4 tỉnh Bắc Trung Bộ "bắt tay" làm du lịch, vươn sang cả Lào và Thái Lan

DU LỊCH Ninh Bình
11:17 - 14/04/2023
0:00 / 0:00
0:00
Các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch với chủ đề “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm” nhằm quảng bá điểm đến cũng như các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới.

Toàn cảnh Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023, các tỉnh Bắc Trung Bộ tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch với các thông điệp của từng địa phương: “Ninh Bình - Điểm đến thân thiện hàng đầu thế giới”, “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa”, “Nghệ An – Về miền Ví, Giặm”, “Hà Tĩnh – Về Hà Tĩnh người ơi!” cũng như sản phẩm tour du lịch mang tính liên kết của cả 4 tỉnh.

Thông qua hội nghị, các tỉnh mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến, thị trường, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới và các sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2023 nhằm thu hút khách du lịch, xây dựng hình ảnh cho 4 địa phương thông qua việc liên kết thành một hành trình, nhiều trải nghiệm thú vị.

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết quảng bá, xây dựng, định vị thị trường, giới thiệu chương trình kích cầu du lịch năm 2023 đến với các tỉnh thành trên toàn quốc, tạo cơ hội cho 4 địa phương gặp gỡ các đối tác du lịch trong cả nước.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát triểu tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát triểu tại Hội nghị.

Nói về tính liên kết trong du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, liên kết là yêu cầu khách quan trong phát triển du lịch. Liên kết giúp mở rộng không gian du lịch, phát huy lợi thế của các bên để hình thành sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh cho việc quảng bá chung điểm đến, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế liên địa phương, liên vùng.

"Trong bối cảnh hiện nay, liên kết được đánh giá là một trong những hướng quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch", ông Khánh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Lợi Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An

Ông Nguyễn Mạnh Lợi
Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An

Theo ông Nguyễn Mạnh Lợi, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, sở dĩ 4 tỉnh Bắc Trung Bộ liên kết cùng quảng bá du lịch vì 4 địa phương có những nét tương đồng về văn hóa. Xét trên góc độ du lịch, cả 4 tỉnh đều có sản phẩm du lịch đặc trưng và cũng có những sản phẩm du lịch khác biệt.

Vì vậy, sự liên kết sẽ giúp đa dạng hóa được các sản phẩm du lịch, ví dụ như sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử gắn với tâm linh, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển và các sản phẩm du lịch phụ trợ như du lịch golf, sản phẩm du lịch kết hợp sự kiện (hội thảo, hội nghị, triển lãm…) - du lịch MICE, du lịch trải nghiệm nông thôn mới, du lịch khám phá…

Ông Lợi cũng cho biết, các sở du lịch của 4 tỉnh đã phối hợp triển khai các kế hoạch, chương trình hoạt động, hàng năm có sự trao đổi trong việc xây dựng sản phẩm mới, kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về du lịch cũng như công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến và hợp tác trong các hoạt động chung của ngành du lịch.

Sự liên kết này giữa các sở du lịch mới chỉ mang tính định hướng, còn để sự liên kết này phát triển hiệu quả hơn nữa cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng cần có sự liên kết để tạo ra sức mạnh cạnh tranh, cũng như tạo ra các giá trị gia tăng thêm cho sản phẩm trải nghiệm cho du khách.

4 tỉnh liên kết hút khách trên toàn quốc

Ông Tống Anh Đệ, Tổng Giám đốc khách sạn Ninh Bình Legend

Ông Tống Anh Đệ, Tổng Giám đốc khách sạn Ninh Bình Legend

Theo ông Tống Anh Đệ, Tổng Giám đốc khách sạn Ninh Bình Legend, sự liên kết này không nên dừng lại chỉ ở 4 tỉnh mà nên mở rộng kết nối với các địa phương khác như Hà Nội, Quảng Ninh cũng như tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Hiện các tỉnh mới xây dựng tour tuyến từ Ninh Bình đi vào đến Nghệ An, Hà Tĩnh chứ chưa có tuyến theo chiều ngược lại.

Ông Đệ cũng cho biết: “Du khách rất thích đi thăm những nơi có danh lam thắng cảnh mang tính truyền thống, bên cạnh đó du khách cũng muốn mở rộng các tour đi xa hơn. Vì vậy, các đơn vị lữ hành cần xây dựng các tour tuyến du lịch mở rộng đến các địa bàn lân cận để tạo sức hút đối với du khách.

Tour du lịch khép kín được xây dựng theo đúng mong muốn của du khách sẽ giúp họ được trải nghiệm, có cảm nhận tốt hơn về điểm đến cũng như dịch vụ của địa phương”.

Ngoài ra, theo ông Đệ, sự liên kết giữa các tỉnh từ giám đốc các sở cho đến các phòng, ban, bộ phận chuyên môn cần sát sao hơn nữa để quảng bá được thật nhiều dịch vụ thiết thực, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của du khách. Như thế, chương trình liên kết du lịch mới đạt hiệu quả cao.

Ông Trịnh Công Lý, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Sóc Trăng

Ông Trịnh Công Lý,
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Sóc Trăng

Ông Trịnh Công Lý, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Sóc Trăng cũng chia sẻ cảm nhận khi thấy “sản phẩm du lịch của các tỉnh miền Trung năm nay khá phong phú, đa dạng và mới mẻ”. Các đơn vị du lịch ở miền Tây Nam Bộ, cụ thể là ở Sóc Trăng mới chỉ đưa khách ra đến Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên… Trong khi đó, cung đường đưa khách đi ra đến Nghệ An, Hà Tĩnh còn rất ít.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Sóc Trăng hy vọng, với các sân bay ở Thanh Hóa, Nghệ An và sắp tới là Ninh Bình (đã có quy hoạch sân bay ở Tràng An) thì điều kiện đưa đón du khách ở Đồng bằng sông Cửu Long từ sân bay Cần Thơ ra các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn. Và sự liên kết về du lịch giữa các tỉnh sẽ ngày càng mở rộng hơn chứ không chỉ gói gọn trong 4 tỉnh như hiện nay.

Để hợp tác, liên kết phát triển du lịch đi vào chiều sâu, thực chất, Tổng cục Du lịch đề nghị từng địa phương có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung liên kết, hợp tác đã được thỏa thuận.

Đặc biệt chú trọng tạo ra các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, có chất lượng, mang tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với du khách. Mở rộng thị trường khách nội địa tới các địa phương phía Nam, khách nối tour từ Hà Nội, từng bước khai thác thị trường khách du lịch quốc tế, đặc biệt là đẩy mạnh khai thác khách từ Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Kết nối với Lào, Thái Lan

Trên thực trên, trong thời gian qua, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa 4 địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã được quan tâm, đặc biệt là sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng cũng như các sản phẩm du lịch mới của 4 tỉnh thông qua các hoạt động như cùng phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch; Đón đoàn Famtrip đến khảo sát; Trao đổi thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; Hỗ trợ tuyên truyền thông tin quảng bá du lịch...

Kể từ khi hoạt động du lịch được mở cửa trở lại đến nay, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã chủ động triển khai nhiều hoạt động phục hồi và phát triển du lịch. Trong đó, nổi bật là các sản phẩm chung như chương trình “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ”, “Con đường di sản miền Trung”, “Hành trình theo chân Bác”, chương trình du lịch về nguồn và khám phá văn hóa bản địa, chương trình du lịch 1 ngày ăn cơm 3 nước (Việt Nam, Lào, Thái Lan).

Đặc biệt, hoạt động liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch giữa các địa phương còn chủ động vươn ra thị trường quốc tế như Lào, Thái Lan – điều mà rất ít các cụm liên kết trong nước hiện nay làm được.

Riêng Ninh Bình, nhiều sản phẩm du lịch của tỉnh đã được truyền thông quốc tế đánh giá cao như khu du lịch Tam Cốc được kênh truyền hình CNN giới thiệu là “1 trong 7 hang động đẹp nhất Việt Nam”, tờ Telegram (Anh) bình chọn là 1 trong 15 địa danh “Tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến”; Tạp chí Buletin (Thụy Sỹ) bầu chọn Ninh Bình là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam…

Số liệu thống kê cũng cho thấy, so với những năm trước, lượng khách du lịch của 4 tỉnh năm 2022 tăng đột biến. Riêng Thanh Hóa năm 2022 đã đón hơn 11 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu đạt hơn 20 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 12 triệu lượt khách.

Nghệ An cũng là tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu năm 2023 đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch, tăng 18% so với năm 2022, dự kiến doanh thu du lịch dịch vụ đạt khoảng 7.500 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2022.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, tổng số du khách tham quan đến Hà Tĩnh đạt 625.741 lượt khách (tăng 176% so với cùng kỳ năm 2022), mục tiêu cả năm 2023, toàn tỉnh đón 2,5 triệu lượt khách.

Tin liên quan

Đọc tiếp