Hội nghị "Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới". Ảnh: Hà Anh |
Cơ hội khai thác thị trường nước ngoài của doanh nghiệp công nghệ Việt Nam
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, nếu làm được điều này, các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam sẽ giải các bài toán về chuyển đổi số và phát triển kinh tế số của các nước, trong khát vọng trở thành các tập đoàn, doanh nghiệp số toàn cầu.
Thế giới hiện vẫn còn khoảng 49% dân số, trong tổng số 8 tỷ người, tức là còn gần 4 tỷ người, chưa được kết nối Internet, Thứ trưởng Phan Tâm dẫn số liệu thống kê của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU).
Tại hội nghị "Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới" do Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) tổ chức ngày 23/2, Thứ trưởng Phan Tâm nhận định, đây chính là thời cơ, cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng thị trường, mang tri thức và công nghệ của mình, góp phần giải các bài toán chuyển đổi số ở các nước, đẩy nhanh tiến trình xây dựng thế giới số.
Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu chuyển đổi số bùng nổ trên thế giới và tạo ra thị trường rất lớn cho các sản phẩm và dịch vụ số. Đồng thời, khoảng cách số và khả năng truy cập dịch vụ của người dân ở nhiều vùng nông thôn, đặc biệt là các nước đang và kém phát triển, vẫn là thách thức lớn.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp công nghệ thông tin (Bộ TT&TT) cho rằng, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có thế mạnh về nguồn nhân lực năng động và sáng tạo, cùng với khả năng cạnh tranh về giá cả so với thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, nếu so với quy mô nhân lực dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu thì quy mô thị trường của Việt Nam còn quá nhỏ hẹp.
Thị trường phần mềm dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam khoảng 2 tỷ USD, chiếm 0,1% so với thị trường thế giới là 1.803 tỷ USD. Do đó, ông Nghĩa cho rằng, đây là lý do để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phải đi ra nước ngoài, mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi "mở cõi".
Tại hội nghị, các doanh nghiệp cũng bày tỏ đồng tình rằng, tiềm năng của thị trường công nghệ thông tin toàn cầu là rất lớn để các doanh nghiệp khai thác phát triển.
Một minh chứng rõ nét, FPT với vị thế là doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt ngành công nghệ thông tin Việt Nam trên con đường toàn cầu hoá. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ về dấu ấn Việt nam trên bản đồ số toàn cầu, từ bước chân đầu tiên của FPT đến Ấn Độ cách đây hơn 2 thập kỷ, hiện nay FPT đã có mặt tại 29 quốc gia, doanh số tại thị trường quốc tế đạt 1 tỷ USD, tăng gấp 25.000 lần, với quy mô nhân lực là 27.000 người.
Doanh nghiệp công nghệ Việt cần 'đi cùng nhau'
"Đi cùng nhau" là một trong những chiến lược mà Bộ TT&TT định hướng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ hơn, doanh nghiệp đi trước dẫn dắt doanh nghiệp đi sau.
Những kinh nghiệm, chiến lược chinh phục thị trường của các doanh nghiệp tiên phong là bài học quý, mở hướng cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước tự tin đi ra thế giới.
Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong hành trình đi ra quốc tế của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel cho biết, bắt đầu đi ra nước ngoài từ năm 2006, đến nay Viettel đã chinh phục được 10 thị trường với doanh thu dịch vụ đầu tư nước ngoài đạt gần 3 tỷ USD.
Đúc rút kinh nghiệm để đi đến thành công, lãnh đạo tập đoàn Viettel chia sẻ, doanh nghiệp luôn phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu sâu sắc về văn hóa, con người, hệ thống chính trị của các nước đầu tư. Cùng với đó phải có giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, mang những thứ tốt nhất mình có ra nước ngoài cũng như phải tạo sự khác biệt để cạnh tranh và luôn thượng tôn pháp luật.
Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ TT&TT chính thức thành lập “Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài” nhằm phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đi ra nước ngoài và phát triển hoạt động kinh doanh trên toàn cầu.