Ngành ô tô điện đang chứng kiến nhiều sự chuyển đổi mới. So với ô tô sử dụng động cơ đốt trong, thiết kế dễ chế tạo hơn của xe điện đang giúp mở đường cho nhiều tập đoàn trong các lĩnh vực khác tham gia vào thị trường. Cùng lúc đó, công nghệ xe tự hành và kết nối 5G được kỳ vọng sẽ tái cấu trúc lại ngành công nghiệp ô tô và biến ô tô từ một phương tiện vận chuyển trở thành một nền tảng di động cung cấp thông tin và các dịch vụ giải trí.
Trước đó tại Triễn làm Công nghệ tại Las Vegas, Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida lần đầu tiên thông báo rằng tập đoàn đang tham gia vào một dự án phát triển xe điện. Động thái này cũng đánh dấu nỗ lực của nhà sản xuất tay cầm chơi game Play Station vào một thị trường mới.
Ông Izumi Kawanishi, tổng giám đốc cấp cao và đồng thời là người sẽ quản lý mảng kinh doanh xe điện Sony Mobility mới, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy nguy cơ bỏ lỡ ngành xe điện lớn hơn thách thức mà nó đem lại. Ông cũng tin rằng sự biến đổi sắp tới của ngành ô tô cũng giống như cách công nghệ thông tin biến điện thoại thành điện thoại thông minh.
Cho đến nay, Sony đã thông báo về việc chế tạo hai nguyên mẫu xe điện "Vision". Đối tác của tập đoàn là một nhà máy ở Áo thuộc sở hữu của nhà sản xuất phụ tùng ô tô Canada Magna International. Nhà sản xuất này cũng chính là một nhà sản xuất nổi tiếng hợp tác với các hãng xe như BMW, Mercedes Benz và Toyota.
Ngoài ra, những đối tác khác cũng thuộc dự án có trụ sở tại châu Âu này gồm có nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức Bosch, công ty công nghệ ô tô của Pháp Valeo SE và công ty startup xe tự hành của Hungary AImotive.
Theo ông Kawanishi, tiêu chí lựa chọn đối tác của Sony sẽ dựa trên công nghệ mà các doanh nghiệp này có thể mang đến cho dự án xe điện. Phạm vi này là bất kể quốc tịch, kể cả các công ty Trung Quốc.
Ông Kawanishi, người đứng đầu bộ phận AI Robotics sản xuất robot Aibo của Sony, nhấn mạnh vào vai trò của tốc độ trong việc đưa ra quyết định. Tuy nhiên, đại diện cho tập đoàn này từ chối đưa thêm thông tin về chi tiết của kế hoạch trong năm nay.
Ngoài các startup xe điện, Sony cũng sẽ phải đối đầu với các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Toyota, General Motors và Volkswagen. Cạnh tranh càng trở nên đặc biệt khốc liệt khi những công ty này đều đang chi hàng chục tỷ USD để đánh bại những công ty xe điện mới tham gia vào thị trường này.
Theo các chuyên gia, Sony sẽ phải đầu tư rộng rãi và mạnh mẽ vào việc thiết lập các nhà máy và sản xuất thiết bị để có thể đưa xe điện ra cạnh tranh trên thị trường. Nhà sản xuất xe điện hàng đầu hiện tại là Tesla cũng đã phải chi hàng tỷ USD trong những nỗ lực khiến hoạt động kinh doanh của mình khả thi như ngày hôm nay.
Tuy nhiên, Sony không phải là công ty công nghệ duy nhất có tham vọng chinh phục thị trường xe điện. Danh sách này còn bao gồm các tập đoàn nổi tiếng khác như nhà sản xuất iPhone Apple, LG Electronics của Hàn Quốc, nhà sản xuất linh kiện bán dẫn Foxconn của Đài Loan và gã khổng lồ công nghệ Alibaba của Trung Quốc.