Góp ý của Việt Nam mở ra những hướng đi mới cho hợp tác APEC

Trả lời phỏng vấn báo chí, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ từ ngày 14-17/11 đã thành công tốt đẹp.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà lãnh đạo APEC và các đối tác. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà lãnh đạo APEC và các đối tác. Ảnh: TTXVN

Những kết quả nổi bật tại Hội nghị Cấp cao APEC 2023

Bình luận về Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 30 vừa diễn ra từ ngày 14-17/11 tại Mỹ, Bộ Trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết Hội nghị Cấp cao lần này đã đạt được kết quả quan trọng.

Trước hết, các nhà lãnh đạo APEC tái khẳng định thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do, mở là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu của Diễn đàn. Các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục thúc đẩy liên kết kinh tế và kết nối khu vực; ủng hộ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ; duy trì thị trường mở, giải quyết các đứt gãy và xây dựng chuỗi cung ứng mở tự cường. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cũng cho rằng cần có cách tiếp cận mới toàn diện, cân bằng và hài hoà hơn.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu dự Phiên họp cấp cao về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) vì thịnh vượng. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu dự Phiên họp cấp cao về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) vì thịnh vượng. Ảnh: TTXVN

Thứ hai, Hội nghị năm nay là một bước tiến quan trọng, được xây dựng trên cơ sở kết quả hợp tác những năm qua, nhất là từ năm APEC 2017 tại Việt Nam, trong việc khẳng định tăng trưởng bền vững, bao trùm đã trở thành một trụ cột hợp tác của APEC.

Hội nghị khẳng định vai trò đi đầu của APEC trong thúc đẩy chương trình nghị sự bao trùm, bền vững trong khu vực. Các nhà lãnh đạo đã dành riêng một phiên thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu đến khu vực và từng nền kinh tế; cũng như thông qua các Nguyên tắc định hướng chuyển đổi năng lượng công bằng. Hội nghị nhất trí định hướng chung hỗ trợ các nước chuyển đổi số, bảo đảm an ninh lương thực, tích hợp bao trùm và bền vững vào các chính sách thương mại, đầu tư.

Thứ ba, nhân dịp Hội nghị, đã diễn ra chuỗi các hoạt động với sự tham dự của hàng nghìn doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương với chủ đề “Kiến tạo các cơ hội kinh tế. Bao trùm. Tự cường. Sáng tạo”. Các hoạt động này giúp củng cố sự ủng hộ và đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện mục tiêu và tầm nhìn của APEC vì cộng đồng châu Á – Thái Bình Dương mở, năng động, hoà bình và tự cường.

Cuối cùng, Hội nghị Cấp cao APEC là dịp quan trọng để các nhà lãnh đạo gặp gỡ, trao đổi để cùng tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề song phương cũng như đa phương.

Nhân Tuần lễ Cấp cao APEC, đã diễn ra Cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPEF) vì thịnh vượng. Hoạt động này đánh dấu bước tiến quan trọng của sáng kiến sau một năm rưỡi thảo luận và đàm phán giữa 14 quốc gia. Các nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố khẳng định mục tiêu xây dựng IPEF trở thành diễn đàn mở, bao trùm, linh hoạt và dài hạn và năng động nhằm thúc đẩy các lợi ích chung, góp phần bảo đảm tương lai hoà bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng cho mọi người dân.

APEC đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết Hội nghị cấp cao APEC 2023 có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam gia nhập APEC. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2023 và có những đóng góp quan trọng, góp phần vào thành công của Hội nghị.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Phiên họp hẹp các Nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Phiên họp hẹp các Nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng cho biết, đóng góp nổi bật của Việt Nam là những ý tưởng và đề xuất của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhằm ứng phó với các vấn đề cấp bách của kinh tế thế giới, đặc biệt là yêu cầu về một tư duy mới bao trùm, hài hoà và nhân văn.

Chủ tịch nước cũng đã có những đề xuất cụ thể đối với sứ mệnh và nhiệm vụ của APEC trong giai đoạn mới nhằm thích ứng và tiếp tục thành công. Đó là duy trì và củng cố những thành tựu quan trọng về tự do hoá và tạo thuận lợi thương mại, đầu tư tại châu Á – Thái Bình Dương và toàn cầu. Đó là hợp tác xây dựng khu vực tự cường, từng nền kinh tế tự cường, sẵn sàng ứng phó với các thách thức; tạo khuôn khổ hợp tác hỗ trợ các nền kinh tế thành viên tận dụng cơ hội phát triển, thúc đẩy động lực tăng trưởng.

Những ý tưởng, quan điểm này được các nhà lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao và đưa vào văn kiện của Hội nghị, qua đó mở ra những hướng đi mới cho hợp tác của APEC.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các nhà lãnh đạo APEC dự Đối thoại giữa lãnh đạo các nền kinh tế APEC với các khách mời, ngày 16/11. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các nhà lãnh đạo APEC dự Đối thoại giữa lãnh đạo các nền kinh tế APEC với các khách mời, ngày 16/11. Ảnh: TTXVN

Tại Hội nghị lần này, các nước nhất trí ủng hộ đề xuất của Việt Nam đăng cai năm APEC 2027. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, đề xuất này đã khẳng định cam kết của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương, khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung và Diễn đàn APEC nói riêng.

Điều này cũng thể hiện quyết tâm triển khai chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Tất cả thành viên APEC đều bày tỏ đánh giá cao những đóng góp rất thiết thực, xây dựng của Việt Nam đối với APEC trong hơn hai thập kỷ qua và khẳng định sự tin tưởng vào vai trò Chủ tịch APEC 2027 của Việt Nam.

Đại diện các bộ, ngành của Việt Nam đã tham gia tích cực, phối hợp cùng chủ nhà Mỹ và các thành viên trong quá trình chuẩn bị và thảo luận tại Hội nghị, đem lại kết quả tốt nhất cho tất cả các thành viên.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã có nhiều hoạt động tiếp xúc với lãnh đạo các nước. Tại các cuộc gặp, lãnh đạo các nước đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam, nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, đẩy mạnh hợp tác chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, kết nối giữa các địa phương của Việt Nam và các nước, giao lưu nhân dân cũng như ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Tiếp tục triển khai Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, bên cạnh dự Tuần lễ Cấp cao APEC, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng có những hoạt động song phương tại Mỹ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry. Ảnh: TTXVN

Trong đó, Chủ tịch nước đã có các cuộc gặp, trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Đặc phái viên về biến đổi khí hậu John Kerry, Thống đốc bang California, Phó Thị trưởng Los Angeles; tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu Mỹ: Boeing, Apple, phát biểu tại Hội đồng quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR), dự và phát biểu chỉ đạo tại Bàn tròn về kết nối địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ về công nghệ cao; thăm Bệnh viện Y, Đại học Stanford.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Giám đốc điều hành của Tập đoàn Apple Tim Cook. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Giám đốc điều hành của Tập đoàn Apple Tim Cook. Ảnh: TTXVN

Nhân dịp này, Chủ tịch nước thăm một gia đình Việt Kiều, gặp gỡ lãnh đạo và cán bộ các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Mỹ. Bài phát biểu của Chủ tịch nước về tình hình thế giới, đường lối đối ngoại của Việt Nam và quan hệ Việt Nam – Mỹ tại CFR được các giới tại Mỹ đánh giá rất cao.

Qua các cuộc gặp, hai bên nhất trí nỗ lực tiếp tục triển khai kết quả thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vừa qua của Tổng thống Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Hai nước cần tập trung vào kinh tế - thương mại - đầu tư, trong đó Mỹ sớm trao Quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam; coi khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là các lĩnh vực hợp tác mang tính đột phá, tiếp tục hợp tác giáo dục - đào tạo, trong đó chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục tỏ quan tâm cao tới thị trường Việt Nam; khẳng định tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nhất là các lĩnh vực công nghệ cao, cơ sở hạ tầng, năng lượng; sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đào tạo lực lượng lao động có tay nghề cao...phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: "Có thể nói, chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Tuần lễ Cấp cao APEC và kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ đã thành công tốt đẹp, thiết thực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII".

Qua các phát biểu và các hoạt động của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Việt Nam đã truyền tải được những thông điệp quan trọng về quan điểm, cách tiếp cận của đất nước đối với những thách thức đang đặt ra với thế giới và khu vực, chủ trương, chính sách cụ thể trong triển khai đường lối đối ngoại, trong đó có Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

"Với việc lần thứ 3 đăng cai APEC 2027, Việt Nam một lần nữa thể hiện tầm nhìn chiến lược về khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là minh chứng sống động về sự tin cậy của các thành viên APEC cũng như cộng đồng quốc tế đối với vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội: Cần tiến tới sửa toàn diện Luật Bảo hiểm y tế

Đại biểu Quốc hội: Cần tiến tới sửa toàn diện Luật Bảo hiểm y tế

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm đồng bộ với Luật Khám, chữa bệnh, nhưng vẫn chưa giải quyết hết các bất cập thực tiễn. Vì vậy đại biểu đề nghị cần sớm tiến tới sửa đổi Luật một cách toàn diện.
Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án sân bay, cảng biển, đường cao tốc

Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án sân bay, cảng biển, đường cao tốc

Đây là một trong những yêu cầu được Chính phủ nhấn mạnh tại Nghị quyết 188/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức: 'Bỏ giấy chuyển tuyến gây vỡ trận tuyến trên'

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức: 'Bỏ giấy chuyển tuyến gây vỡ trận tuyến trên'

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh rằng có thể bỏ giấy chuyển tuyến giữa cấp khám chữa bệnh ban đầu và cấp cơ bản ở huyện, tỉnh, nhưng cấp chuyên sâu vẫn phải giữ vì đây là yêu cầu gần như bắt buộc về chuyên môn và có lợi cho bệnh nhân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước dự Hội nghị BRICS mở rộng

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước dự Hội nghị BRICS mở rộng

Tối 23/10 (giờ địa phương) trong khuôn khổ các hoạt động tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp lãnh đạo một số nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngày 23/10, tại Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tổ chức tại Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ngắn với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.
Hợp tác năng lượng - dầu khí là trụ cột quan trọng của quan hệ Việt - Nga

Hợp tác năng lượng - dầu khí là trụ cột quan trọng của quan hệ Việt - Nga

Đây là nội dung được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu tại buổi gặp Bộ trưởng Năng lượng Liên bang Nga Sergei Tsivilev.
Thủ tướng dự lễ đón các nhà lãnh đạo tại Hội nghị BRICS mở rộng

Thủ tướng dự lễ đón các nhà lãnh đạo tại Hội nghị BRICS mở rộng

Chiều tối 23/10 theo giờ địa phương tại TP Kazan, Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024 chủ trì lễ đón các trưởng đoàn tham dự Hội nghị BRICS và BRICS mở rộng 2024.
Đề xuất sửa đổi quy định 'thông tuyến' bảo hiểm y tế

Đề xuất sửa đổi quy định 'thông tuyến' bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế quy định bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... để người bệnh được lên thẳng cấp chuyên môn cao.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

Tối 23/10, theo giờ địa phương, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.
Sớm đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Malaysia đạt 18 tỷ USD

Sớm đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Malaysia đạt 18 tỷ USD

Đây là một trong những nội dung được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu tại buổi hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato' Johari Bin Abdul.
Công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế

Công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế

Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng đạt 9,76%, đóng góp 2,44 điểm phần trăm vào tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.
Trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế

Trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 với nhiều điểm mới nhằm tăng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.
Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương

Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương

Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak khẳng định Tổng thống Vladimir Putin và Chính phủ Nga rất coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nga chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính bằng nghi thức mời khách quý

Nga chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính bằng nghi thức mời khách quý

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam được Thủ tướng Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga, chào đón bằng nghi thức mời khách quý ăn bánh mì muối và kẹo ngọt trắc-trắc.
SEMIExpo Viet Nam 2024: Thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng mới cho ngành bán dẫn

SEMIExpo Viet Nam 2024: Thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng mới cho ngành bán dẫn

Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam (SEMIExpo Viet Nam 2024) dự kiến thu hút sự tham gia của các tập đoàn công nghệ bán dẫn lớn trên thế giới và Việt Nam như: Amkor, Global Foundries, Cadence, Marvell, FPT… với khoảng 5.000 đại biểu tham dự.
Hồi hương bảo vật bằng Quỹ Bảo tồn di sản văn hóa

Hồi hương bảo vật bằng Quỹ Bảo tồn di sản văn hóa

Theo quy định của dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Quỹ Bảo tồn di sản văn hóa nhằm hỗ trợ kinh phí cho một số hoạt động thực sự cần thiết, có tính đặc thù trong bảo tồn di sản văn hóa mà ngân sách Nhà nước chưa thể đáp ứng được.
Đề xuất cho Vietcombank tăng vốn lên hơn 83.000 tỷ đồng qua trả cổ tức

Đề xuất cho Vietcombank tăng vốn lên hơn 83.000 tỷ đồng qua trả cổ tức

Ngân hàng Vietcombank đề xuất phát hành cổ phiếu tăng vốn từ nguồn lợi nhuận còn lại với số tiền 27.666 tỷ đồng, qua đó tăng vốn điều lệ lên 83.557 tỷ đồng.
Động lực mới thúc đẩy câu chuyện của Việt Nam lên một tầm cao mới

Động lực mới thúc đẩy câu chuyện của Việt Nam lên một tầm cao mới

Theo Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, Việt Nam đã trải qua một chặng đường dài để có được vị thế như ngày hôm nay. Ngày nay, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là một trong những động lực mới xuất hiện giúp thúc đẩy câu chuyện của Việt Nam lên một tầm cao mới.
Bão Trami tiếp tục tăng cấp, hướng về Biển Đông

Bão Trami tiếp tục tăng cấp, hướng về Biển Đông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dù tiến vào Biển Đông nhưng bão Trami ít khả năng đổ bộ vào đất liền Việt Nam.
Cần thiết điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

Cần thiết điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

Theo đề xuất của Chính phủ, nhiều dự án hạ tầng quan trọng quốc gia đã và đang được chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 nên cần phải sớm xác định và bố trí bổ sung quỹ đất thực hiện các dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị BRICS mở rộng

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị BRICS mở rộng

Sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Hà Nội lên đường dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) mở rộng tại Kazan, Nga từ ngày 23-24/10/2024 theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nhóm BRICS năm 2024.
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư bổ sung vốn Nhà nước tại Vietcombank

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư bổ sung vốn Nhà nước tại Vietcombank

Trong phiên họp chiều 23/10, Chính phủ sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư bổ sung vốn Nhà nước tại ngân hàng Vietcombank.
Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường bàn giao công tác Chủ tịch nước

Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường bàn giao công tác Chủ tịch nước

Ngày 22/10, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức Lễ bàn giao công tác giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường.
Việt Nam đặt mục tiêu thuộc nhóm dẫn đầu khu vực về blockchain vào năm 2030

Việt Nam đặt mục tiêu thuộc nhóm dẫn đầu khu vực về blockchain vào năm 2030

Ngày 22/10, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành Quyết định số 1236/QĐ-TTg công bố Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về mục tiêu phát triển ngành Halal của Việt Nam tại Hội nghị Halal toàn quốc, diễn ra chiều ngày 22/10.
Chính phủ muốn xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia

Chính phủ muốn xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia

Dự thảo Luật Dữ liệu đề cập đến việc thành lập Trung tâm dữ liệu quốc gia, sẽ do Chính phủ quyết định theo thẩm quyền và dự kiến đây sẽ là một đơn vị mới thuộc Bộ Công an.
Bão Trami có thể đổ bộ vào biển Đông cuối tuần này

Bão Trami có thể đổ bộ vào biển Đông cuối tuần này

Theo bản tin dự báo bão cập nhật chiều 22/10 của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, từ sáng sớm hôm nay, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão và có tên quốc tế là Trami.
Đại biểu nêu giải pháp cho vấn nạn quảng cáo tràn lan thuốc kém chất lượng

Đại biểu nêu giải pháp cho vấn nạn quảng cáo tràn lan thuốc kém chất lượng

Trước tình trạng bán thuốc tràn lan trên môi trường mạng, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) bày tỏ tán thành việc quy định chặt chẽ về kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử; nhấn mạnh rằng các thuốc bán online phải là loại thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.
Đề xuất chưa tăng lương trong năm 2025

Đề xuất chưa tăng lương trong năm 2025

Chính phủ kiến nghị trình Quốc hội trong năm 2025 chưa xem xét tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công...
Luật Dược sửa đổi: Quản lý hiệu quả hơn các chuỗi nhà thuốc

Luật Dược sửa đổi: Quản lý hiệu quả hơn các chuỗi nhà thuốc

Dự thảo sửa đổi Luật bổ sung một số quy định để hạn chế nguy cơ tiềm ẩn liên quan trong hoạt động kinh doanh chuỗi nhà thuốc, các quy định về trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử.
Năng lượng và mỏ là trụ cột hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào

Năng lượng và mỏ là trụ cột hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào

Chiều 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp ông Phosay Sayasone, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào đang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 19-21/10.
Quốc hội nghe báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước

Quốc hội nghe báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước

Phiên họp ngày 22/10, Quốc hội nghe trình bày thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2024, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025 và thảo luận về một số dự thảo luật.
'Luật Điện lực sửa đổi cần tập trung mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia'

'Luật Điện lực sửa đổi cần tập trung mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia'

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội đánh giá dự án Luật Điện lực (sửa đổi) cơ bản đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến; nhưng phạm vi sửa đổi luật nên tập trung vào vấn đề thật sự cấp thiết, đã được đánh giá tác động kỹ lưỡng, nhằm thực hiện mục tiêu trước mắt là bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Phát biểu nhậm chức của Chủ tịch nước Lương Cường

Phát biểu nhậm chức của Chủ tịch nước Lương Cường

Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trên cương vị mới, Chủ tịch nước Lương Cường nguyện sẽ nỗ lực hết mình phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Đại tướng Lương Cường giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Lương Cường giữ chức Chủ tịch nước

Ông Lương Cường được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Chủ nhiệm UBKT: 'Cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp khó khăn'

Chủ nhiệm UBKT: 'Cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp khó khăn'

Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế, tính chung 9 tháng đầu năm 2024, bình quân mỗi tháng có 18,2 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường; tỷ lệ doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trên số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập trong 9 tháng đầu năm 2024 là 89,7%, cao hơn mức 79,3% của năm 2023.
Xem thêm