Xe tải van chạy bằng điện EV600 của GM cung cấp cho FedEx. Ảnh: GM |
Tuy hai thỏa thuận với Walmart và FedEx được GM công bố trong khuôn khổ Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES 2022) ở Las Vegas, các điều khoản tài chính cụ thể của chúng không được tiết lộ cụ thể.
Bắt đầu từ tháng 1/2021, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit này đã bắt đầu bước chân vào thị trường xe tải van điện. Vào tháng 12 cuối năm, hãng xe này bắt đầu giao mẫu xe EV600 và sẽ bổ sung mẫu xe EV410 nhỏ hơn vào cuối năm 2023. Trong quý IV năm 2022, hãng cũng có dự định sẽ mở một nhà máy dành riêng cho xe BrightDrop ở Ingersoll, Ontario, Canada.
Theo thỏa thuận với GM, Walmart sẽ đặt hàng 5.000 mẫu xe giao hàng EV600 và EV410 như một phần của mục tiêu phát triển đội xe logistics không phát thải vào năm 2040. Cụ thể, Walmart có kế hoạch sử dụng xe điện GM như một phần của dịch vụ giao hàng InHome đang được mở rộng một cách nhanh chóng của mình. Nếu đúng dự kiến, những chiếc xe tải van BrightDrop đầu tiên sẽ được bắt đầu giao hàng vào đầu năm 2023.
Trong khi đó, công ty giao hàng FedEx đã bắt đầu nhận 500 chiếc xe điện từ GM vào năm 2021. Hơn nữa, doanh nghiệp này cũng đang có kế hoạch dự trữ thêm 2.000 chiếc trong những năm tới và đang đàm phán để nhận thêm 20.000 chiếc nữa sau đó. Tới năm 2030, doanh nghiệp này dự kiến tất cả các phương tiện giao hàng được mua mới sẽ chạy bằng điện.
Vào năm 2040, để đạt được mục tiêu trung hòa carbon, FedEx dự kiến sẽ bổ sung hơn 200.000 phương tiện giao hàng cỡ trung chạy điện. Theo ông Richard Smith, Chủ tịch FedEx Express khu vực châu Mỹ, hai mẫu xe trên của GM có thể đáp ứng tới 2/3 nhu cầu đó.
Ngoài ra, FedEx cũng đang tích cực thảo luận với GM về việc cung cấp các loại xe lớn hơn với nhiều không gian chở hàng hơn để đáp ứng 1/3 nhu cầu còn lại. Giám đốc điều hành GM Mary Barra trước đây từng cho biết BrightDrop sẽ cung cấp mẫu xe tải van cỡ lớn.
Các nhà lãnh đạo tại FedEx và Walmart đều cho biết các giao dịch của họ với GM không phải là độc quyền và họ cũng đang nói chuyện với các nhà sản xuất xe điện khác.
Mảng kinh doanh xe điện thương mại có sức hấp dẫn rất lớn với các nhà sản xuất xe điện. Nguyên nhân là do chính phủ chính phủ các quốc gia đều đang đồng loạt thúc đẩy các công ty cắt giảm phát thải CO2. Do đó, các công ty hàng đầu như FedEx, Amazon và United Parcel Service đều đưa ra cam kết chuyển các đội xe giao hàng lớn của mình sang xe sử dụng điện. Ngoài ra, còn một nguyên do quan trọng khác là Tesla – nhà sản xuất xe điện dẫn đầu thị trường hiện nay, vẫn chưa tham vào mảng kinh doanh này.
Chính những khách hàng lớn này sẽ là chìa khóa xác định thành công khi các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh với các công ty startup để điện hóa hệ thống giao hàng trên thế giới. Theo dự đoán của GM, thị trường xe chuyên chở hàng thực phẩm và bưu kiện tại Mỹ sẽ tăng lên mức hơn 850 tỷ USD vào năm 2025.
Trước đó vào cùng ngày, Amazon cũng công bố về việc hợp tác với Stellantis để phát triển ô tô và xe tải với phần mềm Amazon trong bảng điều khiển. Hai công ty này cũng đồng thời triển có kế hoạch triển khai khai xe tải van chạy bằng điện cho mạng lưới giao hàng của Amazon.