Khách du lịch tại Hội An. Ảnh: Thảo Ngân |
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 4 tháng qua, cán mốc 1 triệu lượt khách du lịch đến Việt Nam, xếp vị trí thứ hai là thị trường Mỹ với 263.000 lượt khách, Trung Quốc đã vươn lên ở vị trí thứ 3.
Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Du lịch, trong top 10 thị trường gửi khách hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường là Hàn Quốc với hơn 1 triệu lượt khách, Trung Quốc có 252.000 lượt khách, Đài Loan 194.000 lượt khách, Nhật Bản 160.000 lượt khách.
Khu vực Đông Nam Á có 3 thị trường gồm Thái Lan với 200.000 lượt khách, Malaysia 150.000 lượt khách, Campuchia 136.000 lượt khách.
Ở châu Âu, thị trường Anh gửi 95.000 lượt khách, Pháp 78.000 lượt và Đức 77.000 lượt. Ngoài ra, thị trường Nga đạt 45.000 lượt khách sau 4 tháng đầu năm.
Theo Tổng cục Du lịch, động lực tăng trưởng chính của ngành trong tháng 4 là tín hiệu tích cực đến từ thị trường Trung Quốc sau khi nước này mở lại tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam từ ngày 15/3, giúp thị trường này đạt 112.000 lượt trong tháng 4, tăng 61,5% so với tháng 3 (tương đương 42.500 lượt khách), đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường.
Bên cạnh đó, một số thị trường tiếp tục tăng trưởng tốt như Đài Loan (+47,6%), Campuchia (+55,6%), Lào (+35,5%), Philippinnes (+34,7%), Úc (+33,6%), Thái Lan (+13,7%), Hàn Quốc (+3,5%). Các thị trường quan trọng ở châu Âu vẫn duy trì tăng trưởng: Anh (+21,4%), Đức (4,2%).
Trong tổng số gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua, khách đến bằng đường hàng không vẫn đạt cao nhất, chiếm 88,7%; bằng đường bộ chiếm 10,1% và bằng đường biển chiếm 1,2%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 214.800 tỷ đồng, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 4 tháng qua ước đạt 9.100 tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần cùng kỳ năm trước.
Như vậy số lượng khách du lịch đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm đã đạt gần 50% kế hoạch đón 8 triệu khách quốc tế năm 2023.
Trong tháng 4/2023 đã diễn ra nhiều hoạt động du lịch nổi bật như: Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hanoi 2023; ngày hội du lịch TP HCM; Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị, Festival Nghề truyền thống Huế 2023…
Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng nhắc đến một sự kiện nổi bật trong ngành du lịch tháng 4 vừa qua là Netflix ra mắt bộ phim “Hành trình tình yêu” (A tourist’s guide to love). Đây là bộ phim quốc tế được Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch cấp phép quay tại Việt Nam theo tiêu chuẩn Hollywood, tái hiện vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh của 6 địa phương tại Việt Nam gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang.
Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, bộ phim đã đặt nền móng cho các hoạt động quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ngày 21/4 vừa qua, Netflix đã phát hành bộ phim trên nền tảng trực tuyến toàn cầu đến hơn 190 quốc gia trên thế giới.