Tesla và Mercedes gây tranh cãi về tính năng chơi game khi đang lái xe

tesla mercedes
12:19 - 13/12/2021
0:00 / 0:00
0:00
Trong khi Mercedes-Benz coi tính năng này là lỗi hệ thống và ban hành lệnh thu hồi để ngừng hoạt động, thì Tesla tiếp tục giữ im lặng buộc Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ phải vào cuộc.

Tesla luôn đi ngược lại ngành công nghiệp ô tô truyền thống theo nhiều cách, mà mới nhất là cách tiếp cận đầy khác biệt về an toàn và giải trí trong xe hơi. Cụ thể, cả Tesla và Mercedes đều có tính năng cho phép người dùng chơi trò chơi điện tử trên màn hình cảm ứng của xe, ngay cả trong khi xe đang chuyển động. Mặc dù Mercedes coi đó là lỗi và đang thu hồi các xe có tính năng này để khắc phục sự cố, thì Tesla vẫn chưa làm điều đó và tiếp tục giữ im lặng.

Việc giảm thiểu tình trạng mất tập trung khi lái xe là vấn đề được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của các cơ quan quản lý an toàn Hoa Kỳ, ngay cả khi ô tô có những kết nối thông minh hơn và màn hình điện tử trong xe ngày càng hiện đại.

Ví dụ, dòng xe Jeep Grand Cherokee 2022 có hai màn hình thông tin giải trí cho hàng ghế sau, và một màn hình trong bảng điều khiển để hành khách ngồi ghế lái phụ có thể tương tác với hệ thống định vị mà người lái xe nhìn thấy, hay làm những việc như xem đồng hồ và phát trực tuyến nội dung Amazon Fire TV. Điều quan trọng nhất là những màn hình giải trí này được thiết kế để người lái không bị ảnh hưởng về ánh sáng và tầm nhìn gây mất tập trung khi đang lái xe.

Đối với trường hợp Mercedes, nhà sản xuất ô tô Đức này đã ban hành lệnh thu hồi đối với 4 mẫu xe: S580 bản 2021 và 2022, EQS450 ,EQS 580 và S500 khi phát hiện chúng đã được lập trình với "cấu hình không chính xác" trên máy chủ back-end của Mercedes-Benz và có khả năng là trên hệ thống thông tin giải trí MBUX của những dòng xe này.

Mercedes ra quyết định thu hồi các dòng xe có tính năng chơi game khi đang lái xe. Nguồn: Internet.

Mercedes ra quyết định thu hồi các dòng xe có tính năng chơi game khi đang lái xe. Nguồn: Internet.

Cụ thể, lỗi này cho phép người ngồi trên xe kích hoạt các chức năng giải trí bao gồm TV và sách hướng dẫn sử dụng kỹ thuật số của chủ sở hữu xe, cũng như các trò chơi trong khi xe đang chạy. Vấn đề này chỉ xuất hiện ở 227 xe trên tổng các mẫu xe nói trên, nhưng Mercedes đã ban hành lệnh thu hồi đối với tất cả 4 mẫu xe trên vì “nếu người ngồi trên xe chủ động chọn chức năng hoặc ứng dụng khi xe đang lái, thì việc người lái xe mất tập trung có thể làm tăng nguy cơ va chạm giao thông", Mercedes-Benz trao đổi với Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA).

Mặt khác, Tesla lại cho phép người lái chơi trò chơi điện tử trên một số phương tiện của mình trong nhiều năm. Điều đó khả thi khi xe đang đỗ, nhưng vào mùa hè này, một bản cập nhật phần mềm qua mạng đã cho phép chơi ba trò chơi điện tử hoạt động trên màn hình cảm ứng của Tesla ngay cả khi xe đang chuyển động.

Hệ thống Autopilot của Tesla không phải là một công nghệ tự động lái hoàn toàn, và nó không có khả năng giám sát người lái để cho Tesla biết đó là hành khách ngồi phía trước hay người lái đang chơi những trò chơi đó. Điều này đã gây ra tranh cãi lớn về các vấn đề an toàn khi lái xe.

Hệ thống Autopilot của Tesla không thể nhận diện ai là người đang chơi game khi xe chuyển động. Nguồn: Internet.

Hệ thống Autopilot của Tesla không thể nhận diện ai là người đang chơi game khi xe chuyển động. Nguồn: Internet.

Sau khi giới truyền thông đưa tin về thiết lập chơi game khi đang lái xe của Tesla, NHTSA đã đưa ra một tuyên bố trong tuần này: "Chúng tôi nhận thức được những lo ngại của người lái xe và đang thảo luận về tính năng này với nhà sản xuất. Đạo luật An toàn Xe cộ cấm các nhà sản xuất bán xe có lỗi thiết kế gây rủi ro không đáng có về vấn đề an toàn khi lái xe", theo Bloomberg.

Trong khi đó, hiện Tesla vẫn tiếp tục giữ im lặng như cách mà hãng vẫn làm khi đối mặt với các vấn đề lớn.

Tin liên quan

Đọc tiếp