Hong Kong – Thị trường quy mô nhỏ, tiêu thụ lớn với nông sản Việt

Hong Kong là thị trường nhập khẩu 100% hàng hóa thực phẩm, điều này tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt xuất khẩu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn cũng như các yêu cầu khắt khe từ thị trường tiềm năng này.

Đối tác lớn của thị trường Việt Nam

Thông tin tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hong Kong (Trung Quốc) do Bộ Công Thương và Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong tổ chức chiều 6/4 cho biết, trong nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hong Kong.

Năm 2021, Hong Kong là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc); đồng thời là nước có quan hệ thương mại lớn thứ 2 với thị trường này trong khối ASEAN.

Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Hong Kong năm 2021 đạt 13,62 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 12 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang Hong Kong là nhóm hàng chế biến, chế tạo, dệt may, da giày, nông lâm, thủy sản, lương thực, thực phẩm …

Riêng mặt hàng gạo, năm 2021 Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ 2 của Hong Kong (sau Thái Lan), chiếm 29% thị phần, đạt 50 triệu USD. Trong khi đó, mặt hàng rau quả tăng trưởng tốt nhất so với các nông sản khác, tăng 32% so với năm 2020, đạt 79 triệu USD.

Trong hai tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hong Kong đạt 1,6 tỷ USD, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm 2021. Nhìn chung xuất khẩu các mặt hàng chính sang Hong Kong đều ghi nhận giảm.

Bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 826 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2021; điện thoại các loại và linh kiện đạt 341 triệu USD, giảm 34%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 121 triệu USD, giảm 14%...

Xuất khẩu hàng nông sản cũng gặp đà giảm tương tự. Hai tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu hàng thủy sản sang Hong Kong đạt 24 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021; hàng rau quả đạt 5,6 triệu USD, giảm 1,7; hạt điều đạt 3,5 triệu USD, giảm 25% ; gạo đạt 6,1 triệu USD, giảm 29%...

Hong Kong phụ thuộc hoàn toàn vào hàng thực phẩm nhập khẩu

Hong Kong hiện là một trong những thị trường tự do và năng động nhất thế giới. Theo Global Financial Centre Index 2021, đây là trung tâm tài chính và ngân hàng lớn thứ 2 toàn cầu. Đồng thời là khu vực có cảng conatainer lớn thứ 3 châu Á và thứ 9 của toàn cầu.

Trong thương mại song phương giữa Việt Nam và Hong Kong, ngày 12/11/2017, ASEAN (bao gồm Việt Nam) và Hongkong (Trung Quốc) đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do (AHKFTA) và Hiệp định Đầu tư (AHKIA).

Tuy nhiên, FTA không còn đóng vai trò giảm ưu đãi thuế quan đối với thị trường Hong Kong. Thay vào đó, Việt Nam lại tận dụng Hong Kong như một trung tâm trung chuyển logistics và tài chính thông qua FTA.

Bên cạnh đó, Hong Kong là nước nhập khẩu hàng hóa lớn của thế giới khi trong năm 2021, thị trường này nhập tới 566,1 tỷ USD. GDP bình quân đầu người thuộc hàng top thế giới, đạt mức 46.613 USD/người.

Có thể thấy, với nhịp độ phát triển như vậy của Hong Kong, nhu cầu tiêu dùng sẽ ngày càng lớn. Nếu Việt Nam tận dụng, nắm chắc cơ hội thì đây sẽ là thị trường “nhập khẩu bền vững” đối với các doanh nghiệp.

Mặt khác, với thị trường này doanh nghiệp Việt có thể tận dụng những lợi thế của sự tương đồng ẩm thực để xuất khẩu hàng nông sản sang Hong Kong.

Nhìn chung, so với các quốc gia khác, thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam có lợi thế hơn nhiều so với các thị trường đối thủ. Việt Nam và Hong Kong là 2 thị trường có nền ẩm thực tương đồng đến khoảng 80%.

Giám đốc Công ty Phát triển kinh doanh Viet Kwong, bà Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ tại Phiên tư vấn.
Giám đốc Công ty Phát triển kinh doanh Viet Kwong, bà Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ tại Phiên tư vấn.

Chia sẻ tại Phiên tư vấn, bà Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Công ty Phát triển kinh doanh Viet Kwong (doanh nghiệp nhập khẩu chính ngạch hàng hóa Việt Nam tại Hong Kong) cho biết: “Hong Kong nổi tiếng là thủ đô ẩm thực của thế giới, bởi vậy người dân ở đây họ rất sành ăn, họ quan tâm đến chất lượng sản phẩm hơn là giá thành”.

Nhận xét về văn hóa “sành ăn” của người Hong Kong, bà Hà cho rằng một phần bởi nó xuất phát từ cơ cấu dân số của Hong Kong. Trong khi dân số Việt Nam chỉ có 500 người/km2 thì Hong Kong đã lên tới mức 8.000 người/km2.

“Đất chật người đông”, đất sản xuất không có nên lượng hàng hóa thực phẩm nhập khẩu của thị trường này ở mức 100%. Hong Kong lại là khu vực trung chuyển quốc tế cho nên nền ẩm thực của họ rất phong phú và đa dạng.

Do vậy, độ tiếp cận các nền ẩm thực, tiếp nhận “tinh hoa” ẩm thực của thế giới ngày càng nhiều. Cho nên yêu cầu về chất lượng thực phẩm của họ cũng khắt khe hơn .

Các nước xuất khẩu hàng thực phẩm như Việt Nam có thể coi đây là thị trường cao cấp đối với hàng hóa xuất khẩu, dù quy mô dân số nhỏ nhưng lại đóng vai trò lớn.

Một thuận lợi nữa đối với doanh nghiệp Việt khi hướng tới thị trường Hong Kong, đó là thuế quan. Trong khi Việt Nam phải tham gia và tận dụng các FTA để có thể hưởng ưu đãi thuế quan lớn nhất tại các thị trường đối tác lớn thì Hong Kong không có rào cản thương mại. Thị trường này gần như không đánh thuế các mặt hàng nhập khẩu (ngoại trừ 4 loại hàng hóa là rượu, thuốc lá, dầu hydrocacbon và rượu metylic).

Ngoài ra, so với các thị trường đối thủ như EU, Nhật Bản, Australia…, Việt Nam có vị trí gần Hong Kong hơn. Do vậy, trong tình hình logistics ngày càng tăng cao, chi phí vận chuyển được giảm đi đáng kể sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn hoặc tạo ra những hợp đồng tốt hơn cho doanh nghiệp.

Từ Hong Kong, Việt Nam có thêm một con đường nữa xuất khẩu sang các thị trường GBA (thị trường có dân số 86 triệu người và GDP tổng đạt 1,67 nghìn tỷ USD).

Tuy nhiên, nhìn ở chiều hướng ngược lại, Hong Kong cũng sẽ là con đường đưa hàng hóa nhập khẩu từ thị trường bên ngoài vào Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt cần cẩn trọng khi xuất khẩu sang thị trường “khắt khe”

Chia sẻ tại Phiên tư vấn, Chủ tịch danh dự Ủy ban Thực phẩm Hong Kong ông Ronald Lau cho biết, Hong Kong rất coi trọng vấn đề an toàn thực phẩm.

Theo thống kê trong 5 năm gần nhất, trung bình có 200 vụ ngộ độc thực phẩm/800 người/năm. Bởi vậy, Hong Kong ngày càng siết chặt vấn đề an toàn thực phẩm.

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hong Kong có sự chia sẻ về thị trường Hong Kong cũng như thuận lợi và khó khăn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hong Kong có sự chia sẻ về thị trường Hong Kong cũng như thuận lợi và khó khăn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Ronald Lau chia sẻ, hiện phía Hong Kong đã có một hệ thống giám sát, quản lý vệ sinh thực phẩm quy mô lớn. Bởi vậy, nếu hàng hóa nhập khẩu (bao gồm hàng Việt Nam) có vấn đề hoặc nhận được phản ánh không tốt sẽ lập tức bị kiểm tra, giám sát.

Hiện nay, Hong Kong đang áp dụng tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm như các tiêu chuẩn quốc tế CODEX và OIE, thậm chí còn cao hơn so với quốc tế. Nếu như hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường bất kỳ trên thế giới mà xảy ra vấn đề thì ngay lập tức phía Hong Kong sẽ cảnh báo đến người tiêu dùng và các nhà nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Hong Kong là thị trường gần như không có thuế quan, cho nên hàng hóa Việt Nam cũng sẽ vấp phải sự cạnh tranh lớn hơn nhiều lần từ các đối thủ so với các thị trường khác. Doanh nghiệp cần phải có hướng đi chiến lược nếu muốn phát triển bền vững tại thị trường này.

Ngoài vấn đề lưu ý đến vấn đề khai báo Hải quan cũng như chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp còn phải chú đến bao bì sản phẩm. Do phần lớn người tiêu dùng Hong Kong không biết ngoại ngữ cho nên doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này được khuyến nghị sử dụng chữ địa phương Hong Kong trên các bao bì sản phẩm.

Xuất khẩu sang Hong Kong do là quy mô nhỏ nên ban đầu lượng hàng hóa xuất khẩu sẽ không thể lớn như EU, Hoa Kỳ hay Trung Quốc nội địa… Bù lại thị trường này có tính lâu dài do có đặc điểm là phân khúc thị trường cao cấp. Nếu đáp ứng được các yêu cầu của Hong Kong thì nhà nhập khẩu có thể an tâm xuất khẩu trong thời gian dài.

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Chủ tịch Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao đưa ra 3 đề xuất hợp tác trọng điểm trong thời gian tới với Việt Nam như hạ tầng, hợp tác số và phát triển các ngành công nghiệp chiến lược.
Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú dự báo, năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Theo VASEP, ngành cá ngừ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như khó khăn về nguồn cung nguyên liệu, kiểm soát IUU..., do đó dự báo cá ngừ xuất khẩu quý cuối năm khó có thể phục hồi.
Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

VASEP dự báo, quý cuối năm, xuất khẩu tôm sẽ giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực chủ yếu đến từ các loại thuế và biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.
Doanh nghiệp Việt ký kết nhiều hợp đồng tại Hội chợ thực phẩm Mỹ

Doanh nghiệp Việt ký kết nhiều hợp đồng tại Hội chợ thực phẩm Mỹ

Tại Hội chợ Quốc tế thực phẩm và đồ uống tại Mỹ, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết 10 hợp đồng, bình quân mỗi doanh nghiệp có từ 20 – 25 cuộc làm việc trực tiếp với các nhà nhập khẩu.
Campuchia: Thâm hụt thương mại với Việt Nam giảm gần 30% trong 10 tháng

Campuchia: Thâm hụt thương mại với Việt Nam giảm gần 30% trong 10 tháng

Thâm hụt thương mại của Campuchia với Việt Nam đã thu hẹp đáng kể, đạt hơn 300 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2025, giảm so với mức gần 400 triệu USD được ghi nhận cùng kỳ năm 2024.
Xem thêm