Thiếu hụt nguồn nhân lực, khó khăn dai dẳng của ngành logistics Việt Nam

Bối cảnh của đại dịch năm 2021 với những đợt giãn cách xã hội, gián đoạn sản xuất và lưu thông kéo dài đã đặt dịch vụ logistics vào thế vừa bị ảnh hưởng trực tiếp, vừa phải thể hiện sức chống chịu bền bỉ để duy trì hoạt động của các chuỗi cung ứng.

Thiếu hụt nguồn nhân lực, khó khăn dai dẳng của ngành logistics Việt Nam

Tại một diễn đàn bàn về các chính sách phát triển ngành logistic trong thời gian tới cũng như đề xuất các giải pháp cấp bách kết nối chuỗi cung ứng, hỗ trợ khôi phục sản xuất và xuất khẩu, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội dùng hình ảnh "rất kiên cường" để mô tả nỗ lực của ngành logistic giữa những bề bộn khó khăn mà đại dịch gây ra.

Bối cảnh của đại dịch năm 2021 với những đợt giãn cách xã hội, gián đoạn sản xuất và lưu thông kéo dài đã đặt dịch vụ logistics vào thế vừa bị ảnh hưởng trực tiếp, vừa phải thể hiện sức chống chịu bền bỉ để duy trì hoạt động của các chuỗi cung ứng.

Những mỹ từ cho những nỗ lực của ngành logistic

"Ngành logistics thời gian qua vẫn rất kiên cường đóng góp cho nền kinh tế của đất nước. Bởi ngành logistics có vai trò kép, bản thân nó là một ngành kinh tế, vừa tạo nên những giá trị riêng của ngành kinh tế, vừa hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến rất khó lường”, ông Phan Đức Hiếu phát biểu tại "Diễn đàn Logistics Việt Nam 2021" do Bộ Công Thương tổ chức ngày 14/12.

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu tại Hội thảo.
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu tại Hội thảo.

Mô tả ngành logistic "như những mạch máu của nền kinh tế quốc dân" Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trong phần phát biểu của mình tại diễn đàn cũng đánh giá cao vai trò của ngành dịch vụ này trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế.

"Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngành dịch vụ logistics phát triển", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ngành logistics Việt Nam đã có những bước phát triển khá nhanh, tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10-15%, bước đầu đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng trong nước và quốc tế, đóng góp quan trọng trong việc tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.

“Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu và trong nước gặp nhiều khó khăn, nhiều nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới sụt giảm do tác động của dịch bệnh”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc phát biểu tại Hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc phát biểu tại Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cũng nhìn nhận thành tựu xuất khẩu mà Việt Nam đạt được trong bối cảnh dịch bệnh, một phần là nhờ vào "những nỗ lực chưa từng có" của cả hệ thống doanh nghiệp cũng như của ngành logistics Việt Nam trong cao điểm phòng chống dịch Covid-19

"Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp logistics đã kêu gọi giảm giá cước vận tải, phí lưu kho lưu bãi, đảm bảo tốt công tác tiêu thụ hàng hóa, góp phần tạo nên thành quả tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt 600 tỷ USD," ông Khánh nói.

Tuy vậy, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dịch vụ logistics vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế địa kinh tế của Việt Nam.

Phát triển nguồn nhân lực - vấn đề then chốt của ngành logistics

"Năng lực cạnh tranh của ngành còn thấp, chi phí logistics còn cao; sự liên kết giữa các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics chưa chặt chẽ, kém hiệu quả", Bộ trưởng nhận định, một trong những nguyên nhân chủ quan chủ yếu của những hạn chế nêu trên đó là sự thiếu hụt nguồn nhân lực, chưa thực sự đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển trong tình hình mới.

Ảnh tác giả

Sự khó khăn về nguồn nhân lực của ngành logistics sẽ càng tăng thêm khi Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là trong khu vực Cộng đồng Kinh tế ASEAN và tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Đề cập đến 3 nhóm giải pháp chính cho việc phát triển ngành logistics tại TP.HCM, ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương Tp.HCM chia sẻ, bên cạnh giải pháp về phát triển kết cấu hạ tầng; ứng dụng công nghệ thông tin, thì yêu cầu đặc biệt cấp bách là phát triển nguồn nhân lực cho ngành logistic.

Theo ông Sơn, dự kiến đến năm 2030, cả nước sẽ cần thêm 200.000 nhân lực logistics và TP.HCM chiếm một nửa. Tức là mỗi năm TP.HCM cần cung cấp khoảng 10.000 nhân lực ngành logistic.

Hiện TP.HCM có 11 trường đại học, 13 trường cao đẳng, trung cấp có đào tạo chuyên ngành logistics. Ông Sơn cho rằng, với số lượng cơ sở đào tạo đó, mỗi năm TP.HCM chỉ có thể đào tạo 2.500 nhân lực.

"Vì vậy, trong đề án phát triển logistics, TP.HCM đã nhận ra tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực và coi đây là trụ cột để phát triển ngành logistics trong thời gian dài hạn", ông Sơn nói.

PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam cũng kiến nghị cần có kế hoạch rà soát, sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có đào tạo về lĩnh vực logistics.

"Với mục tiêu làm sao gắn phát triển nguồn nhân lực logistic với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu của thị trường nhân lực trong cả nước cũng như của từng vùng và từng địa phương", ông Chương nói.

PGS. TS. Nguyễn Thanh Chương kiến nghị Chính phủ xem xét dành một khoản kinh phí cho giáo dục đào tạo đối với chuyên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Đồng thời, xem xét đầu tư xây dựng một số trung tâm đào tạo nhân lực có trình độ cao, trọng điểm quốc gia ở cả 3 miền trên cả nước hướng tới đào tạo chuyên sâu nhân sự các cấp độ vận hành và quản lý, góp phần nâng cao trình độ nhân lực logistics để có thể đáp ứng được sự phát triển ngày càng nhanh chóng của lĩnh vực này.

Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương Tp.HCM:

Về giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng logistics, TP.HCM đã xác định được mô hình cũng như những vị trí thành lập trung tâm logistics. Dự kiến giai đoạn 2025-2030, TP.HCM sẽ thành lập 7 trung tâm logistics ở những vị trí quan trọng như: Long Bình và Củ Chi với chức năng trung chuyển hàng hóa đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải; Cụm Cát Lái - Phú Hữu với chức năng phân phối hàng hóa quốc tế; Cụm Linh Trung được đề xuất với chức năng bổ sung các dịch vụ ga cảng hàng không nối dài, Tân Kiên và Hiệp Phước với chức năng phân phối hàng nội địa.

Về chuyển đổi số, cần phải kết nối các doanh nghiệp logistics và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ thông tin để xây dựng các nền tảng số cho logistics nhằm theo dõi các trạng thái thực của luồng hàng hóa lưu thông trên địa bàn thành phố, các loại phương tiện vận chuyển và chi phí kèm theo của từng công đoạn…

"Đây là giải pháp mà các cấp chính quyền TP.HCM tâm đắc nhất. Chỉ có giải pháp chuyển đổi số mới giúp ngành logistics vượt qua và vươn lên sau đại dịch", ông Sơn nói.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
ABS cho xe máy: Góc nhìn từ nghiên cứu an toàn giao thông tại Việt Nam

ABS cho xe máy: Góc nhìn từ nghiên cứu an toàn giao thông tại Việt Nam

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một công nghệ an toàn được nhắc tới nhiều trong các nghiên cứu về giảm tai nạn xe máy, đặc biệt ở các tình huống phanh khẩn cấp.
Nghiên cứu gỡ khó hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nghiên cứu gỡ khó hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam, lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành xem xét kiến nghị của Ban IV về tháo gỡ rào cản logistics và thúc đẩy vận tải thủy, cảng biển.
THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO và Hyundai Rotem vừa ký kết Thỏa thuận nội địa hóa sản xuất đầu máy toa xe (rolling stock) cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Thủ tướng: Ngành logistics phải tăng trưởng gấp 1,5 lần tốc độ tăng GDP

Thủ tướng: Ngành logistics phải tăng trưởng gấp 1,5 lần tốc độ tăng GDP

Sáng 29/11, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Logistics Việt Nam - vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới".
Lợi nhuận giảm nhẹ, Viettel Post hoàn thành 62% kế hoạch năm sau 9 tháng

Lợi nhuận giảm nhẹ, Viettel Post hoàn thành 62% kế hoạch năm sau 9 tháng

Sau 9 tháng đầu năm 2025, Viettel Post báo lãi sau thuế đạt 251,6 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 62% kế hoạch lợi nhuận năm.
M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

Dòng vốn M&A tại Việt Nam đang rời khỏi các thương vụ nhà đất đơn thuần để hướng tới công nghệ, sản xuất và những mảng mang tính chiến lược dài hạn.
Bốn trụ cột kiến tạo hành lang kinh tế thế hệ mới

Bốn trụ cột kiến tạo hành lang kinh tế thế hệ mới

Các chuyên gia cho rằng, thế giới đang hình thành các hành lang kinh tế thế hệ mới, là hệ sinh thái liên kết giữa hạ tầng, pháp lý, tài chính và công nghệ số, nơi Việt Nam đang nổi lên như một "điểm nút" quan trọng của khu vực.
Thích ứng và tái cấu trúc: 'Chìa khóa' đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu

Thích ứng và tái cấu trúc: 'Chìa khóa' đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, khả năng thích ứng nhanh, hành động chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa các bên là 'chìa khóa' để giữ chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.
Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 2229 ngày 9/10 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
Thủ tướng: Việt Nam là đối tác tin cậy, an toàn trong lĩnh vực logistics

Thủ tướng: Việt Nam là đối tác tin cậy, an toàn trong lĩnh vực logistics

Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.
Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới tại khu vực ASEAN

Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới tại khu vực ASEAN

Ngành logistics Việt Nam có giá trị khoảng 70-80 tỷ USD, có tiềm năng mạnh mẽ trở thành một trung tâm logistics mới trong khu vực ASEAN.
AEON khai trương cơ sở mới ở Hưng Yên, mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

AEON khai trương cơ sở mới ở Hưng Yên, mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

Ngày 2/10, Tập đoàn AEON Việt Nam khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON Văn Giang, tiếp tục khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm sau Nhật Bản.
Selex Motors hợp tác với Grab chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ

Selex Motors hợp tác với Grab chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ

Thỏa thuận hợp tác cho phép hai bên tận dụng các lợi thế của nhau và phối hợp trong các dự án khuyến khích, hỗ trợ đối tác tài xế Grab chuyển đổi sang xe máy điện.
World Bank rót 145 triệu USD gia tăng khả năng chống lũ, kết nối giao thông

World Bank rót 145 triệu USD gia tăng khả năng chống lũ, kết nối giao thông

Ngân hàng Thế giới vừa thông qua một dự án giúp Việt Nam tăng cường khả năng chống lũ và cải thiện kết nối giao thông tại Đà Nẵng và tỉnh Gia Lai.
Nội địa hóa - 'Nút thắt' của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam

Nội địa hóa - 'Nút thắt' của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam

Mỗi năm, ngành ô tô tiêu tốn gần 10 tỷ USD cho việc nhập khẩu linh kiện do tỷ lệ nội địa hóa mới chỉ đạt khoảng 10%.
LEGO khai trương trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai

LEGO khai trương trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai

Cơ sở tại Đồng Nai là trung tâm phân phối khu vực thứ 5 của LEGO trên toàn cầu và là trung tâm thứ hai tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam

Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam

Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Ninja Van Việt Nam) vừa phát thông báo dừng hoạt động dịch vụ giao nhận nhanh và khuyến nghị khách hàng không tạo đơn hàng mới sau ngày 3/9.
Vingroup muốn làm bến cảng và trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng

Vingroup muốn làm bến cảng và trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng

Dự án sẽ đặt tại khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thuộc địa phận xã Kiến hải và phường Nam Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.
Viettel Post báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2 dù chịu áp lực về chi phí

Viettel Post báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2 dù chịu áp lực về chi phí

Mặc dù chi phí hoạt động đều ghi nhận tăng, Viettel Post vẫn báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2/2025, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực cho logistics Việt Nam từ sự bùng nổ giao thương với ASEAN

Động lực cho logistics Việt Nam từ sự bùng nổ giao thương với ASEAN

Sự gia tăng mạnh mẽ của kim ngạch thương mại, đặc biệt với các quốc gia láng giềng trong khối ASEAN, đang tạo đà vững chắc cho ngành logistics Việt Nam phát triển.
Gỡ 'nút thắt', phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao

Gỡ 'nút thắt', phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao

Ngày 27/7, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
VILOG 2025: Trình diễn công nghệ mới ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025: Trình diễn công nghệ mới ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025 sẽ có sự tham gia của gần 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 480 gian hàng được trưng bày.
Logistics xanh: Cuộc đua còn bỏ lại 90% doanh nghiệp phía sau

Logistics xanh: Cuộc đua còn bỏ lại 90% doanh nghiệp phía sau

Logistics xanh là 'điều kiện ra sân' trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng tại Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ - vẫn đang loay hoay với những rào cản.
Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post

Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ vừa trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Giang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post - VNPost).
Amazon rót 54 tỷ USD vào Anh, mở rộng mạng lưới logistics

Amazon rót 54 tỷ USD vào Anh, mở rộng mạng lưới logistics

Ngày 24/6, Amazon công bố kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD trong 3 năm tới tại Vương quốc Anh, nhằm mở rộng hạ tầng logistics, phát triển dịch vụ điện toán đám mây và tạo hàng nghìn việc làm mới.
Ahamove chuyển đổi xanh, sử dụng 1.000 xe điện Selex Motors

Ahamove chuyển đổi xanh, sử dụng 1.000 xe điện Selex Motors

Ngày 17/6, tại Hà Nội, Ahamove đã ký hợp tác chiến lược với Selex Motors, triển khai sử dụng 1.000 xe máy điện Selex Camel vào hoạt động giao hàng trong năm 2025.
Thaco Trailers mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường nội địa

Thaco Trailers mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường nội địa

Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng THACO Industries (Thaco Trailers) mở rộng hoạt động sản xuất, phân phối sơ mi rơ moóc đáp ứng thị trường nội địa.
Viconship tiếp tục mua thêm hơn 2,2 triệu cổ phiếu Hải An

Viconship tiếp tục mua thêm hơn 2,2 triệu cổ phiếu Hải An

CTCP Container Việt Nam (Viconship – HOSE: VSC) vừa nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) lên hơn 15%, bao gồm cả phần nắm giữ của các công ty con.
Shopee sẽ xây trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên

Shopee sẽ xây trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên

Ngày 28/5, SPX Express (Shopee) và Frasers Property Vietnam vừa ký thỏa thuận phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động mới tại khu công nghiệp Industrial Centre Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Video máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc bay thử lần đầu

Video máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc bay thử lần đầu

Máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên kéo dài 15 phút.
Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác với Daimler Bus và mở rộng hiện diện tại ASEAN.
Xem thêm