'Con số 347 nghìn tỷ trong chương trình phục hồi là hơi nhỏ so với kỳ vọng'

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp về chương trình phục hồi kinh tế lớn hơn mức 347 nghìn tỷ mà Chính phủ trình Quốc hội sáng nay, nhưng theo ông "nếu muốn quay trở lại đề xuất gói hỗ trợ lớn hơn thì chắc không còn thời gian".

'Con số 347 nghìn tỷ trong chương trình phục hồi là hơi nhỏ so với kỳ vọng'

Ngay sau khi dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ với giá trị thực chi dự kiến là 347 nghìn tỷ để triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được đặt lên bàn các đại biểu Quốc hội trong phiên khai mạc kỳ họp bất thường sáng 4/1, Mekong Asean đã có cuộc trò chuyện với TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng ngân hàng BIDV về một số vấn đề liên quan đến quy mô, tác động dự kiến của các gói hỗ trợ đến nền kinh tế.

Từ góc độ chuyên gia kinh tế, ông đánh giá thế nào về quy mô Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trị giá 347 nghìn tỷ đồng mà Chính phủ vừa trình Quốc hội?

Theo dự thảo Nghị quyết Chính phủ trình Quốc hội, tổng quy mô tất cả các gói hỗ trợ vào khoảng 347 nghìn tỷ trong 2 năm (thực chi). Dù chưa có tính toán cụ thể của Chính phủ, nhưng theo cách tính của chúng tôi, giá trị danh nghĩa của gói này ước vào khoảng 517 nghìn tỷ.

Về mặt quy mô, con số thực chi gần 350 nghìn tỷ rõ ràng vẫn còn hơi nhỏ so với kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để ra được gói này thì Chính phủ cũng đã phải tính toán, cân đối trên cả ba phương diện: năng lực ngân sách, rủi ro vĩ mô cũng như khả năng hấp thụ của nền kinh tế.

Quan điểm của tôi là nếu muốn quay trở lại, đề xuất gói hỗ trợ lớn hơn bây giờ thì chắc là chúng ta không còn thời gian. Cho nên vấn đề cốt lõi lúc này là mong Quốc hội sớm thống nhất, thông qua để đi vào triển khai thực hiện chương trình phục hồi càng nhanh càng tốt. Tức là vấn đề quan trọng giờ đây không còn là quy mô gói có đủ lớn mà là thực hiện có hiệu quả không.

Ảnh tác giả

"Về mặt quy mô, con số thực chi gần 350 nghìn tỷ rõ ràng vẫn còn hơi nhỏ so với kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để ra được gói này thì Chính phủ cũng đã phải tính toán, cân đối cả 3 phương diện: năng lực ngân sách, rủi ro vĩ mô cũng như khả năng hấp thụ của nền kinh tế".

TS. Cấn Văn Lực

Trong dự thảo Nghị quyết, Chính phủ có đánh giá sơ lược về mức tăng bội chi ngân sách, nợ công, sức ép lạm phát… Những tác động như vậy có trong phạm vi chấp nhận được không, có gây rủi ro quá lớn cho cân đối vĩ mô hay không, theo ông?

Tác động vĩ mô thì Chính phủ cũng có đánh giá rồi. Dự kiến bội chi ngân sách nhà nước bình quân năm 2022-2023 sẽ tăng thêm khoảng 1,2% GDP/năm, nợ công đến cuối năm 2025 khoảng 49-50% GDP, nợ Chính phủ 45-46% GDP, chỉ tiêu trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với thu ngân sách nhà nước có thể có năm vượt 25%, chưa kể áp lực lạm phát… Về cơ bản thì tôi cũng tương đối đồng tình.

Tuy nhiên, liên quan đến đánh giá tác động của Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội với tăng trưởng GDP thì theo tôi có lẽ cần rà soát lại. Hiện nay, trong phương án dự thảo của Chính phủ có sự khác biệt rất lớn giữa tác động của Chương trình đến tăng trưởng GDP 2 năm 2022 và 2023. Ví dụ, dự thảo ước tính tăng trưởng GDP năm 2022 sẽ tăng thêm khoảng 2,9%, nhưng tăng trưởng GDP năm 2023 chỉ tăng thêm có 0,2%.

Về mặt số liệu tính toán, tôi cho rằng chắc chắn tác động của Chương trình đến tăng trưởng của năm 2023 ít nhất cũng phải ở mức ngang bằng với năm 2022 chứ không thể thấp như vậy được.

Ngoài ra, đối với tác động liên quan đến nghĩa vụ trả nợ, hiện dự thảo của Chính phủ chỉ nêu cơ bản là chỉ tiêu trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với thu ngân sách nhà nước có thể sẽ có năm vượt 25% (từ nay đến năm 2025), nhưng tôi cho rằng cần tính toán cụ thể năm 2022 và 2023 con số này sẽ như thế nào.

Tương tự, nên có đánh giá sơ bộ tác động của lạm phát để làm tăng niềm tin cho các chuyên gia, đại biểu Quốc hội rằng khi ta thông qua gói này thì lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, tất nhiên còn có rủi ro nhất định.

Đa số các dự báo cho rằng lạm phát năm 2022 sẽ vẫn trong tầm kiểm soát dưới mức 4%. Bản thân ông cũng từng nhận định lạm phát năm nay khoảng 3,5-3,8%. Vậy mức lạm phát này đã tính cả tác động từ Chương trình phục hồi sắp tới hay chưa, thưa ông?

Dự báo lạm phát 3,5-3,8% mà chúng tôi đưa ra là đã tính cả Chương trình này rồi. Gói hỗ trợ gần 350 nghìn tỷ cho 2 năm, tức là mỗi năm thực chi khoảng 175 nghìn tỷ, tương đương khoảng 1,7-1,8% GDP.

Với phương án này, rõ ràng lượng cung tiền bơm vào nền kinh tế không phải quá lớn. Nếu so sánh ra, nó cũng chỉ tương tự như những gói hỗ trợ mà Chính phủ đã tung ra trong năm 2021 (cũng ở mức khoảng gần 2% GDP). Mà năm 2021, ta thấy rất rõ là lạm phát còn tương đối thấp, bình quân lạm phát cả năm chỉ ở mức 1,84%.

Ảnh tác giả

"Rõ ràng lượng cung tiền bơm vào nền kinh tế không phải quá lớn. Nếu so sánh ra, nó cũng chỉ tương tự như những gói hỗ trợ mà Chính phủ đã tung ra trong năm 2021 (cũng ở mức khoảng gần 2% GDP)".

TS. Cấn Văn Lực

Tất nhiên áp lực lạm phát năm 2022 tại Việt Nam là tương đối lớn, do lạm phát thế giới dự kiến sẽ đi ngang chứ chưa giảm ngay, cộng thêm độ trễ chính sách tài khóa - tiền tệ trong nước sẽ bộc lộ rõ hơn, nhu cầu tăng trở lại và tác động của Chương trình phục hồi sắp tới. Cho nên chúng tôi dự báo lạm phát năm sau khoảng 3,5-3,8% là đã gấp đôi so với mức lạm phát năm năm 2021 rồi.

Trong cấu phần Chương trình phục hồi mà Chính phủ đưa ra, tổng quy mô các biện pháp hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh là 110 nghìn tỷ. Ông đánh giá sao về con số này?

110 nghìn tỷ là con số thực chi để hỗ trợ doanh nghiệp, giá trị danh nghĩa cũng như tác động lan tỏa của nó thì lớn hơn. Tất nhiên, doanh nghiệp kỳ vọng gói hỗ trợ to hơn nữa, nhưng như tôi đã nói, để ra được gói này chắc chắn là Chính phủ đã phải cân nhắc tất cả các yếu tố từ khả năng ngân sách, khả năng hấp thụ và rủi ro vĩ mô nếu có.

Còn xét sâu xa thêm, trong gói 110 nghìn tỷ hỗ trợ doanh nghiệp thì đã bao gồm nhiều biện pháp hỗ trợ khác nhau: 64 nghìn tỷ hỗ trợ giảm thuế, phí, lệ phí; 40 nghìn tỷ hỗ trợ lãi suất trong 2 năm và 6 nghìn tỷ từ gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2022… Như vậy, các gói hỗ trợ này đã hỗ trợ doanh nghiệp rất tốt trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính (giảm phí, lệ phí, giãn hoãn nợ…) cũng như tiếp cận vốn (hỗ trợ lãi suất).

Tức là theo quan điểm của tôi, về cơ bản, các gói trong Chương trình phục hồi lần này đã bao phủ nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp, nhất là nhu cầu tín dụng. Do đó, quan trọng nhất trước mắt là thực hiện thật nhanh, thật khẩn trương, thật hiệu quả phần hỗ trợ này.

Tất nhiên trong hai năm 2022-2023, có thể rất nhiều biện pháp hỗ trợ cần phải cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và bối cảnh vĩ mô, không thể cứng nhắc hoàn toàn.

Ảnh tác giả

"Về cơ bản, các gói trong Chương trình phục hồi lần này đã bao phủ nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp, nhất là nhu cầu tín dụng."

TS. Cấn Văn Lực

Trước đó, ông từng đưa ra đề xuất về gói hỗ trợ lãi suất 20-30 nghìn tỷ trong 2 năm, mức hỗ trợ tối đa 3% lãi suất. Vậy ông nhìn nhận thế nào về dự thảo gói hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ trong 2 năm, mức hỗ trợ 2% lãi suất mà Chính phủ vừa trình?

Chính phủ đề xuất gói hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ trong 2 năm. Như vậy mỗi năm hỗ trợ 20 nghìn tỷ. Với mức hỗ trợ lãi suất 2% thì mỗi năm sẽ có khoảng 1 triệu tỷ tín dụng hỗ trợ, 2 năm là 2 triệu tỷ. Đây là một mức tương đối lớn, có tính lan tỏa rộng.

Tuy nhiên theo tôi, với độ lan tỏa rộng như vậy thì vấn đề quan trọng là Chính phủ phải cân nhắc, tính toán, xác định kỹ hơn về đối tượng được hỗ trợ. Hiện dự thảo cũng đã đề xuất một số đối tượng nằm trong diện hỗ trợ của gói này, nhưng vẫn cần tiêu chí cụ thể hơn, quy trình rõ ràng hơn để các tổ chức tín dụng căn cứ vào đó triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, không bị lúng túng. Quan trọng hơn là không rơi vào tình trạng hỗ trợ tràn lan như hồi năm 2009.

Trước khi Chính phủ công bố Chương trình phục hồi, có nhiều đề xuất hỗ trợ tiền mặt trực tiếp để kích thích nhanh chóng tổng cầu trong nền kinh tế. Nhưng biện pháp này không xuất hiện trong dự thảo Nghị quyết. Ý kiến của ông ra sao?

Hiện nay, luật Ngân sách của Việt Nam không cho phép hỗ trợ thẳng tiền mặt cho người dân. Chi ngân sách chủ yếu là chi đầu tư phát triển, nên trong dự thảo Nghị quyết về Chương trình phục hồi mới đây, ngay cả gói hỗ trợ lãi suất lấy từ nguồn ngân sách nhà nước cũng được đưa vào trong danh mục chi đầu tư phát triển. Do vậy, ta chưa thể làm ngay được việc phát tiền mặt cho người dân như các nước khác cơ bản là do vấn đề luật thôi. Mà chờ sửa Luật thì lâu quá.

Năm vừa rồi, Chính phủ cũng đã rất sáng tạo khi quyết định chi trực tiếp 38 nghìn tỷ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người dân. Gói này được đánh giá là mang đến tác động rất tích cực. Còn năm tới có làm tiếp hay không thì phải tính tiếp.

Nhưng cá nhân tôi cho rằng trong năm 2022 - 2023 không nhất thiết phải hỗ trợ tiền mặt trực tiếp cho người dân nữa. Bởi vì năm tới, điều quan trọng nhất với nền kinh tế là thúc đẩy phục hồi. Một khi Việt Nam thực hiện tốt 2 chương trình: phòng chống dịch hiệu quả và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội thì năm 2022 chắc chắn sẽ là một năm thành công. Khi đó, việc làm quay lại, thu nhập tăng lên, người dân không cần quá quan tâm, quá phụ thuộc vào chuyện hỗ trợ tiền mặt của Chính phủ nữa. Đó mới là hướng đi của nền kinh tế.

Ảnh tác giả

"Cá nhân tôi cho rằng trong năm 2022 - 2023 không nhất thiết phải hỗ trợ tiền mặt trực tiếp cho người dân nữa... Một khi Việt Nam thực hiện tốt 2 chương trình phòng chống dịch hiệu quả và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội thì năm 2022 chắc chắn sẽ là một năm thành công".

TS. Cấn Văn Lực

Bên cạnh đó, nên nhớ rằng một cấu phần quan trọng trong Chương trình phục hồi lần này là hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động - ước tính 6,6 nghìn tỷ - lấy từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021. Đây là gói hỗ trợ rất tích cực, mang đến động lực quan trọng để khuyến khích công nhân quay lại làm việc.

Rồi Chính phủ cũng thiết kế gói hỗ trợ chi phí phòng chống dịch cho người dân, chẳng hạn đã dành riêng một gói 46 nghìn tỷ trong giải pháp tiền tệ để hỗ trợ nhập khẩu vaccine, thuốc điều trị và trang thiết bị y tế. Khi năng lực y tế nâng cao, người dân sẽ được hưởng lợi cả trước mắt lẫn dài hạn.

Xin cảm ơn ông!

Sau nhiều tháng bàn thảo, sáng 4/1, tại phiên khai mạc kỳ họp bất thường thứ nhất, Quốc hội khóa XV, dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (gọi tắt là Chương trình phục hồi) đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng trình bày trước Quốc hội.

Dự kiến giá trị thực chi của Chương trình khoảng 347 nghìn tỷ đồng, kéo dài trong 2 năm, bao gồm nhóm giải pháp tài khóa trị giá 291 nghìn tỷ, nhóm giải pháp tiền tệ trị giá 46 nghìn tỷ và 10 nghìn tỷ cho các giải pháp khác.

Chính phủ đặt mục tiêu việc thực hiện Chương trình phục hồi sẽ thúc đẩy đà phục hồi, tăng trưởng kinh tế bền vững, đưa tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2025 đạt mức mục tiêu 6,5-7,0%.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Muốn làm đổi mới sáng tạo phải có cơ chế đặc thù

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Muốn làm đổi mới sáng tạo phải có cơ chế đặc thù

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, bên cạnh 3 đột phá về thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực, cần phải lấy khoa học công nghệ, lấy đổi mới sáng tạo làm động lực để đột phá phát triển. Đây là con đường duy nhất, không còn con đường nào khác và cơ hội nào khác.
Để chứng khoán Việt Nam thu hút mạnh hơn dòng vốn ngoại

Để chứng khoán Việt Nam thu hút mạnh hơn dòng vốn ngoại

Theo chuyên gia JICA, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản đang dành nhiều sự quan tâm cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đưa sầu riêng thành sản phẩm quốc gia

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đưa sầu riêng thành sản phẩm quốc gia

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, muốn xây dựng thương hiệu sầu riêng thì phải có hiệp hội ngành hàng, trong đó có sự liên kết của các doanh nghiệp, các nhà vựa với bà con nông dân để bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu.
Tiến sĩ Cấn Văn Lực nêu 10 thách thức với thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tiến sĩ Cấn Văn Lực nêu 10 thách thức với thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường đang dần hồi phục, theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian sắp tới.
'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

Đây là nhận định của nhóm chuyên gia HSBC tại báo cáo nghiên cứu về hành lang thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) với tiêu đề "Đầu tư từ Đài Loan tiếp sức cho ngành công nghiệp công nghệ cao Việt Nam".
Chuyên gia chỉ cách kiếm tiền ổn định từ thị trường chứng khoán và 'yên tâm đi ngủ'

Chuyên gia chỉ cách kiếm tiền ổn định từ thị trường chứng khoán và 'yên tâm đi ngủ'

Vì ham mức lợi nhuận cao, nhiều nhà đầu tư đã phải trả giá đắt khi chạy theo những "cơn sóng" của thị trường chứng khoán. Theo chuyên gia, cách đầu tư an toàn và sinh lời bền vững chính là tích sản.
Kinh nghiệm từ các quốc gia trong việc thực thi EUDR

Kinh nghiệm từ các quốc gia trong việc thực thi EUDR

Ngày 30/7, Bộ NN&PTNT và UNDP phối hợp tổ chức hội thảo kỹ thuật về “Rà soát mức độ sẵn sàng thực hiện EUDR của ngành cà phê và gỗ ở Việt Nam”.
Kinh tế 6 tháng đầu năm: 'Chạy đà' cho mục tiêu tăng trưởng 6-6,5%

Kinh tế 6 tháng đầu năm: 'Chạy đà' cho mục tiêu tăng trưởng 6-6,5%

TS. Lê Duy Bình từ Economica Vietnam cho rằng, có cơ sở để tin tưởng mục tiêu tăng trưởng cả năm sẽ đạt khoảng 6,5%. Đặc biệt, nền kinh tế sẽ phát triển bền vững nếu như đầu tư tư nhân trong nước tiếp tục đóng vai trò là trụ cột trong tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội.
Kỳ vọng đại biểu chất vấn vấn đề nổi cộm, tư lệnh ngành không vòng vo

Kỳ vọng đại biểu chất vấn vấn đề nổi cộm, tư lệnh ngành không vòng vo

ĐBQH cho rằng 4 nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn tại kỳ họp này rất sát thực tiễn, với những nội dung liên quan được cử tri, người dân quan tâm như thi hành sớm Luật Đất đai năm 2024; kiểm toán các cơ quan, doanh nghiệp; xâm nhập mặn vùng ĐBSCL...
'Không thể đổ cho cơ chế, vì cơ chế cũng là do con người làm ra'

'Không thể đổ cho cơ chế, vì cơ chế cũng là do con người làm ra'

Các đại biểu đề xuất sớm có chính sách tách giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư để giải quyết vấn đề vướng mắc bấy lâu nay, giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Chuyên gia đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT đến hết năm 2024

Chuyên gia đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT đến hết năm 2024

Theo TS. Cấn Văn Lực, nếu khai thác tốt những động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, tăng trưởng xanh, liên kết vùng, cải cách thể chế kinh tế, năng suất lao động... GDP có thể tăng thêm từ 0,9 - 1,4 điểm phần trăm.
Vàng miếng sắp hết độc quyền?

Vàng miếng sắp hết độc quyền?

Định hướng quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.
Đại biểu Quốc hội: Đổi mới sáng tạo trước hết từ cơ chế, chính sách

Đại biểu Quốc hội: Đổi mới sáng tạo trước hết từ cơ chế, chính sách

"Các kế hoạch khi được trình, nếu chiếu theo pháp luật rồi nói là kế hoạch hay đấy nhưng không được duyệt thì cán bộ không còn động lực để sáng tạo đổi mới, mà sẽ tiếp tục đi theo lối mòn, thậm chí xơ cứng, vô cảm", đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường phát biểu.
Điểm nhấn Kỳ họp thứ 6: Thông suốt, hiệu quả, năng động và thẳng thắn

Điểm nhấn Kỳ họp thứ 6: Thông suốt, hiệu quả, năng động và thẳng thắn

Quốc hội đã khép lại Kỳ họp thứ 6 với khối lượng công việc lớn, thảo luận, cho ý kiến, thông qua nhiều quyết sách quan trọng. Các đại biểu đều kỳ vọng sự thành công của kỳ họp sẽ là tiền đề để đất nước bước vào năm 2024 với hào khí mới, xung lực mới.
Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào nghề kinh doanh có điều kiện

Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào nghề kinh doanh có điều kiện

Nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể "bôn ba" ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.
Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào nghề kinh doanh có điều kiện

Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào nghề kinh doanh có điều kiện

Nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể "bôn ba" ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.
'Chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, có trọng tâm'

'Chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, có trọng tâm'

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, các thành viên Chính phủ, trưởng ngành nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, cơ bản đã trả lời thẳng thắn, giải trình nghiêm túc, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra giải pháp để khắc phục.
Đại biểu Quốc hội và Bộ trưởng Văn hoá tranh luận về phim Đất rừng phương Nam

Đại biểu Quốc hội và Bộ trưởng Văn hoá tranh luận về phim Đất rừng phương Nam

Theo đại biểu, các vấn đề dư luật đặt ra là những vấn đề chính đáng và cơ quan quản lý phải quan tâm để có chính sách phù hợp.
Đại biểu Quốc hội và Bộ trưởng Văn hoá tranh luận về phim Đất rừng phương Nam

Đại biểu Quốc hội và Bộ trưởng Văn hoá tranh luận về phim Đất rừng phương Nam

Theo đại biểu, các vấn đề dư luật đặt ra là những vấn đề chính đáng và cơ quan quản lý phải quan tâm để có chính sách phù hợp.
Rất cần chính sách đặc thù cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Rất cần chính sách đặc thù cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn ban đầu nhưng khi có hành lang pháp lý đầy đủ, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sẽ vận hành trơn tru, về đích đúng kỳ vọng.
Gỡ vướng dự án BOT, đại biểu Quốc hội lo ngại những hệ lụy

Gỡ vướng dự án BOT, đại biểu Quốc hội lo ngại những hệ lụy

Tại Nghị quyết số 62, Quốc hội giao nhiệm vụ Bộ GTVT trong năm 2022 phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để xóa 'quy hoạch treo'

Xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để xóa 'quy hoạch treo'

Bộ Xây dựng đang xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp tới.
Bộ trưởng TN&MT: Cần có chương trình quốc gia xử lý các dòng sông chết

Bộ trưởng TN&MT: Cần có chương trình quốc gia xử lý các dòng sông chết

Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh cho rằng cần có chương trình mục tiêu quốc gia để xử lý những dòng sông chết và các đơn vị xả thải phải đóng góp nguồn lực.
'Hơi thở của doanh nghiệp bây giờ sâu sắc hơn rất nhiều'

'Hơi thở của doanh nghiệp bây giờ sâu sắc hơn rất nhiều'

Các doanh nghiệp đã ý thức tốt hơn trong việc đặt ra chiến lược, phát triển mang tính dài hơi, bền vững cho sự nghiệp của mình.
Tăng trưởng kinh tế ‘chạy đà’ hướng đến mục tiêu GDP 6,5%

Tăng trưởng kinh tế ‘chạy đà’ hướng đến mục tiêu GDP 6,5%

Kinh tế Việt Nam năm 2023 đã đi được 3/4 quãng đường trong bối cảnh bề bộn khó khăn. Tuy vậy, nhìn về triển vọng cuối năm, các động lực tăng trưởng chính đã bắt đầu cho thấy những dấu hiệu phục hồi.
ĐBQH: Cần xác định nhà là để ở, không phải để đầu cơ

ĐBQH: Cần xác định nhà là để ở, không phải để đầu cơ

Theo đại biểu, cần có chính sách lớn về nhà ở đầu tiên nhằm ưu đãi những người mua nhà lần đầu, hạn chế cấp tín dụng với ngôi nhà thứ hai, đánh thuế chuyển nhượng tài sản và nhà ở theo các mức tăng dần.
Chuyên gia: Hạ lãi suất rất quan trọng nhưng không phải liều thuốc vạn năng

Chuyên gia: Hạ lãi suất rất quan trọng nhưng không phải liều thuốc vạn năng

Các chuyên gia đồng thuận việc hạ lãi suất rất quan trọng nhưng đây không phải liều thuốc vạn năng, cần kết hợp với nhiều chính sách khác như kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy đầu tư công... để tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn tốt hơn.
Chính sách tiền tệ chuyển sang 'linh hoạt, nới lỏng' để hỗ trợ phục hồi, tăng trưởng

Chính sách tiền tệ chuyển sang 'linh hoạt, nới lỏng' để hỗ trợ phục hồi, tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực đánh giá, việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển chính sách tiền tệ sang trạng thái "linh hoạt, nới lỏng" thời điểm này là chỉ đạo phù hợp với tình hình trong nước và quốc tế.
'Cải cách thể chế quan trọng hơn chính sách tài khoá và tiền tệ ngắn hạn'

'Cải cách thể chế quan trọng hơn chính sách tài khoá và tiền tệ ngắn hạn'

Theo ông Phan Đức Hiếu, cải cách thể chế thậm chí còn quan trọng hơn cả chính sách tài khoá và tiền tệ trong ngắn hạn, không chỉ đơn giản thủ tục hành chính mà còn hướng đến cắt giảm chi phí đầu tư phát sinh.
Quỹ đạo phục hồi của nền kinh tế đang dần hình thành

Quỹ đạo phục hồi của nền kinh tế đang dần hình thành

Các tổ chức đánh giá quỹ đạo phục hồi của nền kinh tế Việt Nam đang dần hình thành sau nửa đầu năm 2023. Tăng trưởng GDP sẽ tăng dần trong nửa cuối năm 2023, trước khi tăng tốc vào năm 2024.
Để về đích, kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng hơn 9% trong 6 tháng cuối năm

Để về đích, kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng hơn 9% trong 6 tháng cuối năm

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,5%, thì 6 tháng cuối năm, kinh tế Việt Nam phải đạt mức tăng trưởng hơn 9%, đây là một thách thức tương đối lớn.
Chuyện của những người làm truyền thông chính sách

Chuyện của những người làm truyền thông chính sách

Theo Tổng Giám đốc CTTĐT Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm, thông tin chính sách phải đi trước, đi nhanh, đi bằng nhiều con đường thì mới cạnh tranh được với sự xâm thực của các thông tin sai, xấu độc; tạo niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội.
Cần có cơ chế đi trước để TP HCM thực sự là đầu tàu đa chức năng của cả nước

Cần có cơ chế đi trước để TP HCM thực sự là đầu tàu đa chức năng của cả nước

Đại biểu Dương Khắc Mai nhấn mạnh, TP HCM là đô thị loại đặc biệt, không chỉ là cơ chế đặc thù, mà cần phải có cơ chế đặc biệt; không chỉ vượt trội mà cần đi trước để thành phố thực sự là đầu tàu đa chức năng của đất nước.
Có bao nhiêu đề tài nghiên cứu sử dụng ngân sách Nhà nước được ứng dụng?

Có bao nhiêu đề tài nghiên cứu sử dụng ngân sách Nhà nước được ứng dụng?

Trong phiên chất vấn dành cho Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt sáng 7/6, câu hỏi có bao nhiêu đề tài sử dụng ngân sách Nhà nước đã được ứng dụng được các đại biểu Quốc hội nêu ra.
Đại biểu Quốc hội: Chỉ truyền thông chính sách là chưa đủ

Đại biểu Quốc hội: Chỉ truyền thông chính sách là chưa đủ

Theo đại biểu Quốc hội, để chính sách phù hợp, gắn liền với cuộc sống thực tế thì bên cạnh việc đưa tin và truyền thông chính sách còn phải thực hiện phê bình chính sách.
Đại biểu đề nghị Bộ Công an làm rõ sai phạm trong hoạt động bảo hiểm

Đại biểu đề nghị Bộ Công an làm rõ sai phạm trong hoạt động bảo hiểm

Theo đại biểu Quốc hội, khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp trong khi không ít tư vấn viên chưa đủ tâm đủ tầm, thì việc đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp lý cả về lý lẫn tình.
Xem thêm