Sinh viên ngành logistics có cơ hội 'thực chiến' sớm trong môi trường doanh nghiệp

Ngành logistics đang được đánh giá là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch. Sinh viên theo học ngành này trên cả nước đang có cơ hội được tham gia hoạt động sớm và trực tiếp tại các doanh nghiệp trong ngành.

Trước nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động và doanh nghiệp, trường Đại học Đại Nam phối hợp với Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp tổ chức hoạt động đào tạo gắn với trải nghiệm thực tiễn ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh doanh quốc tế” hôm 26/3, nhằm hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành logistics tại Việt Nam.

Đánh giá về cơ hội của thị trường đối với lĩnh vực logistics, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương, Chủ tịch danh dự VALOMA nhấn mạnh: “Ngành Logistics hiện nay có xu hướng phát triển nhanh. Theo thống kê sơ bộ, hiện có 49 trường đại học đào tạo về logistics ở nhiều cấp độ khác nhau. Điều này phản ánh nhu cầu xã hội về mặt nguồn lực, nhu cầu của các doanh nghiệp đòi hỏi đáp ứng cả về mặt số lượng và chất lượng. Điều này tạo thuận lợi cho các cơ sở đào tạo phát triển ngành này”.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam VALOMA phát biểu tại tọa đàm. Nguồn: Đại học Đại Nam.
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam VALOMA phát biểu tại tọa đàm. Nguồn: Đại học Đại Nam.

Nhà trường phối hợp cùng doanh nghiệp trong đào tạo

Chia sẻ về định hướng đào tạo ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, TS. Lê Thị Mỹ Ngọc, Trưởng khoa Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Đại học Đại Nam cho biết, trường có kế hoạch giảng dạy lý thuyết kết hợp với trải nghiệm thực tế. Qua đó sinh viên sẽ được tham gia trải nghiệm tại các doanh nghiệp qua các kỳ thực tập.

Ngoài ra, sinh viên sẽ được trải nghiệm thực tế qua nền tảng công nghệ logistics lớn nhất Việt Nam là phần mềm Smartlog. Tuy nhiên, theo bà Ngọc, chương trình đào tạo đang đối mặt với một số khó khăn, điển hình là khó khăn trong việc triển khai chương trình đào tạo. Bên cạnh đó là những khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hành, không thể học phần nào cũng đưa sinh viên thực hành tại doanh nghiệp được.

Vì vậy, bà Ngọc bày tỏ mong muốn VALOMA sẽ tạo ra một hệ sinh thái kết nối các doanh nghiệp và nhà trường nhằm tối ưu hóa quá trình sử dụng nguồn nhân lực và chi phí trong công tác đào tạo.

Để hỗ trợ Đại học Đại Nam giải quyết những vướng mắc này, ông Trần Chí Dũng, Trưởng Ban Đào tạo VALOMA đã trình bày mô hình đào tạo VALOMA-COE, áp dụng các phương pháp mới như học tập trên cơ sở giải quyết vấn đề, đào tạo và cấp chứng nhận theo năng lực thực hiện, nhận biết - thiết kế - triển khai - vận hành.

Mô hình đào tạo VALOMA-COE. Nguồn: Ban Đào tạo VALOMA
Mô hình đào tạo VALOMA-COE. Nguồn: Ban Đào tạo VALOMA

Cụ thể, mô hình COE sẽ hỗ trợ về mặt cơ sở vật chất cho hoạt động thực hành bằng cách chia sẻ cơ sở vật chất đã có tại một số trường và doanh nghiệp như Trung tâm Mekong, Đại học Hàng Hải (Hải Phòng) để thực hành về kho hàng cho các trường phía Bắc, kết hợp tham quan Cảng, Trung tâm Logistics tại Hải Phòng.

Bên cạnh đó, phòng logistics lab của Đại học Thủ Đô Hà Nội (cơ sở Sóc Sơn) sẽ phục vụ thực hành WMS, TMS, kết hợp tham quan Ga hàng hóa tại Nội Bài. Ngoài ra, phòng lab của Công ty Tân Cảng - STC hỗ trợ thực hành FMS, TOS cho các trường phía Nam, kết hợp tham quan cảng Cát Lái…

Những buổi thực hành tại các cơ sở này mỗi tuần sẽ có 1 lớp, có kế hoạch theo năm. Các buổi thực hành này có thể gắn với chương trình đào tạo chính khóa hay đào tạo ngắn hạn. Đặc biệt, tất cả các lớp thực hành đều có cấp chứng nhận.

Bên cạnh đó, mô hình COE cũng giúp huy động nguồn nhân lực giảng dạy từ quỹ Hội viên và các chuyên gia quốc tế, lập thành các tổ chuyên môn như logistics, SCM và các chuyên môn khác.

Sinh viên cần trang bị đầy đủ kỹ năng

Là một ngành nghề nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển, tuy nhiên các em sinh viên cũng cần phải cần phải có những kiến thức đáp ứng yêu cầu của ngành nghề.

PGS.TS Trịnh Thị Thu Hương, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, trường Đại học Ngoại thương, Phó Chủ tịch VALOMA đánh giá: “Trong hai năm đại dịch đã cho thấy được vai trò của ngành logistics vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế. Khi ngành logistics phát triển chúng ta sẽ tiết kiệm được chi phí, thu hút đầu tư nước ngoài, tăng cường cạnh tranh giữa các quốc gia”.

PGS.TS Trịnh Thị Thu Hương, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, trường Đại học Ngoại thương. Nguồn: Đại học Đại Nam.
PGS.TS Trịnh Thị Thu Hương, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, trường Đại học Ngoại thương. Nguồn: Đại học Đại Nam.

Trong khi đó, lĩnh vực logistics quốc tế và ngoại thương của Việt Nam cũng có mối liên hệ khăng khít với nhau. “Khi Việt Nam có ngành dịch vụ logistics tốt chúng ta sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực ngoại thương và đầu tư ra nước ngoài. Ngành dịch vụ vận chuyển phát triển thì chúng ta sẽ có cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế”, bà Hương bày tỏ.

Trong bối cảnh tiềm năng như vậy, để nguồn nhân lực của chúng ta đáp ứng được cần phải trang bị rất nhiều kỹ năng.

Đồng quan điểm, bà Cao Cẩm Linh, Giám đốc Chiến lược, Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), Trưởng Ban Nghiên cứu VALOMA chia sẻ: “Chúng tôi mong chờ lứa lớp sinh viên ra trường, sinh viên nhóm ngành tiềm năng về ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, được trang bị những kiến thức bắt buộc liên quan đến kỹ thuật mô hình hóa mô phỏng, phân tích chuỗi cung ứng, kho và kênh phân phối".

Bà gợi ý thêm: "Đối với một trường đại học tư thục như Đại Nam, hãy đi từ mục tiêu của lãnh đạo trường, thiết kế các chương trình giảng dạy “thực chiến” để sinh viên ra trường có thể "càn quét" các doanh nghiệp trong khu vực mục tiêu. Từ đó VALOMA có thể giúp trường xây dựng bài giảng phục vụ cho đầu ra nhóm doanh nghiệp mà trường hướng đến”.

Bà Cao Cẩm Linh, Giám đốc Chiến lược, Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), Trưởng Ban Nghiên cứu VALOMA. Nguồn: Đại học Đại Nam.
Bà Cao Cẩm Linh, Giám đốc Chiến lược, Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), Trưởng Ban Nghiên cứu VALOMA. Nguồn: Đại học Đại Nam.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đưa ra một vài lời khuyên đối với các em sinh viên, khi cần phải xác định định hướng nghề nghiệp dài hạn, đam mê với công việc và có sự chuẩn bị từ trước. Một khi đã xác định sẽ làm việc trong lĩnh vực thương mại quốc tế, sinh viên được khuyên nên trang bị những kỹ năng như ngoại ngữ, quản trị sự thay đổi.

Bên cạnh đó, các trường cần phải đảm bảo giảng dạy để sinh viên đạt chuẩn đầu ra. Nếu như các trường đáp ứng được yêu cầu, các em sẽ không phải lo lắng trước nhu cầu thị trường.

Theo các chuyên gia, thực tế hiện nay bất kể chương trình đào tạo nào đều dựa trên xác định thị trường lao động, và được xác định bởi ba nhóm: chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng và chuẩn về thái độ. Các em sinh viên khi ra trường có đầy đủ những kỹ năng, tiêu chuẩn trên thì chắc chắn sẽ đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường lao động.

Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) là tổ chức tập hợp các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo ngắn hạn trên cả nước có đào tạo về logistics. Cùng với đó, hội viên của Hiệp hội cũng bao gồm các tổ chức nghiên cứu, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics.

Mặc dù mới chính thức thành lập từ tháng 7/2021, Hiệp hội đã tổ chức nhiều hoạt động thực chất nhằm kết nối các hội viên, nâng cao chất lượng chuyên môn trong công tác công tác giảng dạy, ứng dụng, kinh doanh logistics.

Là cơ quan quản lý nhà nước chung về logistics, Bộ Công Thương hoan nghênh và đồng hành cùng Hiệp hội, nhà trường, doanh nghiệp để tạo ra nguồn nhân lực logistics phong phú, chất lượng, đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao của xã hội và nền kinh tế.

Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, mặc dù là quy hoạch chi tiết nhưng không quy hoạch "bó cứng", cần bảo đảm tính tổng thể, tầm nhìn làm tiền đề cụ thể hóa trong quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển.
Thủ tướng kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng

Thủ tướng kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng

Trong chương trình công tác tại Đà Nẵng, sáng 1/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai vừa mở thêm tuyến dịch vụ mới, kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực châu Á.
Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Thilogi tăng cường dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai.
Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Dự án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn không chỉ giảm tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu mà còn giảm chi phí vận chuyển, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Hải Dương đồng ý chủ trương đầu tư trung tâm logistics hơn 1.400 tỷ đồng tại Kinh Môn

Hải Dương đồng ý chủ trương đầu tư trung tâm logistics hơn 1.400 tỷ đồng tại Kinh Môn

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương vừa đồng ý chủ trương đầu tư, triển khai thực hiện Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hoá, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại rộng gần 35 ha tại thị xã Kinh Môn, với tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.
Thilogi tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Thilogi tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Với chuỗi dịch vụ logistics mang tính tích hợp cao, Thilogi đã khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh địa phương, góp phần phát triển lĩnh vực giao nhận - vận chuyển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Nam.
Hai “ông lớn” hợp tác nâng cao năng lực vận tải biển và logistics Việt Nam

Hai “ông lớn” hợp tác nâng cao năng lực vận tải biển và logistics Việt Nam

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đạt được thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực vận tải biển và logistics tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam tại TP HCM

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam tại TP HCM

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
SPX Express xây dựng trung tâm phân loại 30 triệu USD tại Bình Dương

SPX Express xây dựng trung tâm phân loại 30 triệu USD tại Bình Dương

Sau khi hoàn thành, cơ sở mới tại Bình Dương sẽ là trung tâm phân loại tự động lớn nhất của SPX Express ở khu vực phía Nam.
Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về giải pháp khắc phục các điểm xung yếu trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia.
Bộ Công Thương đề xuất FIATA hỗ trợ gỡ khó về cước vận tải biển

Bộ Công Thương đề xuất FIATA hỗ trợ gỡ khó về cước vận tải biển

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng châu Á và thiếu container rỗng đã có tác động, ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh là xu hướng tất yếu

Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh là xu hướng tất yếu

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp.
Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Lạch Huyện

Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Lạch Huyện

Liên danh bao gồm Cảng Hải Phòng (thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC) và công ty Terminal Investment Limited (TIL), công ty con về cảng container của MSC - hãng vận tải biển Mediterranean Shipping Company S.A.
Cảng Chu Lai: Điểm sáng logistics khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Cảng Chu Lai: Điểm sáng logistics khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định được vị thế là cảng thương mại lớn của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.
Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

Thaco Industries và Doosan Vina phối hợp sản xuất, cung ứng trọn gói từ khâu thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao kỹ thuật vận hành hệ thống cẩu giàn STS và cẩu khung eRTG chuyên dụng cho lĩnh vực logistics.
HSBC cung cấp tín dụng liên kết bền vững đầu tiên cho Gemadept

HSBC cung cấp tín dụng liên kết bền vững đầu tiên cho Gemadept

Khoản tín dụng liên kết bền vững đầu tiên mà HSBC thu xếp thành công cho một doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực khai thác cảng và logistics tái khẳng định vai trò và nỗ lực của ngân hàng này trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững.
Tạo động lực đột phá phát triển logistics vùng Đồng bằng sông Hồng

Tạo động lực đột phá phát triển logistics vùng Đồng bằng sông Hồng

Vùng Đồng bằng sông Hồng là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho ngành logistics phát triển. Đây được coi là cầu nối quan trọng, cửa ngõ phía Bắc Việt Nam và ASEAN về kết nối phát triển kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa quốc tế.
Thanh Hóa: Đề xuất điều chỉnh mở rộng bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

Thanh Hóa: Đề xuất điều chỉnh mở rộng bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan tới việc điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Bắc Nghi Sơn mở rộng thuộc quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa.
VILOG 2024: Logistics xanh là nền tảng cho phát triển bền vững

VILOG 2024: Logistics xanh là nền tảng cho phát triển bền vững

Chiều 14/5, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Công ty Vinexad phối hợp cùng VLA tổ chức toạ đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024), với chủ đề "Logistics xanh - nền tảng phát triển bền vững".
Geleximco đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ

Geleximco đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ của liên danh nhà đầu tư TCT SCIC - Geleximco & ITC.
Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân tại Vũng Tàu

Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân tại Vũng Tàu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân, đặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cho phép Cảng quốc tế Cái Mép tiếp nhận siêu tàu container

Cho phép Cảng quốc tế Cái Mép tiếp nhận siêu tàu container

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản thống nhất chủ trương cho cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) do Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép làm chủ đầu tư chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.
Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Huế khởi công bến số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây

Huế khởi công bến số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây

Ngày 6/4 tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, CTCP Hàng hải Vsico đã tổ chức lễ khởi công bến tổng hợp container số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây.
Hải Dương đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường sắt liên vận tại ga Cao Xá

Hải Dương đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường sắt liên vận tại ga Cao Xá

Tại Hải Dương, ga Cao Xá đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương nâng cấp thành ga liên vận quốc tế, được đầu tư thêm các đường xếp dỡ và bãi hàng hóa. Đây sẽ là nơi tập kết và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu đi các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Sớm hoàn thiện Đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Sớm hoàn thiện Đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021 ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP HCM.
Quảng Trị: Điều chỉnh quy mô dự án logistics tại Khu kinh tế Đông Nam

Quảng Trị: Điều chỉnh quy mô dự án logistics tại Khu kinh tế Đông Nam

Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần và logistics Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị được điều chỉnh về quy mô, diện tích sử dụng đất, tổng vốn đầu tư cũng như tiến độ thực hiện.
Tập đoàn A.P Moller Maersk quan tâm đến các dự án cảng biển xanh tại Việt Nam

Tập đoàn A.P Moller Maersk quan tâm đến các dự án cảng biển xanh tại Việt Nam

Ngày 18/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Keith Svendsen Giám đốc điều hành toàn cầu một công ty đang vận hành 62 cảng container trên toàn thế giới - APM Terminals (Tập đoàn A.P Moller Maersk).
Viettel Post mở rộng dịch vụ, xây dựng 2 trung tâm logistics lớn tại Trung Quốc

Viettel Post mở rộng dịch vụ, xây dựng 2 trung tâm logistics lớn tại Trung Quốc

Hai trung tâm logistics được Viettel Post đầu tư xây dựng nằm tại hai thành phố Nam Ninh và Bằng Tường, giúp tăng cường kết nối, phát triển logistics xuyên biên giới giữa hai nước.
Cục Hàng hải mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng

Cục Hàng hải mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có Quyết định 226/QĐ-CHHVN công bố mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), thuộc khu bến cảng Lạch Huyện để tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra, vào hoạt động.
HAH nêu thách thức của ngành vận tải biển năm 2024

HAH nêu thách thức của ngành vận tải biển năm 2024

Nguồn cung đội tàu dự báo tăng đáng kể trong năm 2024 trong khi những yếu tố ảnh hưởng đến cầu vẫn sẽ tiếp tục tác động.
Selex Motors 'bắt tay' Samsung SDI cung cấp pin xe điện cho Việt Nam và Đông Nam Á

Selex Motors 'bắt tay' Samsung SDI cung cấp pin xe điện cho Việt Nam và Đông Nam Á

Chiều 23/2, tại Hà Nội, Selex Motors đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược với Samsung SDI về việc sản xuất pin xe máy điện, trở thành đối tác đầu tiên tại Việt Nam của Samsung SDI.
Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu năm đưa nông sản sang Trung Quốc

Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu năm đưa nông sản sang Trung Quốc

Ngày 21/2, tại Ga Sóng Thần, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Sóng Thần đến Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc).
Tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 13/CĐ-TTg về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Doanh nghiệp Việt Nam chịu nhiều khó khăn từ căng thẳng tại Biển Đỏ

Doanh nghiệp Việt Nam chịu nhiều khó khăn từ căng thẳng tại Biển Đỏ

Ngày 6/2, Bộ Công Thương phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), Vụ Trung Đông - châu Phi (Bộ Ngoại giao) tổ chức cuộc họp thảo luận giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu do tình hình căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ.
Xem thêm