BVSC: Thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu hàng không

CHỨNG KHOÁN Việt nAM
08:42 - 10/03/2022
Cổ phiếu hàng không được kỳ vọng "cất cánh" khi nhóm ngành hồi phục.
Cổ phiếu hàng không được kỳ vọng "cất cánh" khi nhóm ngành hồi phục.
0:00 / 0:00
0:00
Thời điểm khó khăn đã qua đi, và đây là lúc thích hợp để tích lũy cổ phiếu hàng không có khả năng hồi phục tốt, được thể hiện ở năng lực khai thác lớn với lợi thế cạnh tranh bền vững. Đó là nhận định của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) trong báo cáo mới đây.

Nhờ tiến hành chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng và hiệu quả, Việt Nam đã dần nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại, thể hiện ở việc nối lại hoàn toàn các đường bay nội địa vào cuối tháng 12/2021. Với đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đã trình phương án nối lại hoạt động theo 3 giai đoạn, với dự kiến đến cuối quý 3/2022, các hãng sẽ khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ với tần suất theo nhu cầu.

Trước diễn biến trên, BVSC tin rằng giai đoạn khó khăn nhất của mảng vận tải hàng không đã qua đi. Ngành này sẽ hồi phục mạnh từ quý 2 năm nay, với thị trường trong nước vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính; trong khi vận tải quốc tế phục hồi chậm hơn do vẫn phải duy trì các biện pháp hạn chế ở mức hợp lý.

Theo đánh giá và nghiên cứu của CDB Aviation (Tập đoàn cho thuê máy bay), các hãng hàng không có sự hồi phục tốt sau đại dịch sẽ là các hãng hàng không giá rẻ với ưu thế đội bay trẻ, tiết kiệm nhiên liệu; thị phần lớn trong nước và quốc tế chặng ngắn. Ngoài ra, do dịch bệnh ảnh hưởng đến khả năng kinh tế nên số lượng hành khách du lịch - những người thích các hãng hàng không giá rẻ và cực rẻ - dự kiến sẽ phục hồi và tăng nhanh hơn so với đối tượng là doanh nhân không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch bệnh.

BVSC dự đoán năm 2023, lượng khách sẽ phục hồi bằng thời điểm năm 2018.

BVSC dự đoán năm 2023, lượng khách sẽ phục hồi bằng thời điểm năm 2018.

Với hàng không Việt Nam, BVSC cho rằng Vietjet (mã chứng khoán VJC) có khả năng phục hồi mạnh nhất. Với mô hình giá rẻ, VJC cắt giảm chi phí dễ dàng. Hãng còn duy trì được tỷ lệ nợ/tổng tài sản lành mạnh ở mức 0,66-0,76 % trong suốt giai đoạn đại dịch nhờ các nguồn thu khác. Điều này tạo dư địa để VJC tăng khả năng tín dụng nhằm tài trợ cho việc mở rộng đội bay khi các đường bay quốc tế được nối trở lại.

Trong khi đó, Vietnam Airlines (HVN) đã phải tăng thêm 8.000 tỷ vốn bổ sung để tránh âm vốn chủ, nhưng tổng công nợ vẫn chiếm đến 98% tổng tài sản, điều này sẽ cản trở việc mở rộng đội bay khi dịch bệnh được kiểm soát. Không chỉ vậy, HVN còn đang thực hiện bán 11 máy bay do khó khăn về tài chính. Điều này tuy sẽ giúp giải quyết vấn đề khó khăn trong ngắn hạn, nhưng ảnh hưởng đến năng lực khai thác trong dài hạn khi làm giảm quy mô đội bay.

Còn Bamboo Airways, tuy mới bắt đầu gia nhập thị trường từ giai đoạn năm 2019 nhưng hãng đã nhanh chóng mở rộng đội bay và chiếm đến 20% thị phần tại Việt Nam. Nhưng đại dịch bùng phát đã ảnh hưởng đến khả năng mở rộng của hãng hàng không mới này. Cơ quan chức năng đã từ chối đề xuất tăng đội bay từ 22 lên 100 máy bay trong giai đoạn 2023-2028 của Bamboo, và sẽ chỉ xem xét lại kế hoạch này khi thị trường vận tải hàng không quay trở về mức trước dịch.

Do đó, BVSC cho rằng cạnh tranh sẽ bớt gay gắt hơn trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục. Thị phần của Bamboo có thể ổn định trong khoảng 25%, phần còn lại vẫn sẽ là sự cạnh tranh của hai đối thủ chính là VJC và HVN.

BVSC

BVSC

BVSC cho rằng mức độ hồi phục của các doanh nghiệp sẽ khác nhau đối với từng chuỗi giá trị trong ngành. Cụ thể, các doanh nghiệp phục vụ hàng hóa sẽ có tốc độ tăng trưởng tốt nhất khi tần suất các chuyến bay được tăng lên, sau đó là các doanh nghiệp phục vụ mặt đất, dịch vụ hàng không và suất ăn hàng không, cuối cùng là các doanh nghiệp vận tải hàng không.

Với những lý do trên, chứng khoán Bảo Việt đánh giá đây là thời điểm thích hợp để tích lũy cổ phiếu hàng không có khả năng hồi phục tốt, được thể hiện ở năng lực khai thác lớn với lợi thế cạnh tranh bền vững. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có cơ cấu tài chính đủ an toàn để phòng rủi ro kế hoạch mở lại các đường bay không diễn ra thuận lợi, làm suy giảm tốc độ hồi phục.

Theo nhận định của BVCS, có một số doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến hàng không có tiềm năng phục hồi tốt trong năm 2022.

CTCP Hàng không Vietjet (VJC): Với lợi thế mô hình giá rẻ, VJC có vị thế tốt hơn trong quá trình đầu của giai đoạn hồi phục khi tần suất các chuyến bay quãng ngắn đến các quốc gia lân cận sẽ tăng nhanh hơn so với các chuyến bay đường dài. Bên cạnh đó, nhu cầu du lịch với giá hợp lý tăng lên sau quãng thời gian bị kìm nén và khả năng tài chính bị ảnh hưởng do đại dịch. Trong kịch bản cơ sở, ước tính lượng khách quốc tế của Vietjet trong năm 2022 sẽ đạt 48% so với năm 2019.

Trong năm 2021, VJC đón 1 máy bay thân rộng đầu tiên là Airbus A330, trong khi chỉ có 1 máy bay dừng hoạt động. Cùng với lịch trình nhận thêm khoảng 8 máy bay mới trong năm nay, VJC sẽ gia tăng về công suất khai thác và độ phủ các chuyến bay trên toàn cầu, tạo nền tảng hồi phục tốt khi thị trường hàng không được nối lại hoàn toàn.

Ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế của VJC trong năm 2022 đạt 35.600 tỷ đồng và 1.660 tỷ đồng.

Diễn biến giá cổ phiếu VJC thời gian qua.

Diễn biến giá cổ phiếu VJC thời gian qua.

CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCS): Dư địa tăng trưởng của ngành vận tải hàng hóa còn rất lớn, với mức tăng trưởng dự kiến trung bình hàng năm có thể đạt trên 12% trong 5 năm tiếp theo, và ước đạt 15% trong năm 2022 nhờ các yếu tố:

Các sân bay được nâng cấp và sửa chữa kịp thời trong thời gian dịch bệnh diễn ra, giúp nâng cao năng lực khai thác của các hãng hàng không, từ đó gia tăng sản lượng hàng hóa qua các cảng. Tần suất chuyến bay gia tăng giúp lượng hàng hóa phục vụ tăng mạnh.

Đối thủ cạnh tranh tại Tân Sơn Nhất là TCS đang hoạt động 136% công suất và không còn nhiều dư địa có thể mở rộng thêm, điều này giúp SCS có thể nhận thêm lượng hàng hóa. Trong dài hạn, với 15.000m2 đất chưa sử dụng (tương ứng với 72% công suất tăng thêm), SCS sẽ nhanh chóng đạt được 55% thị phần tại Tân Sơn Nhất.

CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SGN): Doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho các hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Cam Ranh và sân bay Đà Nẵng. Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất chiếm tỉ trọng doanh thu lớn nhất với trên 65% tổng doanh thu.

Trong năm 2022, SGN có khả năng hồi phục tốt nhờ các chuyến bay nội địa được nối lại hoàn toàn, đặc biệt là đường bay đến TP.HCM, trong khi các chuyến bay quốc tế sẽ tăng dần từ Q3/2022. Tận dụng thời điểm sản lượng bay thấp do đại dịch, ACV đã nâng cấp các đường bang tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Nội Bài, điều này giúp tăng công suất khai thác cho các sân bay, qua đó làm tăng năng lực phục cụ của SGN.

Năng lực tài chính tốt với 82,5% nguồn vốn là vốn chủ, trong đó hoàn toàn không sử dụng nợ vay. Biên gộp trong giai đoạn bình thường vào khoảng 35% (giảm xuống còn 20% trong đại dịch). SGN có lịch sử trả cổ tức 30-40% trong 3 năm gần đây.

CTCP Dịch vụ hàng không Taseco (AST): Phục vụ trong lĩnh vực dịch vụ với các hoạt động như ăn uống trong sân bay, bán hàng lưu niêm, bán hàng miễn thuế, phục vụ Vip Lounge tại tất cả các sân bay lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc; AST có động lực hồi phục rất lớn trong năm 2022 nhờ:

Lượng hành khách nội địa hồi phục, đặc biệt là nhu cầu du lịch tăng cao giữa các tỉnh thành.

Trong năm 2022, AST mở thêm 2 cửa hàng đồ ăn nhanh tại sân bay Tân Sơn Nhất và 4 cửa hàng mới, nâng tổng số điểm kinh doanh của AST lên 104 điểm; đưa vào vận hành thêm 1 phòng chờ thương gia Vietcombank vào cuối tháng 1/2022.

Tin liên quan

Đọc tiếp

MBS Research gọi tên cổ phiếu HDB

MBS Research gọi tên cổ phiếu HDB

Trong báo cáo ngành ngân hàng mới nhất, MBS Research lựa chọn cổ phiếu HDB khi đây là một trong những ngân hàng duy trì được chất lượng tài sản, nhưng vẫn đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với toàn ngành.