46%) thanh niên từ 18 - 29 tuổi cho rằng biểu tượng cảm xúc phù hợp với công việc. Ảnh: Esco |
Sử dụng emoji khi gửi email cá nhân hay tin nhắn Zalo, Viber, Facebook, Skype... là thói quen phổ biến của nhiều nhân viên văn phòng. Với sự phổ biến của điện thoại thông minh, việc sử dụng biểu tượng cảm xúc ngày càng rộng rãi. Tuy nhiên, việc này có thích hợp trong công việc hay không thì còn nhiều ý kiến khác nhau.
Nghiên cứu của Đại học Amsterdam (Hà Lan) cho thấy, sử dụng biểu tượng cảm xúc tại nơi làm việc sẽ giúp cho mọi người gần nhau, thân thiện hơn và việc quản lý đội nhóm cũng tốt hơn.
Khảo sát của InTalents chỉ ra, các nhân viên trẻ có xu hướng thấy giá trị từ việc sử dụng biểu tượng cảm xúc trong khi các nhân viên lớn tuổi coi chúng là không chuyên nghiệp và phản tác dụng. Các quan điểm trái chiều có thể được giải thích phần lớn theo độ tuổi.
Cụ thể, gần một nửa (46%) thanh niên từ 18 - 29 tuổi cho rằng biểu tượng cảm xúc phù hợp với công việc trong khi chỉ 28% cho rằng chúng không phù hợp để sử dụng.
Không chỉ nhiều người trẻ tuổi tán thành việc sử dụng chúng, mà nhiều người nghĩ rằng chúng có thể được sử dụng vì lợi ích của họ.
Có hơn một nửa (53%) sử dụng biểu tượng cảm xúc để hài hước, trong khi tỷ lệ tương tự coi biểu tượng cảm xúc là một cách để thể hiện cảm xúc của họ tốt hơn. Kết quả họ cảm thấy về lợi ích của việc sử dụng biểu tượng cảm xúc trong công việc khiến công việc trở nên vui vẻ hơn, giảm sự căng thẳng và khiến cho mọi thứ dễ dàng giải quyết hơn.
Các nhân viên trẻ cũng nhìn người khác theo cách tích cực hơn khi họ sử dụng biểu tượng cảm xúc. Một số tác động mà biểu tượng cảm xúc ảnh hưởng đến nhận thức của họ về đồng nghiệp có thể kể đến là: 50% cho rằng đồng nghiệp của họ sẽ vui vẻ hơn; 43% cho rằng đồng nghiệp khi sử dụng biểu tượng cảm xúc sẽ dễ gần hơn và 35% cho rằng đồng nghiệp sẽ tử tế hơn nếu họ sử dụng biểu tượng cảm xúc.
Ngược lại, chỉ 17% nhân viên coi việc sử dụng biểu tượng cảm xúc là không chuyên nghiệp và có thể bị đánh giá.
Biểu tượng cảm xúc còn là công cụ hữu ích giúp nhân viên kết nối trong môi trường làm việc từ xa. Theo nghiên cứu của Mỹ, mặc dù biểu tượng cảm xúc có thể giúp đồng nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn khi họ làm việc tại nhà, nhưng chỉ có 15% nhân viên cho biết họ sử dụng biểu tượng cảm xúc nhiều hơn trong thời gian đại dịch xảy ra. Biểu tượng cảm xúc đã giúp thúc đẩy tinh thần công ty và cải thiện các mối quan hệ trong COVID-19.
InTalents cho rằng, mục tiêu của các doanh nghiệp khi sử dụng biểu tượng cảm xúc không chỉ là để giao tiếp hiệu quả mà còn để thiết lập một văn hóa làm việc cho thấy giao tiếp nội bộ cũng rất thú vị.
Hơn 31% số người gửi biểu tượng cảm xúc cho đồng nghiệp ở cùng cấp độ, nhưng chỉ 5% cảm thấy thoải mái khi gửi biểu tượng cảm xúc cho giám đốc điều hành của công ty họ.
Trong thời gian đại dịch, những cuộc trò chuyện bình thường trong văn phòng đã nâng cao văn hóa công ty và nâng cao tinh thần. Nếu không có các cuộc trò chuyện trực tiếp, các nhóm mất đi các tương tác xã hội tại văn phòng. Giờ đây, một số nhân viên dựa vào biểu tượng cảm xúc để tái tạo tình bạn thân thiết này. Đó cũng là cách sẽ giúp cho văn hóa công ty bạn trở nên tích cực hơn.
Theo Brandi Britton, trưởng quản lý khu vực của OfficeTeam khẳng định trong một thông báo rằng: "Emoji và emoticon xuất hiện ở khắp mọi nơi, cần sử dụng chúng một cách phù hợp. Các nhân viên cảm thấy bộc lộ được tính cách của mình tốt hơn so với nhập ký tự nhưng chúng cũng tạo ra sự phân tán, mất tập trung nếu sử dụng với tần suất quá lớn".