Tổng cục Du lịch đề xuất các xu hướng chuyển đổi số ngành du lịch

CHUYỂN ĐỔI SỐ DU LỊCH
13:07 - 27/05/2022
0:00 / 0:00
0:00
Trong bối cảnh chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã đề xuất một số hướng đi để gợi mở chuyển đổi số trong ngành, hướng tới một ngành du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Tại Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam – Châu Á 2022 được tổ chức ngày 26/5, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định rằng công nghệ là một trong những chìa khóa giải các bài toán kinh doanh và du lịch là một trong số những bài toán kinh doanh ấy. Do đó, chuyển đổi số ngành du lịch được đánh giá là vô cùng cần thiết.

Đề xuất về một số xu hướng và giải pháp chuyển đổi số ngành du lịch, ông Hà Văn Siêu nêu bật 4 xu hướng chính bao gồm: Du lịch thông minh; Tính chủ động của khách hàng khi tham gia du lịch; Tính liên kết giữa các dịch vụ du lịch và xu hướng khuếch trương cực đại cảm xúc trong du lịch.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tại hội thảo. Ảnh: Thảo Ngân

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tại hội thảo. Ảnh: Thảo Ngân

Xu hướng du lịch thông minh

Du lịch thông minh là du lịch được phát triển trên nền tảng ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin truyền thông nhằm ứng dụng công nghệ đáp ứng nhu cầu khách du lịch.

"Nhu cầu của khách du lịch hiện hướng tới trải nghiệm cá nhân hóa nhiều hơn, đặt ra những yêu cầu mà bên cung ứng phải đáp ứng được. Vì vậy những giải pháp số hóa, thu thập nguồn dữ liệu lớn là vô cùng cần thiết", Phó tổng cục trưởng Du lịch nhấn mạnh.

"Khi chúng ta thu thập được dữ liệu lớn về tài nguyên du lịch, dữ liệu du lịch kết hợp với những giải pháp về công nghệ sẽ đưa đến những lời giải vô cùng hữu hiệu để phát triển ngành du lịch thông minh", ông Siêu gợi mở.

Tính chủ động của khách hàng ngày càng gia tăng khi du lịch

Hiện nay, theo ông Siêu, khách du lịch tham gia chuyến đi ngay từ bước tìm kiếm thông tin, xây dựng chương trình và hướng đi du lịch, tự trải nghiệm theo hướng dẫn du lịch của nhà cung cấp và chia sẻ trải nghiệm sau chuyến đi. Theo đó, tính chủ động của khách hàng đã gia tăng nhờ ứng dụng công nghệ.

Để tranh thủ tính chủ động của khách hàng, ngành du lịch cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, cung cấp đầy đủ thông tin điểm đến cũng như hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động tìm kiếm của khách hàng. "Doanh nghiệp có càng nhiều dữ liệu điểm đến sẽ thu hút được càng nhiều khách hàng", ông Siêu nhấn mạnh.

Tính liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ du lịch

Sự liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành - lưu trú; lữ hành - vận chuyển; lữ hành - khách sạn, lữ hành - dịch vụ vui chơi giải trí;...sẽ tạo ra các cơ hội chia sẻ giữa các nhà cung cấp du lịch về chi phí, dịch vụ, đưa ra những sản phẩm tốt nhất và rẻ nhất cho khách hàng.

Công nghệ có đóng góp lớn trong việc đáp ứng nhu cầu liên kết giữa các nhà cung cấp bằng những chiếc thẻ du lịch thông minh hay những ứng dụng chia sẻ kỳ nghỉ...

Xu hướng khuếch trương cực đại những cảm xúc trong du lịch

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Siêu cho biết, khách hàng khi đi du lịch luôn mong muốn có những trải nghiệm độc đáo và vượt trội so với thực tế mà trong điều kiện thực tại không đạt được. Ví dụ như trải nghiệm rơi từ trên cao hay thí nghiệm trong lò phản ứng hạt nhân,... nhưng công nghệ có thể cho khách hàng những trải nghiệm này thông qua công nghệ thực tế ảo.

Xu hướng thực tế ảo đang rất phổ biến trong giới trẻ và chỉ có công nghệ mới có thể giúp khách hàng tạo ra những cảm xúc vượt trội như vậy. Chuyển đổi số cần hướng đến mục tiêu nâng cao khả năng tương tác giữa thế giới thực và thế giới ảo.

Xu hướng thực tế ảo trong chuyển đổi số ngành du lịch.

Xu hướng thực tế ảo trong chuyển đổi số ngành du lịch.

Hướng tới phát triển du lịch ngày càng xứng tầm thời đại, Chính phủ đã xây dựng "Đề án chuyển đổi số ngành du lịch" bao gồm 3 trụ cột: Xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam; thiết lập kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp; hình thành sàn giao dịch điện tử kết nối các doanh nghiệp và khách du lịch.

Đứng trước những cơ hội và thách thức mới trong quá trình phục hồi lại ngành du lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh: "Các doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp công nghệ khi tham gia vào quá trình chuyển đổi số cần nắm bắt được các xu hướng về du lịch, đề xuất nhiều ý tưởng tiên phong, biến những "sản phẩm số" thành những "sản phẩm du lịch số"".

Tổng cục Du lịch kêu gọi sự chủ động sáng tạo và tăng cường đầu tư cho chuyển đổi số từ những người đứng đầu ngành và coi chuyển đổi số trong du lịch là chìa khóa cạnh tranh trong giai đoạn phát triển này.

Tin liên quan

Đọc tiếp

CEO Apple Tim Cook.

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam

Ngày 15/4, Apple xác nhận CEO Tim Cook có mặt tại Việt Nam nhằm tăng các khoản chi cho các nhà cung cấp Việt Nam, cũng như hỗ trợ cung cấp năng lượng sạch, nước sạch cho các trường học.