Khoảng 4.000 đến 6.000 tỷ USD giá trị cơ hội thị trường từ kinh doanh bền vững

Đây là nhận định của ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF 2021), sáng 09/12.

Tổng thư ký VCCI: Các doanh nghiệp hãy chuyển đổi tư duy một cách hệ thống và xem xét đường dài về chiến lược.
Tổng thư ký VCCI: Các doanh nghiệp hãy chuyển đổi tư duy một cách hệ thống và xem xét đường dài về chiến lược.

"Hơn ai hết, doanh nghiệp là những người hiểu rõ nhất về “trong nguy có cơ” và đâu là cơ hội từ phát triển kinh doanh bền vững. Để chớp lấy cơ hội này, việc cần làm nhất đối với các doanh nghiệp là chuyển đổi tư duy hệ thống”, ông Nguyễn Quang Vinh nói.

Dẫn nội dung báo cáo của Hội đồng kinh doanh và phát triển bền vững Liên Hợp quốc với thông điệp “kinh doanh tốt hơn, thế giới tốt hơn”, ông Vinh cho biết đối với kinh tế tuần hoàn, hàng năm có khoảng 4.000 – 6.000 tỷ USD giá trị cơ hội thị trường và đi cùng với đó là hàng triệu công ăn việc làm mới và hàng nghìn mô hình kinh doanh mới sẽ được tạo ra. Như vậy, cơ hội kinh doanh bền vững là cơ hội tạo ra giá trị mới cho xã hội.

Tổng thư ký VCCI cho biết, những doanh nghiệp đạt top 10 bộ CSI doanh nghiệp bền vững 2021 là những doanh nghiệp thực hiện tốt thông lệ kinh doanh có trách nhiệm, quan tâm đến người lao động, đến quyền trẻ em và duy trì những mối quan hệ hài hòa.

"Đồng thời đây cũng chính là những doanh nghiệp có khả năng chống chịu cao nhất trong thời gian khủng hoảng COVID-19", ông Vinh nói.

Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI 2021), sáng 9/12
Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI 2021), sáng 9/12

Chia sẻ về những chương trình, dự án liên quan đến tài chính “xanh” và đưa ra khuyến nghị cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những nguồn vốn này, ông Ketut Ariadi Kusuma, chuyên gia cao cấp lĩnh vực tài chính, Điều phối viên Chương trình Tài chính, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết, xu hướng phát triển bền vững đang nổi lên trên toàn cầu.

Trong một báo cáo gần đây của Liên minh đầu tư bền vững toàn cầu đã nói đến nguồn đầu tư bền vững thế giới đạt mốc 54 tỷ USD. Việc phát triển các mô hình kinh tế “xanh” đã nhiều hơn 35 lần so với trước đây.

Ảnh tác giả

"WB có nhiều sáng kiến, hoạt động đầu tư trong lĩnh vực tài chính 'xanh' và có thể tăng cường hơn nữa cho Việt Nam bằng việc giới thiệu các tiêu chuẩn quốc tế và gợi mở những cơ hội phát triển".

Ông Ketut Ariadi Kusuma, Điều phối Chương trình Tài chính của WB tại Việt Nam

Theo ông Ketut Ariadi Kusuma, trong tương lai, các doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững, tuân thủ các yêu cầu về môi trường, xã hội sẽ có tính chống chịu, nguồn lực và khả năng tăng trưởng tốt hơn những doanh nghiệp còn lại.

Việc quản trị kinh doanh bền vững của các doanh nghiệp sẽ tạo ra cơ hội thu hút vốn, hút nguồn lực tốt hơn và WB cũng luôn hướng tới câu hỏi “làm sao để tăng cường đầu tư bền vững đối với những doanh nghiệp quan tâm đến phát triển xã hội, bảo vệ môi trường tại Việt Nam”.

“Chính phủ có thể tăng cường hiệu ứng lan tỏa xu hướng phát triển bền vững bằng cách xây dựng các khu công nghiệp "xanh", xem xét các công cụ trái phiếu 'xanh', tín dụng 'xanh', xây dựng các báo cáo bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp thu hút hơn về mặt tài chính, công bố thông tin và là công cụ đo lường hiệu quả hơn”, chuyên gia tài chính cao cấp của WB khuyến nghị.

Kinh doanh bền vững là công cụ đưa các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

Chia sẻ câu chuyện của doanh nghiệp mình tại diễn đàn, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết, Nestlé đã đưa ra những cam kết cụ thể: trung hòa carbon, 100% dùng bao bì nhựa giấy vào năm 2025, 100% dùng năng lượng tái tạo trong sản xuất và những cam kết hỗ trợ cho người lao động và cho cộng đồng xã hội.

Ảnh tác giả

"Nestlé sẽ hợp tác cùng các tỉnh ở miền Trung và Tây Nguyên hướng tới nền xây dựng nền tảng cà phê bền vững".

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam

“Cũng như các ngành nghề khác, COVID-19 khiến công ty chúng tôi bị khủng hoảng lực lượng lao động và các vấn đề an toàn sản xuất. Nhưng chúng tôi đã tìm ra giải pháp tập trung vào các giá trị mới, ưu tiên quan tâm an ninh an toàn cho người lao động, đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng, trong đó phát triển bền vững luôn là mục tiêu lớn nhất của chúng tôi”, ông Binu Jacob chia sẻ.

Dưới góc độ của một doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19, bà Nguyễn Minh Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) cũng có những chia sẻ về khả năng phục hồi của doanh nghiệp nhờ kinh doanh bền vững.

Bà Ngọc cho biết, ngành hàng không bị ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch bệnh, trong thời gian gần như không hoạt động nhưng SASCO vẫn chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần và vật chất người lao động. Đồng thời, SASCO cũng tham gia hỗ trợ và phục vụ bữa ăn cho hơn 1 triệu bữa ăn cho bệnh nhân và nhân viên y tế tại các bệnh viện theo chương trình của UBND TP.HCM, hỗ trợ các cháu mồ côi do COVID-19…

Ảnh tác giả

“Việc theo đuổi từ sớm mô hình kinh doanh bền vững đã đưa SASCO vượt qua được thời gian khó khăn vừa qua, nhận được sự tín nhiệm của khách hàng và cộng đồng. Từ đó, có thể nâng cao quyết tâm phục hồi vững vàng và phát triển bền vững trong tương lai”.

Bà Nguyễn Minh Ngọc, Phó Tổng giám đốc SASCO

Là một doanh nghiệp sớm theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững từ năm 1992, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) khẳng định, PNJ đã sớm chú trọng đến các chỉ số đo lường, tìm cách giảm chất thải ảnh hưởng đến môi trường, có chiến lược phát triển lâu dài cho đội ngũ công nhân, hướng tới khách hàng trong lợi ích xã hội, quan tâm đến trẻ em mồ côi… đi đầu trong các hoạt động xã hội, ủng hộ thiên tai, dịch COVID-19.

Ảnh tác giả

“Thực chất, chủ động và tầm nhìn dài hạn là ba từ cốt lõi trong chiến lược kinh doanh bền vững của PNJ”.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ

Trong 4 tháng không hoạt động, PNJ vẫn đảm bảo đời sống lao động, không cắt lương, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và gia đình họ… Kết quả là nguồn vốn xã hội và tín nhiệm của cộng đồng xã hội cho PNJ đã tăng lên. Đây chính là động lực để chúng tôi vượt qua khủng hoảng”, bà Dung chia sẻ.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Xem thêm