Trung Quốc chuẩn bị cho sự bùng nổ du lịch trong Tuần lễ Vàng

DU LỊCH TRUNG QUỐC
18:10 - 28/09/2023
Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận khoảng 100 triệu chuyến đi mỗi ngày trong Tuần lễ Vàng. Ảnh: Beijing Daxing International Airport
Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận khoảng 100 triệu chuyến đi mỗi ngày trong Tuần lễ Vàng. Ảnh: Beijing Daxing International Airport
Trong bối cảnh kỳ nghĩ lễ Trung thu và Quốc khánh kéo dài 8 ngày sắp diễn ra tại Trung Quốc, hay thường được gọi là Tuần lễ Vàng, thị trường du lịch cũng như tiêu dùng của quốc gia này được dự đoán sẽ vô cùng sôi động.

Theo hãng tin Global Times, ước tính sẽ có khoảng 800 triệu chuyến đi được thực hiện trong Tuần lễ Vàng bắt đầu từ 1/10 tới tại Trung Quốc, tức là tương đương khoảng 100 triệu chuyến đi mỗi ngày trong dịp nghỉ lễ, theo Học viện Du lịch Trung Quốc.

Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc dự báo rằng 190 triệu chuyến đi bằng đường sắt sẽ được thực hiện trong kỳ nghỉ lễ, tăng so với 138 triệu chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ năm 2019, thời điểm trước đại dịch Covid-19.

Trên thực tế, các số liệu từ ngày 27/9 – ngày đầu tiên của đợt cao điểm du lịch trong Tuần lễ Vàng – đã cho thấy các dấu hiệu tích cực. China Railway Shanghai Group cho biết mạng lưới đường sắt ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử đón nhận hơn 2,5 triệu chuyến đi trong ngày, cao 30% so với mức ghi nhận năm 2019.

Đối với các hoạt động hàng không thương mại, dự kiến hơn 21 triệu du khách sẽ di chuyển bằng máy bay, với trung bình 14.000 chuyến bay nội địa sẽ được khai thác mỗi ngày trong suốt thời gian nghỉ lễ, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2019.

Không chỉ về mặt giao thông, số lượng đặt phòng khách sạn tại các điểm đến nổi tiếng như Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, Bến Thượng Hải hay Tây Hồ ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc cũng tăng vọt.

Global Times trích dẫn dữ liệu từ Qunar cho thấy lượng đặt phòng khách sạn trong nước dịp Tuần lễ Vàng đã tăng 514% so với năm 2019. Trong khi đó, nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com đưa ra dự đoán các chuyến du lịch nước ngoài sẽ tăng gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh lượng đặt vé máy bay, vé tàu, chỗ ở và các sản phẩm du lịch gia tăng đáng kể, kỳ nghỉ lễ 8 ngày sắp tới được kỳ vọng sẽ giải phóng thêm tiềm năng tiêu dùng của Trung Quốc.

Trước đó hồi tháng 8, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy doanh số bán lẻ của Trung Quốc - thước đo chính của mức tiêu dùng - đã vượt kỳ vọng nhờ các hoạt động du lịch mùa hè và các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng. Chỉ số này ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ là 4,6% lên 521,13 tỷ USD, cao hơn 2,1 điểm phần trăm so với tốc độ tăng trưởng của tháng 7.

Tới quý 4/2023, các chuyên gia tin rằng Tuần lễ Vàng và Đại hội thể thao châu Á (Asiad 19) tại Hàng Châu sẽ thúc đẩy hơn nữa quá trình phục hồi tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Global Times trích dẫn ông Cong Yi, giáo sư từ Đại học Tài chính và Kinh tế Thiên Tân, cho biết thời gian nghỉ lễ kéo dài mang lại cơ hội cho ngành bán lẻ và dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến tăng trưởng GDP trong quý với vai trò là "máy tăng tốc".

Theo ông Cong, Asiad 19 cũng tạo sự thúc đẩy lớn cho các lĩnh vực liên quan đến tiêu dùng từ thể thao và văn hóa đến phục vụ ăn uống cho thành phố đăng cai và các thành phố lân cận ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc cũng như khu vực đồng bằng sông Dương Tử.

Đọc tiếp

Rồng Komodo có nguồn gốc từ Australia. Ảnh: Sergey Uryadnikov

Lạc vào đảo rồng tại Indonesia

Từ châu Âu đến châu Á, rồng là một trong những huyền thoại phổ biến nhất, tượng trưng cho quyền lực, sức mạnh, điềm lành hay thậm chí cả cái ác. Tuy nhiên, đối với người dân bản địa ở đảo Komodo, Indonesia, rồng lại là sinh vật thực sự tồn tại.