Doanh nghiệp sẽ thiệt hại nếu không quan tâm bảo hộ nhãn hiệu nông sản

Được định vị là quốc gia có lợi thế về sản xuất nông nghiệp, nhưng số lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam được chú trọng xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý trong nước và trên thị trường quốc tế còn quá hạn chế.

Tháng 3/2021, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản.
Tháng 3/2021, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản.

Khẳng định việc thiếu quan tâm đến phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam là cực kỳ bất hợp lý và cần được thay đổi, bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần EUBiz Việt Nam khẳng định, nếu chỉ tập trung sản xuất mà thiếu quan tâm xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều hệ lụy về lâu dài.

Dẫn số liệu thống kê về các nhãn hiệu trên thế giới từ trang Clarivate.com, bà Hoa cho biết trong năm 2020, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã có 85% thương hiệu xảy ra tranh chấp nhãn hiệu. Điều này cho thấy xu hướng thiếu ổn định về nhận diện thương hiệu đang tăng dần trong những năm qua từ 74% (năm 2017) lên 81% (năm 2018).

Cũng theo số liệu thống kê này, hệ lụy của việc không bảo hộ nhãn hiệu dẫn đến tỷ lệ vi phạm bản quyền của các nhãn hiệu trên thế giới lên đến 15% trong giai đoạn 2017 – 2018. Cùng với đó, 45% người tiêu dùng nhầm lẫn nhãn hiệu không phân biệt được hàng thật - hàng giả khiến 38% doanh nghiệp giảm doanh thu và thiệt hại về uy tín.

Các doanh nghiệp cũng mất nhiều thời gian, tiền bạc tham gia các vụ kiện tụng về tranh chấp thương hiệu. Bà Hoa trích dẫn một nghiên cứu trên trang Clarivate.com, cho biết 40% các doanh nghiệp được hỏi cho biết họ phải chi từ 50.000 - 249.999 USD cho các thủ tục pháp lý về tranh chấp nhãn hiệu. Thậm chí, 46% doanh nghiệp đã phải đổi thương hiệu hoặc xây dựng thương hiệu mới do các vấn đề tranh chấp.

Ảnh tác giả

"Riêng khu vực châu Á, số liệu thống kê cho thấy, trong 10 năm qua tỷ lệ bảo hộ thương hiệu đã tăng gần gấp đôi, từ 36,2% năm 2008 lên 70% năm 2018. Chứng tỏ các nước xung quanh Việt Nam đã có nhận thức ngày càng rõ rệt về tầm quan trọng của bảo hộ thương hiệu, trong khi Việt Nam có nông sản ngon, thì lại chưa chú trọng khâu này".

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, Tổng giám đốc EUBiz Việt Nam

Tại hội thảo “Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu nhằm phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam” do Cục chế biến phát triển nông sản (Bộ NNPTNT) và Cục phát triển Doanh nghiệp (Bộ KHĐT) tổ chức ngày 12/8, Công ty cổ phần EUBiz Việt Nam được giới thiệu là một doanh nghiệp thành công về bảo hộ nhãn hiệu nông sản Việt ra cộng đồng quốc tế với sản phẩm điều và quế.

Chia sẻ kinh nghiệm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần EUBiz Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hoa cho rằng, các doanh nghiệp nông sản Việt nên thực hiện đầy đủ các quy định bảo hộ nhãn hiệu, đánh đổi chi phí nhỏ cho lợi ích lâu dài, đưa những câu chuyện sản phẩm xây dựng nên thương hiệu nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Ở một góc nhìn khác, từ người đứng ở vị trí đơn vị phân phối, bà Nguyễn Thị Mai Phương, Giám đốc thu mua hệ thống Go/Big C của Tập đoàn Central Retail cho biết, Central Retail rất ưu tiên những nhà cung cấp có thể cung ứng sản phẩm lâu dài, có bao bì mẫu mã ấn tượng và có thương hiệu uy tín.

Ảnh tác giả

“Về yếu tố lợi ích kinh doanh, các sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, có mã QR code, đóng gói đẹp thì siêu thị sẽ bán được giá cao hơn 30% so với giá trung bình trên thị trường và chính sản phẩm đó cũng ghi được dấu ấn vào tiềm thức khách hàng trong những lần mua hàng sau”.

Bà Nguyễn Thị Mai Phương, Tập đoàn Central Retail

Bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp, còn nhiều khó khăn

Nói tổng quan về việc xây dựng bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp, bà Lê Thị Thu, Phó Giám đốc Trung tâm thẩm định chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, Việt Nam đã có một số sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, vươn tới các thị trường cao cấp và xuất khẩu như Nước mắm Phú Quốc, chè hữu cơ shan tuyết Phìn Hồ, chè Thái Nguyên, hồ tiêu Gia Lai, cà phê Buôn Mê Thuột...

Đáng chú ý là 2 sản phẩm Vải thiểu Lục Ngạn và Thanh long Bình Thuận đã đạt chỉ dẫn địa lý sang Nhật Bản.

Mặc dù vậy việc xây dựng bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nói chung còn những khó khăn, tồn tại nhất định. Theo bà Thu, vẫn còn thiếu các quy định chi tiết về quản lý đối với đối tượng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu cá nhân. Chưa có sự phối hợp chặt chẽ và liên tục giữa Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương với một số nội dung hỗ trợ còn chồng chéo.

Các nhãn hiệu cộng đồng của Việt Nam.
Các nhãn hiệu cộng đồng của Việt Nam.

Từ góc độ địa phương, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, thiếu sự khảo sát xác định nhu cầu của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Do đó, việc lựa chọn sản phẩm đăng ký chưa phù hợp, chưa gắn với thực tiễn và nhu cầu thị trường.

“Việc người kinh doanh chỉ bảo hộ sản phẩm tươi, nguyên liệu thô, chưa phải là sản phẩm tiêu dùng cuối cùng nên giá trị gia tăng thấp. Sau bảo hộ, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã còn gặp khó khăn trong quảng bá, tiếp cận thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm”, bà Lê Thị Thu nói.

Một điển hình về hạn chế người nông dân không mở rộng được sản xuất sau khi đăng ký chỉ dẫn địa lý, bà Thu lấy ví dụ của bưởi Đoan Hùng, sau khi được đăng ký, cơ quan chính quyền địa phương đã không quản lý được để người dân mang các giống khác về trồng, làm giảm chất lượng sản phẩm và khiến người tiêu dùng quay lưng.

Cao su Việt Nam là nông sản Việt đầu tiên có Nhãn hiệu chứng nhận được bảo hộ tại 5 thị trường: Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Trung Quốc, Lào, Campuchia, theo bà Phan Trần Hồng Vân, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su.

Việt Nam là nước thứ ba trên thế giới về sản lượng và xuất khẩu cao su thiên nhiên. Thương hiệu ngành Cao su Việt Nam được xây dựng trên trên tiêu chí đảm bảo chất lượng sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp, giúp nâng cao tính cạnh tranh và giá trị gia tăng của sản phẩm.

Bên cạnh những thuận lợi hiện có thì theo bà Vân, việc phát triển nhãn hiệu Cao su Việt Nam cũng đang gặp những thách thức nhất định như chất lượng sản phẩm chưa ổn định và chưa đồng đều, do đó cao su thiên nhiên chưa được định vị vững chắc đối với người sử dụng trong và ngoài nước.

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản đồng loạt ghi nhận tăng tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, nổi bật là cà phê khi tăng tới 56%.
Kinh Môn thiệt hại nông, lâm nghiệp, thủy sản do bão lũ trên 520 tỷ đồng

Kinh Môn thiệt hại nông, lâm nghiệp, thủy sản do bão lũ trên 520 tỷ đồng

Theo thống kê mới công bố của UBND thị xã Kinh Môn (Hải Dương), ước tổng thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi) và mưa lũ, ngập úng vừa qua trên địa bàn khoảng hơn 1.277 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản thiệt hại trên 520 tỷ đồng.
Hà Nội: Nông sản Việt hội tụ tại hội chợ Làng nghề 2024

Hà Nội: Nông sản Việt hội tụ tại hội chợ Làng nghề 2024

Từ ngày 3-6/10, hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024 được tổ chức tại Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với quy mô hơn 100 gian hàng đến từ 31 tỉnh, thành phố.
Hải Dương: Thành phố Chí Linh thiệt hại do bão lũ trên 512 tỷ đồng

Hải Dương: Thành phố Chí Linh thiệt hại do bão lũ trên 512 tỷ đồng

Đây là con số thống kê về thiệt hại do đợt mưa bão lịch sử vừa qua được đại diện lãnh đạo UBND thành phố Chí Linh vừa cho biết.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Quý 3/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.
Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Chiếm 23% tỷ trọng giá trị xuất khẩu, CTCP Nam Việt (Navico) trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sang Colombia.
Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Pháp đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Hải Dương: Huyện Cẩm Giàng tổng kết phòng chống, khắc phục hậu quả do bão lũ

Hải Dương: Huyện Cẩm Giàng tổng kết phòng chống, khắc phục hậu quả do bão lũ

Tại hội trường UBND huyện Cẩm Giàng (Hải Dương), sáng 30/9, UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do do cơn bão số 3 (bão Yagi) và mưa lũ diện rộng xảy ra trên địa bàn huyện.
Hải Dương: Huyện Thanh Hà dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau bão lũ

Hải Dương: Huyện Thanh Hà dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau bão lũ

Bão số 3 (bão Yagi) và mưa lũ vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại về nhà cửa, cây cối, hoa màu… và để lại rác thải, bùn đất, chất thải khác làm cho môi trường một số khu vực trên địa bàn huyện Thanh Hà (Hải Dương) bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân…
Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 29/9, Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc đã được khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Theo tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, thương mại nông sản của Việt Nam và thế giới đạt 1,48 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Tháng 8/2024, cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Israel, Nga ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch với mức tăng tới 3 con số.
Bộ trưởng NN&PTNT kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả sau bão lũ tại Hải Dương

Bộ trưởng NN&PTNT kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả sau bão lũ tại Hải Dương

Chiều 23/9, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đi thăm, nắm bắt tình hình thiệt hại và phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ tại Hải Dương.
Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/9, Việt Nam xuất khẩu 1,85 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn, thu về 851 triệu USD, giảm 6,4% về lượng nhưng lại tăng 3,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam xuất siêu 2,4 tỷ USD hàng hóa sang Philippines

Việt Nam xuất siêu 2,4 tỷ USD hàng hóa sang Philippines

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Philippines đạt 5,7 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận xuất siêu 2,41 tỷ USD hàng hóa sang thị trường này.
Tôm có tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm

Tôm có tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 404 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

8 tháng đầu năm 2024, Phân bón Cà Mau (DCM) đã xuất khẩu hơn 200.000 tấn ure, tương ứng hoàn thành 93% kế hoạch cho cả năm 2024.
Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu của Vĩnh Hoàn tăng mạnh

Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu của Vĩnh Hoàn tăng mạnh

Theo CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC), tháng 8/2024, doanh nghiệp thu về 1.172 tỷ đồng doanh thu, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Việt Nam có giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm cao nhất giai đoạn 2013 - 2024.
Hải Dương: Huyện Thanh Hà tăng cường phòng chống lũ và tuần tra canh gác đê

Hải Dương: Huyện Thanh Hà tăng cường phòng chống lũ và tuần tra canh gác đê

Tính đến 10h ngày 13/ 9, Trạm thuỷ văn Bá Nha cho biết, mực nước đo tại sông Gùa trên địa bàn huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) là 2,88 mét, lớn hơn báo động 3 là 18cm.
Hỗ trợ tối đa 100% vốn cho doanh nghiệp phát triển hạ tầng tại vùng trồng lúa

Hỗ trợ tối đa 100% vốn cho doanh nghiệp phát triển hạ tầng tại vùng trồng lúa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 11/9, quy định chi tiết chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa, đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Theo số liệu công bố ngày 11/9 của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024 (16/8 – 31/8), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam là 20,7 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Hải Dương phát lệnh báo động 2 trên hệ thống sông Thái Bình

Hải Dương phát lệnh báo động 2 trên hệ thống sông Thái Bình

Sáng 10/9, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương ban hành Công điện hỏa tốc về việc phát lệnh báo động 2 trên hệ thống sông Thái Bình.
Ngành nông nghiệp nêu giải pháp phục hồi sản xuất sau bão Yagi

Ngành nông nghiệp nêu giải pháp phục hồi sản xuất sau bão Yagi

Chiều 9/9, Bộ NN&PTNT tổ chức cuộc họp để thông tin về một số giải pháp trước mắt khắc phục khó khăn trong sản xuất nông nghiệp sau cơn bão Yagi (bão số 3).
Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu nông sản đạt 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội trái cây tại Bắc Kinh sắp tới sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả.
Xuất khẩu của Tiền Giang năm 2024 dự báo đạt 5,7 tỷ USD

Xuất khẩu của Tiền Giang năm 2024 dự báo đạt 5,7 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tỉnh Tiền Giang thu về 3,98 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu, dự kiến cả năm đạt 5,7 tỷ USD.
Biến động ‘trái chiều’ trong sản xuất nông nghiệp tháng 8/2024

Biến động ‘trái chiều’ trong sản xuất nông nghiệp tháng 8/2024

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 8/2024 tình hình khai thác, nuôi trồng thủy sản đáp ứng được nhu cầu nội địa và xuất khẩu, đàn lợn và gia cầm tiếp tục phát triển, trong khi đó sản xuất lúa lại “đi lùi”.
'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

Tại hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL ngày 6/9, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu Tô Minh Dương cho rằng, việc thành lập trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng ĐBSCL sẽ là nơi để các địa phương trao đổi thông tin với đối tác, mở ra cơ hội hợp tác thương mại mới cho doanh nghiệp.
Nhà máy Đạm Phú Mỹ: 20 năm hành trình cho những vụ mùa bội thu

Nhà máy Đạm Phú Mỹ: 20 năm hành trình cho những vụ mùa bội thu

Từ một quyết sách táo bạo ban đầu, đến nay Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã khẳng định quyết tâm xây dựng Nhà máy Đạm Phú Mỹ sản xuất phân bón từ khí thiên nhiên là quyết định đúng đắn.
Giá dầu thế giới chạm đáy gần 9 tháng

Giá dầu thế giới chạm đáy gần 9 tháng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường năng lượng chìm trong sắc đỏ trong ngày giao dịch hôm qua (3/9).
Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Ngày 6/9 sắp tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ.
Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 133 triệu USD.
36 sản phẩm OCOP được trưng bày tại Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Hải Dương

36 sản phẩm OCOP được trưng bày tại Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Hải Dương

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Hải Dương khóa VI diễn ra từ ngày 29 - 30/8 mới đây, Ban tổ chức đã trưng bày 12 gian hàng giới thiệu, quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP tiêu biểu trong tỉnh.
Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Theo Bộ NN&PTNT, Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nhóm hàng nông lâm thủy sản trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó xuất khẩu đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu đạt 28,28 tỷ USD.
Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Ngày 5/9 tới đây, tại TP Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh cho các doanh nghiệp của vùng ĐBSCL.
Xem thêm