Sau khi tiến hành kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, đoạn tuyến trên cao đã sẵn sàng vận hành và yêu cầu các đơn vị hết sức tập trung, nhanh chóng hoàn thành các bước thủ tục cuối cùng, ưu tiên hàng đầu là để đoàn tàu có thể vận hành an toàn, đúng kịch bản.
“Các vấn đề vướng mắc báo cáo ngay, trực tiếp tôi và UBND thành phố sẽ hỗ trợ trợ tháo gỡ. Công tác chuẩn bị phải toàn diện, chu đáo từ an toàn, kỹ thuật cho đến nhân sự, vệ sinh,” Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành đoạn tuyến trên cao metro Nhổn - Ga Hà Nội. Nguồn: Kinh tế Đô thị. |
Báo cáo về công tác chuẩn bị chạy tàu, đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) Nguyễn Cao Minh cho biết, cả 10 đoàn tàu đã được vận hành thử từ tháng 5 vừa qua, đến nay đã đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) Vũ Hồng Trường thông tin, đến nay toàn bộ công tác chuẩn bị về nhân sự, quy trình vận hành đã đầy đủ.
“Trước mắt đoạn tuyến trên cao của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sẽ áp dụng đơn giá định mức tạm tính cả về vé và bảo trì, vận hành như tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông. Thời gian chạy thử, miễn phí cho hành sẽ kéo dài khoảng 15 ngày,” ông Vũ Hồng Trường nói.
Metro Nhổn - ga Hà Nội. Nguồn: MRB. |
Về phía Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho hay, phương án kết nối các tuyến buýt với đoạn tuyến trên cao metro Nhổn – ga Hà Nội đã có và đang chờ thành phố phê duyệt.
“Sở kiến nghị thành phố cho phép MRB bàn giao và HMC tiếp nhận nguyên trạng tạm thời, chuẩn bị mọi điều kiện nhằm đưa đoạn tuyến vào vận hành kịp thời, phục vụ người dân. Các vấn đề còn lại sẽ tiếp tục được hoàn thiện nốt,” ông Nguyễn Phi Thường nói.
Theo thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.
HMC đã trình UBND TP Hà Nội phương án dự kiến vận hành 4 và 6 đoàn tàu. Theo đó, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.
Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội hoàn thiện. Theo đó, dọc trục tuyến metro có 36 tuyến buýt đang hoạt động.
Hai điểm trung chuyển (Cầu Giấy và Nhổn) có 32 điểm dừng xe buýt (16 điểm có nhà chờ). Hiện 8 ga kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0-50m.
Ga Cầu Giấy. Nguồn: MRB. |
Về tiến độ thi công đoạn đào hầm metro còn lại, lãnh đạo MRB đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn và chất lượng theo hợp đồng. Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên tiến hành khoan hầm bằng máy TBM trên địa bàn Hà Nội và đi qua khu vực đông dân cư có thể có những thách thức không lường trước, cần phải có các giải pháp ứng phó kịp thời và khẩn cấp.
"Ngày 30/7, hầm TBM số 1 đã khởi công, đến nay 9,8m hầm đã được thi công, 9 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt, trong đó có 7 vòng biện pháp kỹ thuật và 2 vòng vĩnh cửu. Để tiến hành khoan trong khu vực đất tự nhiên, nhà thầu đang thay lưỡi cắt," ông Nguyễn Cao Minh cho biết.
Trước đó, theo đề xuất của MRB, lễ vận hành thương mại đoạn trên cao sẽ được tổ chức vào sáng 9/8.
Theo đơn vị này, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một sự kiện quan trọng, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô, thu hút nguồn vốn đầu tư cho các dự án tiếp theo.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km. Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo). Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, dự án dự kiến tuyến hoàn thành vào năm 2027. |