Xuất khẩu sang Nga bị kìm hãm vì rào cản logistic

Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Nga đang liên tục tăng, đặc biệt là nông sản và thực phẩm, nhưng khó khăn trong khâu vận chuyển khiến cơ hội giao thương giảm sút, đặt ra yêu cầu cần xây dựng tuyến tàu biển kết nối thẳng hai nước.

Những container xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên bang Nga trở thành kho hàng trên biển, không có chỗ dỡ hàng và gia tăng tình trạng tắc nghẽn.
Những container xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên bang Nga trở thành kho hàng trên biển, không có chỗ dỡ hàng và gia tăng tình trạng tắc nghẽn.

Việt Nam đang giữ vị trí số một trong các quốc gia Đông Nam Á về kim ngạch thương mại với Nga với hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là thủy sản, cà phê, điều, trái cây, chè, gỗ và gạo. Giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Nga năm 2020 đạt 4,04 tỷ USD, tăng 6,7% so với 2019 và tăng 97% so với 2015.

Tuy nhiên, thương mại hai nước đang gặp thách thức lớn, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa sang Nga bởi chi phí logistics tăng mạnh thời gian qua. Điều này khiến các doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được tối đa ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU).

Chia sẻ thực tế về vấn đề này tại “Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga”, chiều 14/12, ông Đỗ Quốc Việt, Chủ tịch Hội người Việt tại Primorye, Tổng Giám đốc Công ty TNHH PORT FRANKO-70 cho biết, những khó khăn trong logicstics đang là trở ngại nghiêm trọng đối với việc xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nga.

Xuất khẩu sang Nga bị kìm hãm vì rào cản logistic

Theo ông Việt, từ tháng 03/2020, các cảng vận tải ở Nga đều tăng giá, lý do là các quốc gia châu Á thiếu vỏ container và tắc nghẽn tại các cảng trung chuyển. Thông tin này cho thấy, mặc dù các hãng vận tải lớn đã tăng thêm nhiều chuyến nhưng công suất vẫn không đủ. Những container trở thành kho hàng trên biển, không có chỗ dỡ hàng và gia tăng tình trạng tắc nghẽn.

Đường sắt Nga cũng đang gặp sự cố do bị đóng băng dù Chính phủ Nga đã có phương án mở rộng nhưng chưa có thể khẳng định thời gian nào có thể phục hồi.

Nhu cầu tăng cao trong khi tình trạng tắc nghẽn không được giải quyết là cơ hội cho các hãng tàu đồng loạt tăng giá phi mã. “Nếu trước đây một container từ Việt Nam sang Nga là khoảng 1.000 USD thì nay tăng lên gấp 10 lần thành khoảng 10.000 USD. Ngoài ra, thời gian vận chuyển hàng hóa cũng không xác định được. Trung bình một container Việt Nam phải mất 2 - 3 tháng mới đến được Moscow sau nhiều cảng trung chuyển”, ông Việt nói thêm.

Từ khó khăn trên, ông Việt cho rằng cần lên phương án xây dựng một tuyến tàu biển vận tải thẳng từ Việt Nam đến cảng Viễn Đông hoặc đến thẳng Matxcova.

Ảnh tác giả

“Nếu Việt Nam không phát triển đường tàu thẳng từ Việt Nam sang Nga thì việc vận tải hàng hóa xuất khẩu vào Nga sẽ ngày càng khó khăn hơn. Nhất là khi các hãng vận tải đang thu được lợi nhuận khổng lồ từ cước đường biển thì có thể sẽ tiếp tục tăng cường cước phí để giữ khoản lợi nhuận này”.

Ông Đỗ Quốc Việt, Chủ tịch Hội người Việt tại Primorye

“Việc mở được tuyến tàu biển đi thẳng từ Việt Nam – Nga là rất khó nhưng nếu chúng ta làm được sẽ tạo ra rất nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là phát triển giao thương giữa hai nước”, Tổng Giám đốc PORT FRANKO-70 nhận định.

Chia sẻ tính cần thiết trong đề xuất của ông Việt, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga Dương Hoàng Minh khẳng định, trong thời gian tới Thương vụ Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và Hiệp hội Logistics Việt Nam để tìm ra phương hướng giúp hàng hóa Việt Nam vận chuyển sang thị trường này dễ dàng hơn, tránh phải đi vòng qua các cảng trung chuyển gây mất thời gian và cơ hội tiếp cận thị trường của doanh nghiệp.

Thị trường nhiều tiềm năng cho nông sản Việt

Yêu cầu giải quyết khó khăn logistics càng được đặt ra cấp thiết hơn khi Nga đang có nhu cầu ngày càng tăng cao đối với nông sản và thực phẩm Việt Nam. Nhu cầu này xuất phát từ sự ưa chuộng của người dân Nga với thực phẩm châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Không chỉ vậy, theo ông Dương Hoàng Minh, Nga còn là một thị trường lớn có nhiều tiềm năng khai thác cho các doanh nghiệp Việt Nam. Kim ngạch ngoại thương năm 2020 của Nga đạt 568 tỷ USD, trong đó nhập khẩu 231 tỷ USD. Dự kiến năm 2021 kim ngạch xuất nhập khẩu của sẽ đạt 720 tỷ USD, tăng 28% so với 2020, nhập khẩu sẽ đạt 280 tỷ USD tăng 21%.

Ảnh tác giả

“Nga nhập khẩu hầu hết các sản phẩm nông sản nhiệt đới trong đó có thị trường Việt Nam. Theo thống kê của Nga, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga tăng khá nhanh. Thị trường này còn nhiều cơ hội bỏ ngỏ cho các doanh nghiệp Việt khai thác, nhất là trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm”.

Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga

Trong khi đó theo ông Đàm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty RPK Volga, trong 5 năm trở lại đây nhu cầu ẩm thực châu Á của người Nga tăng cao do phát triển du lịch châu Á và các hoạt động quảng bá. Người Việt Nam tại Nga cũng đã hiểu nhu cầu thị hiếu người Nga nên mở nhiều nhà hàng món Việt. Riêng thủ đô Moscow có hơn 500 nhà hàng Việt và con số này sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Ông Tuấn cho biết, người dân Nga nhận xét tích cực về món ăn Việt: thanh, ngọt, ít chất béo, gia vị ngon và đảm bảo dinh dưỡng. Các món cơm tấm, phở, hủ tiếu, các loại bánh từ bột gạo rất được ưa chuộng. Không những thưởng thức ở cửa hàng mà họ còn muốn mua những nguyên liệu về làm thực phẩm cho gia đình trong các bữa ăn chính.

“Nếu được đầu tư bài bản theo chiều sâu thì những món ăn Việt sẽ còn xuất hiện nhiều hơn trong các bữa ăn của người Nga và đó chính là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng hơn nữa các kênh xuất khẩu nông sản, thực phẩm Việt sang thị trường này”, Giám đốc Công ty RPK Volga khẳng định.

Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Nga từ Việt Nam năm 2020

Cà phê: Nga nhập khẩu 652 triệu USD trong đó từ Việt Nam là 135 triệu USD (chiếm 21%).

Chè: Nga nhập khẩu 412 triệu USD trong đó từ Việt Nam là 25 triệu USD (chiếm 6%), đứng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu chè lớn vào Nga.

Hạt điều: Nga nhập khẩu 45 triệu USD trong đó từ Việt Nam là 63%.

Hạt tiêu: Nga nhập khẩu 48 triệu USD trong đó từ Việt Nam là 19 triệu USD, đứng số 1 trong các thị trường nhập khẩu hạt tiêu của Nga.

Xoài sấy: Nga nhập khẩu 10 triệu USD trong đó từ Việt Nam 9,2 triệu USD. Đây là mặt hàng gần như mới hoàn toàn do các doanh nghiệp nghiệp Việt Nam phát triển và đang có lợi thế tuyệt đối.

Thủy sản: Nga nhập khẩu 1,7 tỷ USD trong đó nhập từ Việt Nam 111 triệu USD (chiếm gần 1,7%). Việt Nam là nước xuất khẩu cá phi lê lớn nhất vào Nga.

Hàng dệt may: Nga nhập khẩu 11,5 tỷ USD, trong đó từ Việt Nam 446 triệu USD (chiếm 3,9%).

Giày dép: Nga nhập khẩu 3 tỷ USD, trong đó từ Việt Nam 368 triệu USD (chiếm 12,8%)

Doanh nghiệp nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực đưa Việt Nam thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế

Chia sẻ tại cuộc gặp mặt với Thường trực Chính phủ, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội bày tỏ quyết tâm nỗ lực, phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa để cùng nhau xây dựng đất nước tự chủ và hùng cường. Thành công của doanh nhân, doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước.
Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Ngày 25/9, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may Việt Nam – VTG 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, mặc dù là quy hoạch chi tiết nhưng không quy hoạch "bó cứng", cần bảo đảm tính tổng thể, tầm nhìn làm tiền đề cụ thể hóa trong quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển.
Thủ tướng kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng

Thủ tướng kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm của TP Đà Nẵng

Trong chương trình công tác tại Đà Nẵng, sáng 1/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai vừa mở thêm tuyến dịch vụ mới, kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực châu Á.
Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Thilogi tăng cường dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai.
Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Dự án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn không chỉ giảm tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu mà còn giảm chi phí vận chuyển, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Hải Dương đồng ý chủ trương đầu tư trung tâm logistics hơn 1.400 tỷ đồng tại Kinh Môn

Hải Dương đồng ý chủ trương đầu tư trung tâm logistics hơn 1.400 tỷ đồng tại Kinh Môn

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương vừa đồng ý chủ trương đầu tư, triển khai thực hiện Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hoá, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại rộng gần 35 ha tại thị xã Kinh Môn, với tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.
Thilogi tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Thilogi tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Với chuỗi dịch vụ logistics mang tính tích hợp cao, Thilogi đã khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh địa phương, góp phần phát triển lĩnh vực giao nhận - vận chuyển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Nam.
Hai “ông lớn” hợp tác nâng cao năng lực vận tải biển và logistics Việt Nam

Hai “ông lớn” hợp tác nâng cao năng lực vận tải biển và logistics Việt Nam

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đạt được thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực vận tải biển và logistics tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam tại TP HCM

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam tại TP HCM

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
SPX Express xây dựng trung tâm phân loại 30 triệu USD tại Bình Dương

SPX Express xây dựng trung tâm phân loại 30 triệu USD tại Bình Dương

Sau khi hoàn thành, cơ sở mới tại Bình Dương sẽ là trung tâm phân loại tự động lớn nhất của SPX Express ở khu vực phía Nam.
Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp các ga đầu mối và ga liên vận quốc tế

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về giải pháp khắc phục các điểm xung yếu trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia.
Bộ Công Thương đề xuất FIATA hỗ trợ gỡ khó về cước vận tải biển

Bộ Công Thương đề xuất FIATA hỗ trợ gỡ khó về cước vận tải biển

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc tại một số cảng châu Á và thiếu container rỗng đã có tác động, ảnh hưởng đến hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh là xu hướng tất yếu

Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh là xu hướng tất yếu

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp.
Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Lạch Huyện

Lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Lạch Huyện

Liên danh bao gồm Cảng Hải Phòng (thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC) và công ty Terminal Investment Limited (TIL), công ty con về cảng container của MSC - hãng vận tải biển Mediterranean Shipping Company S.A.
Cảng Chu Lai: Điểm sáng logistics khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Cảng Chu Lai: Điểm sáng logistics khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định được vị thế là cảng thương mại lớn của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.
Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

Thaco Industries và Doosan Vina phối hợp sản xuất, cung ứng trọn gói từ khâu thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao kỹ thuật vận hành hệ thống cẩu giàn STS và cẩu khung eRTG chuyên dụng cho lĩnh vực logistics.
HSBC cung cấp tín dụng liên kết bền vững đầu tiên cho Gemadept

HSBC cung cấp tín dụng liên kết bền vững đầu tiên cho Gemadept

Khoản tín dụng liên kết bền vững đầu tiên mà HSBC thu xếp thành công cho một doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực khai thác cảng và logistics tái khẳng định vai trò và nỗ lực của ngân hàng này trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững.
Tạo động lực đột phá phát triển logistics vùng Đồng bằng sông Hồng

Tạo động lực đột phá phát triển logistics vùng Đồng bằng sông Hồng

Vùng Đồng bằng sông Hồng là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho ngành logistics phát triển. Đây được coi là cầu nối quan trọng, cửa ngõ phía Bắc Việt Nam và ASEAN về kết nối phát triển kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa quốc tế.
Thanh Hóa: Đề xuất điều chỉnh mở rộng bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

Thanh Hóa: Đề xuất điều chỉnh mở rộng bến cảng khu Bắc Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan tới việc điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Bắc Nghi Sơn mở rộng thuộc quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa.
VILOG 2024: Logistics xanh là nền tảng cho phát triển bền vững

VILOG 2024: Logistics xanh là nền tảng cho phát triển bền vững

Chiều 14/5, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Công ty Vinexad phối hợp cùng VLA tổ chức toạ đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024), với chủ đề "Logistics xanh - nền tảng phát triển bền vững".
Geleximco đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ

Geleximco đề xuất xây cảng biển hơn 50.000 tỷ đồng ở Cái Mép Hạ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ của liên danh nhà đầu tư TCT SCIC - Geleximco & ITC.
Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân tại Vũng Tàu

Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân tại Vũng Tàu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân, đặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cho phép Cảng quốc tế Cái Mép tiếp nhận siêu tàu container

Cho phép Cảng quốc tế Cái Mép tiếp nhận siêu tàu container

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản thống nhất chủ trương cho cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) do Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép làm chủ đầu tư chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.
Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Huế khởi công bến số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây

Huế khởi công bến số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây

Ngày 6/4 tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, CTCP Hàng hải Vsico đã tổ chức lễ khởi công bến tổng hợp container số 4 và 5 cảng Vsico Chân Mây.
Hải Dương đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường sắt liên vận tại ga Cao Xá

Hải Dương đẩy mạnh vận tải hàng hóa bằng đường sắt liên vận tại ga Cao Xá

Tại Hải Dương, ga Cao Xá đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương nâng cấp thành ga liên vận quốc tế, được đầu tư thêm các đường xếp dỡ và bãi hàng hóa. Đây sẽ là nơi tập kết và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu đi các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Sớm hoàn thiện Đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Sớm hoàn thiện Đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021 ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP HCM.
Quảng Trị: Điều chỉnh quy mô dự án logistics tại Khu kinh tế Đông Nam

Quảng Trị: Điều chỉnh quy mô dự án logistics tại Khu kinh tế Đông Nam

Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần và logistics Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị được điều chỉnh về quy mô, diện tích sử dụng đất, tổng vốn đầu tư cũng như tiến độ thực hiện.
Tập đoàn A.P Moller Maersk quan tâm đến các dự án cảng biển xanh tại Việt Nam

Tập đoàn A.P Moller Maersk quan tâm đến các dự án cảng biển xanh tại Việt Nam

Ngày 18/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Keith Svendsen Giám đốc điều hành toàn cầu một công ty đang vận hành 62 cảng container trên toàn thế giới - APM Terminals (Tập đoàn A.P Moller Maersk).
Viettel Post mở rộng dịch vụ, xây dựng 2 trung tâm logistics lớn tại Trung Quốc

Viettel Post mở rộng dịch vụ, xây dựng 2 trung tâm logistics lớn tại Trung Quốc

Hai trung tâm logistics được Viettel Post đầu tư xây dựng nằm tại hai thành phố Nam Ninh và Bằng Tường, giúp tăng cường kết nối, phát triển logistics xuyên biên giới giữa hai nước.
Cục Hàng hải mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng

Cục Hàng hải mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có Quyết định 226/QĐ-CHHVN công bố mở bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), thuộc khu bến cảng Lạch Huyện để tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra, vào hoạt động.
HAH nêu thách thức của ngành vận tải biển năm 2024

HAH nêu thách thức của ngành vận tải biển năm 2024

Nguồn cung đội tàu dự báo tăng đáng kể trong năm 2024 trong khi những yếu tố ảnh hưởng đến cầu vẫn sẽ tiếp tục tác động.
Selex Motors 'bắt tay' Samsung SDI cung cấp pin xe điện cho Việt Nam và Đông Nam Á

Selex Motors 'bắt tay' Samsung SDI cung cấp pin xe điện cho Việt Nam và Đông Nam Á

Chiều 23/2, tại Hà Nội, Selex Motors đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược với Samsung SDI về việc sản xuất pin xe máy điện, trở thành đối tác đầu tiên tại Việt Nam của Samsung SDI.
Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu năm đưa nông sản sang Trung Quốc

Khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu năm đưa nông sản sang Trung Quốc

Ngày 21/2, tại Ga Sóng Thần, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Sóng Thần đến Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc).
Xem thêm