Xây dựng thị trường nông nghiệp hữu cơ: Cái thiếu nhất là lòng tin

Muốn phát triển thị trường nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam, cả cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp đều có chung quan điểm là cần đảm bảo uy tín trong tất cả các khâu sản xuất để lấy được lòng tin từ người tiêu dùng.

Thị trường sản phẩm hữu cơ đã tăng mạnh lên 188 tỷ USD vào năm 2021, và ước đạt 208 tỷ USD năm 2022.
Thị trường sản phẩm hữu cơ đã tăng mạnh lên 188 tỷ USD vào năm 2021, và ước đạt 208 tỷ USD năm 2022.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam năm 2021 đạt 335 triệu USD, xuất khẩu tới 180 nước trên thế giới. Số lượng các nhà sản xuất tham gia trong lĩnh vực này đạt hơn 17.000 đơn vị, 555 nhà chế biến, 60 nhà xuất khẩu.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, nhưng vấn đề thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp hữu cơ vẫn còn nhiều thách thức. Khó khăn chính đến từ việc người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, còn thị trường tiêu thụ nông sản hữu cơ trong nước hiện chỉ mới tập trung tại các thành phố lớn.

Tại Diễn đàn “Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và các sản phẩm chế biến”, chiều 28/9, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) nhận định, người tiêu dùng đang dần nhận thức rõ tầm quan trọng của sản phẩm hữu cơ đối với môi trường, sức khỏe con người và tạo ra hệ sinh thái bền vững, nhất là trong bối cảnh hậu Covid-19.

Theo ông Tiến, doanh số thực phẩm hữu cơ bán lẻ trên toàn cầu đã đạt 129 tỷ USD vào năm 2020, sau đó tăng mạnh lên 188 tỷ USD vào năm 2021, và ước đạt 208 tỷ USD năm 2022. Bắc Mỹ và Châu Âu chiếm hầu hết doanh số bán hàng sản phẩm này với 90% thị phần, nhưng nơi đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất là châu Á.

Thị trường nông nghiệp hữu cơ đang trở nên quan trọng ở các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan. Nhu cầu chủ yếu đến từ rau quả hữu cơ, trong đó trái cây nhiệt đới, các loại hạt và gia vị chiếm tỷ lệ chính. Những nông sản này lại là những mặt hàng xuất khẩu chính và có lợi thế của Việt Nam.

Trong điều kiện thuận lợi trên, để phát triển thị trường hữu cơ tại Việt Nam, ông Tiến nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần nắm bắt được các xu thế tiêu dùng của dòng sản phẩm này. Cùng với đó là xu hướng dịch chuyển sang mua sắm tại nhà, gia tăng số lượng các tiêu chuẩn bền vững và quy trình ghi nhãn mác sản phẩm về kiểm dịch động thực vật hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Xây dựng thị trường nông nghiệp hữu cơ: Cái thiếu nhất là lòng tin

“Vấn đề quan trọng nhất trong nông nghiệp hữu cơ là xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng. Điều này cần cả quá trình với sự nỗ lực từ nhiều bên, từ cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối và chính người tiêu dùng. Ngoài ra, các sản phẩm hữu cơ cần đa dạng chủng loại, mẫu mã để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng”.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp

Quan trọng nhất là chữ tín

Đồng quan điểm với đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm nhận định, nút thắt trong phát triển nông nghiệp hữu cơ hiện nay nổi lên các vấn đề như thiếu lòng tin giữa cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, người nông dân và tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến chất lượng nông sản hữu cơ.

“Chỉ khi nào giải quyết được những vấn đề này thì việc xây dựng chuỗi cung ứng nông nghiệp hữu cơ mới có thể coi là thực sự thành công”, ông Lam khẳng định.

Xây dựng thị trường nông nghiệp hữu cơ: Cái thiếu nhất là lòng tin

“Định hướng chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp hữu cơ hiện nay rất đầy đủ, rộng mở. Vấn đề là cách thức tổ chức, triển khai thực hiện như thế nào. Trong đó, quan trọng nhất là xây dựng được lòng tin giữa nhà sản xuất, người tiêu dùng, các cơ quan quản lý Nhà nước, nhà khoa học và địa phương”.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm

Từ nhận định đó, Chủ tịch Tập đoàn Quế Lâm cho rằng, về lâu dài, Nhà nước phải xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, đặt hàng doanh nghiệp, nhà khoa học, thậm chí là nông dân. Theo ông chỉ có cơ chế đặt hàng mới có thể sản xuất theo tín hiệu thị trường, đảm bảo được niềm tin cho sản phẩm.

“Chúng ta phải thay đổi tư duy, nhận thức rằng sản xuất nông nghiệp tạo ra sản phẩm chất lượng là phục vụ cho chính chúng ta. Chứ đừng nghĩ mơ hồ là sản xuất ra sản phẩm chất lượng chỉ để phục vụ xuất khẩu mà thôi”, ông Nguyễn Hồng Lam nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề xây dựng lòng tin, ông Bùi Hồng Quân, Phó Chủ tịch HĐQT Vinamit khẳng định, để làm nông nghiệp hữu cơ thực chất thì điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo uy tín, thực hiện đúng cam kết về chất lượng, mẫu mã sản phẩm khi tới tay nhà phân phối và người tiêu dùng.

Xây dựng thị trường nông nghiệp hữu cơ: Cái thiếu nhất là lòng tin

"Khi bắt đầu kinh doanh nông sản hữu cơ, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn như thiếu chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật cao, kinh phí, vốn đầu tư... Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp khi mới bắt tay làm nông nghiệp hữu cơ".

Ông Bùi Hồng Quân, Phó Chủ tịch HĐQT Vinamit

Ông Quân cũng thẳng thắn chia sẻ, hiện nay công ty Vinamit của ông vẫn chưa thể tin tưởng được một số nhà cung cấp, do nhiều đơn vị chưa đảm bảo đúng theo cam kết ban đầu.

“Điều đó gây ra trở ngại cho các bên trong chuỗi cung ứng nông nghiệp hữu cơ. Vì vậy, các khâu cần làm một cách uy tín vai trò của mình, để gây dựng lòng tin, sự chuyên nghiệp, tạo cơ sở cho thị trường nông sản hữu cơ vận hành tốt, đáp ứng không chỉ nhu cầu trong nước mà còn cho xuất khẩu”, ông Bùi Hồng Quân đưa ra ý kiến.

Năm 2021, diện tích đất nông nghiệp hữu cơ Việt Nam trên 174.000 ha (tăng 47% so với năm 2016), đứng thứ 9/10 nước có diện tích đất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất châu Á. Trong đó, diện tích đất trồng trọt đạt hơn 63.000 ha, diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 100.000 ha, diện tích thu hái tự nhiên nông nghiệp hơn 12.000 ha.

Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, đánh dấu lần đầu tiên ngành nông nghiệp Việt Nam đặt ra kế hoạch cụ thể, từng bước đưa Việt Nam trở thành quốc gia có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới.

Mục tiêu của Việt Nam đến năm 2030, diện tích đất nông nghiệp sản xuất hữu cơ đạt khoảng 2,5 - 3 % tổng diện tích đất nông nghiệp, giá trị sản phẩm trên 1 ha đất hữu cơ cao gấp 1,5 - 1,8 lần so với sản xuất phi hữu cơ.

Nguồn: Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp

Gần 100 gian hàng quốc tế góp mặt tại hội chợ nông nghiệp AgroViet 2024

Gần 100 gian hàng quốc tế góp mặt tại hội chợ nông nghiệp AgroViet 2024

Ngày 20/11, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp tổ chức lễ khai mạc Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024).
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Mông Cổ từ du lịch, nông nghiệp

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Mông Cổ từ du lịch, nông nghiệp

Tại Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ diễn ra sáng 20/11, các diễn giả cho rằng Việt Nam và Mông Cổ còn nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.
Quy tụ hàng trăm sản phẩm tại Festival làng nghề 2024

Quy tụ hàng trăm sản phẩm tại Festival làng nghề 2024

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29/11 - 3/12 tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.
Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm năm 2024 có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Trong bối cảnh các thị trường chính phục hồi tốt, lạm phát hạ nhiệt, mục tiêu xuất khẩu tôm năm 2024 của Việt Nam có thể đạt mục tiêu 4 tỷ USD đã đề ra.
Hải Dương định hướng phát triển trồng trọt thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại

Hải Dương định hướng phát triển trồng trọt thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại

Tỉnh Hải Dương phấn đấu đến năm 2050 trồng trọt trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại; sản xuất trồng trọt theo nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, an toàn thực phẩm và thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển kinh tế nông nghiệp đa giá trị.
Việt Nam vươn lên là nguồn cung sầu riêng lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 9

Việt Nam vươn lên là nguồn cung sầu riêng lớn nhất cho Trung Quốc trong tháng 9

Tháng 9/2024, Trung Quốc nhập khẩu 228.000 tấn sầu riêng từ thế giới, trong đó Việt Nam là nguồn cung lớn nhất với khoảng 167.000 tấn, chiếm 73% tỷ trọng.
Ngày hội Cá tra Đồng Tháp 2024: Khẳng định vị thế thủ phủ cá tra Việt Nam

Ngày hội Cá tra Đồng Tháp 2024: Khẳng định vị thế thủ phủ cá tra Việt Nam

Ngày hội Cá tra Đồng Tháp 2024 diễn ra tại huyện Hồng Ngự không chỉ tôn vinh ngành cá tra truyền thống mà còn nhấn mạnh định hướng phát triển bền vững, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu thủy sản hơn 2,4 tỷ USD mỗi năm, đưa cá tra Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp FDI đóng góp 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp FDI đóng góp 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp FDI đạt 438 tỷ USD, chiếm 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Nghị viện châu Âu thông qua đề xuất hoãn thực thi EUDR thêm một năm

Nghị viện châu Âu thông qua đề xuất hoãn thực thi EUDR thêm một năm

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua đề xuất hoãn thực thi EUDR trong 12 tháng tại kỳ họp ngày 13 - 14/11/2024 với 371 phiếu thuận, 240 phiếu chống và 30 phiếu trắng.
THACO Agri cần tuyển 30.000 nhân sự làm việc tại Việt Nam, Lào, Campuchia

THACO Agri cần tuyển 30.000 nhân sự làm việc tại Việt Nam, Lào, Campuchia

Nhằm đáp ứng nhu cầu quản trị và mở rộng sản xuất kinh doanh, ngay trong quý IV/2024, Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO Agri) sẽ tuyển mới gần 9.000 nhân sự.
Làng rau Trà Quế được vinh danh Làng du lịch tốt nhất 2024

Làng rau Trà Quế được vinh danh Làng du lịch tốt nhất 2024

Nổi tiếng với các loại rau gia vị đặc trưng, làng rau Trà Quế của tỉnh Quảng Nam không chỉ đem lại trải nghiệm văn hóa, mà còn góp phần bảo tồn nghề nông truyền thống và tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
Giá cà phê thế giới lập đỉnh 13 năm

Giá cà phê thế giới lập đỉnh 13 năm

Kết phiên giao dịch ngày hôm qua (14/11), giá cà phê thế giới tiếp tục đà tăng mạnh với phiên thứ 4 liên tiếp, góp phần đưa giá cà phê Arabica lập đỉnh trong hơn 13 năm qua.
Giá cá tra xuất khẩu sang EU có mức thấp nhất trong 3 năm

Giá cá tra xuất khẩu sang EU có mức thấp nhất trong 3 năm

Giá cá tra Việt Nam xuất khẩu bình quân sang EU trong tháng 9/2024 đạt 2,3 USD/kg, là mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Xuất khẩu cà phê giảm về lượng, thắng lớn về kim ngạch

Xuất khẩu cà phê giảm về lượng, thắng lớn về kim ngạch

10 tháng đầu năm 2024, mặc dù xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm tới 11% nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng gần 40%, nguyên nhân chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân tăng cao.
Giá cà phê thế giới lên mức cao nhất gần hai tháng

Giá cà phê thế giới lên mức cao nhất gần hai tháng

Khép lại giao dịch phiên hôm qua (13/11), giá cà phê Robusta và Arabica tiếp tục tăng cao, trong đó Arabica đạt mức cao nhất gần hai tháng, Robusta cũng ở mức giá cao nhất 4 tuần.
Campuchia thu về hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Campuchia thu về hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Theo báo cáo của Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF), Campuchia đã thu được hơn 1,5 tỷ USD từ xuất khẩu thóc và gạo thành phẩm trong 10 tháng đầu năm 2024.
Giá cà phê thế giới chạm mức cao nhất 6 tuần

Giá cà phê thế giới chạm mức cao nhất 6 tuần

Đi ngược với xu hướng giảm trên thị trường nguyên liệu công nghiệp tại phiên giao dịch ngày hôm qua (12/11), giá cà phê tiếp tục khởi sắc, đánh dấu mức cao nhất trong 6 tuần qua.
Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu tìm hiểu ngành thực phẩm Halal

Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu tìm hiểu ngành thực phẩm Halal

Ngày 14/11, tại TP HCM, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức “Hội thảo đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm thực phẩm Halal”.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc năm nay có thể chạm mốc 5 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc năm nay có thể chạm mốc 5 tỷ USD

Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc năm nay có thể đạt trên 5 tỷ USD.
Đến năm 2030 Cà Mau có trên 5.000 ha rừng đạt chứng chỉ bền vững

Đến năm 2030 Cà Mau có trên 5.000 ha rừng đạt chứng chỉ bền vững

UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 81-KL/TW ngày 04/6/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.
Giá cà phê thế giới chấm dứt chuỗi giảm 5 tuần liên tiếp

Giá cà phê thế giới chấm dứt chuỗi giảm 5 tuần liên tiếp

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua (4/11 - 10/11), sắc xanh chiếm áp đảo trên bảng giá nhóm nguyên liệu công nghiệp, đáng chú ý cà phê Robusta chấm dứt chuỗi giảm 5 tuần liên tiếp, cà phê Arabica cũng ghi nhận tăng mạnh.
Năm thứ 6 liên tiếp Đạm Phú Mỹ được công nhận 'Thương hiệu quốc gia'

Năm thứ 6 liên tiếp Đạm Phú Mỹ được công nhận 'Thương hiệu quốc gia'

Với 2 thương hiệu là Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tiếp tục được công nhận là “Thương hiệu quốc gia” năm 2024.
Giá ngô tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Giá ngô tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Theo MXV, khép lại phiên giao dịch hôm qua (6/11), giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 12 đã tăng gần 2%, ghi nhận phiên tăng thứ 4 liên tiếp và lên mức 167,81 USD/tấn.
'Bảo chứng Thương hiệu quốc gia xuất phát từ trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp Việt'

'Bảo chứng Thương hiệu quốc gia xuất phát từ trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp Việt'

Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TTC AgriS khẳng định, chứng nhận Thương hiệu quốc gia là danh hiệu uy tín mà TTC AgriS luôn nỗ lực duy trì, xuất phát từ trách nhiệm và nhằm khẳng định giá trị nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp giữ vững đà tăng trưởng trong tháng 10

Nông nghiệp giữ vững đà tăng trưởng trong tháng 10

Tháng 10/2024, các chỉ số trong ngành nông nghiệp tăng trưởng tích cực, nuôi trồng thủy sản tăng khá trong khi ngành chăn nuôi phát triển ổn định.
Philippines nhập 80% lượng gạo từ Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

Philippines nhập 80% lượng gạo từ Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cấp gạo nhập khẩu lớn nhất cho Philippines, chiếm tỷ trọng hơn 79% tổng lượng gạo nước này nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm 2024.
Hà Nội: Đấu giá lô gỗ, củi sau bão số 3, giá khởi điểm hơn 300 triệu đồng

Hà Nội: Đấu giá lô gỗ, củi sau bão số 3, giá khởi điểm hơn 300 triệu đồng

Từ 8h ngày 4/11 đến 17h ngày 6/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai (Hà Nội) sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia tổ chức đấu giá tài sản là lô gỗ, củi thu hồi do bão số 3 gây ra.
Rau quả là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Myanmar

Rau quả là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Myanmar

Rau quả là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Myanmar với 105 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2024, tương ứng chiếm 45% tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa từ quốc gia này.
Vietnam OCOPEX hướng tới nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt

Vietnam OCOPEX hướng tới nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Việt

Với sự góp mặt của hơn 460 sản phẩm OCOP đến từ 230 doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP của 32 địa phương, Vietnam OCOPEX là cơ hội cho sản phẩm OCOP Việt Nam quảng bá đến bạn bè quốc tế, được kỳ vọng trở thành "sân chơi" quốc tế cho sản phẩm OCOP trong tương lai.
Được giá giúp xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam khởi sắc

Được giá giúp xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam khởi sắc

10 tháng đầu năm 2024, theo Bộ NN&PTNT, nhóm nông sản đều tăng cao về giá xuất khẩu trung bình, có mặt hàng tăng gần 60%.
Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi: Cần đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp

Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi: Cần đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên thường trực Hội Tư vấn thuế Việt Nam, rất ít doanh nghiệp chỉ sản xuất một lĩnh vực chịu thuế giá trị gia tăng 5%. Do đó, sửa luật Thuế GTGT nên đảm bảo công bằng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT 5%.
Sản phẩm OCOP xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam quy tụ tại Hưng Yên

Sản phẩm OCOP xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam quy tụ tại Hưng Yên

Sáng 31/10, tại Hưng Yên, Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu chính thức khai mạc (Vietnam OCOPEX).
Xuất khẩu gạo sang Philippines mang về gần 2 tỷ USD, vượt cả năm 2023

Xuất khẩu gạo sang Philippines mang về gần 2 tỷ USD, vượt cả năm 2023

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 3,22 triệu tấn gạo sang Philippines, mang về kim ngạch 1,97 tỷ USD - là mức cao nhất trong vòng 10 năm qua và vượt cả năm 2023.
Hải Dương: Huyện Bình Giang đã có 16 sản phẩm OCOP

Hải Dương: Huyện Bình Giang đã có 16 sản phẩm OCOP

Tính đến cuối tháng 10/2024, huyện Bình Giang (Hải Dương) đã có tổng cộng 16 sản phẩm OCOP, trong đó gồm có một sản phẩm 4 sao và 15 sản phẩm 3 sao.
Hợp tác năng lượng sẽ được bàn luận tại Diễn đàn Việt Nam - EU

Hợp tác năng lượng sẽ được bàn luận tại Diễn đàn Việt Nam - EU

Diễn đàn Việt Nam - EU nhằm mục tiêu duy trì kênh tương tác, trao đổi thiết thực giữa cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – EU trong đối thoại chính sách, cập nhật thông tin thị trường, hỗ trợ kết nối kinh doanh, đầu tư.
Xuất khẩu sắn tươi của Campuchia tăng hơn 160% trong 3 quý đầu năm 2024

Xuất khẩu sắn tươi của Campuchia tăng hơn 160% trong 3 quý đầu năm 2024

Theo báo cáo, Campuchia đã xuất khẩu hơn 2 triệu tấn sắn tươi trong ba quý đầu năm 2024, tăng 162,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xem thêm