Grab lạc quan về hoạt động trong nửa cuối năm 2023

CÔNG NGHỆ GRAB
15:09 - 24/08/2023
Grab đẩy mục tiêu hòa vốn sang quý 3/2023 - sớm hơn so với dự đoán trước đó trong khi kỳ vọng doanh thu năm 2023 sẽ đạt từ 2,2 tỷ USD đến 2,3 tỷ USD. Ảnh: Nikkei Asia
Grab đẩy mục tiêu hòa vốn sang quý 3/2023 - sớm hơn so với dự đoán trước đó trong khi kỳ vọng doanh thu năm 2023 sẽ đạt từ 2,2 tỷ USD đến 2,3 tỷ USD. Ảnh: Nikkei Asia
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 23/8, trong báo cáo thu nhập quý 2/2023, gã khổng lồ gọi xe và giao hàng Grab có trụ sở tại Singapore đẩy mục tiêu hòa vốn lên sớm hơn dự kiến trong bối cảnh nhu cầu các dịch vụ cốt lõi của công ty phục hồi mạnh mẽ.

Theo Nikkei Asia trích dẫn báo cáo tài chính quý 2/2023 của Grab, công ty dự kiến sẽ hòa vốn trong quý 3/2023 trên cơ sở EBITDA đã điều chỉnh (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ). Đây là một mốc thời gian được đẩy nhanh hơn so với dự đoán hòa vốn vào quý cuối năm 2023 được công ty đưa ra trước đó.

Grab cũng dự kiến sẽ thu hẹp khoản lỗ EBITDA đã điều chỉnh trong năm xuống còn 30 triệu USD đến 40 triệu USD, một con số được cải thiện đáng kể so với dự báo trước đó là khoản lỗ từ 195 triệu USD đến 235 triệu USD.

Những triển vọng tích cực này được đưa ra trong bối cảnh Grab báo cáo khoản lỗ 148 triệu USD trong quý 2/2023 so với khoản lỗ 572 triệu USD cùng kỳ năm 2022. Cũng trong khoảng thời gian này, doanh thu của tập đoàn đạt 567 triệu USD, tăng 77%. Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe cốt lõi, tổng giá trị hàng hóa (GMV) tăng 28% nhờ nhu cầu của khách du lịch phục hồi mạnh mẽ. GMV cho phân khúc giao hàng tăng 4% do chương trình đăng ký hàng tháng thu hút nhiều người dùng thường xuyên hơn.

Trong quý 2/2023, Grab áp dụng chính sách giảm tốc độ thanh toán ưu đãi cho người dùng và tập trung nhiều hơn vào những khách hàng trung thành với số lượng giao dịch cao hơn. Do đó, tổng cộng các ưu đãi dành cho người tiêu dùng là 245 triệu USD trong quý 2/2023, giảm 21% so với một năm trước, trong khi các ưu đãi dành cho đối tác thu hẹp 17% xuống còn 175 triệu USD.

Tuy nhiên, công ty cho biết số người dùng giao dịch hàng tháng vẫn đạt mức cao nhất mọi thời đại là 34,9 triệu, tăng 7% so với năm trước. Nhận định về xu hướng này, Nikkei Asia trích dẫn Giám đốc điều hành Alex Hungate cho biết: “Trong thời gian còn lại của năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu của khách du lịch và hành khách địa phương”. Công ty đang kỳ vọng GMV sẽ phục hồi ở mức trước COVID vào cuối năm nay.

Về phía Giám đốc điều hành Anthony Tan, ông tuyên bố: ”Nhìn chung, chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng dài hạn của mình và cam kết điều hành một doanh nghiệp tăng trưởng bền vững”. Sau khi công bố tầm nhìn cải thiện, giá cổ phiếu của Grab đã tăng hơn 10% trong giao dịch tại New York.

Các con số mới nhất cho thấy sự tập trung của tập đoàn công nghệ vào việc đạt được tốc độ tăng trưởng bền vững. Trên thực tế, Grab là một trong những cổ phiếu công nghệ đáng chú ý trong khu vực Đông Nam Á khi phải đối mặt với đợt bán tháo do các nhà đầu tư chuyển khỏi các công ty tăng trưởng cao nhưng thua lỗ khi lãi suất tăng.

Nhằm đối phó với tình hình khó khăn, tập đoàn công nghệ Đông Nam Á đã thực hiện một loạt biện pháp cắt giảm chi phí kể từ năm 2022 bao gồm đình chỉ hầu hết hoạt động tuyển dụng, giữ nguyên lương đối với các quản lý cấp cao và cắt giảm ngân sách chi tiêu và đi lại.

Tháng 6 vừa qua, Grab đã công bố kế hoạch cắt giảm hơn 1.000 việc làm, tương đương 11% tổng lực lượng lao động của mình, để quản lý chi phí và đảm bảo các dịch vụ có giá cả phải chăng hơn trong môi trường cạnh tranh.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Những "ngân hàng không ngủ"

Những "ngân hàng không ngủ"

Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đều đang triển khai các chương trình chuyển đổi số, ở những mức độ khác nhau. Nâng cao trải nghiệm khách hàng là một trong những khâu có sự thay đổi mạnh mẽ và dễ nhận diện nhất.