'Con số 347 nghìn tỷ trong chương trình phục hồi là hơi nhỏ so với kỳ vọng'

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp về chương trình phục hồi kinh tế lớn hơn mức 347 nghìn tỷ mà Chính phủ trình Quốc hội sáng nay, nhưng theo ông "nếu muốn quay trở lại đề xuất gói hỗ trợ lớn hơn thì chắc không còn thời gian".

'Con số 347 nghìn tỷ trong chương trình phục hồi là hơi nhỏ so với kỳ vọng'

Ngay sau khi dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ với giá trị thực chi dự kiến là 347 nghìn tỷ để triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được đặt lên bàn các đại biểu Quốc hội trong phiên khai mạc kỳ họp bất thường sáng 4/1, Mekong Asean đã có cuộc trò chuyện với TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng ngân hàng BIDV về một số vấn đề liên quan đến quy mô, tác động dự kiến của các gói hỗ trợ đến nền kinh tế.

Từ góc độ chuyên gia kinh tế, ông đánh giá thế nào về quy mô Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trị giá 347 nghìn tỷ đồng mà Chính phủ vừa trình Quốc hội?

Theo dự thảo Nghị quyết Chính phủ trình Quốc hội, tổng quy mô tất cả các gói hỗ trợ vào khoảng 347 nghìn tỷ trong 2 năm (thực chi). Dù chưa có tính toán cụ thể của Chính phủ, nhưng theo cách tính của chúng tôi, giá trị danh nghĩa của gói này ước vào khoảng 517 nghìn tỷ.

Về mặt quy mô, con số thực chi gần 350 nghìn tỷ rõ ràng vẫn còn hơi nhỏ so với kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để ra được gói này thì Chính phủ cũng đã phải tính toán, cân đối trên cả ba phương diện: năng lực ngân sách, rủi ro vĩ mô cũng như khả năng hấp thụ của nền kinh tế.

Quan điểm của tôi là nếu muốn quay trở lại, đề xuất gói hỗ trợ lớn hơn bây giờ thì chắc là chúng ta không còn thời gian. Cho nên vấn đề cốt lõi lúc này là mong Quốc hội sớm thống nhất, thông qua để đi vào triển khai thực hiện chương trình phục hồi càng nhanh càng tốt. Tức là vấn đề quan trọng giờ đây không còn là quy mô gói có đủ lớn mà là thực hiện có hiệu quả không.

Ảnh tác giả

"Về mặt quy mô, con số thực chi gần 350 nghìn tỷ rõ ràng vẫn còn hơi nhỏ so với kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để ra được gói này thì Chính phủ cũng đã phải tính toán, cân đối cả 3 phương diện: năng lực ngân sách, rủi ro vĩ mô cũng như khả năng hấp thụ của nền kinh tế".

TS. Cấn Văn Lực

Trong dự thảo Nghị quyết, Chính phủ có đánh giá sơ lược về mức tăng bội chi ngân sách, nợ công, sức ép lạm phát… Những tác động như vậy có trong phạm vi chấp nhận được không, có gây rủi ro quá lớn cho cân đối vĩ mô hay không, theo ông?

Tác động vĩ mô thì Chính phủ cũng có đánh giá rồi. Dự kiến bội chi ngân sách nhà nước bình quân năm 2022-2023 sẽ tăng thêm khoảng 1,2% GDP/năm, nợ công đến cuối năm 2025 khoảng 49-50% GDP, nợ Chính phủ 45-46% GDP, chỉ tiêu trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với thu ngân sách nhà nước có thể có năm vượt 25%, chưa kể áp lực lạm phát… Về cơ bản thì tôi cũng tương đối đồng tình.

Tuy nhiên, liên quan đến đánh giá tác động của Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội với tăng trưởng GDP thì theo tôi có lẽ cần rà soát lại. Hiện nay, trong phương án dự thảo của Chính phủ có sự khác biệt rất lớn giữa tác động của Chương trình đến tăng trưởng GDP 2 năm 2022 và 2023. Ví dụ, dự thảo ước tính tăng trưởng GDP năm 2022 sẽ tăng thêm khoảng 2,9%, nhưng tăng trưởng GDP năm 2023 chỉ tăng thêm có 0,2%.

Về mặt số liệu tính toán, tôi cho rằng chắc chắn tác động của Chương trình đến tăng trưởng của năm 2023 ít nhất cũng phải ở mức ngang bằng với năm 2022 chứ không thể thấp như vậy được.

Ngoài ra, đối với tác động liên quan đến nghĩa vụ trả nợ, hiện dự thảo của Chính phủ chỉ nêu cơ bản là chỉ tiêu trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với thu ngân sách nhà nước có thể sẽ có năm vượt 25% (từ nay đến năm 2025), nhưng tôi cho rằng cần tính toán cụ thể năm 2022 và 2023 con số này sẽ như thế nào.

Tương tự, nên có đánh giá sơ bộ tác động của lạm phát để làm tăng niềm tin cho các chuyên gia, đại biểu Quốc hội rằng khi ta thông qua gói này thì lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, tất nhiên còn có rủi ro nhất định.

Đa số các dự báo cho rằng lạm phát năm 2022 sẽ vẫn trong tầm kiểm soát dưới mức 4%. Bản thân ông cũng từng nhận định lạm phát năm nay khoảng 3,5-3,8%. Vậy mức lạm phát này đã tính cả tác động từ Chương trình phục hồi sắp tới hay chưa, thưa ông?

Dự báo lạm phát 3,5-3,8% mà chúng tôi đưa ra là đã tính cả Chương trình này rồi. Gói hỗ trợ gần 350 nghìn tỷ cho 2 năm, tức là mỗi năm thực chi khoảng 175 nghìn tỷ, tương đương khoảng 1,7-1,8% GDP.

Với phương án này, rõ ràng lượng cung tiền bơm vào nền kinh tế không phải quá lớn. Nếu so sánh ra, nó cũng chỉ tương tự như những gói hỗ trợ mà Chính phủ đã tung ra trong năm 2021 (cũng ở mức khoảng gần 2% GDP). Mà năm 2021, ta thấy rất rõ là lạm phát còn tương đối thấp, bình quân lạm phát cả năm chỉ ở mức 1,84%.

Ảnh tác giả

"Rõ ràng lượng cung tiền bơm vào nền kinh tế không phải quá lớn. Nếu so sánh ra, nó cũng chỉ tương tự như những gói hỗ trợ mà Chính phủ đã tung ra trong năm 2021 (cũng ở mức khoảng gần 2% GDP)".

TS. Cấn Văn Lực

Tất nhiên áp lực lạm phát năm 2022 tại Việt Nam là tương đối lớn, do lạm phát thế giới dự kiến sẽ đi ngang chứ chưa giảm ngay, cộng thêm độ trễ chính sách tài khóa - tiền tệ trong nước sẽ bộc lộ rõ hơn, nhu cầu tăng trở lại và tác động của Chương trình phục hồi sắp tới. Cho nên chúng tôi dự báo lạm phát năm sau khoảng 3,5-3,8% là đã gấp đôi so với mức lạm phát năm năm 2021 rồi.

Trong cấu phần Chương trình phục hồi mà Chính phủ đưa ra, tổng quy mô các biện pháp hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh là 110 nghìn tỷ. Ông đánh giá sao về con số này?

110 nghìn tỷ là con số thực chi để hỗ trợ doanh nghiệp, giá trị danh nghĩa cũng như tác động lan tỏa của nó thì lớn hơn. Tất nhiên, doanh nghiệp kỳ vọng gói hỗ trợ to hơn nữa, nhưng như tôi đã nói, để ra được gói này chắc chắn là Chính phủ đã phải cân nhắc tất cả các yếu tố từ khả năng ngân sách, khả năng hấp thụ và rủi ro vĩ mô nếu có.

Còn xét sâu xa thêm, trong gói 110 nghìn tỷ hỗ trợ doanh nghiệp thì đã bao gồm nhiều biện pháp hỗ trợ khác nhau: 64 nghìn tỷ hỗ trợ giảm thuế, phí, lệ phí; 40 nghìn tỷ hỗ trợ lãi suất trong 2 năm và 6 nghìn tỷ từ gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2022… Như vậy, các gói hỗ trợ này đã hỗ trợ doanh nghiệp rất tốt trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính (giảm phí, lệ phí, giãn hoãn nợ…) cũng như tiếp cận vốn (hỗ trợ lãi suất).

Tức là theo quan điểm của tôi, về cơ bản, các gói trong Chương trình phục hồi lần này đã bao phủ nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp, nhất là nhu cầu tín dụng. Do đó, quan trọng nhất trước mắt là thực hiện thật nhanh, thật khẩn trương, thật hiệu quả phần hỗ trợ này.

Tất nhiên trong hai năm 2022-2023, có thể rất nhiều biện pháp hỗ trợ cần phải cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và bối cảnh vĩ mô, không thể cứng nhắc hoàn toàn.

Ảnh tác giả

"Về cơ bản, các gói trong Chương trình phục hồi lần này đã bao phủ nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp, nhất là nhu cầu tín dụng."

TS. Cấn Văn Lực

Trước đó, ông từng đưa ra đề xuất về gói hỗ trợ lãi suất 20-30 nghìn tỷ trong 2 năm, mức hỗ trợ tối đa 3% lãi suất. Vậy ông nhìn nhận thế nào về dự thảo gói hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ trong 2 năm, mức hỗ trợ 2% lãi suất mà Chính phủ vừa trình?

Chính phủ đề xuất gói hỗ trợ lãi suất 40 nghìn tỷ trong 2 năm. Như vậy mỗi năm hỗ trợ 20 nghìn tỷ. Với mức hỗ trợ lãi suất 2% thì mỗi năm sẽ có khoảng 1 triệu tỷ tín dụng hỗ trợ, 2 năm là 2 triệu tỷ. Đây là một mức tương đối lớn, có tính lan tỏa rộng.

Tuy nhiên theo tôi, với độ lan tỏa rộng như vậy thì vấn đề quan trọng là Chính phủ phải cân nhắc, tính toán, xác định kỹ hơn về đối tượng được hỗ trợ. Hiện dự thảo cũng đã đề xuất một số đối tượng nằm trong diện hỗ trợ của gói này, nhưng vẫn cần tiêu chí cụ thể hơn, quy trình rõ ràng hơn để các tổ chức tín dụng căn cứ vào đó triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, không bị lúng túng. Quan trọng hơn là không rơi vào tình trạng hỗ trợ tràn lan như hồi năm 2009.

Trước khi Chính phủ công bố Chương trình phục hồi, có nhiều đề xuất hỗ trợ tiền mặt trực tiếp để kích thích nhanh chóng tổng cầu trong nền kinh tế. Nhưng biện pháp này không xuất hiện trong dự thảo Nghị quyết. Ý kiến của ông ra sao?

Hiện nay, luật Ngân sách của Việt Nam không cho phép hỗ trợ thẳng tiền mặt cho người dân. Chi ngân sách chủ yếu là chi đầu tư phát triển, nên trong dự thảo Nghị quyết về Chương trình phục hồi mới đây, ngay cả gói hỗ trợ lãi suất lấy từ nguồn ngân sách nhà nước cũng được đưa vào trong danh mục chi đầu tư phát triển. Do vậy, ta chưa thể làm ngay được việc phát tiền mặt cho người dân như các nước khác cơ bản là do vấn đề luật thôi. Mà chờ sửa Luật thì lâu quá.

Năm vừa rồi, Chính phủ cũng đã rất sáng tạo khi quyết định chi trực tiếp 38 nghìn tỷ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người dân. Gói này được đánh giá là mang đến tác động rất tích cực. Còn năm tới có làm tiếp hay không thì phải tính tiếp.

Nhưng cá nhân tôi cho rằng trong năm 2022 - 2023 không nhất thiết phải hỗ trợ tiền mặt trực tiếp cho người dân nữa. Bởi vì năm tới, điều quan trọng nhất với nền kinh tế là thúc đẩy phục hồi. Một khi Việt Nam thực hiện tốt 2 chương trình: phòng chống dịch hiệu quả và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội thì năm 2022 chắc chắn sẽ là một năm thành công. Khi đó, việc làm quay lại, thu nhập tăng lên, người dân không cần quá quan tâm, quá phụ thuộc vào chuyện hỗ trợ tiền mặt của Chính phủ nữa. Đó mới là hướng đi của nền kinh tế.

Ảnh tác giả

"Cá nhân tôi cho rằng trong năm 2022 - 2023 không nhất thiết phải hỗ trợ tiền mặt trực tiếp cho người dân nữa... Một khi Việt Nam thực hiện tốt 2 chương trình phòng chống dịch hiệu quả và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội thì năm 2022 chắc chắn sẽ là một năm thành công".

TS. Cấn Văn Lực

Bên cạnh đó, nên nhớ rằng một cấu phần quan trọng trong Chương trình phục hồi lần này là hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động - ước tính 6,6 nghìn tỷ - lấy từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021. Đây là gói hỗ trợ rất tích cực, mang đến động lực quan trọng để khuyến khích công nhân quay lại làm việc.

Rồi Chính phủ cũng thiết kế gói hỗ trợ chi phí phòng chống dịch cho người dân, chẳng hạn đã dành riêng một gói 46 nghìn tỷ trong giải pháp tiền tệ để hỗ trợ nhập khẩu vaccine, thuốc điều trị và trang thiết bị y tế. Khi năng lực y tế nâng cao, người dân sẽ được hưởng lợi cả trước mắt lẫn dài hạn.

Xin cảm ơn ông!

Sau nhiều tháng bàn thảo, sáng 4/1, tại phiên khai mạc kỳ họp bất thường thứ nhất, Quốc hội khóa XV, dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (gọi tắt là Chương trình phục hồi) đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng trình bày trước Quốc hội.

Dự kiến giá trị thực chi của Chương trình khoảng 347 nghìn tỷ đồng, kéo dài trong 2 năm, bao gồm nhóm giải pháp tài khóa trị giá 291 nghìn tỷ, nhóm giải pháp tiền tệ trị giá 46 nghìn tỷ và 10 nghìn tỷ cho các giải pháp khác.

Chính phủ đặt mục tiêu việc thực hiện Chương trình phục hồi sẽ thúc đẩy đà phục hồi, tăng trưởng kinh tế bền vững, đưa tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2025 đạt mức mục tiêu 6,5-7,0%.

Thiết kế 'chiếc áo rộng' để TP HCM phát triển

Thiết kế 'chiếc áo rộng' để TP HCM phát triển

Với chỉnh thể to lớn sau sáp nhập, các đại biểu cho rằng TP HCM cần có những cơ chế khác biệt và rộng mở để tự do sáng tạo, phát triển bứt phá.
Giảm nghèo đa chiều: Đề xuất nâng mức hỗ trợ nhà ở, có chiến lược nước sạch

Giảm nghèo đa chiều: Đề xuất nâng mức hỗ trợ nhà ở, có chiến lược nước sạch

Các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp để tạo sinh kế, cải thiện đời sống và nâng cao chất lượng dịch vụ xã hội cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Giám sát để đảm bảo tinh thần lập pháp của Quốc hội

Giám sát để đảm bảo tinh thần lập pháp của Quốc hội

Trong bối cảnh đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, luật chỉ quy định khung, đại biểu cho rằng công tác giám sát cần được đẩy mạnh hơn để đảm bảo tinh thần và ý chí lập pháp của Quốc hội.
Văn hoá xuống cấp, đạo đức lệch chuẩn cần được nhận diện như 'điểm nghẽn' chiến lược

Văn hoá xuống cấp, đạo đức lệch chuẩn cần được nhận diện như 'điểm nghẽn' chiến lược

Đại biểu Quốc hội đề xuất xây dựng chiến lược quốc gia về văn hoá và lối sống trong kỷ nguyên số, gắn với gia đình, nhà trường, cộng đồng và không gian mạng.
Thu hút doanh nghiệp làm 'đầu tàu' dẫn dắt kinh tế ở miền núi

Thu hút doanh nghiệp làm 'đầu tàu' dẫn dắt kinh tế ở miền núi

Việc phát triển vùng sản xuất tập trung, ưu tiên cây công nghiệp hoặc sản phẩm đặc thù sẽ giúp hỗ trợ sinh kế tốt hơn cho người dân, thay vì cấp phát nhỏ lẻ.
Đại biểu Quốc hội: Cần có chiến lược sức khỏe nam giới

Đại biểu Quốc hội: Cần có chiến lược sức khỏe nam giới

Theo đại biểu Quốc hội, tuổi thọ của nam giới Việt Nam đang ngắn hơn nữ giới khoảng 5 năm. Nếu không có giải pháp, gia đình và xã hội sẽ thiếu đi trụ cột, là nguyên nhân dẫn đến sự cô đơn, bất bình đẳng ở phụ nữ tuổi xế chiều.
Đề xuất người bệnh ung thư khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Đề xuất người bệnh ung thư khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo như bệnh ung thư, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng bảo hiểm y tế 100%.
Bảng giá đất theo hệ số K giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá

Bảng giá đất theo hệ số K giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng, việc sử dụng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giúp minh bạch, rút ngắn tiến độ định giá và khắc phục các tồn tại hiện nay.
Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' gỡ chồng chéo trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' gỡ chồng chéo trong quy hoạch đô thị và nông thôn

Chiều ngày 28/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Vấn đề chồng chéo quy hoạch được một số đại biểu quan tâm.
Đột phá để Cần Thơ thành động lực tăng trưởng của ĐBSCL

Đột phá để Cần Thơ thành động lực tăng trưởng của ĐBSCL

Đại biểu QH Cần Thơ kiến nghị loạt giải pháp, đề xuất nhằm tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho các cực tăng trưởng năng động như Cần Thơ, vùng động lực tăng trưởng ĐBSCL.
'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

Theo các đại biểu Quốc hội, AI có thể thao túng tâm lý, hành vi, làm suy giảm tư duy cảm thụ, cảm nhận độc lập của con người.
Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm kinh doanh 'bóng cười'

Đại biểu Quốc hội đề nghị cấm kinh doanh 'bóng cười'

Theo đại biểu Quốc hội, quy định về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh chính là “vòng gác đầu tiên” của hệ thống pháp luật để bảo vệ sự an toàn của cộng đồng.
'Đổi mới giáo dục không thể dừng ở dạy tốt - học tốt theo cách truyền thống'

'Đổi mới giáo dục không thể dừng ở dạy tốt - học tốt theo cách truyền thống'

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, đổi mới giáo dục trước hết phải chuyển từ mục tiêu truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
Đại biểu Quốc hội lo ngại AI 'chiếm' sản phẩm trí tuệ của con người

Đại biểu Quốc hội lo ngại AI 'chiếm' sản phẩm trí tuệ của con người

Với quan điểm không thể để lao động sáng tạo trở thành nguồn tài nguyên miễn phí cho các hệ thống tự động, đại biểu cho rằng cần có giải pháp đảm bảo hài hòa giữa bảo vệ quyền tác giả và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Giảm nghèo tại Thanh Hóa: Thay đổi từ con số đến cuộc sống thực tế

Giảm nghèo tại Thanh Hóa: Thay đổi từ con số đến cuộc sống thực tế

Sau gần 5 năm triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận những thay đổi rõ rệt: tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, hạ tầng và dịch vụ xã hội được nâng cấp, sinh kế người dân được cải thiện.
Để con người không bị 'điều khiển' vô thức bởi các thuật toán AI

Để con người không bị 'điều khiển' vô thức bởi các thuật toán AI

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, văn hoá, đạo đức cần được quan tâm song hành với việc phát triển AI để đảm bảo công nghệ phải phục vụ con người chứ không thay thế con người.
'Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống từ trường 15 điểm'

'Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống từ trường 15 điểm'

Theo đại biểu Quốc hội, một số lĩnh vực đặc thù như y khoa, cần có quy định nghiêm ngặt trong việc mở ngành đào tạo ngay trong luật Giáo dục đại học.
Đại biểu Quốc hội: 'Ai xây dựng nhà ở sẽ thấy thủ tục phức tạp như thế nào'

Đại biểu Quốc hội: 'Ai xây dựng nhà ở sẽ thấy thủ tục phức tạp như thế nào'

Các đại biểu đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho tất cả các công trình nhà ở riêng lẻ, kể cả khu vực nông thôn hay đô thị.
Thực hiện đánh giá công chức theo KPI

Thực hiện đánh giá công chức theo KPI

Việc đánh giá công chức theo tiêu chí kết quả thực hiện nhiệm vụ (KPI) sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm việc và chất lượng phục vụ người dân.
Đại biểu Quốc hội: 'Hàng không tầm thấp dần trở thành không gian kinh tế mới'

Đại biểu Quốc hội: 'Hàng không tầm thấp dần trở thành không gian kinh tế mới'

Các đại biểu cho rằng hàng không tầm thấp đang rất nhiều tiềm năng, không chỉ mở ra cơ hội lớn về phát triển kinh tế mà còn góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
Quy hoạch cảng hàng không cần tính hiệu quả đầu tư và liên kết vùng

Quy hoạch cảng hàng không cần tính hiệu quả đầu tư và liên kết vùng

Về quy hoạch cảng hàng không, các đại biểu cho rằng phải tính hiệu quả đầu tư công và liên kết vùng, đồng thời có yêu cầu đồng bộ hạ tầng kết nối.
Đại biểu Quốc hội: Phần lớn các ngành kinh doanh nên theo cơ chế 'hậu kiểm'

Đại biểu Quốc hội: Phần lớn các ngành kinh doanh nên theo cơ chế 'hậu kiểm'

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, ngoài các ngành nghề thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng, ảnh hưởng đến sức khoẻ thì còn lại chỉ cần tuân thủ điều kiện, không phải xin giấy phép kinh doanh.
Từ quyết sách Nghị trường đến diện mạo mới các bản làng vùng cao

Từ quyết sách Nghị trường đến diện mạo mới các bản làng vùng cao

'Không để ai bị bỏ lại phía sau' - chủ trương nhân văn của Đảng và Nhà nước luôn được đề cao trong suốt tiến trình vận động của đất nước, hướng tới việc hỗ trợ nâng cao đời sống cho người nghèo, nỗ lực vì mục tiêu mọi người dân đều được hưởng lợi từ sự phát triển chung.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 3

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 3

Xây dựng nền kinh tế tự cường, tự chủ là mục tiêu then chốt đang ngày càng được thể chế hoá rõ nét trong các quyết sách của Quốc hội, loạt bài của Mekong ASEAN.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 2

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 2

Khu vực kinh tế tư nhân đang khoác lên mình một sứ mệnh lịch sử cùng xây dựng tương lai thịnh vượng cho quốc gia, dân tộc, loạt bài đặc biệt của Mekong ASEAN.
Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 1

Thể chế kiến tạo phát triển, doanh nghiệp hứng khởi dẫn đầu - Bài 1

Quốc hội khoá XV, với sự thay đổi mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật từ quản lý sang phục vụ và kiến tạo sự phát triển, đã và đang góp phần tạo ra những động lực mới, hứng khởi mới cho cộng đồng doanh nghiệp, lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng một nền kinh tế thịnh vượng và tự chủ.
'Cần bảo vệ hành lang thoát lũ trong đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn'

'Cần bảo vệ hành lang thoát lũ trong đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn'

Theo đại biểu Quốc hội, nguyên nhân ngập lụt không chỉ do mưa lớn, thời tiết cực đoan mà chủ yếu là do hành lang thoát lũ bị hẹp, bị san lấp hoặc đầu tư thành các khu đô thị.
Góp ý Luật Xây dựng (sửa đổi): Vấn đề căn cơ cho một thành phố đẹp

Góp ý Luật Xây dựng (sửa đổi): Vấn đề căn cơ cho một thành phố đẹp

Theo đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn kỹ thuật cho xây dựng phải có tầm nhìn dài hạn, chiến lược và phải đi cùng với kiến trúc.
Đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng cần phân biệt giữa đầu cơ và tích trữ

Đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng cần phân biệt giữa đầu cơ và tích trữ

Đại biểu Quốc hội cho rằng nếu đánh thuế chuyển nhượng vàng thì cần phân biệt rõ giữa hoạt động đầu cơ, kinh doanh và vấn đề tích trữ để tránh không ảnh hưởng đến những người dân mua vàng chỉ nhằm tiết kiệm.
Đại biểu Quốc hội: 'Cần có cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật'

Đại biểu Quốc hội: 'Cần có cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật'

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cơ chế giám sát chéo trong tổ chức thực hiện luật sẽ giúp phát hiện các vấn đề khi triển khai trong thực tiễn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế kết nối để doanh nghiệp không 'bơi' một mình

Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế kết nối để doanh nghiệp không 'bơi' một mình

Theo đại biểu Quốc hội, cần có cơ chế để kết nối các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp FDI và khu vực kinh tế tư nhân, xây dựng hệ sinh thái liên kết "đa nhà", để doanh nghiệp "không bơi một mình mà bơi theo đàn".
Đại biểu Quốc hội: Mức lương cơ sở không còn phù hợp với giá sinh hoạt

Đại biểu Quốc hội: Mức lương cơ sở không còn phù hợp với giá sinh hoạt

Theo đại biểu, giá nhiều loại hàng hoá thiết yếu như lương thực, thực phẩm, điện, nước, xăng dầu, chi phí thuê nhà... đều tăng; vì vậy mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng đã không còn phù hợp.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam

HSBC dự báo GDP Việt Nam năm 2025 sẽ tăng 7,9%, nhận định, 'bất ngờ lớn nhất đóng góp vào tăng trưởng' của Việt Nam chính là 'sự vững vàng về thương mại'.
Đại biểu Quốc hội: Có những sân bay gần nhau một cách phi lý

Đại biểu Quốc hội: Có những sân bay gần nhau một cách phi lý

Các đại biểu cho rằng việc xây dựng cảng hàng không dân dụng cần xem xét trong quy hoạch tổng thể và dựa trên thực tế sử dụng công suất để tránh lãng phí.
Chủ tịch Hoà Phát: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng tham gia các chương trình quốc gia

Chủ tịch Hoà Phát: Doanh nghiệp trong nước sẵn sàng tham gia các chương trình quốc gia

Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long mong có thêm cơ chế đặt hàng, đấu thầu minh bạch và ưu tiên hàng Việt trong các dự án quốc gia.
Cục trưởng Cục Thống kê: Việt Nam có thể tăng trưởng 8% cả năm

Cục trưởng Cục Thống kê: Việt Nam có thể tăng trưởng 8% cả năm

Cục trưởng Cục Thống kê phân tích, để đạt được tăng trưởng cả năm 8,3% thì quý IV/2025 phải tăng 9,5%; còn để tăng trưởng 8,5% thì quý IV/2025 phải đạt 10,2%.
Xem thêm