Thủ tướng khảo sát dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát

Sân Bay BÌnh định
15:36 - 04/02/2023
Cảng hàng không Phù Cát. Nguồn: VGP.
Cảng hàng không Phù Cát. Nguồn: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Sáng 4/2, trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

Khảo sát dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát

Cảng hàng không (CHK) Phù Cát là sân bay nội địa, cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO), kết hợp khai thác hàng không dân dụng với hoạt động bay quân sự với 7 vị trí đỗ máy bay, gồm một đường cất hạ cánh bảo đảm khả năng khai thác tàu bay như A320/321 và tương đương.

Nhà ga hành khách được xây dựng năm 2018, đáp ứng công suất 2 triệu hành khách/năm. Diện tích đất thực tế sân bay hơn 863 ha. Theo quy định hiện hành, cơ sở hạ tầng tại CHK Phù Cát hiện nay cơ bản đủ điều kiện để khai thác các chuyến bay quốc tế.

Khảo sát thực địa tại sân bay, Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND tỉnh Bình Định sớm hoàn thiện hồ sơ quy hoạch CHK Phù Cát để sẵn sàng phê duyệt sau khi Quy hoạch tổng thể hệ thống CHK, sân bay được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thủ tướng xem bản đồ quy hoạch cảng hàng không Phù Cát. Nguồn: VGP.

Thủ tướng xem bản đồ quy hoạch cảng hàng không Phù Cát. Nguồn: VGP.

UBND tỉnh Bình Định tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình hoàn thiện hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát; chủ động xây dựng và phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP CHK Phù Cát làm cơ sở phê duyệt để triển khai.

Trường hợp Đề án xã hội hóa đầu tư được cấp có thẩm quyền thông qua, giao UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo quá trình này cần thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, nghiên cứu, vận dụng một số mô hình đầu tư sân bay thành công ở trong nước; bảo đảm tính lưỡng dụng của công trình...

Hiện nay, tại CHK Phù Cát có 5 hãng hàng không khai thác các đường bay nối Quy Nhơn với Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Cần Thơ và TP HCM. Sản lượng hành khách thông qua CHK Phù Cát tăng trưởng tương đối tốt trong vài năm gần đây, trung bình khoảng 1,5 triệu hành khách/năm; đã khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Theo dự thảo Quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, CHK Phù Cát có công suất đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến 2050 là 7 triệu hành khách/năm.

Cục Hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải giao lập Quy hoạch CHK Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, hồ sơ quy hoạch đã hoàn thiện báo cáo giữa kỳ. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo khẩn trương hoàn thành báo cáo cuối kỳ để xin ý kiến các cơ quan liên quan làm cơ sở thẩm định, phê duyệt.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải trình Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng CHK. Ngày 22/9/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1121 thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại một số sân bay quân sự; nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP một số CHK. Bộ Giao thông Vận tải đã gửi UBND tỉnh Bình Định đề cương làm cơ sở xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP đối với CHK Phù Cát.

Khánh thành tuyến đường ven biển Cát Tiến – Mỹ Thành

Cùng trong chuyến công tác tại Bình Định sáng 4/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ cắt băng khánh thành tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Mỹ Thành, thuộc tuyến đường ven biển quốc gia; nghe báo cáo về quy hoạch, xây dựng mạng lưới giao thông của tỉnh, quy hoạch sử dụng đất trong khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ cắt băng khánh thành tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Mỹ Thành. Nguồn: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ cắt băng khánh thành tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Mỹ Thành. Nguồn: VGP.

Tuyến đường ven biển (ĐT 639) đi qua tỉnh Bình Định dài hơn 115 km, tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, với 8 dự án thành phần dài 99 km, còn lại tận dụng Quốc lộ 1D khoảng 16 km. Tuyến đường này chạy song song với Quốc lộ 1 thông suốt từ Quy Nhơn ra đến Hoài Nhơn, được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển toàn diện cho cả mạn phía đông của tỉnh.

Khảo sát khu công nghiệp - đô thị và dịch vụ động lực của Bình Định

Tiếp đó, Thủ tướng đã đến thăm, khảo sát khu công nghiệp - đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định; thăm khu nhà ở công nhân tại dự án; nghe báo cáo về quy hoạch Khu kinh tế Nhơn Hội.

Thủ tướng nghe báo cáo về tiến độ triển khai Dự án khu công nghiệp - đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định. Nguồn: VGP.

Thủ tướng nghe báo cáo về tiến độ triển khai Dự án khu công nghiệp - đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định. Nguồn: VGP.

Khu kinh tế Nhơn Hội thuộc xã Canh Vinh, huyện Vân Canh. Đây là dự án hợp tác giữa hai tỉnh Bình Dương và Bình Định, do Tổng Công ty Becamex IDC (Bình Dương) và VSIP Group thực hiện.

Dự án gồm 1.000 ha khu công nghiệp và 425 ha khu dân cư, thương mại, dịch vụ và khu tái định cư. Dự án này đã được khởi công từ tháng 9/2020 và đang được tích cực triển khai, dự kiến sẽ thu hút khoảng 2 tỷ USD đầu tư vào sản xuất công nghiệp, sau khi đi vào hoạt động tạo việc làm cho 120.000 - 150.000 lao động địa phương và khu vực lân cận.

Theo lãnh đạo Bình Định, dự án được triển khai tại huyện Vân Canh là địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh, được tỉnh tạo mọi điều kiện tốt nhất và kỳ vọng sẽ đóng vai trò là hạt nhân mới trong thu hút đầu tư, tạo đột phá trong phát triển công nghiệp và dịch vụ của Bình Định trong thời kỳ mới.

Tin liên quan

Đọc tiếp