Lượng xe hàng đổ lên các cửa khẩu biên giới ngày một tăng trong những ngày qua, cộng với số xe còn tồn trước Tết đang gây ra tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), Hữu Nghị, Tân Thanh (Lạng Sơn).
Lãnh đạo các địa phương có biên giới với Trung Quốc cho biết hoàn toàn chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp trong vấn đề ách tắc tại các cửa khẩu hiện nay, nhưng nếu không có sự phối hợp đồng bộ để hàng tiếp tục đổ lên cửa khẩu thì khó khăn còn kéo dài.
Do tình hình thông quan còn hạn chế, và dịp Tết Nguyên đán đang tới gần, nhưng vẫn có lượng lớn xe dồn về cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn đã thông báo ngừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi lên các cửa khẩu trong địa bàn tỉnh từ 17/1 đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Ngày 12/1, Trung Quốc thông báo sẽ tạm dừng thông quan tại cầu phao Km 3+4 thuộc thành phố Móng Cái, sau hơn một ngày khôi phục thông quan do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì sản phẩm nhập khẩu.
Từ sáng 12/1, quả thanh long chính thức được thông quan trở lại qua cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (thành phố Lào Cai) để xuất khẩu sang Trung Quốc, mở ra việc mặt hàng nông sản dễ bị hư hỏng này được "giải cứu".
Trước thực trạng giá cước vận tải biển tăng đến 500%, đồng thời, giá thuê container lạnh cũng lên tới 200 triệu..., ngày 7/1, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương kiến nghị gỡ vướng mắc trong vấn đề này, cũng như kích cầu nội địa.
Bộ Công thương đề nghị phía Trung Quốc mở lại các cửa khẩu, khôi phục nhập khẩu trái cây tươi, hàng đông lạnh, tăng thời gian thông quan và thống nhất phương án sử dụng lái xe chuyên trách mỗi bên.
Việt Nam và Trung Quốc đã có FTA từ năm 2016, nhưng còn nhiều bất cập và chậm đàm phán các Nghị định thư liên quan dẫn tới xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc vẫn phải dựa nhiều vào hình thức tiểu ngạch.
Đến ngày 4/1, chỉ có 8 cửa khẩu, lối mở đang hoạt động, năng lực thông quan ít ỏi, trong khi đó, vẫn còn hơn 4.200 xe ùn ứ tại biên giới, Bộ Công Thương đề nghị có sự 'vào cuộc' của các bộ, ngành, địa phương liên quan.
Tại các cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn tiếp tục ùn ứ, nhưng lượng xe đang giảm do có hoạt động xe quay đầu về tìm cách tiêu thụ nội địa. Theo các chuyên gia đây là lúc cần nâng cao vai trò thị trường trong nước.