Cần xem công tác truyền thông chính sách là một dịch vụ sự nghiệp công

Bộ TT&TT CHÍNH SÁCH
23:25 - 24/11/2022
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
0:00 / 0:00
0:00
Công tác truyền thông chính sách thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên ở nhiều địa phương, bộ ngành, công tác này vẫn chưa được coi trọng dẫn đến những sự cố truyền thông gây ảnh hưởng tiêu cực.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác truyền thông chính sách chiều 24/11, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, công tác truyền thông các chủ trương, đường lối, chính sách luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt coi trọng.

Phương châm là truyền thông phải đi trước để thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, kịp thời phát hiện và xử lý hiệu quả đối với những xu hướng thông tin sai lệch bản chất, không có lợi cho sự phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, các kết quả bước đầu của việc đổi mới công tác truyền thông chính sách chủ yếu vẫn tập trung ở các cơ quan đầu não ở trung ương với nguồn lực ít nhiều đã được trang bị, đầu tư cơ bản. Ở nhiều địa phương và cá biệt ở một số bộ ngành hiện nay, công tác truyền thông không được quan tâm do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan.

Theo ông Lâm, gần đây nhiều vụ việc nổi cộm trên không gian báo chí, truyền thông (trong đó có vụ việc trở thành "sự cố truyền thông", ảnh hưởng lớn đến tâm lý xã hội, sản xuất kinh doanh, thậm chí trật tự an ninh...) có nguyên nhân xuất phát một phần từ sự thiếu kinh nghiệm xử lý truyền thông hiệu quả từ phía các cơ quan hành chính Nhà nước.

Nhiều Bộ, ngành, địa phương chưa hình thành được đội ngũ cán bộ làm truyền thông chính sách chuyên trách, chuyên nghiệp, chưa thấy được tầm quan trọng của việc phải bố trí được nguồn lực phù hợp…

Kết quả khảo sát do Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành tại 59 cơ quan là Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về công tác truyền thông chính sách cho thấy chưa có sự nhất quán mô hình bộ phận chuyên trách về truyền thông. 40/59 cơ quan khảo sát chưa có đội ngũ truyền thông chuyên trách; nhân lực làm công tác truyền thông ở cơ quan Nhà nước chưa được chuẩn hóa, thường là kiêm nhiệm các công việc khác.

Cần xem công tác truyền thông chính sách là một dịch vụ sự nghiệp công ảnh 1
Hội nghị truyền thông chính sách được kết nối trực tuyến đến trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện vẫn còn có nhận thức chưa đúng rằng "truyền thông chính sách là việc của báo chí", trong khi trên thực tế, truyền thông chính sách thuộc chức năng của chính quyền, là việc của chính quyền. Báo chí và các loại hình truyền thông khác là kênh, là phương thức, là công cụ tuyên truyền cho chính sách mới nhưng gốc vẫn là việc hoạch định chính sách.

Việc hoạch định, ban hành và thực thi chính sách nhiều lúc, nhiều nơi thiếu hẳn khâu đánh giá tác động truyền thông, dẫn đến không truyền thông đúng cách và đủ "liều lượng". Một số bộ, ngành và địa phương chưa ban hành kế hoạch tổng thể và cụ thể về truyền thông chính sách, để từ đó có lộ trình, bước đi, đội ngũ và nguồn lực triển khai công tác truyền thông một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Cũng theo ông Lâm, kinh tế báo chí chưa được chú trọng đúng mức để cơ quan báo chí có thêm nguồn lực tham gia vào quá trình truyền thông chính sách một cách hiệu quả. Mặt khác, việc chủ động tiếp xúc, cung cấp thông tin cho báo chí vẫn được coi là việc "khó". Tâm lý cán bộ ngại tiếp xúc với báo chí khá phổ biến ở nhiều bộ ngành, địa phương, dẫn đến việc báo chí gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn thông tin chính thống để giải thích chính sách.

Tăng cường bố trí kinh phí cho công tác truyền thông chính sách

Để nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông chính sách, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho rằng cần cấp bách thay đổi nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách (từ khâu hoạch định, ban hành và thực thi chính sách), như là một nhiệm vụ, một chức năng của cơ quan hành chính Nhà nước. Từ đó định hình bộ máy chuyên trách và hình thành vị trí việc làm phù hợp.

Ông Lâm cũng kiến nghị Thủ tướng ban hành Chỉ thị tăng cường công tác truyền thông chính sách để làm cơ sở cho các bộ, ngành, địa phương hình thành bộ phận/đơn vị thực hiện chức năng nhiệm vụ tham mưu truyền thông chính sách chuyên trách, chuyên nghiệp, cũng như tăng cường bố trí kinh phí cho công tác này.

Với hệ thống các cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước, hiện vừa làm chức năng cung cấp thông tin nguồn, vừa đăng tải các dự thảo văn bản pháp luật để lấy ý kiến của nhân dân; ông Lâm cho rằng cần đổi mới cách làm và ứng dụng các công nghệ mới để tăng tương tác với người dân, để người dân cùng tham gia làm chính sách.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất các giải pháp như: Xây dựng chính sách và nguồn lực hỗ trợ các cơ quan báo chí đổi mới công nghệ, chuyển đổi số để chiếm lĩnh và dẫn dắt thông tin trên không gian mạng; tiếp tục đầu tư, xây dựng, hiện đại hóa đài truyền thanh cấp xã ứng dụng công nghệ thông tin, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ truyền thông của các bộ, ngành và địa phương...

“Trong điều kiện kinh tế thị trường, có thể xem xét công tác truyền thông chính sách là một dịch vụ sự nghiệp công mà Nhà nước cần cung cấp cho xã hội và Nhà nước thực hiện việc này một phần thông qua việc đặt hàng, giao nhiệm vụ cho báo chí, cho lực lượng thông tin cơ sở”, ông Lâm nêu ý kiến.

Tin liên quan

Đọc tiếp