Tính đến cuối quý III, các nhà cung cấp chip ô tô lớn bao gồm Renesas Electronics của Nhật Bản, NXP Semiconductors của Hà Lan, Infineon Technologies của Đức, STMicroelectronics của Thụy Sĩ và Texas Instruments có trụ sở tại Hoa Kỳ đều thông báo số hàng tồn đang dần được gia tăng. Tổng hàng tồn kho tại 5 nhà sản xuất chip được báo cáo đã tăng 0,7%, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong ba quý năm 2021.
Với tình trạng nhu cầu chip trên thế giới vẫn đang cao, triển vọng cho những tháng tới là chưa rõ ràng. Tuy nhiên, sự gia tăng hàng tồn kho đã cho thấy những nỗ lực gia tăng sản lượng của các nhà sản xuất đã bước đầu đem lại kết quả tích cực. Những hạn chế về nguồn cung buộc các công ty sản xuất ô tô phải tạm dừng dây chuyền lắp ráp trong mùa hè đang được giảm bớt phần nào.
Cả nhà sản xuất chip và khách hàng đều nhất trí cho rằng quý III năm 2021 đánh dấu một bước ngoặt. Vào tháng 7, C.C. Wei, Giám đốc điều hành của TSMC – nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, cho biết tình trạng khan hiếm nguồn cung chip ô tô sẽ bắt đầu được cải thiện đáng kể trong quý III. Tập đoàn Continental của Đức - một trong những nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới, cũng cho biết "chúng tôi tin rằng thời kì tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng thiếu hụt linh kiện bán dẫn đã qua".
C.C. Wei, Giám đốc điều hành của TSMC. Ảnh: CNA. |
Nhưng nguy cơ thiếu hụt vẫn chưa hoàn toàn biến mất. Các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng từ tháng 7 đến tháng 9, do đó, nhu cầu chip vẫn sẽ tiếp tục gia tăng. Takeshi Kataoka, Tổng giám đốc mảng kinh doanh ô tô của Renesas cho biết hàng tồn kho của công ty đang một trong những mức thấp nhất trong lịch sử.
Sẽ cần thêm thời gian để quá trình phục hồi hàng tồn kho chip trên toàn bộ chuỗi cung ứng được hoàn thành cho cả các nhà sản xuất linh kiện và doanh nghiệp. Giám đốc tài chính Bill Betz của NXP Semiconductors cho biết: “Chúng tôi tin rằng sẽ mất nhiều quý nữa trước khi chúng tôi có thể xây dựng lại lượng hàng tồn kho hiện có và điều hướng mục tiêu dài hạn của mình”.
Akira Minamikawa, chuyên gia phân tích thuộc ngành công nghiệp bán dẫn tại Omdia, đưa ra dự đoán rằng tình trạng thiếu chip ô tô phải đến mùa xuân năm 2022 mới chấm dứt.
Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu bắt đầu vào quý IV năm 2020 khi doanh số bán hàng tăng vọt trong khi tăng trưởng hàng tồn kho chậm lại. Do cung không theo kịp cầu, tình trạng trở nên tồi tệ hơn trong các quý sau đó.
Lí do chủ yếu khiến tình trạng hàng tồn kho bị ảnh hưởng là ngừng sản xuất. Vào đầu năm 2021, thời tiết khắc nghiệt đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất chip ở Texas. Hơn nữa, các chính sách hạn chế đi lại và phong tỏa do dịch tại Đông Nam Á cũng đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ sản xuất. Renesas, nhà cung cấp vi điều khiển chính cho các tập đoàn sản xuất ô tô như Toyota Motor, thì gặp phải hỏa hoạn tại một nhà máy ở phía đông bắc Tokyo khiến sản lượng ở đó bị sụt giảm.
Nhiều bước phải hoàn thành giữa bước đầu tiên tái khởi động dây chuyền sản xuất đến bước cuối vận chuyển thành phẩm cũng là một nguyên do khiến quá trình hồi phục chậm chạp. Một điểm nghẽn khác là sự thiếu năng lực của nhà sản xuất chip theo hợp đồng. Tuy hiện giờ các xưởng đã chuyển hướng sang việc sản xuất chip ô tô nhiều hơn, phần lớn trước đó vẫn ưu tiên các thành phẩm đem lại lợi nhuận cao như chip điện thoại.