Nếu phát hiện nồng độ cồn trong máu, xe sẽ tự động chuyển sang chế độ tự lái ngay khi người lái bấm nút khởi động. |
The Information đưa tin ngày 3/1, nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới Mercedes-Benz đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Hàn Quốc PiQuant để phát triển công nghệ ngăn chặn tài xế lái xe có nồng độ cồn.
Theo mô tả của PiQuant, công nghệ này sử dụng máy quét quang phổ để đo nồng độ cồn qua cảm biến dấu vân tay. Nếu phát hiện nồng độ cồn trong máu, xe sẽ tự động chuyển sang chế độ tự lái ngay khi người lái bấm nút khởi động.
Hệ thống chỉ chấp nhận dấu vân tay trong danh sách đã thiết lập trước đó. Điều này ngăn chặn tài xế đánh lừa hệ thống để khởi động xe với dấu vân tay của người khác. Tuy nhiên, giải pháp này vẫn đang trải qua giai đoạn thử nghiệm và chứng nhận trước khi áp dụng rộng rãi.
Hiện nay nhiều công ty khởi nghiệp của Hàn Quốc đang tích cực tham gia nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo cho các thương hiệu ô tô nổi tiếng. Đơn cử, công ty JD Solution đã hợp tác với Mercedes-Benz Hàn Quốc để tạo ra module âm thanh định hướng, nhờ đó tài xế nghe thông báo và trò chuyện mà không làm phiền hành khách.
Hay như thương hiệu ô tô BMW đã triển khai giải pháp công nghệ của Seoul Robotics cho cơ sở hạ tầng lái xe tự động tại nhà máy Dingolfing ở Munich (Đức). Công nghệ này biến các phương tiện vận tải thông thường thành phương tiện tự hành bằng cách lắp đặt các cảm biến LiDAR và camera trên cột và trần nhà thay vì trên chính phương tiện.
Giới chuyên gia nhận định, sự đổi mới này không chỉ định hình tương lai của ngành ô tô mà còn nêu bật tầm quan trọng của các doanh nghiệp nhỏ trong việc nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.
Ý tưởng tích hợp máy đo hơi thở vào hệ thống khởi động động cơ đã được ngành công nghiệp ô tô theo đuổi từ lâu, nhưng trên thực tế rất khó thực hiện vì đòi hỏi phải phân tích thành phần không khí mà người lái xe thở ra.
Ông Bud Zaouk, chuyên gia về công nghệ ô tô tại Mỹ chia sẻ: "Thách thức đặt ra đó là quá trình đo nồng độ cồn phải được thực hiện vừa nhanh, vừa chính xác. Thiết bị phải nhanh chóng phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định tài xế có đủ điều kiện để lái xe hay không. Mục tiêu đặt ra của chúng tôi là trong chưa đầy 1 giây".