Thay đổi tư duy từ 'số lượng' sang 'chất lượng' để giữ nhãn Hưng Yên

Ngành nhãn Hưng Yên đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề chất lượng sản phẩm. Trước bối cảnh này, phía doanh nghiệp và người sản xuất đều cho rằng cần nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể lưu giữ được thương hiệu nhãn lồng của tỉnh.

Thay đổi tư duy từ 'số lượng' sang 'chất lượng' để giữ nhãn Hưng Yên

Mùa nhãn 2022 được nhận định sẽ là một năm khó khăn đối với người sản xuất cũng như doanh nghiệp tiêu thụ nhãn tại tỉnh Hưng Yên. Trao đổi với Mekong ASEAN, ông Nguyễn Đức Hưng – Giám đốc điều hành CTCP Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu cho biết, năm nay xuất khẩu nhãn sang các thị trường đều giảm sút, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của Covid-19 và nhu cầu tiêu dùng của các nước xuất khẩu đều giảm.

Tại thị trường Trung Quốc, vốn là thị trường nhập khẩu nông sản chính của Việt Nam, chính sách “Zero Covid” đã khiến lượng nhập khẩu giảm đi rất nhiều và ảnh hưởng đến tiêu thụ nhãn Hưng Yên. Trong khi đó, đối với các thị trường xa hơn, bên cạnh các tiêu chuẩn khắt khe thì chi phí logistics cũng đang trở thành gánh nặng đối với doanh nghiệp.

"Lạm phát tăng, vận chuyển tăng nhưng lợi nhuận giảm. Dịch bệnh đã ổn định nhưng phục hồi kinh tế tại các nước còn khó khăn, nên nhu cầu chi tiêu vẫn chưa thực sự tăng. Nếu giá sản phẩm quá cao sẽ khiến lượng tiêu thụ giảm. Cho nên không thể thay đổi nhiều so với trước"

Ông Nguyễn Đức Hưng – Giám đốc điều hành CTCP Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu

Doanh nghiệp CTCP Toàn Cầu đã lựa chọn mở rộng thị trường xuất khẩu nhãn tươi, song song với việc nâng cao sản phẩm nhãn chế biến. Tuy nhiên, ông Hưng chia sẻ, để phát triển sản phẩm chế biến cũng không hề dễ dàng, nhất là khi việc cung ứng nguyên liệu đầu vào còn bấp bênh.

"Để thúc đẩy tăng sản lượng đầu ra thì nguyên liệu đầu vào là một trong những yếu tố quan trọng. Ví dụ như trong một loin sản phẩm chế biến thì kích thước cùi nhãn phải đảm bảo yếu tố đồng đều. Nhưng hiện nay nhiều địa phương tại Hưng Yên còn phát triển theo mô hình nhỏ lẻ, chưa mang tính tập trung cao. Từ đó dẫn đến chất lượng sản phẩm đầu ra khác nhau", ông Hưng cho biết.

Tình trạng trên đã khiến việc phát triển tập trung theo tiêu chuẩn nông nghiệp tốt của nhiều địa phương còn hạn chế. Trong khi đó, yêu cầu về các tiêu chuẩn này tại các thị trường xuất khẩu khó tính như Mỹ, châu Âu... lại đòi hỏi rất cao.

Thay đổi tư duy để thương hiệu nhãn Hưng Yên phát triển bền vững

Đồng quan điểm, ông Đỗ Đình Hưng – Giám đốc công ty TNHH Thương mại Agri Việt Hưng cho rằng, người nông dân cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, chú trọng chất lượng, đặc biệt là sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Thay đổi tư duy từ 'số lượng' sang 'chất lượng' để giữ nhãn Hưng Yên

Ông Hưng cho rằng, nông dân cần đẩy mạnh việc cải tạo, thay thế các vườn nhãn kém chất lượng bằng các giống nhãn có chất lượng tốt hơn như T2, T6... để tiếp cận với phân khúc khách hàng cao hơn.

Phía người nông dân cũng cần liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp tiêu thụ để đầu ra có tính bền vững hơn; đồng thời cần đẩy mạnh công tác quảng bá, xây dựng và giữ gìn thương hiệu "nhãn lồng Hưng Yên, hương vị tiến vua" mà không phải nơi nào cũng có.

Thay đổi phương thức sản xuất không dễ

Tuy nhiên, phía người sản xuất lại cho biết việc xây dựng mối liên kết giữa người nông dân với doanh nghiệp vẫn chưa thực sự được chặt chẽ.

Đại diện hợp tác xã Nhãn Miền Thiết (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) Nguyễn Văn Thế cho biết, hiện hợp tác xã vẫn đang tìm đầu ra theo hướng mời chào doanh nghiệp, từ đó mới quyết định thị trường cho sản phẩm nhãn (siêu thị, xuất khẩu…)

Ngoài ra, doanh nghiệp và hợp tác xã còn gặp vướng mắc về giá cả, quy trình sản xuất đóng gói sản phẩm. Ông Thế cho rằng, thực tế người sản xuất đang ở thế bị động khi doanh nghiệp có nhiều lựa chọn cho nguồn nguyên liệu, còn người nông dân thì không có nhiều lựa chọn về tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

Để đẩy tính chủ động hơn trong vấn đề tiêu thụ thời gian tới, hợp tác xã Miền Thiết đang hướng phát triển nhãn theo tiêu chuẩn cao hơn như Global GAP. Hiện hợp tác xã có 270 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP trên tổng số 315 ha sản xuất nhãn.

Thay đổi tư duy từ 'số lượng' sang 'chất lượng' để giữ nhãn Hưng Yên

Tuy nhiên, ông Thế cũng cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất và tìm đường vào các thị trường cao cấp. Nguyên nhân là dù sở hữu tiêu chuẩn GlobalGAP thì sản phẩm nhãn còn phải trải qua nhiều khâu thẩm định khác.

Điều này khiến người sản xuất nản chí khi giữa một bên “đơn giản mà bán được hàng nhanh” và một bên “làm thật tốt để rồi hàng bán chậm”.

Cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền

Đứng trước những khó khăn đang gặp phải, với tư cách là phía sản xuất, ông Nguyễn Văn Thế cho rằng, phía chính quyền địa phương cần hỗ trợ người nông dân bằng cách phát triển nông nghiệp trên cơ sở quy hoạch vùng sản xuất, phát triển cơ sở kết cấu hạ tầng, hệ thống giao thông, thủy lợi…

Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ về ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển nông nghiệp, ứng dụng công nghệ bảo quản sau thu hoạch như nhà sơ chế, nhà lạnh, kho lạnh, máy sấy...

Về xúc tiến thương mại, địa phương cần tăng cường công tác kết nối giao thương giữa các trung tâm tiêu thụ lớn ở trong nước. Từ đó tiến tới đưa sản phẩm nhãn và các nông sản khác ra tiêu thụ ở các nước trong khu vực và một số thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…

Ngoài ra, địa phương cũng cần tích cực hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia các hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh, triển khai các chương trình kết nối sản xuất, tiêu thụ đưa quả nhãn tươi vào các sàn thương mại điện tử, hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn như Metro, coopmart, BigC, Aeon…

Cuối cùng, hướng sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch, vừa quảng bá trực tiếp sản phẩm nông nghiệp đến du khách vừa tăng nguồn thu.

Hợp tác quốc tế để tăng cường năng lực chống kháng thuốc tại Việt Nam

Hợp tác quốc tế để tăng cường năng lực chống kháng thuốc tại Việt Nam

Cục trưởng Thú y Nguyễn Văn Long cho rằng, nếu Việt Nam không thực hiện quyết liệt phòng, chống kháng thuốc từ bây giờ thì tương lai có thể sẽ phải chạy theo chữa bệnh liên quan đến kháng thuốc.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 56 thị trường chính, trong đó Thái Lan là thị trường lớn nhất trong khối ASEAN.
Bộ NN&PTNT chỉ đạo khẩn ngăn chặn vận chuyển động vật trái phép qua biên giới

Bộ NN&PTNT chỉ đạo khẩn ngăn chặn vận chuyển động vật trái phép qua biên giới

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi các tỉnh giáp Campuchia về việc tập trung chỉ đạo, tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn, protein động vật qua biên giới Việt Nam.
Các yếu tố duy trì đà tăng trưởng của ngành chăn nuôi năm 2025

Các yếu tố duy trì đà tăng trưởng của ngành chăn nuôi năm 2025

Năm 2025 ngành chăn nuôi có thể tiếp tục tăng trưởng cao nhờ nhu cầu và sản lượng đều tăng. Đây là dự báo được đưa ra tại báo cáo ngành chăn nuôi của ABS Research.
Nhiều sản phẩm OCOP tham gia Hội chợ Xuân Hà Nội 2025

Nhiều sản phẩm OCOP tham gia Hội chợ Xuân Hà Nội 2025

Từ ngày 9-16/1/2025, hội chợ Xuân Hà Nội 2025 được tổ chức tại tại quảng trường khu đô thị Royal City (Hà Nội) với quy mô hơn 200 gian hàng, nhằm tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa hàng Việt.
Xuất khẩu gỗ 2025: Thị trường Mỹ tiếp tục là điểm sáng

Xuất khẩu gỗ 2025: Thị trường Mỹ tiếp tục là điểm sáng

Một báo cáo do MBS vừa công bố nhận định, thị trường Mỹ sẽ tiếp tục là điểm sáng của ngành gỗ xuất khẩu Việt Nam năm 2025. Ngược lại, nhu cầu có thể sẽ suy giảm từ thị trường Trung Quốc và EU.
Nông nghiệp năm 2024: Sản xuất tăng trưởng đều cả 3 lĩnh vực

Nông nghiệp năm 2024: Sản xuất tăng trưởng đều cả 3 lĩnh vực

Năm 2024, ngành nông nghiệp Việt Nam kết thúc với sự tăng trưởng sản xuất tại cả ba lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.
Việt Nam mới chỉ có khoảng 10% cơ sở giết mổ động vật công nghiệp

Việt Nam mới chỉ có khoảng 10% cơ sở giết mổ động vật công nghiệp

Hiện nay Việt Nam chỉ có khoảng 10% cơ sở giết mổ động vật tập trung có quy mô công nghiệp, trong khi 90% còn lại thuộc về các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.
Sao Ta vượt 19% kế hoạch doanh số năm

Sao Ta vượt 19% kế hoạch doanh số năm

Kết thúc năm 2024, Sao Ta đạt hơn 250 triệu USD doanh số chung, vượt 19% kế hoạch năm.
6 mặt hàng nông lâm thủy sản đạt kỷ lục thập kỷ trong năm 2024

6 mặt hàng nông lâm thủy sản đạt kỷ lục thập kỷ trong năm 2024

Năm 2024, Việt Nam có 6 mặt hàng nông lâm thủy sản đạt kết quả kim ngạch kỷ lục giai đoạn 2013 – 2024.
Xuất khẩu hạt điều sang Mỹ lấy lại mốc tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều sang Mỹ lấy lại mốc tỷ USD

Năm 2024 chứng kiến một cột mốc thành công của các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều sang Mỹ khi kim ngạch lấy lại mốc tỷ USD sau hai năm suy giảm.
Phú Mỹ mang 'Xuân yêu thương, Tết sẻ chia' đến những hoàn cảnh khó khăn trên cả nước

Phú Mỹ mang 'Xuân yêu thương, Tết sẻ chia' đến những hoàn cảnh khó khăn trên cả nước

Tổng Công ty Phân bón & Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, Phú Mỹ) vừa khởi động chương trình “Xuân yêu thương - Tết sẻ chia”, nhằm mang lại mùa xuân ấm áp cho những hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách trên khắp cả nước.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản hướng tới mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản hướng tới mốc 100 tỷ USD

Đây là mục tiêu Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2024 sáng ngày 31/12.
Thủ tướng: 'Nông nghiệp không thể đứng một mình mà phải có cả hệ sinh thái'

Thủ tướng: 'Nông nghiệp không thể đứng một mình mà phải có cả hệ sinh thái'

Tại Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nông nghiệp không thể đứng một mình mà phải có cả hệ sinh thái gồm các ngành nghề khác để cùng phát triển.
Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân

Sáng 31/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2024 với chủ đề: "Khơi dậy khát vọng làm giàu để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; vững tin bước vào kỷ nguyên mới".
Nông nghiệp về đích ngoạn mục, hướng tới tăng trưởng 4% năm 2025

Nông nghiệp về đích ngoạn mục, hướng tới tăng trưởng 4% năm 2025

Năm 2024 đã chứng kiến nhiều thành công của ngành nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức. Sang năm 2025, ngành đặt mục tiêu tăng trưởng từ 3,5 - 4%, kim ngạch xuất khẩu đạt 70 tỷ USD.
Hải Dương thêm 11 sản phẩm đề nghị đánh giá, công nhận OCOP quốc gia

Hải Dương thêm 11 sản phẩm đề nghị đánh giá, công nhận OCOP quốc gia

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương sẽ báo cáo UBND tỉnh đề nghị đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia cho 11 sản phẩm mới.
Hà Nội: Giá thịt lợn tăng nhẹ dịp cuối năm

Hà Nội: Giá thịt lợn tăng nhẹ dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng cao trong khi nguồn cung vẫn còn hạn chế khiến giá lợn hơi tiến sát mốc 70.000 đồng/kg.
Hải Dương: Thành phố Chí Linh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 sao

Hải Dương: Thành phố Chí Linh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 sao

Năm nay, thành phố Chí Linh (Hải Dương) có 8 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP, trong đó có 5 sản phẩm đánh giá, phân hạng lần đầu.
Hưởng lợi từ xu thế giá, cao su xuất khẩu lấy lại mốc 3 tỷ USD

Hưởng lợi từ xu thế giá, cao su xuất khẩu lấy lại mốc 3 tỷ USD

Trong bối cảnh nguồn cung thế giới thiếu hụt, cao su xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024 dù giảm về lượng nhưng kim ngạch vẫn tăng trưởng và lấy lại mốc 3 tỷ USD.
Kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản vượt 36 tỷ USD, 3 mặt hàng lập kỷ lục

Kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản vượt 36 tỷ USD, 3 mặt hàng lập kỷ lục

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông sản của Việt Nam đạt 36,1 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hải Dương tổng kết 3 năm phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Hải Dương tổng kết 3 năm phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Sáng 23/12, tại thành phố Hải Dương, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2024; tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2024.
Một năm về đích của ngành thủy sản

Một năm về đích của ngành thủy sản

Những tháng đầu năm 2024, mục tiêu 10 tỷ USD xuất khẩu được coi là thách thức lớn của ngành thủy sản trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều bất định. Tuy nhiên, đến những ngày cuối năm, ngành thủy sản đã có thể tự tin về đích như mục tiêu đề ra.
Số liệu thị trường: Diễn biến tình hình nhập khẩu chè của Đài Loan

Số liệu thị trường: Diễn biến tình hình nhập khẩu chè của Đài Loan

Đài Loan nhập khẩu 12.059 tấn chè từ Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024, với trị giá 20,57 triệu USD, giảm nhẹ 0,05% về lượng và giảm 0,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Hải sản xuất khẩu tăng trưởng trái chiều trong 11 tháng 2024

Hải sản xuất khẩu tăng trưởng trái chiều trong 11 tháng 2024

Trong khi sản phẩm cá ngừ, cua ghẹ xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng tốt với hai con số thì mực, bạch tuộc lại giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Australia và Việt Nam hợp tác giám sát chất lượng nước cho nuôi trồng thủy sản

Australia và Việt Nam hợp tác giám sát chất lượng nước cho nuôi trồng thủy sản

Dự án AquaWatch được Cơ quan khoa học quốc gia Australia (CSIRO) khởi động tại Hải Phòng để thử nghiệm một hệ thống giám sát và dự báo chất lượng nước thế hệ mới cho ngành nuôi trồng thủy sản trong đất liền.
Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục thập kỷ

Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục thập kỷ

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ghi nhận kết quả kỷ lục hơn 10 năm (giai đoạn 2013 – 2024).
Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Lào đạt 1,94 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, tình hình xuất khẩu cao su tại các thị trường khu vực ASEAN ghi nhận biến động trái chiều, trong khi cao su xuất khẩu của Thái Lan và Campuchia tăng trưởng thì Indonesia lại giảm so với cùng kỳ năm trước.
Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Theo VASEP, cá tra hiện là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Đông khi chiếm tỷ trọng 40% kim ngạch trong 11 tháng đầu năm 2024.
Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn của Thái Lan trong 10 tháng đầu năm 2024.
Sojitz khai trương nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn tại Tam Đảo

Sojitz khai trương nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn tại Tam Đảo

Tập đoàn Nhật Bản Sojitz vừa chính thức đưa vào hoạt động nhà máy chế biến thịt bò mát Vinabeef với công suất 10.000 tấn/năm tại Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc), thuộc tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao với tổng vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD.
Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Trải qua 11 tháng đầu năm 2024, hai thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

11 tháng đầu năm 2024, tổng xuất nhập khẩu phân bón của Việt Nam đạt 6,39 triệu tấn với 2,23 tỷ USD kim ngạch, tăng lần lượt 26% về lượng và 21% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

11 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Brazil và Mỹ là ba thị trường nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2024, Campuchia thu về hơn 573 triệu USD từ bán mủ và gỗ cao su, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xem thêm