Các cảng hàng không đón gần 20 triệu khách trong 2 tháng đầu năm

Hàng KHông Việt nAM
15:55 - 23/02/2023
Các cảng hàng không đón gần 20 triệu khách trong 2 tháng đầu năm
0:00 / 0:00
0:00
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2023, sản lượng chuyến bay và hành khách đều tăng hơn 90% so với cùng kỳ, trong đó, lượng khách quốc tế đang dần phục hồi.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về công tác vận chuyển hàng không hai tháng đầu năm 2023. Theo đó, sản lượng điều hành bay đi/đến trong 2 tháng đầu năm 2023 đạt 78.800 chuyến, tăng 62,3% so với cùng kỳ năm 2022; điều hành bay quá cảnh đạt 35.400 chuyến, tăng 79,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong 2 tháng đầu năm đạt 19,7 triệu khách, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,7 triệu khách, tăng 1.959,9% so với cùng kỳ năm 2022; khách nội địa đạt 14,8 triệu khách, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022.

Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không trong 2 tháng đạt 168.000 tấn, giảm 28,2% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, hàng hóa quốc tế là 117.000 tấn, giảm 37,3% so với cùng kỳ năm 2022; hàng hóa nội địa là 51.000 tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng trong 2 tháng đầu năm 2023, tình hình vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 9,8 triệu khách. Như vậy, tăng 91,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách nội địa là 7,4 triệu khách, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022; khách quốc tế là 2,4 triệu khách, tăng 2.333,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngay từ đầu năm 2023, các hãng hàng không đã triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa và gia tăng lợi nhuận từ thị trường quốc tế. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã ký kết hợp tác kích cầu du lịch với các tỉnh Bình Định, Phú Yên nhằm thu hút khách du lịch tới các địa phương cũng như nghiên cứu mở đường bay mới tới các điểm du lịch.

Hiện Vietnam Airlines đang khai thác hơn 40 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần giữa Hà Nội, TP HCM và Quy Nhơn, vận chuyển trung bình gần 10.000 lượt khách mỗi tuần.

Ở thị trường quốc tế, hãng hàng không quốc gia cũng vừa ký kết thỏa thuận với Singapore Airlines để tăng cường hợp tác song phương sau đại dịch.

Hãng hàng không VietJet cũng đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi, bay 0 đồng áp dụng toàn mạng bay khắp Việt Nam và Úc, Ấn Độ, Kazakhstan, Hàn Quốc... từ đầu năm.

Hàng không Việt Nam sẽ phục hồi vào cuối năm 2023

Theo dự báo về thị trường hàng không toàn cầu do Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) công bố đầu tháng 2, đối với Việt Nam, hết năm 2022 thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế dần hồi phục và dự báo sẽ đạt mức như năm 2019 vào cuối năm 2023.

Tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022. So với cùng thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019), tăng xấp xỉ 1% về hành khách và 14,8% về hàng hóa.

Tin liên quan

Đọc tiếp