kinh tế và địa chính trị, từ đó cản trở đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp nhiều ngành hàng bị ảnh hưởng bởi tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện ngành hàng có tới 50% kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ, châu Âu, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết hiện các doanh nghiệp ngành dệt may đang lựa chọn hình thức nhập CIF và xuất FOB, do đó, về ảnh hưởng trực tiếp trước mắt chưa nhiều.

Nguyên nhân là do các đơn hàng đã ký kết rồi thì thường các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu chỉ chịu trách nhiệm đến hàng lên tàu. Các khâu tiếp theo sẽ do các hãng tàu và khách hàng chịu.

Tuy nhiên, khi có rủi ro xảy ra thì sẽ phải có sự chia sẻ, hay nói cách khác là các khách hàng sẽ yêu cầu nhà bán hàng có những chia sẻ nhất định để giảm tổn thất cho họ. Mặt khác, trong điều kiện các khách hàng đã yêu cầu giao hàng nhanh, thì việc thời gian vận chuyển kéo dài thêm từ 10 - 15 ngày sẽ khiến thời gian sản xuất bị co hẹp lại, gây áp lực lên các doanh nghiệp sản xuất.

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu phát biểu khai mạc cuộc họp. Ảnh: Bộ Công Thương
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu phát biểu khai mạc cuộc họp. Ảnh: Bộ Công Thương

Ông Trương Văn Cẩm cũng chia sẻ thêm: “Việc đáng lo ngại nhất đó là sự việc không lường được khi nào thì kết thúc. Nếu cứ kéo dài thì các đơn hàng ký tiếp theo chắc chắn khách hàng sẽ đặt vấn đề chia sẻ chi phí do vận chuyển tăng thêm. Do đó, điều mà các doanh nghiệp quan tâm là có thông tin sớm, kịp thời để có thể đàm phán cho các đơn hàng tiếp theo để tạo sự chủ động cho doanh nghiệp”.

Đồng tình với đề nghị của ông Cẩm, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết các doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy sản cũng đang rất quan tâm đến các tác động và hệ lụy từ căng thẳng Biển Đỏ. Bởi việc này sẽ tác động đến những đơn hàng của tương lai, hoặc những chi phí mà doanh nghiệp cần phải tính toán vào trong giá thành sản phẩm.

Ông Nam cho biết, 1 tháng qua, cước phí vận chuyển hàng hóa đi Bờ Tây đã tăng 70%, tuy nhiên, với hàng đông lạnh đi châu Âu, cước phí đã tăng gần 4 lần. Điều này càng tạo thêm khó khăn cho ngành hàng, bên cạnh vấn đề về suy giảm đơn hàng xuất khẩu.

Do đó, theo ông Nguyễn Hoài Nam, điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu và cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm nhất hiện nay đó là sự chung tay, hỗ trợ, tích cực của các hãng tàu, một trong những mắt xích quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Nêu ví dụ rõ hơn về các tác động từ căng thẳng tại Biển Đỏ, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, ngành nông sản, đặc biệt là hồ tiêu, là mặt hàng đang có thế mạnh tại thị trường EU. Tuy nhiên, dù có giá trị xuất khẩu thấp nhưng ngành hàng này lại chịu tác động rất lớn từ căng thẳng tại Biển Đỏ.

Cụ thể, có doanh nghiệp đã xếp hàng lên tàu từ ngày 20/12/2023 nhưng đến ngày 5/1/2024, tức là sau 15 ngày sau khi hãng tàu đã chạy thì bị áp dụng phụ thu với giá 2.000 USD/container 40 feet. Theo bà Liên, việc áp dụng phí một cách tùy tiện, không báo trước, không qua đối thoại, thỏa thuận làm cho các nhà xuất khẩu nằm trên thế “cá nằm trên thớt”.

Thậm chí, nếu phía doanh nghiệp không nộp phụ phí tăng thêm này thì họ gửi thêm bản áp phụ phí thanh toán trễ, trong vòng 1 tuần nếu không thanh toán các phụ phí (2.000 USD) mà hãng tàu yêu cầu, việc này càng làm cho các doanh nghiệp thêm bức xúc.

Hiện, chi phí vận chuyển đối với mặt hàng này đi thị trường EU tăng 5 - 6 lần. Do đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đề xuất phải có chế tài đối với các hãng tàu, không để các hãng tàu tự tung tự tác tăng phí hay áp phí.

Việc tăng giá cước vận chuyển là có cơ sở

Liên quan đến việc áp dụng phụ thu của các hãng tàu, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, hiện nay, theo quy định tại Nghị định 146, các hãng tàu phải niêm yết công khai giá cước cũng như vấn đề phụ thu trên trang thông tin điện tử của hãng tàu và thông báo cho khách hàng.

Trong trường hợp thay đổi hoặc tăng thì phải thông báo trước 15 ngày. Việc các hãng tàu thực hiện tăng ngay giá phụ thu mà không có thông báo, với bất kỳ trường hợp nào các hãng tàu áp dụng không đúng thì các doanh nghiệp gửi về Cục Hàng hải Việt Nam, Cục cam kết sẽ xử lý đúng các trường hợp mà các hãng tàu, doanh nghiệp vi phạm trong việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật.

Đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp tham dự cuộc họp. Ảnh: Bộ Công Thương
Đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp tham dự cuộc họp. Ảnh: Bộ Công Thương

Về phía doanh nghiệp logistics, ông Lê Quang Trung, phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam lý giải, do tuyến đường qua kênh đào Suez không an toàn nên các hàng vận chuyển phải đổi lịch trình qua nút Hảo Vọng. Điều này cũng gây ảnh hưởng tới chính các hãng tàu, cả về chi phí và thời gian. Tuy nhiên đây cần được nhìn nhận là điều bình thường, không phải bất thường, khi các tuyến khác vẫn không tăng giá.

Ông Trung cũng cho rằng cần có giải pháp thay thế cho việc vận chuyển không qua kênh đào Suez như vận tải đa phương thức, sử dụng hình thức vận chuyển qua đường sắt… Đồng thời, các doanh nghiệp logistics cần có sự chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, quản lý tốt giá, phí, lệ phí, tránh tình trạng đục nước béo cò.

Hiện nay, xuất nhập khẩu của Việt Nam phụ thuộc 10 hãng tàu container, hãng tàu biển lớn, khó có thể chủ động được trong những tình huống bất lợi. Do đó, theo ông Trung, để nâng cao khả năng tự chủ, tăng năng lực cạnh tranh thì cần tính tới việc xây dựng tuyến vận tải, container đường xa mang thương hiệu Việt Nam.

Một số giải pháp ứng phó, giảm thiểu tác động tiêu cực của tình hình Biển Đỏ

Để ứng phó và giảm thiểu tác động tiêu cực của tình hình Biển Đỏ đối với hoạt động xuất nhập khẩu và vận tải hàng hóa tới doanh nghiệp Việt Nam, các cơ quan quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp cũng đưa ra đề xuất ổn định giá cước và phí vận chuyển; phân luồng hàng hóa và tuyến đường thay thế; đa dạng nguồn cung ứng hàng hóa.

Đồng thời, cần lưu ý trong đàm phán hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo hiểm bám sát tình hình; tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, đánh giá tình hình và ứng phó đối với các tình huống tương tự trong tương lai; tăng cường hợp tác quốc tế; xây dựng kế hoạch phòng ngừa và phản ứng nhanh.

Ông Trần Thanh Hải khẳng định, xung đột Biển Đỏ không phải là vấn đề một quốc gia có thể giải quyết, Việt Nam cũng không thể tránh khỏi chịu tác động. “Nhưng bằng cách nắm bắt thông tin nhanh, dự báo tác động chính xác nhất có thể và các biện pháp ứng phó phù hợp, ta có thể hướng tới mục tiêu là hạn chế đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực của vấn đề toàn cầu này, thậm chí là có thể biến “nguy” thành “cơ” đối với một số ngành”, ông Hải nhấn mạnh.

Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị đồng chủ trì cũng như các Bộ, ngành liên quan sẽ tiếp thu, nghiên cứu các thông tin, ý kiến đề xuất của các đơn vị, đồng thời theo dõi, bám sát tình hình để tham mưu cho lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan cũng như báo cáo lên các cấp cao hơn để có những giải pháp hỗ trợ cần thiết cho các doanh nghiệp.

Về phía các hãng tàu, ông Trần Thanh Hải đề nghị, trong bối cảnh như hiện nay cần duy trì tuyến, đưa container rỗng đưa về để đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, về giá cước, phụ phí. Nếu có vấn đề liên quan đến việc thu phí chưa có niêm yết, thông báo, các hiệp hội, ngành hàng phản ánh lại với Cục Hàng hải Việt Nam để có xử lý.

Các doanh nghiệp cũng cần xem xét thêm khả năng có hình thức vận tải đa phương thức như đường sắt, đường biển và hàng không. Việc này cần sự kết hợp của nhiều đơn vị vận tải khác nhau để có thể vượt qua tác động của căng thẳng Biển đỏ.

Với các Hiệp hội, ngành hàng cần tiếp tục bám sát tình hình, phối hợp với các Bộ ngành, doanh nghiệp logistics để hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất trong hoạt động thương mại quốc tế. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động phương án ứng phó.

Hiện nay, theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước tàu hiện vẫn ở mức cao, từ tháng 1/2024, cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Mỹ, Canada tăng mạnh so với tháng 12/2023, cước tàu đến Bờ Tây tăng từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 lên 2.873 - 2.950 USD/container tháng 1/2024 (tăng 55% - 60%); cước tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 giá ở mức 2.600 USD/container tăng lên 4.100 - 4.500 USD/container vào tháng 1/2024 (tăng thêm 58 - 73%).

Riêng giá cước sang châu Âu ghi nhận tăng mạnh so với tháng 12/2023, cước đi Hamburg là 1.200 - 1.300 USD trong tháng 12/2023 tăng lên 4.350 - 4.450 USD trong tháng 1/2024. Các doanh nghiệp châu Âu được cho là chịu nhiều ảnh hưởng nhất, bởi chuỗi cung ứng của họ phụ thuộc nhiều vào tuyến đường qua Biển Đỏ.

Nghiên cứu gỡ khó hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nghiên cứu gỡ khó hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam, lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành xem xét kiến nghị của Ban IV về tháo gỡ rào cản logistics và thúc đẩy vận tải thủy, cảng biển.
THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO và Hyundai Rotem vừa ký kết Thỏa thuận nội địa hóa sản xuất đầu máy toa xe (rolling stock) cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Thủ tướng: Ngành logistics phải tăng trưởng gấp 1,5 lần tốc độ tăng GDP

Thủ tướng: Ngành logistics phải tăng trưởng gấp 1,5 lần tốc độ tăng GDP

Sáng 29/11, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Logistics Việt Nam - vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới".
Lợi nhuận giảm nhẹ, Viettel Post hoàn thành 62% kế hoạch năm sau 9 tháng

Lợi nhuận giảm nhẹ, Viettel Post hoàn thành 62% kế hoạch năm sau 9 tháng

Sau 9 tháng đầu năm 2025, Viettel Post báo lãi sau thuế đạt 251,6 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 62% kế hoạch lợi nhuận năm.
M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

Dòng vốn M&A tại Việt Nam đang rời khỏi các thương vụ nhà đất đơn thuần để hướng tới công nghệ, sản xuất và những mảng mang tính chiến lược dài hạn.
Bốn trụ cột kiến tạo hành lang kinh tế thế hệ mới

Bốn trụ cột kiến tạo hành lang kinh tế thế hệ mới

Các chuyên gia cho rằng, thế giới đang hình thành các hành lang kinh tế thế hệ mới, là hệ sinh thái liên kết giữa hạ tầng, pháp lý, tài chính và công nghệ số, nơi Việt Nam đang nổi lên như một "điểm nút" quan trọng của khu vực.
Thích ứng và tái cấu trúc: 'Chìa khóa' đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu

Thích ứng và tái cấu trúc: 'Chìa khóa' đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, khả năng thích ứng nhanh, hành động chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa các bên là 'chìa khóa' để giữ chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.
Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 2229 ngày 9/10 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
Thủ tướng: Việt Nam là đối tác tin cậy, an toàn trong lĩnh vực logistics

Thủ tướng: Việt Nam là đối tác tin cậy, an toàn trong lĩnh vực logistics

Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.
Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới tại khu vực ASEAN

Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới tại khu vực ASEAN

Ngành logistics Việt Nam có giá trị khoảng 70-80 tỷ USD, có tiềm năng mạnh mẽ trở thành một trung tâm logistics mới trong khu vực ASEAN.
AEON khai trương cơ sở mới ở Hưng Yên, mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

AEON khai trương cơ sở mới ở Hưng Yên, mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

Ngày 2/10, Tập đoàn AEON Việt Nam khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON Văn Giang, tiếp tục khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm sau Nhật Bản.
Selex Motors hợp tác với Grab chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ

Selex Motors hợp tác với Grab chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ

Thỏa thuận hợp tác cho phép hai bên tận dụng các lợi thế của nhau và phối hợp trong các dự án khuyến khích, hỗ trợ đối tác tài xế Grab chuyển đổi sang xe máy điện.
World Bank rót 145 triệu USD gia tăng khả năng chống lũ, kết nối giao thông

World Bank rót 145 triệu USD gia tăng khả năng chống lũ, kết nối giao thông

Ngân hàng Thế giới vừa thông qua một dự án giúp Việt Nam tăng cường khả năng chống lũ và cải thiện kết nối giao thông tại Đà Nẵng và tỉnh Gia Lai.
Nội địa hóa - 'Nút thắt' của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam

Nội địa hóa - 'Nút thắt' của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam

Mỗi năm, ngành ô tô tiêu tốn gần 10 tỷ USD cho việc nhập khẩu linh kiện do tỷ lệ nội địa hóa mới chỉ đạt khoảng 10%.
LEGO khai trương trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai

LEGO khai trương trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai

Cơ sở tại Đồng Nai là trung tâm phân phối khu vực thứ 5 của LEGO trên toàn cầu và là trung tâm thứ hai tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam

Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam

Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Ninja Van Việt Nam) vừa phát thông báo dừng hoạt động dịch vụ giao nhận nhanh và khuyến nghị khách hàng không tạo đơn hàng mới sau ngày 3/9.
Vingroup muốn làm bến cảng và trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng

Vingroup muốn làm bến cảng và trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng

Dự án sẽ đặt tại khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thuộc địa phận xã Kiến hải và phường Nam Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.
Viettel Post báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2 dù chịu áp lực về chi phí

Viettel Post báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2 dù chịu áp lực về chi phí

Mặc dù chi phí hoạt động đều ghi nhận tăng, Viettel Post vẫn báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2/2025, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực cho logistics Việt Nam từ sự bùng nổ giao thương với ASEAN

Động lực cho logistics Việt Nam từ sự bùng nổ giao thương với ASEAN

Sự gia tăng mạnh mẽ của kim ngạch thương mại, đặc biệt với các quốc gia láng giềng trong khối ASEAN, đang tạo đà vững chắc cho ngành logistics Việt Nam phát triển.
Gỡ 'nút thắt', phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao

Gỡ 'nút thắt', phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao

Ngày 27/7, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
VILOG 2025: Trình diễn công nghệ mới ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025: Trình diễn công nghệ mới ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025 sẽ có sự tham gia của gần 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 480 gian hàng được trưng bày.
Logistics xanh: Cuộc đua còn bỏ lại 90% doanh nghiệp phía sau

Logistics xanh: Cuộc đua còn bỏ lại 90% doanh nghiệp phía sau

Logistics xanh là 'điều kiện ra sân' trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng tại Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ - vẫn đang loay hoay với những rào cản.
Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post

Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ vừa trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Giang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post - VNPost).
Amazon rót 54 tỷ USD vào Anh, mở rộng mạng lưới logistics

Amazon rót 54 tỷ USD vào Anh, mở rộng mạng lưới logistics

Ngày 24/6, Amazon công bố kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD trong 3 năm tới tại Vương quốc Anh, nhằm mở rộng hạ tầng logistics, phát triển dịch vụ điện toán đám mây và tạo hàng nghìn việc làm mới.
Ahamove chuyển đổi xanh, sử dụng 1.000 xe điện Selex Motors

Ahamove chuyển đổi xanh, sử dụng 1.000 xe điện Selex Motors

Ngày 17/6, tại Hà Nội, Ahamove đã ký hợp tác chiến lược với Selex Motors, triển khai sử dụng 1.000 xe máy điện Selex Camel vào hoạt động giao hàng trong năm 2025.
Thaco Trailers mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường nội địa

Thaco Trailers mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường nội địa

Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng THACO Industries (Thaco Trailers) mở rộng hoạt động sản xuất, phân phối sơ mi rơ moóc đáp ứng thị trường nội địa.
Viconship tiếp tục mua thêm hơn 2,2 triệu cổ phiếu Hải An

Viconship tiếp tục mua thêm hơn 2,2 triệu cổ phiếu Hải An

CTCP Container Việt Nam (Viconship – HOSE: VSC) vừa nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) lên hơn 15%, bao gồm cả phần nắm giữ của các công ty con.
Shopee sẽ xây trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên

Shopee sẽ xây trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên

Ngày 28/5, SPX Express (Shopee) và Frasers Property Vietnam vừa ký thỏa thuận phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động mới tại khu công nghiệp Industrial Centre Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Video máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc bay thử lần đầu

Video máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc bay thử lần đầu

Máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên kéo dài 15 phút.
Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác với Daimler Bus và mở rộng hiện diện tại ASEAN.
THILOGI tăng tốc đầu tư cảng và mở tuyến vận tải biển Chu Lai – Ấn Độ

THILOGI tăng tốc đầu tư cảng và mở tuyến vận tải biển Chu Lai – Ấn Độ

Chỉ trong 4 tháng, THILOGI (thành viên THACO) đã hoàn thiện kho bãi 100 tỷ đồng tại cảng Chu Lai và đưa vào vận hành tuyến hàng hải trực tiếp kết nối với Ấn Độ. Đây là bước đi chiến lược nhằm nâng cấp hạ tầng logistics và mở rộng thị trường xuất nhập khẩu cho miền Trung.
ĐHĐCĐ Viettel Post: Xây mạng lưới logistics kết nối ASEAN - Trung Quốc

ĐHĐCĐ Viettel Post: Xây mạng lưới logistics kết nối ASEAN - Trung Quốc

Trong năm 2025, Viettel Post sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Lào, Campuchia, Trung Quốc và Thái Lan đồng thời xây dựng mạng lưới logistics xuyên biên giới.
VILOG 2025: Đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy logistics xanh

VILOG 2025: Đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy logistics xanh

Với chủ đề “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”, sự kiện VILOG 2025 sẽ giới thiệu các giải pháp số hoá và kết nối hợp tác, thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn.
Xem thêm