Doanh thu quý IV của Apple đạt kỷ lục vượt dự báo

CÔNG NGHỆ MỸ
11:06 - 28/01/2022
Cửa hàng của Apple tại Toronto. Ảnh: Bloomberg
Cửa hàng của Apple tại Toronto. Ảnh: Bloomberg
0:00 / 0:00
0:00
Hôm 27/1, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook thông báo doanh thu quý IV của Apple tăng cao chưa từng có 11%, cùng với sự cải thiện trong chuỗi cung ứng của công ty khiến giá cổ phiếu của hãng tăng 5% trong giao dịch mở rộng.

Apple đã có một màn thể hiện xuất sắc trong quý quan trọng nhất của năm, bao gồm cả doanh số bán hàng vào dịp lễ. Gần như mọi dòng sản phẩm của Apple đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước bất chấp cảnh báo rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của hãng.

Trừ mảng kinh doanh iPad, Apple đã thành công vượt qua ước tính của các nhà phân tích về doanh số bán hàng ở mọi danh mục sản phẩm từ Mac đến iPhone và dịch vụ. So với ước tính của Refinitiv là 1,89 USD, thu nhập trên mỗi cổ phần của Apple đạt 2,10 USD, đồng nghĩa với mức tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 43,8% và cũng cao hơn mức dự đoán 41,7%. Nhìn tổng thể, doanh thu của hãng đạt 123,9 tỷ USD và tăng 11% so với ước tính 118,66 tỷ USD của Refinitiv.

Về doanh thu các mảng riêng biệt, doanh thu từ iPhone đạt 71,63 tỷ USD so với mức dự báo 68,34 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Vào tháng 9, Apple chính thức cho ra mắt các mẫu iPhone mới. Quý IV cũng là quý đẩy đủ đầu tiên của iPhone 13 và nó sẽ giúp các nhà đầu tư đánh giá được mức độ cạnh tranh của sản phẩm này trên thị trường.

Dù tốc độ tăng trưởng chậm hơn hoạt động kinh doanh tổng thể của Apple, doanh thu quý IV của iPhone vẫn tăng 9%. Ông Tim Cook cho biết Apple rất tự hào về con số này bất chấp những hạn chế về nguồn cung.

Hình ảnh iPhone 13 của Apple. Ảnh: Apple

Hình ảnh iPhone 13 của Apple. Ảnh: Apple

Doanh thu từ dịch vụ đạt 19,52 tỷ USD so với ước tính 18,61 tỷ USD và thể hiện mức tăng 24%. Các dịch vụ bao gồm iCloud, Apple Music, phí cấp phép tìm kiếm và App Store tiếp tục là mảng kinh doanh có lợi nhuận cao nhất. Chính sự gia tăng của nó đã góp phần vào tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn mong đợi của Apple.

Doanh thu từ các sản phẩm khác đạt tổng cộng 14,70 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước và vượt qua mức dự đoán 14,59 tỷ USD. Doanh thu trong quý IV bao gồm doanh số từ đồng hồ Series 7 mới nhất của Apple với màn hình lớn hơn và mẫu AirPods mới.

Doanh thu từ Mac đạt 10,85 tỷ trên thực tế, đánh bại ước tính của các chuyên gia là 9,52 tỷ USD và tăng 25% so với năm 2020. Ngoài ra, Mac còn là dòng sản phẩm có mức tăng trưởng mạnh nhất trong số các sản phẩm phần cứng của Apple. Vào tháng 10, Apple đã tung ra các mẫu MacBook Pro mới với giá khởi điểm 1.999 USD. Sản phẩm này đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng.

Con số sụt giảm duy nhất ở đây là doanh thu từ iPad khi mảng kinh doanh này chỉ ghi nhận 7,25 tỷ USD so với ước tính 8,18 tỷ USD và giảm 14%. Tuy doanh số bán hàng giảm nhưng có khả năng lớn việc này xảy ra là do Apple không thể sản xuất đủ iPad và ưu tiên các thiết bị khác. Ông Tim Cook cũng nhận định rằng kết quả này là do hạn chế nguồn cung.

Về dự báo cho quý hiện tại, tập đoàn công nghệ khổng lồ này không đưa ra bất cứ bình luận nào với lí do là sự không chắc chắn. Tuy nhiên ông Tim Cook vẫn đưa ra một số dữ liệu đáng trông đợi trong tương lai. Ông chia sẻ: “Những gì chúng tôi kỳ vọng ở quý I là tăng trưởng doanh thu hàng năm chắc chắn”.

Ông nhận định vấn đề lớn nhất với Apple hiện tại là nguồn cung chip dành cho các bộ phận ít phức tạp hơn ở điện thoại như màn hình chứ không phải con chip quan trọng nhất được đặt ở trung tâm. Ngoài ra, ông Tim Cook còn cho biết các vấn đề về nguồn cung của Apple đang được cải thiện. So với quý III, các vấn đề liên quan tới nguồn cung ở quý IV tồi tệ hơn nhiều, tuy nhiên tình hình sẽ được cải thiện trong quý I năm 2022.

Đọc tiếp

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Grab tăng trưởng tích cực nhờ du lịch

Trong quý 1/2024, Grab ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh và khoản lỗ được thu hẹp. Hầu hết các mảng kinh doanh của công ty đều có cải thiện, nhờ lượng khách du lịch tăng cao trong các đợt lễ hội và các buổi hòa nhạc lớn ở khu vực Đông Nam Á.
Google trình làng loạt sản phẩm AI tại sự kiện Google I/O 2024.

Google trình làng loạt sản phẩm AI

Tại hội nghị thường niên Google I/O 2024 dành cho nhà phát triển diễn ra tối 14/5 (theo giờ Mỹ), Google giới thiệu loạt sản phẩm trí tuệ nhân tạo, từ các mô hình nhỏ chạy cục bộ cho đến mô hình ngôn ngữ lớn với hàng chục tỷ tham số.