Lễ công bố thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả. |
Trường Đại học Giao thông vận tải TP HCM và Tập đoàn Đèo Cả chiều 30/9 chính thức thành lập Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo cả (DCI). Đây là kết quả của sự hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực kịp thời đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, công việc, ứng dụng công nghệ hiện đại.
Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả (DCI) không chỉ thực hiện nghiên cứu chuyên sâu, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ mới trong lĩnh vực công trình, hạ tầng giao thông mà còn cung cấp nhân sự chất lượng cao cho các đơn vị có nhu cầu.
Mục tiêu của Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả là thực hiện các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ mới và bền vững trong lĩnh xây dựng công trình, hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam. Viện cũng cung cấp nhân sự chất lượng cao về kiến thức và khả năng thực tiễn đã được đào tạo cho các doanh nghiệp; tham mưu chính sách, chiến lược phát triển công nghệ vật liệu và hạ tầng giao thông vận tải.
Viện DCI sẽ tập trung 4 nhiệm vụ chính gồm đào tạo gắn liền thực tế "học đi đôi với hành" để sinh viên bắt nhịp được yêu cầu công việc của doanh nghiệp; nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ thi công; tư vấn công nghệ và thực hiện dự án; đầu mối hợp tác quốc tế với các doanh nghiệp lớn trên thế giới thông qua tìm kiếm, sàng lọc, nhập khẩu các chương trình đào tạo, công nghệ mới phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km cao tốc, năm 2030 đạt khoảng 5.000 km và tầm nhìn đến năm 2050 đạt khoảng 10.000 km cao tốc. Bên cạnh đó, chiến lược đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao và hệ thống metro cũng được xác định thực thi trong giai đoạn 2025-2035. Điều này đòi hỏi huy động nhiều nguồn lực của xã hội, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Vì vậy, trong định hướng phát triển, Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả được kỳ vọng trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ khoa học và công nghệ về giao thông vận tải có uy tín ở trong nước và khu vực. Viện cũng sẽ đón đầu xu thế xây dựng hệ thống đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc ở Việt Nam, các công nghệ mới trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Phát biểu tại sự kiện, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thành lập Viện DCI là bước đi tiên phong của nhà trường và doanh nghiệp để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ. Với nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giao thông. Còn ở phía doanh nghiệp là đào tạo năng lực của mình để kết nối thực tiễn từ khối tư nhân đến nhà nước, từ bên thực hiện đến bên quản lý đều hướng về tiêu chí: tiến độ, chất lượng, minh bạch.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải TP HCM nhận định, mô hình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường là một nhiệm vụ quan trọng đối với các cơ sở đào tạo.
Bên cạnh các nhiệm vụ chính, thời gian tới, Trường Đại học Giao thông Vận tải TP HCM và Tập đoàn Đèo Cả sẽ hướng tới xây dựng phòng thí nghiệm trọng điểm của ngành giao thông, làm chủ các thí nghiệm đặc thù mà Việt Nam chưa làm chủ như hầm gió, động đất, kết cấu nhịp lớn, cầu treo dây võng, cầu treo dây văng.
Đánh giá cao việc thành lập Viện DCI, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn cho rằng, đây là một mô hình mới, có tính sáng tạo. Với chức năng tham mưu cho Đảng, mô hình này sẽ được Ban Tuyên giáo Trung ương tham khảo đưa vào văn kiện để xây dựng đề án đổi mới giáo dục, công nghệ.
Theo Phó Trưởng ban Lại Xuân Môn, cách làm đổi mới sáng tạo sẽ giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ chuyên gia cho ngành giao thông vận tải cũng như các lĩnh vực khác.
Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả được hình thành dựa trên sự cộng hưởng thế mạnh của hai đơn vị:
Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh với truyền thống trên 35 năm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho ngành giao thông vận tải. Trường có đội ngũ chuyên gia trình độ cao, nhiều kinh nghiệm, có mạng lưới hợp tác rộng rãi trong và ngoài nước, cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư.
Tập đoàn Đèo Cả với bề dày hơn 38 năm xây dựng và phát triển, là một trong những nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam.