Khách nội địa hoàn toàn phục hồi
Theo đó, lượng khách du lịch nội địa tháng 8/2022 ước đạt 8 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách du lịch nội địa 8 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 79,8 triệu lượt, cao hơn 19,8 triệu lượt so với mục tiêu cả năm 2022.
Điều này cho thấy thị trường du lịch nội địa đã hoàn toàn phục hồi. Kết quả này có được do chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3, hàng loạt các sự kiện phát động lại thị trường của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cùng sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp; sự triển khai mạnh mẽ các chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch, sự ra đời của nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách du lịch sau dịch bệnh...
Về nguồn thu từ du lịch, theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, tổng thu từ khách du lịch trong 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt 356.600 tỷ đồng, đạt 80,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 8 tháng qua ước đạt 377.800 tỷ đồng, tăng 48,1% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do nhu cầu vui chơi, du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè sau hơn 2 năm hạn chế đi du lịch, ăn uống ngoài gia đình.
Doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng của năm 2022 ước đạt 15.400 tỷ đồng, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa. Tuy nhiên, doanh thu này mới chỉ bằng 47,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Với việc thị trường du lịch nội địa bùng nổ, thị trường du lịch quốc tế đang ấm dần lên, giá trị đóng góp về kinh tế của ngành du lịch đang quay trở lại rất gần với kết quả trước đại dịch.
Thị trường quốc tế có nhiều tín hiệu tích cực
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2022 có trên 1,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.
Trong đó, khách đến từ Hàn Quốc nhiều nhất với 369.800 lượt, tương đương 26%, tiếp theo là Mỹ với 139.400, chiếm gần 10%.
Trong top 10 thị trường gửi khách hàng đầu, khu vực Đông Nam Á có Campuchia đạt 82.000 lượt, xếp thứ 3; Singapore: 67.700 lượt, xếp thứ 5; Thái Lan: 61.100 lượt, xếp thứ 8; Malaysia: 52.000 nghìn lượt, xếp thứ 9.
Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt bình quân 58%/tháng. Các thị trường nguồn đang dần phục hồi, tuy nhiên không đồng đều.
Riêng trong tháng 8/2022, Việt Nam đón 486.400 lượt khách quốc tế, tăng 38% so với tháng trước. Một số thị trường ở Đông Nam Á phục hồi rất tốt. Khách từ Campuchia trong tháng 8/2022 thậm chí tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19, Lào tăng 136%, Singapore và Thái Lan chỉ còn giảm lần lượt 29% và 36% so với trước dịch.
Trong khi đó, tốc độ phục hồi của các thị trường từ châu Âu cho thấy tín hiệu khả quan. Trong tháng 8/2022, thị trường Đức đạt 10.800 lượt, chỉ còn giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019. Anh đạt 12.600 lượt, giảm 57%. Pháp đạt 10.400 lượt, giảm 60%.
Khu vực Đông Bắc Á có tốc độ phục hồi chậm nhất do vẫn áp dụng chính sách phòng chống dịch nghiêm ngặt. Tháng 8/2022, khách quốc tế đến từ Trung Quốc đạt 11.900 lượt, thấp hơn 98% so với cùng kỳ năm 2019. Đài Loan: 15.300 lượt (-81%); Nhật Bản: 25.800 lượt (-73%).
Ngoài ra, khách từ Nga chỉ đạt 2.700 lượt (-93%). Nguyên nhân chính do xung đột Nga Ukraine kéo dài, làm gián đoạn kết nối hàng không cũng như thị trường du lịch.
Tính chung 8 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,44 triệu lượt người, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước (2021), nhưng vẫn giảm 87,3% so với cùng kỳ năm 2019 khi chưa xảy ra dịch COVID-19.
Trong đó có 88,2% lượng khách đến Việt Nam là bằng đường hàng không, gấp 18,5 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ chiếm 11,8% và đường biển chiếm 0,03%.
Du khách đến từ châu Á đông nhất với gần 997.000 lượt khách, chiếm 69,18% tổng du khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng qua. Trong đó, du khách đến từ Hàn Quốc tăng 17,61 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quốc gia có lượng du khách đến Việt Nam đông nhất.
Năm 2022, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Đến nay đã đón hơn 1,44 triệu lượt khách và điều cần làm là triển khai tích cực hơn nữa các giải pháp đồng bộ nhằm thu hút du khách.
Theo kịch bản tăng trưởng mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch quốc tế trên toàn cầu năm 2022 sẽ đạt 55% đến 70% mức trước đại dịch (năm 2019). Trong đó, châu Âu đạt 65%-80%; châu Mỹ đạt 63%-76%. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo chỉ đạt tối đa 30% do nhiều nơi vẫn còn áp dụng chính sách phòng chống dịch chặt chẽ.