Theo ghi nhận của CNBC đến ngày 3/8, một số siêu ứng dụng ở Đông Nam Á như Grab và Foodpanda đang chuyển hướng sang mảng kinh doanh ăn uống tại chỗ khi người tiêu dùng có xu hướng ra ngoài ăn nhiều hơn sau đại dịch Covid-19.
Kỳ lân Grab khởi đầu với dịch vụ taxi công nghệ, và dần mở rộng sang các lĩnh vực giao hàng, sau đó là giao đồ ăn. Giờ đây, Grab đang tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực ăn uống tại chỗ, để đáp ứng nhu cầu ra ngoài ăn và thư giãn của người tiêu dùng khi đại dịch Covid-19 kết thúc.
Theo CNBC, Grab đang thử nghiệm tính năng ăn uống tại chỗ GrabFood’s Dine-in ở 15 thành phố tại Singapore, Thái Lan và Indonesia.
Tính năng này cho phép người dùng mua các phiếu ăn uống tại nhà hàng với mức chiết khấu lên tới 50%. Hơn nữa, người dùng có thể xem thực đơn và đánh giá về nhà hàng, đặt hàng và thanh toán qua hệ thống dựa trên mã QR code, cũng như đặt các chuyến đi đến nhà hàng thông qua tính năng gọi xe trên ứng dụng Grab.
Ông Tay Chuen Jein, người đứng đầu bộ phận giao hàng tại Singapore của Grab cho biết, việc ra mắt dịch vụ GrabFood’s Dine-in giúp việc ăn uống của người dùng trở nên hợp lý và tiết kiệm hơn.
"Dịch vụ mới của chúng tôi không chỉ giúp người dùng khám phá các nhà hàng để đến ăn, mà còn giúp việc đi ăn ở ngoài trở nên hợp lý hơn vì một số đối tác thương mại đang cung cấp các mã giảm giá hấp dẫn, có thể mua được thông qua ứng dụng", ông Tay nói thêm.
Nhà phân tích Jonathan Woo tại Phillip Securities Research cho rằng, trong bối cảnh chi phí ăn uống ngày càng tăng cùng với lạm phát cao hơn, người tiêu dùng cũng đang tìm kiếm các voucher khuyến mãi để tiết kiệm chi phí ở bất cứ đâu có thể.
"Grab có thể gián tiếp tạo ra doanh thu gia tăng từ các dịch vụ ăn uống tại chỗ. Trong trường hợp này, doanh thu được lấy từ phí hoa hồng cho mỗi lần mua phiếu ăn tối", ông Jonathan Woo nhấn mạnh.
Chia sẻ với CNBC, Grab có kế hoạch ra mắt tính năng ăn uống tại chỗ ở thị trường Malaysia, Philippines và Việt Nam trong thời gian tới.
Grab đang thử nghiệm tính năng ăn uống tại chỗ GrabFood’s Dine-in tại Singapore, Thái Lan và Indonesia. |
Trước đó, ứng dụng Foodpanda đã giới thiệu tính năng ăn uống tại chỗ lần đầu tại Singapore vào năm 2021. Hiện tại, tính năng này đã có mặt trên nhiều thị trường như Singapore, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc), Pakistan và Bangladesh. Kể từ năm 2022, hơn 8.000 nhà hàng trên khắp các quốc gia này bắt đầu thực hiện chương trình giảm giá từ 15-25%.khi ăn tối tại nhà hàng.
"Chúng tôi đã thảo luận về mảng kinh doanh này trong thời kỳ đại dịch và nhận thấy tiềm năng của mảng kinh doanh này sau đại dịch", ông Jakob Sebastian Angele, Giám đốc điều hành Foodpanda khu vực châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ tại một cuộc họp báo gần đây.
Ông Angele cho biết, Foodpanda nhận thấy tiềm năng lớn trong lĩnh vực nhà hàng và nó có thể trở thành mảng kinh doanh chủ chốt đối với công ty. Hiện tại, giao đồ ăn hiện vẫn là mảng kinh doanh lớn nhất của Foodpanda, theo sau là giao hàng tạp hóa.
Tuần trước, Foodpanda công bố mối quan hệ hợp tác với nhà cung cấp giải pháp nhà hàng TabSquare của Singapore để tự động hóa quy trình đặt món ăn trực tuyến. TabSquare đã được công ty mẹ Delivery Hero của Foodpanda mua lại hoàn toàn vào năm 2021.
Một minh chứng rõ nét hơn, vào tháng 6, dịch vụ giao đồ ăn AirAsia Food ra mắt dịch vụ ăn tối tại nhà hàng với sự cộng tác của nền tảng đặt chỗ nhà hàng eatigo. Đặc biệt, dịch vụ này còn bổ sung thêm tính năng xếp hàng tại thị trường Thái Lan, cho phép người dùng đặt tài xế đến xếp hàng lấy chỗ cho họ tại các nhà hàng.
Công ty ngân hàng đầu tư Benchmark Company cho biết trong một báo cáo hồi tháng 4 rằng, mặc dù dịch vụ giao đồ ăn đã tăng trưởng vượt bậc trong 3 năm qua, nhưng tốc độ tăng trưởng của dịch vụ này bắt đầu có dấu hiệu chững lại trong thời gian gần đây khi người tiêu dùng có xu hướng ăn tại chỗ nhiều hơn.
Giới phân tích của Benchmark Company nhận định: "Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi tin rằng người tiêu dùng có thể sẽ ít đặt đồ về nhà hơn và thay vào đó sẽ chuyển hướng sang việc ăn uống trực tiếp tại cửa hàng".