Phát triển du lịch văn hóa bằng các chương trình biểu diễn nghệ thuật

DU LỊCH văn hóa
11:02 - 15/04/2023
Show Ký Ức Hội An về lịch sử, văn hoá, và bản sắc của Hội An được Reuters ghi nhận là show diễn đẹp nhất thế giới.
Show Ký Ức Hội An về lịch sử, văn hoá, và bản sắc của Hội An được Reuters ghi nhận là show diễn đẹp nhất thế giới.
0:00 / 0:00
0:00
Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng đây là con đường  hiệu quả và thú vị nhất để tiếp cận khán giả, du khách.

Du lịch văn hóa là một trong 13 ngành công nghiệp văn hóa được xác định trong Chiến lược các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 2767/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa.

Thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam được định vị dựa trên giá trị văn hóa đặc sắc, tập trung vào giá trị di sản và giá trị văn hóa ẩm thực. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, du lịch văn hóa chiếm 20% - 25% trong tổng số khoảng 130 tỉ USD tổng thu từ khách du lịch.

Tại Diễn đàn "Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức ngày 14/4, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nêu vấn đề: "Thị trường du lịch Việt Nam đang rất thiếu tuyên truyền văn hóa thông qua du lịch. Văn hóa Việt Nam vốn có bề dày lịch sử, đa dạng và phong phú với nhiều câu chuyện thú vị nhưng chúng ta tuyên truyền câu chuyện đó như thế nào".

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thảo Ngân

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thảo Ngân

Thứ trưởng đề nghị phải có thêm những cách làm mới để thu hút thêm khách du lịch đến Việt Nam, kết hợp truyền thống văn hóa dân tộc, đưa các giá trị văn hóa phi vật thể lên một tầm cao mới.

Từ kinh nghiệm của thế giới, Thứ trưởng gợi ý việc xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật là một trong những phương tiện và con đường để tiếp cận khán giả, du khách một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất

Vì vậy, chúng ta nên xây dựng những chương trình biểu diễn nghệ thuật dựa trên những câu chuyện đến từ kho tàng dân gian Việt Nam, ông Tạ Quang Đông nói.

Chia sẻ cách làm của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng cho biết: "Ngay tại diễn đàn lần này, chúng tôi đã trình diễn đề án “Tứ đại cảnh - Huyền thoại Việt Nam” quảng bá du lịch văn hóa bằng nghệ thuật biểu diễn và công nghệ thực cảnh kết hợp 3D Mapping và AR real time-Virtual, thu hút nhiều hơn khách tham quan qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật".

"Ngoài mục đích thu hút khách quốc tế, với du lịch trong nước, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng rất muốn đưa thêm văn hóa vào du lịch để nhân dân có thể hiểu thêm, hiểu sâu, hiểu kỹ những nét đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam. Việc làm này mang tính giáo dục một cách mềm mại, rất thu hút cũng như thích hợp cho tất cả các tầng lớp nhân dân", Thứ trưởng cho biết.

Những câu chuyện văn hóa chứa đựng các loại hình nghệ thuật truyền thống dân tộc, lồng ghép vào nghệ thuật biểu diễn, được áp dụng công nghệ mới sẽ không chỉ giúp nâng tầm cách truyền tải hình ảnh văn hóa Việt mà còn mang tính giáo dục cao, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam, xây dựng hình ảnh con người, đất nước, truyền thống dân tộc.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ, để thu hút khách du lịch văn hóa, một số quốc gia đã đầu tư các chương trình nghệ thuật tổng hợp (show biểu diễn thực cảnh) kể một câu chuyện về lịch sử, văn hóa của dân tộc, địa phương.

Việt Nam cũng có những sản phẩm du lịch kết hợp với phát huy giá trị văn hóa như tour kết nối di sản thế giới với các nước ASEAN, hành trình di sản miền Trung, các lễ hội như Festival nghệ thuật Huế, Festival cồng chiêng Tây Nguyên, Festival hoa Đà Lạt, Lễ hội Ẩm thực đất phương Nam...

Từ vị trí người làm du lịch, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, giám đốc kinh doanh miền Bắc Vinwonder, tập đoàn Vingroup cũng đồng tình với việc cần đầu tư cho việc quảng bá du lịch văn hóa qua các sản phẩm du lịch, các chương trình nghệ thuật.

Show diễn "Tinh hoa Việt Nam" tại Phú Quốc United Center.
Show diễn "Tinh hoa Việt Nam" tại Phú Quốc United Center.

Chia sẻ với Mekong ASEAN về cách làm của doanh nghiệp, bà Nhàn cho biết Vinwonder có rất nhiều các chương trình nghệ thuật kể về truyền thống văn hóa dân tộc hay những chương trình du lịch có lồng ghép yếu tố văn hóa như show diễn "Tinh hoa Việt Nam" tại Phú Quốc United Center với công nghệ trình chiếu hiện đại, tái hiện lại các nét văn hóa truyền thống, dân gian ở miền biển nước ta như: vũ điệu làng chài, lễ cầu ngư, lễ Nghinh ông, hoạt động đi biển, đánh cá….

Góp phần vào phát triển du lịch văn hóa, đại diện Vinwonder cho biết năm nay, công ty sẽ tổ chức nhiều hoạt động carnaval lồng ghép nhiều yếu tố văn hóa vào đó và các hoạt động du lịch mang yếu tố địa phương như chợ đêm bày bán các sản phẩm truyền thống của khu vực tại các điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc và Hội An.

Tin liên quan

Đọc tiếp