Xuất khẩu sang Nga bị kìm hãm vì rào cản logistic

Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Nga đang liên tục tăng, đặc biệt là nông sản và thực phẩm, nhưng khó khăn trong khâu vận chuyển khiến cơ hội giao thương giảm sút, đặt ra yêu cầu cần xây dựng tuyến tàu biển kết nối thẳng hai nước.

Những container xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên bang Nga trở thành kho hàng trên biển, không có chỗ dỡ hàng và gia tăng tình trạng tắc nghẽn.
Những container xuất khẩu từ Việt Nam sang Liên bang Nga trở thành kho hàng trên biển, không có chỗ dỡ hàng và gia tăng tình trạng tắc nghẽn.

Việt Nam đang giữ vị trí số một trong các quốc gia Đông Nam Á về kim ngạch thương mại với Nga với hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là thủy sản, cà phê, điều, trái cây, chè, gỗ và gạo. Giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Nga năm 2020 đạt 4,04 tỷ USD, tăng 6,7% so với 2019 và tăng 97% so với 2015.

Tuy nhiên, thương mại hai nước đang gặp thách thức lớn, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa sang Nga bởi chi phí logistics tăng mạnh thời gian qua. Điều này khiến các doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được tối đa ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU).

Chia sẻ thực tế về vấn đề này tại “Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga”, chiều 14/12, ông Đỗ Quốc Việt, Chủ tịch Hội người Việt tại Primorye, Tổng Giám đốc Công ty TNHH PORT FRANKO-70 cho biết, những khó khăn trong logicstics đang là trở ngại nghiêm trọng đối với việc xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nga.

Xuất khẩu sang Nga bị kìm hãm vì rào cản logistic

Theo ông Việt, từ tháng 03/2020, các cảng vận tải ở Nga đều tăng giá, lý do là các quốc gia châu Á thiếu vỏ container và tắc nghẽn tại các cảng trung chuyển. Thông tin này cho thấy, mặc dù các hãng vận tải lớn đã tăng thêm nhiều chuyến nhưng công suất vẫn không đủ. Những container trở thành kho hàng trên biển, không có chỗ dỡ hàng và gia tăng tình trạng tắc nghẽn.

Đường sắt Nga cũng đang gặp sự cố do bị đóng băng dù Chính phủ Nga đã có phương án mở rộng nhưng chưa có thể khẳng định thời gian nào có thể phục hồi.

Nhu cầu tăng cao trong khi tình trạng tắc nghẽn không được giải quyết là cơ hội cho các hãng tàu đồng loạt tăng giá phi mã. “Nếu trước đây một container từ Việt Nam sang Nga là khoảng 1.000 USD thì nay tăng lên gấp 10 lần thành khoảng 10.000 USD. Ngoài ra, thời gian vận chuyển hàng hóa cũng không xác định được. Trung bình một container Việt Nam phải mất 2 - 3 tháng mới đến được Moscow sau nhiều cảng trung chuyển”, ông Việt nói thêm.

Từ khó khăn trên, ông Việt cho rằng cần lên phương án xây dựng một tuyến tàu biển vận tải thẳng từ Việt Nam đến cảng Viễn Đông hoặc đến thẳng Matxcova.

Ảnh tác giả

“Nếu Việt Nam không phát triển đường tàu thẳng từ Việt Nam sang Nga thì việc vận tải hàng hóa xuất khẩu vào Nga sẽ ngày càng khó khăn hơn. Nhất là khi các hãng vận tải đang thu được lợi nhuận khổng lồ từ cước đường biển thì có thể sẽ tiếp tục tăng cường cước phí để giữ khoản lợi nhuận này”.

Ông Đỗ Quốc Việt, Chủ tịch Hội người Việt tại Primorye

“Việc mở được tuyến tàu biển đi thẳng từ Việt Nam – Nga là rất khó nhưng nếu chúng ta làm được sẽ tạo ra rất nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là phát triển giao thương giữa hai nước”, Tổng Giám đốc PORT FRANKO-70 nhận định.

Chia sẻ tính cần thiết trong đề xuất của ông Việt, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga Dương Hoàng Minh khẳng định, trong thời gian tới Thương vụ Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và Hiệp hội Logistics Việt Nam để tìm ra phương hướng giúp hàng hóa Việt Nam vận chuyển sang thị trường này dễ dàng hơn, tránh phải đi vòng qua các cảng trung chuyển gây mất thời gian và cơ hội tiếp cận thị trường của doanh nghiệp.

Thị trường nhiều tiềm năng cho nông sản Việt

Yêu cầu giải quyết khó khăn logistics càng được đặt ra cấp thiết hơn khi Nga đang có nhu cầu ngày càng tăng cao đối với nông sản và thực phẩm Việt Nam. Nhu cầu này xuất phát từ sự ưa chuộng của người dân Nga với thực phẩm châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Không chỉ vậy, theo ông Dương Hoàng Minh, Nga còn là một thị trường lớn có nhiều tiềm năng khai thác cho các doanh nghiệp Việt Nam. Kim ngạch ngoại thương năm 2020 của Nga đạt 568 tỷ USD, trong đó nhập khẩu 231 tỷ USD. Dự kiến năm 2021 kim ngạch xuất nhập khẩu của sẽ đạt 720 tỷ USD, tăng 28% so với 2020, nhập khẩu sẽ đạt 280 tỷ USD tăng 21%.

Ảnh tác giả

“Nga nhập khẩu hầu hết các sản phẩm nông sản nhiệt đới trong đó có thị trường Việt Nam. Theo thống kê của Nga, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga tăng khá nhanh. Thị trường này còn nhiều cơ hội bỏ ngỏ cho các doanh nghiệp Việt khai thác, nhất là trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm”.

Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga

Trong khi đó theo ông Đàm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty RPK Volga, trong 5 năm trở lại đây nhu cầu ẩm thực châu Á của người Nga tăng cao do phát triển du lịch châu Á và các hoạt động quảng bá. Người Việt Nam tại Nga cũng đã hiểu nhu cầu thị hiếu người Nga nên mở nhiều nhà hàng món Việt. Riêng thủ đô Moscow có hơn 500 nhà hàng Việt và con số này sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Ông Tuấn cho biết, người dân Nga nhận xét tích cực về món ăn Việt: thanh, ngọt, ít chất béo, gia vị ngon và đảm bảo dinh dưỡng. Các món cơm tấm, phở, hủ tiếu, các loại bánh từ bột gạo rất được ưa chuộng. Không những thưởng thức ở cửa hàng mà họ còn muốn mua những nguyên liệu về làm thực phẩm cho gia đình trong các bữa ăn chính.

“Nếu được đầu tư bài bản theo chiều sâu thì những món ăn Việt sẽ còn xuất hiện nhiều hơn trong các bữa ăn của người Nga và đó chính là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng hơn nữa các kênh xuất khẩu nông sản, thực phẩm Việt sang thị trường này”, Giám đốc Công ty RPK Volga khẳng định.

Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Nga từ Việt Nam năm 2020

Cà phê: Nga nhập khẩu 652 triệu USD trong đó từ Việt Nam là 135 triệu USD (chiếm 21%).

Chè: Nga nhập khẩu 412 triệu USD trong đó từ Việt Nam là 25 triệu USD (chiếm 6%), đứng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu chè lớn vào Nga.

Hạt điều: Nga nhập khẩu 45 triệu USD trong đó từ Việt Nam là 63%.

Hạt tiêu: Nga nhập khẩu 48 triệu USD trong đó từ Việt Nam là 19 triệu USD, đứng số 1 trong các thị trường nhập khẩu hạt tiêu của Nga.

Xoài sấy: Nga nhập khẩu 10 triệu USD trong đó từ Việt Nam 9,2 triệu USD. Đây là mặt hàng gần như mới hoàn toàn do các doanh nghiệp nghiệp Việt Nam phát triển và đang có lợi thế tuyệt đối.

Thủy sản: Nga nhập khẩu 1,7 tỷ USD trong đó nhập từ Việt Nam 111 triệu USD (chiếm gần 1,7%). Việt Nam là nước xuất khẩu cá phi lê lớn nhất vào Nga.

Hàng dệt may: Nga nhập khẩu 11,5 tỷ USD, trong đó từ Việt Nam 446 triệu USD (chiếm 3,9%).

Giày dép: Nga nhập khẩu 3 tỷ USD, trong đó từ Việt Nam 368 triệu USD (chiếm 12,8%)

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
ABS cho xe máy: Góc nhìn từ nghiên cứu an toàn giao thông tại Việt Nam

ABS cho xe máy: Góc nhìn từ nghiên cứu an toàn giao thông tại Việt Nam

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một công nghệ an toàn được nhắc tới nhiều trong các nghiên cứu về giảm tai nạn xe máy, đặc biệt ở các tình huống phanh khẩn cấp.
Nghiên cứu gỡ khó hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nghiên cứu gỡ khó hạ tầng logistics, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam, lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành xem xét kiến nghị của Ban IV về tháo gỡ rào cản logistics và thúc đẩy vận tải thủy, cảng biển.
THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO và Hyundai Rotem vừa ký kết Thỏa thuận nội địa hóa sản xuất đầu máy toa xe (rolling stock) cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Thủ tướng: Ngành logistics phải tăng trưởng gấp 1,5 lần tốc độ tăng GDP

Thủ tướng: Ngành logistics phải tăng trưởng gấp 1,5 lần tốc độ tăng GDP

Sáng 29/11, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Logistics Việt Nam - vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới".
Lợi nhuận giảm nhẹ, Viettel Post hoàn thành 62% kế hoạch năm sau 9 tháng

Lợi nhuận giảm nhẹ, Viettel Post hoàn thành 62% kế hoạch năm sau 9 tháng

Sau 9 tháng đầu năm 2025, Viettel Post báo lãi sau thuế đạt 251,6 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 62% kế hoạch lợi nhuận năm.
M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

Dòng vốn M&A tại Việt Nam đang rời khỏi các thương vụ nhà đất đơn thuần để hướng tới công nghệ, sản xuất và những mảng mang tính chiến lược dài hạn.
Bốn trụ cột kiến tạo hành lang kinh tế thế hệ mới

Bốn trụ cột kiến tạo hành lang kinh tế thế hệ mới

Các chuyên gia cho rằng, thế giới đang hình thành các hành lang kinh tế thế hệ mới, là hệ sinh thái liên kết giữa hạ tầng, pháp lý, tài chính và công nghệ số, nơi Việt Nam đang nổi lên như một "điểm nút" quan trọng của khu vực.
Thích ứng và tái cấu trúc: 'Chìa khóa' đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu

Thích ứng và tái cấu trúc: 'Chìa khóa' đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, khả năng thích ứng nhanh, hành động chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa các bên là 'chìa khóa' để giữ chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.
Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dịch vụ logistics

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 2229 ngày 9/10 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
Thủ tướng: Việt Nam là đối tác tin cậy, an toàn trong lĩnh vực logistics

Thủ tướng: Việt Nam là đối tác tin cậy, an toàn trong lĩnh vực logistics

Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.
Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới tại khu vực ASEAN

Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới tại khu vực ASEAN

Ngành logistics Việt Nam có giá trị khoảng 70-80 tỷ USD, có tiềm năng mạnh mẽ trở thành một trung tâm logistics mới trong khu vực ASEAN.
AEON khai trương cơ sở mới ở Hưng Yên, mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

AEON khai trương cơ sở mới ở Hưng Yên, mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

Ngày 2/10, Tập đoàn AEON Việt Nam khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON Văn Giang, tiếp tục khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm sau Nhật Bản.
Selex Motors hợp tác với Grab chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ

Selex Motors hợp tác với Grab chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ

Thỏa thuận hợp tác cho phép hai bên tận dụng các lợi thế của nhau và phối hợp trong các dự án khuyến khích, hỗ trợ đối tác tài xế Grab chuyển đổi sang xe máy điện.
World Bank rót 145 triệu USD gia tăng khả năng chống lũ, kết nối giao thông

World Bank rót 145 triệu USD gia tăng khả năng chống lũ, kết nối giao thông

Ngân hàng Thế giới vừa thông qua một dự án giúp Việt Nam tăng cường khả năng chống lũ và cải thiện kết nối giao thông tại Đà Nẵng và tỉnh Gia Lai.
Nội địa hóa - 'Nút thắt' của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam

Nội địa hóa - 'Nút thắt' của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam

Mỗi năm, ngành ô tô tiêu tốn gần 10 tỷ USD cho việc nhập khẩu linh kiện do tỷ lệ nội địa hóa mới chỉ đạt khoảng 10%.
LEGO khai trương trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai

LEGO khai trương trung tâm phân phối mới tại Đồng Nai

Cơ sở tại Đồng Nai là trung tâm phân phối khu vực thứ 5 của LEGO trên toàn cầu và là trung tâm thứ hai tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam

Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam

Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Ninja Van Việt Nam) vừa phát thông báo dừng hoạt động dịch vụ giao nhận nhanh và khuyến nghị khách hàng không tạo đơn hàng mới sau ngày 3/9.
Vingroup muốn làm bến cảng và trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng

Vingroup muốn làm bến cảng và trung tâm logistics lớn tại Hải Phòng

Dự án sẽ đặt tại khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thuộc địa phận xã Kiến hải và phường Nam Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.
Viettel Post báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2 dù chịu áp lực về chi phí

Viettel Post báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2 dù chịu áp lực về chi phí

Mặc dù chi phí hoạt động đều ghi nhận tăng, Viettel Post vẫn báo lãi gần 100 tỷ đồng trong quý 2/2025, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực cho logistics Việt Nam từ sự bùng nổ giao thương với ASEAN

Động lực cho logistics Việt Nam từ sự bùng nổ giao thương với ASEAN

Sự gia tăng mạnh mẽ của kim ngạch thương mại, đặc biệt với các quốc gia láng giềng trong khối ASEAN, đang tạo đà vững chắc cho ngành logistics Việt Nam phát triển.
Gỡ 'nút thắt', phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao

Gỡ 'nút thắt', phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao

Ngày 27/7, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
VILOG 2025: Trình diễn công nghệ mới ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025: Trình diễn công nghệ mới ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025 sẽ có sự tham gia của gần 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 480 gian hàng được trưng bày.
Logistics xanh: Cuộc đua còn bỏ lại 90% doanh nghiệp phía sau

Logistics xanh: Cuộc đua còn bỏ lại 90% doanh nghiệp phía sau

Logistics xanh là 'điều kiện ra sân' trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng tại Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ - vẫn đang loay hoay với những rào cản.
Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post

Ông Nguyễn Trường Giang làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Post

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ vừa trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Giang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post - VNPost).
Amazon rót 54 tỷ USD vào Anh, mở rộng mạng lưới logistics

Amazon rót 54 tỷ USD vào Anh, mở rộng mạng lưới logistics

Ngày 24/6, Amazon công bố kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD trong 3 năm tới tại Vương quốc Anh, nhằm mở rộng hạ tầng logistics, phát triển dịch vụ điện toán đám mây và tạo hàng nghìn việc làm mới.
Ahamove chuyển đổi xanh, sử dụng 1.000 xe điện Selex Motors

Ahamove chuyển đổi xanh, sử dụng 1.000 xe điện Selex Motors

Ngày 17/6, tại Hà Nội, Ahamove đã ký hợp tác chiến lược với Selex Motors, triển khai sử dụng 1.000 xe máy điện Selex Camel vào hoạt động giao hàng trong năm 2025.
Thaco Trailers mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường nội địa

Thaco Trailers mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường nội địa

Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng THACO Industries (Thaco Trailers) mở rộng hoạt động sản xuất, phân phối sơ mi rơ moóc đáp ứng thị trường nội địa.
Viconship tiếp tục mua thêm hơn 2,2 triệu cổ phiếu Hải An

Viconship tiếp tục mua thêm hơn 2,2 triệu cổ phiếu Hải An

CTCP Container Việt Nam (Viconship – HOSE: VSC) vừa nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) lên hơn 15%, bao gồm cả phần nắm giữ của các công ty con.
Shopee sẽ xây trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên

Shopee sẽ xây trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á tại Hưng Yên

Ngày 28/5, SPX Express (Shopee) và Frasers Property Vietnam vừa ký thỏa thuận phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động mới tại khu công nghiệp Industrial Centre Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Video máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc bay thử lần đầu

Video máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc bay thử lần đầu

Máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên kéo dài 15 phút.
Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác với Daimler Bus và mở rộng hiện diện tại ASEAN.
Xem thêm