Từ 2025, tốt nghiệp THPT chỉ thi 4 môn, không bắt buộc môn ngoại ngữ

Giáo dục THPT
17:21 - 29/11/2023
Ảnh minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: VGP
Ảnh minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: VGP
0:00 / 0:00
0:00
Chiều 29/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo chính thức công bố Phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận Tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025.  

Theo đó, kỳ thi và xét công nhận Tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) từ năm 2025 sẽ gồm 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc và 2 môn thí sinh được lựa chọn.

Hai môn thi bắt buộc là ngữ văn và toán, hai môn còn lại thí sinh sẽ tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ. Ngoại trừ môn văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc, theo cách thức chung đề, chung đợt, cùng thời gian theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kỳ thi được tổ chức nhằm lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục, cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Việc xét công nhận tốt nghiệp được thực hiện theo phương thức kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chung, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch tổ chức kỳ thi; chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức kỳ thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức kỳ thi; phối hợp với Bộ Công an, các địa phương phòng chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi; hướng dẫn, tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có nhiệm vụ chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương; chủ động có phương án và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác để tổ chức kỳ thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông tại địa phương theo lịch thi chung và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bắt đầu thí điểm thi trên máy tính từ 2030

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết sẽ giữ ổn định phương thức thi trên giấy trong giai đoạn 2025 - 2030.

Giai đoạn sau năm 2030 sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu theo lộ trình, tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi chung. Khi đủ điều kiện để thực hiện phân cấp cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay.

Trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2025 là năm đầu tiên các học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 sẽ tốt nghiệp bậc THPT. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều điểm khác biệt so với chương trình giáo dục phổ thông trước đó, từ mục tiêu, quan điểm, phương pháp giáo dục, cơ cấu hệ thống cũng như các môn học, đặc biệt là ở bậc THPT.

Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục cơ bản kết thúc ở bậc THCS, bậc THPT là giai đoạn giáo dục hướng nghiệp.

Do đó, học sinh bậc THPT không bắt buộc phải học tất cả các môn học như chương trình cũ mà chỉ phải học bắt buộc 4 môn, gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và lịch sử. Ngoài 4 môn học bắt buộc, học sinh được lựa chọn học thêm một số môn học trong các môn còn lại.

Do điều chỉnh trong chương trình học nên việc thi tốt nghiệp THPT đối với học sinh học theo chương trình mới cũng cần có sự thay đổi phù hợp.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến về 3 phương án tổ chức kỳ thi này từ năm 2025. Ở cả 3 phương án, học sinh đều sẽ thi 2 môn trong số các môn lựa chọn nhưng khác nhau ở số môn thi trong nhóm các môn học bắt buộc.

Cụ thể, phương án 1, học sinh sẽ thi 6 môn, gồm cả 4 môn học bắt buộc và hai môn lựa chọn.

Phương án 2, học sinh sẽ thi 5 môn, gồm ba môn học bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và hai môn lựa chọn.

Phương án 3, học sinh sẽ thi 4 môn, gồm hai môn bắt buộc (toán, ngữ văn) và hai môn lựa chọn.

Theo công bố kết quả khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phương án thi 4 môn là phương án được lựa chọn nhiều hơn so với các phương án còn lại, vì giảm áp lực cho thí sinh, gọn nhẹ trong tổ chức.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Kỳ vọng chính sách tiền lương mới

Kỳ vọng chính sách tiền lương mới

Cải cách tiền lương khu vực công là một trong những chính sách được mong chờ nhất trong năm 2024. Niềm vui vật chất chắc chắn sẽ có tác động tích cực nhiều mặt đến tinh thần và nâng cao trách nhiệm công việc của người lao động.