Chiều 11/1, với 436/466 (tương đương gần 87,4%) đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.
Trong đó, phần bổ sung, sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện cụ thể như sau:
Nguồn: Quốc hội |
Trước đó, trình bày báo cáo tóm tắt tiếp thu, chỉnh lý, giải trình dự án Luật sửa đổi luật này, Chủ Nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, có ý kiến đề nghị không nên giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin trong thời điểm này, hoặc nội dung đề xuất này không thuộc phạm vi vướng mắc, khó khăn, cần tháo gỡ và việc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe điện chạy pin sẽ không công bằng đối với các hãng xe trong ngành ô tô.
Xét về tổng thể tác động tích cực và tiêu cực khi sử dụng xe ô tô điện chạy pin thì loại xe ô tô này vừa thân thiện với môi trường vừa phù hợp với thực tế ứng dụng.
Để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung khi ngành công nghiệp ô tô điện chạy pin của Việt Nam và ASEAN có xuất phát điểm gần như tương tự nhau, theo ông Vũ Hồng Thanh “việc triển khai chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhà đầu tư sớm hơn các nước trong khu vực ASEAN". Ông cũng cho rằng điều này còn tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam sản xuất xe ô tô điện chạy pin sử dụng trong nước và xuất khẩu.