Việt Nam lần đầu vào Top 5 nhà cung cấp thủy sản cho Singapore

SINGAPORE THỦY SẢN
08:29 - 27/04/2024
0:00 / 0:00
0:00
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, quý 1/2024 Singapore nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam đạt hơn 24 triệu SGD, tương ứng khoảng 17,6 triệu USD, đưa Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 5 của quốc đảo này.

Theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, quý 1/2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 340 triệu SGD (tương ứng khoảng 249,7 triệu USD), giảm 5,67% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhóm sản phẩm thủy sản chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Singapore gồm tôm, cua, thủy sản giáp xác (HS0306), chiếm gần 25% tổng lượng tiêu thụ của thị trường; tiếp đến là cá tươi, ướp lạnh (HS0302), chiếm 19,86%; phi lê cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh (HS0304), chiếm 18,15%...

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu (chiếm 13,6% tổng kim ngạch nhập khẩu), tiếp theo là Na Uy (chiếm 11,45%), Indonesia xếp thứ 3 (11,13%), Trung Quốc xếp thứ 4 (10,15%).

Đứng vị trí thứ 5 là Việt Nam, đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam vượt qua Nhật Bản để vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore với thị phần là 8,58%. Cụ thể, quý 1/2024, Singapore nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam đạt 24 triệu SGD (khoảng 17,6 triệu USD), tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam hiện chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá phi lê đông lạnh với (chiếm 26,85%) và cá chế biến (chiếm 16,88%).

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong chính sách đa dạng nguồn cung, Singapore liên tục tìm kiếm, mở rộng và đa dạng hóa thị trường nhập khẩu bằng nhiều hình thức khác nhau. Điều này đảm bảo an ninh nguồn cung thực phẩm cho Singapore, đồng thời khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào nước này ngày càng lớn.

Mặt khác, tình trạng lạm phát gia tăng cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam. Nước nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn tại thị trường này.

Các số liệu thống kê thể hiện được vị trí và vai trò quan trọng của mặt hàng thủy sản Việt Nam tại Singapore. Tuy nhiên, để có thể giữ vững và nâng cao thứ hạng, tăng thị phần và tăng giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn chất lượng các mặt hàng thủy sản.

Một số vụ việc liên quan đến thu hồi sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam gần đây tại Singapore do đối tác không tuân thủ về dãn nhãn cảnh báo thành phần dị ứng và một số điều kiện nhập khẩu. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đặc biệt lưu ý cập nhật các quy định của địa bàn, giữ uy tín chất lượng và thương hiệu sản phẩm của Việt Nam.

Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản sang thị trường Singapore, Thương vụ khuyến cáo các doanh nghiệp thủy hải sản Việt Nam nghiên cứu và tận dụng hiệu quả từ các FTA mà Việt Nam là thành viên; thường xuyên cập nhật các quy định của địa bàn, đặc biệt là các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, nhãn mác hàng hóa…

Đồng thời, tích cực tham gia các hội chợ triển lãm, tăng cường quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tăng sự hiện diện hàng hóa Việt Nam tại thị trường quốc tế; nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì ổn định chất lượng hàng hóa, giữ uy tín với đối tác quốc tế. Ngoài ra, cần thận trọng thẩm tra thông tin đối tác trước khi ký kết, giao nhận hàng hóa và thanh toán, tránh rủi ro trong giao dịch kinh doanh.

*Quy đổi SGD sang USD theo tỷ giá ngày 26/4: 1 SGD = 0,73 USD

Tin liên quan

Đọc tiếp

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.