Nhật Bản - Thị trường khó tính nhưng tiêu thụ nông sản lớn

Dù là thị trường có nhiều yêu cầu sản phẩm đặc biệt khắt khe nhưng với nhu cầu nhập khẩu lớn về nông sản, Nhật Bản vẫn luôn là thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt có thể hướng tới.

Sản phẩm xoài của Việt Nam tại siêu thị Nhật Bản. Ảnh: Vietnamplus
Sản phẩm xoài của Việt Nam tại siêu thị Nhật Bản. Ảnh: Vietnamplus

Chia sẻ tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức ngày 8/4 vừa qua, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho biết, ngành nông nghiệp Nhật Bản chỉ chiếm 1,1% tỷ trọng GDP. Với dân số hơn 125 triệu người, Nhật Bản hiện là thị trường có nhu cầu nhập khẩu nông sản rất lớn.

Phiên tư vấn diễn ra thông qua cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Phiên tư vấn diễn ra thông qua cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Trong khi đó, thống kê năm 2021 cho thấy Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam chỉ sau Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc, đạt giá trị 20,1 tỷ USD.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt 5,3 tỷ USD. Trong đó, các mặt hàng nông sản gồm thủy sản đạt 347 triệu USD, cà phê đạt 84 triệu USD, hàng rau quả đạt 35 triệu USD, hạt điều đạt 11,6 triệu USD...

Ưu thế hàng nông sản tại thị trường Nhật

Năm 2021, Nhật Bản nhập khẩu 742 tỷ USD hàng hóa, chủ yếu là các mặt hàng điện tử, nhiên liệu, nguyên liệu và thực phẩm. Tiêu dùng thực phẩm lớn cùng với nhu cầu nông sản rất cao đã khiến Nhật Bản luôn là thị trường xuất khẩu nông sản quan trọng đối với các nước, trong đó có Việt Nam.

Các mặt hàng nông sản giữa Việt Nam và Nhật Bản lại mang tính bổ trợ cho nhau nên hàng Việt không gặp sự cạnh tranh từ hàng hóa nội địa Nhật. Bên cạnh đó, điều đáng lưu ý là các mặt hàng nông sản nhập khẩu chính của Nhật Bản đều là hàng hóa thế mạnh của Việt Nam. Do đó dư địa cho nông sản Việt vào thị trường Nhật vẫn còn dồi dào.

Tính cả năm 2021, Nhật Bản nhập khẩu từ Việt Nam 1,4 tỷ USD hàng thủy sản; hàng rau quả đạt 127 triệu USD; hạt điều đạt 42 triệu USD; cà phê đạt 180 triệu USD; hạt tiêu đạt 7,6 triệu USD.

Riêng hạt điều của Việt Nam chiếm 42,3% thị phần nhập khẩu của Nhật Bản; chuối khô chiếm 78,5%; vải, chôm chôm chiếm 42,9%... Đặc biệt, mặt hàng sầu riêng cũng chiếm tới 46,2%.

Với mặt hàng cà phê, năm 2021 Việt Nam đã vượt Brazil về lượng xuất khẩu cà phê Robusta sang Nhật.

Ngoài ra, tại Nhật Bản đang có khoảng 500.000 người Việt sinh sống. Doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận nhóm người tiêu dùng này để thúc đẩy doanh thu, lượng tiêu thụ khi sản phẩm xuất khẩu chưa có chỗ đứng chắc tại thị trường.

Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) mang lại nhiều ưu đãi thuế quan cho hàng Việt. Hiện nay, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ thương mại gắn bó thân thiết cùng với nhiều FTA như CPTPP, RCEP…

Theo đó, các sản phẩm nông sản của Việt Nam sẽ được giảm thuế quan theo lộ trình khi vào thị trường. So với các nước không có FTA cùng Nhật Bản, Việt Nam có ưu thế hơn khi giá hàng hóa được giảm ở mức thấp nhất khi vào đây.

Tiếp cận thị trường Nhật còn nhiều thách thức

Dù có nhiều lợi thế, tuy nhiên nhìn chung các mặt hàng nông sản Việt xuất khẩu sang Nhật Bản đạt trị giá chưa cao, ngoại trừ hàng thủy sản. Một phần nguyên nhân bởi độ nhận diện hàng Việt không lớn.

Phần lớn các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu đều là nguyên liệu thô, khi xuất khẩu sang thị trường Nhật, đến tay người tiêu dùng sẽ phải sử dụng bao bì, tem nhãn của nhà nhập khẩu.

Mặt khác, đối với mặt hàng rau quả của Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vốn quen xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc nên việc chuyển đổi sang chính ngạch tại thị trường Nhật Bản tương đối khó khăn.

Nói về khó khăn khi xuất khẩu, chia sẻ với Mekong ASEAN, đại diện CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Xuân Châu có trụ sở tại Đăk Lăk cho biết: “Phía doanh nghiệp đã xuất khẩu mặt hàng chuối và sầu riêng sang Nhật Bản. Trong thời gian đầu, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là rào cản về thủ tục giấy tờ".

Đại diện doanh nghiệp này cho biết thêm: "Phía Nhật Bản cũng có yêu cầu khắt khe hơn về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm. Nếu xuất khẩu sang Nhật thì phải đảm bảo các quy định của họ về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, tìm hiểu thị hiếu của khách hàng cũng là bước cản lớn đối với doanh nghiệp”.

Đồng quan điểm, bà Vũ Kim Yến, Giám đốc Công ty Tư vấn và Đầu tư Đức Thiện cho biết: “Tiếp cận đúng đối tượng thì sẽ tìm được khách hàng. Tuy nhiên, để tiếp cận được thì không thể xảy ra trong ngày một ngày hai. Một đơn hàng mà có khách hàng thì phải mất tầm 6 tháng - 1 năm. Nếu doanh nghiệp không đủ kiên nhẫn thì khó mà trụ lại được tại thị trường Nhật Bản”.

Bà Yến cũng cho biết thêm, để tiến vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp còn phải trải qua các quy trình “rất khó tính” của thị trường này.

Những lưu ý đối với doanh nghiệp Việt

Theo bà Quyền Thúy Hà, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại thành phố Osaka thông tin, phía Nhật Bản rất coi trọng vấn đề uy tín. Cho nên doanh nghiệp Việt cần đảm bảo và duy trì chất lượng xuyên suốt quá trình hợp tác. Nếu chỉ cần một lần không đạt yêu cầu, phía doanh nghiệp sẽ bị cho vào danh sách “xem xét” của nhà nhập khẩu Nhật Bản, rút bớt cơ hội thâm nhập vào thị trường này.

Bên cạnh đó, hàng nông sản xuất sang Nhật còn cần chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Bà Hà cũng khuyến nghị phía doanh nghiệp nên đầu tư dây chuyền kỹ thuật, công nghiệp tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm khi xác định thâm nhập vào Nhật Bản.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Nhật ưu tiên trao đổi trực tiếp với phía đối tác. Khi đó, để góp phần nắm chắc cơ hội hợp tác, doanh nghiệp cần xây dựng thông tin giới thiệu công ty, chuẩn bị bản tài liệu giới thiệu (có thể bằng tiếng Nhật hoặc tiếng Anh), để phía doanh nghiệp Nhật Bản nắm bắt thông tin.

Nếu có vấn đề phát sinh với các đối tác, phía doanh nghiệp có thể liên hệ với Thương vụ tại Nhật Bản để được hỗ trợ.

Trao đổi giữa doanh nghiệp và phía Thương vụ.
Trao đổi giữa doanh nghiệp và phía Thương vụ.

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Nhằm tháo gỡ thế khó cho doanh nghiệp việt, theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh, phía thương vụ đã tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng các gian hàng. Thương vụ tiếp nhận các hàng mẫu được gửi từ phía doanh nghiệp, qua đó giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với các đối tác Nhật Bản.

Đặc biệt, mới đây, phía Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON đã ký biên bản hợp tác thúc đẩy sản phẩm Việt Nam vào hệ thống AEON.

Doanh nghiệp còn có thể tiếp cận thị trường Nhật Bản thông qua chương trình tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON của Nhật Bản. Đây là chương trình có sự phối hợp giữa Thương vụ Việt Nam và phía Tập đoàn AEON nhằm nâng cao độ nhận diện và tìm kiếm cơ hội của hàng Việt tại Nhật.

Về phía Thương vụ Việt Nam tại thành phố Osaka, doanh nghiệp có thể gửi sản phẩm mẫu, thông tin tài liệu qua Thương vụ để được giới thiệu đến với các đối tác.

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản năm 2021 tại Trung tâm thương mại Aeon Lake Town, tỉnh Saitama. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản
Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản năm 2021 tại Trung tâm thương mại Aeon Lake Town, tỉnh Saitama. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản

Hỏi đáp về thị trường Nhật Bản

Doanh nghiệp muốn tham gia gian hàng AEON thì đăng ký như thế nào? Nếu không thể đến trực tiếp thì có thể gửi sản phẩm đến được không?

Thương vụ: Tuần hàng AEON tổ chức hàng năm. Trong năm 2020 – 2021, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, doanh nghiệp không sang trực tiếp được. Khi đó, phía Tập đoàn AEON phối hợp với Thương vụ đã quyết định chỉ trưng bày sản phẩm đã xuất khẩu sang Nhật Bản. Năm 2022, cũng sẽ thực hiện như vậy. Sang năm 2023, Thương vụ hy vọng có thể đem sản phẩm của doanh nghiệp sang để trưng bày.

Trước sự cố xuất khẩu điều sang Italia, phía Thương vụ có khuyến nghị gì đối với doanh nghiệp Việt Nam sắp xuất khẩu hàng sang Nhật Bản không?

Phía doanh nghiệp khi muốn nắm bắt thông tin phía đối tác thì nên qua đơn vị luật sư tư vấn ở Nhật Bản. Nếu nhận thấy đối tác có dấu hiệu không an toàn, phía doanh nghiệp cần liên hệ với phía Thương vụ. Phía Thương vụ sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu thông tin về đối tác.

Một lưu ý quan trọng khác để nhận diện đối tác đó là nắm được thông tin ngân hàng và mã số thuế của đối tác. Nếu là lừa đảo, phái bên họ sẽ không cung cấp thông tin.

Hoặc với số điện thoại, địa chỉ, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tìm kiếm thông qua các ứng dụng Internet như Google map…

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ có cơ hội duy trì tăng trưởng trong năm 2026 khi thị trường Mỹ đang tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn hóa hồ sơ tuân thủ theo đạo luật MMPA.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Xem thêm