Sắp có tàu du lịch chuyên dụng tuyến Đà Nẵng - Huế

ĐƯỜNG SẮT Huế
10:01 - 23/11/2023
Tàu qua đèo Hải Vân nối Huế với Đà Nẵng.
Tàu qua đèo Hải Vân nối Huế với Đà Nẵng.
0:00 / 0:00
0:00
Đây là yêu cầu được Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh nêu tại cuộc làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Hải Minh cho biết, thành phố Huế đang nỗ lực trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó ưu tiên phát triển ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

"Hiện tỉnh Thừa Thiên - Huế được biết đến là vùng đất của di sản và lễ hội, thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Do vậy, việc tổ chức được đoàn tàu du lịch chạy hàng ngày giữa Đà Nẵng - Huế vừa phục vụ được khách du lịch đi lại, vừa kết nối được các vùng đất di sản miền Trung", ông Minh nêu tại cuộc họp ngày 22/11.

Sau khi nghe đề xuất từ phía tỉnh, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ sẵn sàng đồng hành với Thừa Thiên Huế trong kết nối du lịch di sản.

Về việc tổ chức các đôi tàu chạy hàng ngày giữa hai thành phố Huế và Đà Nẵng để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ, tổng công ty sẽ xây dựng phương án để sớm hiện thực hóa dự án này.

Tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng gồm 12 ga với chiều dài 102km, trong đó có 3 ga nằm trên khu vực đèo dốc ở xa khu dân cư và 9 ga có thể đón khách là Huế, Hương Thủy, Truồi, Cầu Hai, Thừa Lưu, Lăng Cô, Kim Liên, Thanh Khê và Đà Nẵng.

Thống kê 10 tháng đầu năm 2023, lượng hành khách đi tàu từ Huế đến Đà Nẵng khoảng 74.000 khách, từ Đà Nẵng đi Huế là 79.000 khách. Lượng khách bình quân di chuyển giữa 2 thành phố này là 500 khách/ngày. Hiện nay, đường sắt đang chạy 4 đôi tàu Thống Nhất và 1 đôi tàu chất lượng cao, có đón trả khách tại Huế và Đà Nẵng.

Thời gian chạy tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng khoảng 3,5 - 4 tiếng trong khi thời gian đường bộ khoảng 2 tiếng.

Tuyến đường sắt này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các phương tiện giao thông khác, đặc biệt là nạn xe dù, bỏ bến nên Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã phải tạm dừng việc khai thác chặng này từ nhiều năm nay.

Để khôi phục lại tuyến này, Tổng công ty đường sắt Việt Nam yêu cầu sự hỗ trợ từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng, đặc biệt trong giai đoạn đầu để tạo thói quen di chuyển bằng tàu hỏa cho người dân.

Đọc tiếp