Đầu năm 2022, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã gây ra sự thiếu hụt nguồn cung của nhiều mặt hàng, khiến giá cả tăng mạnh, trong đó có thép. Trong Báo cáo ngành Thép, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định thời gian tới, việc thiếu hụt thép ở châu Âu vẫn sẽ đẩy giá bán tăng cao và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thép lớn của Việt Nam như Tập đoàn Hòa Phát, Tôn Nam Kim và Hoa Sen Group tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường EU.
Còn Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) trong báo cáo Tình hình thị trường thép Việt Nam tháng 3 và quý I/2022 cũng cho biết, giá các nguyên liệu sản xuất thép đang có xu hướng tăng mạnh. Trong khi đó, lượng thép sản xuất thành phẩm quý I/2022 đạt 8,456 triệu tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng bán hàng thép thành phẩm đạt 8,137 triệu tấn, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,821 triệu tấn, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với kết quả khả quan của sản lượng sản xuất và tiêu thụ, doanh thu quý I của các “ông lớn” ngành thép sẽ có sự tăng trưởng tốt. Trong đó có thể kể đến mức doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt là 41% và 17% (lên 44.400 tỷ đồng và 8.200 tỷ đồng) của Tập đoàn Hòa Phát, hay mức tăng 47% doanh thu và 60% lợi nhuận của Tôn Nam Kim (lên 7.151 tỷ đồng và 507 tỷ đồng)…
Trong khi đó, doanh thu của CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Hoa Sen Group, mã chứng khoán HSG) cũng không ngoại lệ dù tăng trưởng khiêm tốn 17% lên 12.661 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn này lại giảm 77% so với cùng kỳ. Cụ thể trong quý I/2022, Hoa Sen Group ghi nhận sản lượng đạt hơn 470 nghìn tấn, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu thuần đạt 12.661 tỷ đồng, tăng 17%.
Do mức tăng của giá vốn hàng bán lớn hơn, lên tới 25%, đạt 11.231 tỷ đồng, nên lợi nhuận gộp ghi nhận của Hoa Sen Group giảm 24% so với quý I/2021, xuống còn 1.430 tỷ đồng. Đặc biệt, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của Hoa Sen Group tăng đột biến lần lượt 43% và 143% lên 927 tỷ đồng và 169 tỷ đồng khiến lợi nhuận sau thuế giảm mạnh xuống còn 234 tỷ đồng (giảm 77%), chỉ còn bằng gần 1/4 lợi nhuận của quý I năm 2021.
Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản của Hoa Sen Group giảm 17% so với con số đầu năm, xuống còn 22.212 tỷ đồng, trong đó chủ yếu do mức giảm của các khoản phải thu ngắn hạn từ khách hàng, giảm 65% từ mức 4.324 tỷ đồng xuống còn 1.506 tỷ đồng vào cuối kỳ.
Ngoài ra, lượng hàng tồn kho của Hoa Sen Group đạt 11.625 tỷ đồng, chiếm 52% tổng tài sản, tuy giảm 6% về giá trị nhưng lại tăng 6 điểm phần trăm về tỷ trọng (cùng kỳ năm ngoái đạt 12.349 tỷ đồng, chiếm 46% tổng tài sản). Lượng hàng tồn kho chủ yếu là khoản nguyên vật liệu, đạt 5.308 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, chiếm 46% và khoản thành phẩm chưa bán đạt 3.293 tỷ đồng, giảm 19% và chiếm 28% tổng lượng hàng tồn kho.
Quý I năm 2022, tuy khoản nợ phải trả của Hoa Sen Group đã giảm 32% so với thời điểm đầu năm xuống còn 10.708 tỷ đồng, nhưng riêng khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn lại tăng 29% lên mức 6.237 tỷ đồng, chủ yếu do mức tăng gấp 2,8 lần từ khoản cho vay của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.
Tính đến ngày 31/3, nhờ khoản nợ phải trả đã giảm nên vốn chủ sở hữu của HSG cũng tăng nhẹ 6% lên mức 11.504 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt 6.160 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021.
Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 diễn ra vào ngày 21/3, Hoa Sen Group đã trình Đại hội đồng cổ đông kế hoạch kinh doanh hợp nhất cho niên độ tài chính 2021 – 2022. Theo đó, tập đoàn đặt mục tiêu sản lượng tiêu thụ đạt 2.000.000 tấn, doanh thu đạt 46.399 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 1.500 đến 2.500 tỷ đồng.
Hoa Sen Group mới thông qua chủ trương thành lập CTCP Phân phối vật liệu xây dựng và Nội thất Hoa Sen để tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của mảng phân phối, bán lẻ và Hoa Sen Home.
Hoa Sen Home sẽ từ hệ thống phân phối bán lẻ của Hoa Sen Group nâng cấp lên thành hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất của tập đoàn. Tính đến tháng 4/2022, Hoa Sen Home đã có 92 cửa hàng trên cả nước, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên, hệ thống hướng tới mở 600 cửa hàng trên cả nước.
Hệ thống này chính thức triển khai từ đầu năm 2021, là “nỗ lực cuối cùng” trong kế hoạch chuyển đổi Hoa Sen Group từ một nhà sản xuất tôn thép, ống nhựa thành một nhà phân phối vật liệu xây dựng và đồ trang trí nội thất của Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ, trước khi ông chính thức rút khỏi công ty vào năm 2026 như đã thông báo trước đó.