Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lắp ráp hơn 3 triệu xe mỗi năm tại Đông Nam Á. |
Theo Nikkei Asia đưa tin ngày 20/5, Nhật Bản và ASEAN đặt mục tiêu xây dựng một chiến lược chung cho đến năm 2035 khi các bộ trưởng kinh tế của các quốc gia sẽ gặp nhau vào đầu tháng 9 năm nay. Hiện nay, Đông Nam Á là nơi đặt nhà máy của một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm Toyota và Honda. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lắp ráp hơn 3 triệu xe mỗi năm, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng tại ASEAN, với nhiều sản phẩm được xuất khẩu sang Trung Đông và các nơi khác.
Chiến lược chung dự kiến sẽ bao gồm hợp tác đào tạo nhân sự, khử carbon trong sản xuất, thu mua tài nguyên khoáng sản. Đồng thời đầu tư vào các lĩnh vực như nhiên liệu sinh học, chiến dịch quảng bá cho khán giả toàn cầu về mức độ thân thiện với môi trường của phương tiện sản xuất tại ASEAN.
Để đào tạo nhân sự, Nhật Bản dự định đầu tư 140 tỷ yên (900 triệu USD) ở Đông Nam Á. Công nhân tại các nhà máy và nhà cung cấp linh kiện sẽ được đào tạo về công nghệ kỹ thuật số. Công nghệ của Nhật Bản sẽ được sử dụng để đo lượng khí thải carbon dioxide từ các nhà máy và thúc đẩy sự chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo.
Để đầu tư vào các lĩnh vực nhiên liệu, hai bên sẽ xem xét việc mua sắm chung các tài nguyên quý hiếm được sử dụng trong pin xe điện và khám phá nghiên cứu trong các lĩnh vực như tái chế pin. Trong số các dự án đang được xem xét, có dự án phát triển nhiên liệu sinh học làm từ dầu ăn đã qua sử dụng. Hai bên cũng sẽ cùng nhau đưa ra dự báo cho thị trường ô tô toàn cầu, kể cả ở các nước đang phát triển trong giai đoạn đến năm 2035.
Cho đến nay, mỗi thương hiệu ô tô Nhật Bản đều tiến hành hoạt động kinh doanh tại ASEAN theo cách khác nhau. Nhưng với việc các công ty Trung Quốc như BYD và SAIC Motor tăng cường sự hiện diện trong khu vực, chính phủ Nhật Bản ngày càng cần phải can thiệp để xây dựng một chiến lược chung. Nhật Bản đang định vị trở thành đối tác đáng tin cậy và có những đóng góp trong các lĩnh vực như phát triển công nghệ và đào tạo nhân sự, hứa hẹn mang lại lợi ích cho phía ASEAN.
Sự tăng trưởng của các doanh nghiệp Trung Quốc đặt ra thách thức ngày càng lớn đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Thái Lan hiện ban hành các khoản trợ cấp và giảm thuế cho các nhà sản xuất xe điện. Tận dụng chính sách này, 85% xe điện bán ra ở quốc gia này năm 2023 là từ các nhà sản xuất Trung Quốc.