Cảng Chu Lai hướng tới mục tiêu cảng container lớn nhất miền Trung

cảng biển thaco
11:41 - 22/05/2023
Cảng Chu Lai
Cảng Chu Lai
Với sự đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cảng Chu Lai được kỳ vọng sẽ trở thành cảng container lớn nhất miền Trung, là cửa ngõ để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra thế giới.

Đầu tháng 5/2023, cảng Chu Lai đã tiếp nhận và lưu trữ gần 3.000 tấn viên nén gỗ cho Công ty Năng lượng xanh IDEMITSU Việt Nam. Hiện nay, cảng đang cung ứng dịch vụ kho bãi cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, lưu trữ đa dạng các mặt hàng.

Nằm ngay trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cảng Chu Lai có vị trí giao thông thuận lợi. Cảng Chu Lai hiện đang khai thác các tuyến vận tải đường biển nội địa TP HCM - Chu Lai - Hải Phòng và ngược lại, cùng các tuyến hàng hải quốc tế kết nối trực tiếp đến các cảng lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Đây là lợi thế để cảng tăng cường kết nối cung - cầu khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Campuchia; kết nối nguồn hàng xuất khẩu sang các thị trường Đông Bắc Á và quốc tế, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại lợi ích kép cho khách hàng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hóa phục vụ xuất nhập khẩu của các đối tác, khách hàng trên cả nước, cảng Chu Lai đã đầu tư phát triển hệ thống kho, bãi hiện đại với tổng diện tích gần 290.000 m2.

Các kho được xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, trang bị các thiết bị bảo quản, kiểm soát chặt chẽ tình trạng hàng hóa nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn trong suốt quá trình lưu kho.

Hàng hóa được lưu trữ ở khu vực riêng biệt phụ thuộc vào đặc trưng từng loại hàng, đội ngũ bốc xếp, xe nâng hạ, giúp quá trình lưu kho nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Xuất khẩu ô tô qua cảng Chu Lai

Xuất khẩu ô tô qua cảng Chu Lai

Bên cạnh đó, khi sử dụng dịch vụ lưu kho tại cảng Chu Lai, khách hàng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng xuất nhập, tồn kho thông qua hệ thống phần mềm quản lý vận tải Smartlog và báo cáo định kỳ vào mỗi cuối tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể lưu trữ hàng hóa ngắn hạn hoặc dài hạn với đa dạng các mô hình như: kho chung, kho ghép, kho tự quản…

Hiện nay, cảng Chu Lai đặt mục tiêu tăng dần sản lượng hàng hóa qua cảng; nâng cao năng suất xếp dỡ; giảm đến 50% thời gian giải phóng tàu; giảm chi phí dịch vụ xuất nhập khẩu như: nâng hạ, xếp dỡ, lưu trữ… thấp hơn từ 5 - 40% so với mặt bằng chi phí trong khu vực.

Trong thời gian tới, cảng Chu Lai sẽ hoàn thiện và đưa vào vận hành bến cảng 5 vạn tấn, góp phần quan trọng nâng cao năng lực chuỗi cung ứng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu, tạo động lực phát triển các vùng sản xuất và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng..

Ngoài ra, cảng sẽ xây dựng, mở rộng hệ thống kho bãi để tiếp nhận lưu trữ một số mặt hàng chiến lược có nhiều dư địa phát triển từ Lào, Campuchia và miền Trung, Tây Nguyên như: sắn lát, tinh bột sắn, giấy và các sản phẩm từ giấy, viên nén, dăm gỗ, trái cây, cao su…

Hệ thống kho bãi tại cảng được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Hệ thống kho bãi tại cảng được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cảng cũng tiếp tục đầu tư hệ thống cẩu giàn, cẩu khung hiện đại hoạt động bằng điện thay vì dùng dầu diesel nhằm giảm giá dịch vụ và phát triển cảng theo hướng thân thiện với môi trường.

Với sự đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thời gian tới, cảng Chu Lai được kỳ vọng sẽ trở thành cảng container lớn nhất miền Trung, tạo động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa ra thế giới.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

10 sự kiện ngành logistics Việt Nam năm 2023

Bộ Công Thương nhận định, ngành logistics Việt Nam đang từng bước đáp ứng yêu cầu của thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, đưa Việt Nam vào top 5 nước dẫn đầu ASEAN trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics năm 2023.