|
Hoàn cảnh khó khăn không cản trở được du lịch Việt Nam nỗ lực chủ động thích ứng và khôi phục hoạt động trong tình hình mới.
Trước những biến động của đại dịch, xu hướng du lịch mới ra đời nhằm đáp ứng những tiêu chí an toàn như du lịch ngắn ngày, du lịch tại nơi mình sống, du lịch ảo, du lịch sinh thái... xuất hiện. Một số ứng dụng công nghệ thông minh cũng được áp dụng vào du lịch khi góp phần hỗ trợ kiểm soát chất lượng điểm đến trong thời gian dịch bệnh.
Đạt lượng khách kỷ lục khi thực hiện kích cầu nội địa
Tháng 06/2020, khi dịch dần được kiểm soát, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động chương trình kích cầu nội địa mang tên “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Nổi bật trong sự kiện này là việc những khách du lịch không có khả năng chi trả cho những dịch vụ 5 sao, nghỉ dưỡng resort,... đều đã có thể trải nghiệm khi mức giá giảm từ 75-80%. Các chặng bay nội địa cũng được mở trong thời điểm này.
|
| Buổi phát động kích cầu du lịch nội địa lần 1. (Ảnh: Lao Động) |
Du lịch nội địa thành mũi nhọn
“Cái khó ló cái khôn”, nhờ việc kiểm soát tốt đại dịch COVID-19, các chương trình kích cầu nội địa không chỉ nhắm tới đối tượng là người Việt Nam mà cả những người nước ngoài đang sinh sống lâu dài tại Việt Nam đã thu hút được sự hưởng ứng của các công ty lữ hành, doanh nghiệp hoạt động du lịch và cả của các địa phương trên cả nước.
Việc chuyển hướng kịp thời, hoạt động du lịch trong nước đã được khởi động trở lại, mang lại nhiều kết quả tích cực. Cả năm 2020, lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, chiếm gần 66% lượng khách nội địa năm 2019. Công suất sử dụng phòng khách sạn ở nhiều địa phương như ở Đà Lạt, Sầm Sơn, Sa Pa, Hạ Long, Phú Quốc,...đã đạt tới 30-50%, thời kỳ cao điểm, cuối tuần lên tới 80-90%.
|
| Các điểm du lịch tung nhiều gói giảm giá sâu để kích cầu du lịch. (Nguồn: Internet) |
Bắt kịp xu hướng chuyển đổi số
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: Đại dịch COVID-19 là một “cú huých” mạnh mẽ để tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch, phải nhanh chóng triển khai chuyển số để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh.
Hầu hết công ty du lịch lớn như Saigontourist, Vietravel, Hanoitourist, Vietrantour, Goldentour… đều áp dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm mới, quảng bá tour, giao dịch với khách hàng thông qua các ứng dụng.
Không chỉ có các công ty lữ hành áp dụng công nghệ, các điểm đến du lịch trên khắp đất nước cũng ứng dụng công nghệ để xây dựng sản phẩm du lịch thông minh, quảng bá du lịch.
Có thể kể đến Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò, Làng gốm sứ Bát Tràng, Dinh Độc Lập, Bưu điện TP.HCM, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, Hang Múa, vườn chim Thung Nham (Ninh Bình),... đã ứng dụng thành công hệ thống thuyết minh tự động, ra mắt trang web tra cứu thông tin điểm đến, triển khai tour thực tế ảo.
|
| Các công ty lữ hành tại Việt Nam nhanh chóng bắt kịp xu hướng chuyển đổi số.(Nguồn: Internet) |
Người dân rủ nhau rời nhà vào khách sạn 5 sao ở
Năm 2020 cũng chứng kiến xu hướng du lịch tại chỗ (stay cation) phát triển mạnh mẽ trong nước. Nhiều khách sạn tìm cách vực dậy hoạt động bằng những gói giảm giá sâu, nhắm tới đối tượng khách nội địa trải nghiệm kỳ nghỉ tại chỗ.
Tại khu vực TP.HCM, nhiều khách sạn 4 sao, 5 sao đã giảm giá một cách đột biến. Chính vì thế, nhiều gia đình quyết định thay vì ở nhà cuối tuần, họ dọn đồ đến khách sạn để trải nghiệm các dịch vụ tại khách sạn sang trọng với mức giá “rẻ như cho”.
Theo lời của anh B.Q.H (Khu Dân cư Him Lam, Quận 7), khi nhà anh dọn đồ đi nhiều người vẫn cứ tưởng là du lịch tuy nhiên thực chất anh chỉ chuyển đến một khách sạn tại Quận 1, không đi đâu xa.
|
| Nhiều khách sạn 5 sao tại TP.HCM giảm giá đặc biệt. (Ảnh: Lao Động) |
Hướng dẫn viên du lịch đa năng bất ngờ
Có lẽ chưa năm nào mà hướng dẫn viên du lịch lại có thời gian rảnh rỗi, “ế” đến mức phải làm đủ việc để xoay xở trong mùa dịch. Một số hướng dẫn viên phải chuyển sang bán hàng online, làm shipper, bảo vệ. Mặc dù vậy, anh vẫn lạc quan và tin rằng sẽ sớm được trở lại với nghề chính.
|
| Hướng dẫn viên du lịch phải chuyển nghề cho phù hợp với tình hình dịch. (Ảnh: Thanh Niên) |
Việt Nam giành nhiều giải thưởng lớn về du lịch
Tuy phải đối mặt với những thách thức, Việt Nam vẫn khẳng định sức hút của mình khi đạt được nhiều giải thưởng quốc tế về du lịch.
Vào tháng 02/2020 nước ta nằm trong top 20 nước phát triển du lịch nhanh nhất thế giới, tháng 11/2020 Việt Nam thắng ở một số hàng mục ấn tượng của World Travel Awards như Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á, Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á và Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á.
Đây là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam được bình chọn ở cả ba hạng mục này, vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan,…
|
| Trong năm nay, Việt Nam đứng đầu 16 hạng mục của giải thưởng được ví như Oscar du lịch. (Ảnh: Reddit) |
Tiếp tục gây ấn tượng trên thế giới
Năm 2020, bất chấp những tê liệt trong hoạt động vì “bão COVID-19”, du lịch Việt Nam vẫn ghi dấu bằng loạt giải thưởng quốc tế uy tín và có mặt thường xuyên trên các tạp chí lữ hành uy tín của thế giới.
Vào tháng Mười một, vượt qua nhiều ứng viên “nặng ký” tại cuộc bình chọn của Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA), du lịch Việt Nam đã giành được nhiều bình chọn ở nhiều hạng mục của giải thưởng được ví như giải Oscar của ngành Du lịch Thế giới, Việt Nam được trao tặng giải thưởng Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam vinh dự được nhận giải thưởng danh giá này.
Ở khu vực châu Á, Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Văn hóa; Điểm đến Di sản; Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á, cùng với danh hiệu Điểm đến Golf tốt nhất châu Á. Nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch của Việt Nam cũng được trao tặng các giải thưởng quốc tế danh giá như Sun Group, VinGroup, Vietravel, VietnamAirlines,…
|
| Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) tiếp tục ghi dấu ấn với giải thưởng Công viên chủ đề hàng đầu châu Á (Ảnh: Sungroup). |
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình nổi tiếng CNN
Nhằm duy trì sự kết nối giữa du lịch Việt Nam và khách quốc tế trong bối cảnh giãn cách xã hội vì đại dịch COVID-19, Tổng cục Du lịch (TCDL) tiếp tục thực hiện quảng bá hình ảnh đất nước, con người, du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình nổi tiếng CNN qua đoạn clip dài 30 giây mang tên “Why not Viet Nam?”. Đây là chiến dịch lớn nhất của du lịch Việt Nam cho khách nước ngoài trong năm để chuẩn bị cho thời điểm mở cửa du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Vào tháng 06/2020, TP.Đà Nẵng cũng ký kết quảng bá du lịch Đà Nẵng với kênh truyền hình quốc tế BBC. Theo đó, mỗi ngày BBC khu vực châu Á - Thái Bình Dương (phủ sóng ở hơn 200 quốc gia) phát clip giới thiệu về Đà Nẵng có độ dài 30 giây. Thời lượng phát sóng là 98 lần vào các giờ cao điểm.
Theo kế hoạch, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNBC, hướng tới khách thu có thu nhập cao với loại hình du lịch golf do Đại sứ du lịch Việt Nam Greg Norman thúc đẩy.
|
| Hình ảnh trong clip "Why not Viet Nam?". |
Du lịch Việt Nam năm 2020 quả thật đã có những diễn biến vô cùng khó lường, thay đổi đến mức “chóng mặt”. Hy vọng, năm 2021, "bão COVID-19" đi qua, mọi thứ sẽ dần trở lại quỹ đạo để ngành du lịch tiếp tục phát triển, tăng trưởng như nó đã từng.
Một loạt các công ty du lịch đã lên kế hoạch hoạt động cho năm 2021 với những mô hình, cách thức thích ứng đa dạng, chắc chắn đem lại sự hài lòng cho khách du lịch khó tính nhất (nội địa và ngoại quốc).