EU sẽ cấm hoàn toàn xe chạy nhiên liệu hóa thạch mới vào năm 2035

XE ĐIỆN CHÂU ÂU
18:00 - 28/10/2022
Các nhà sản xuất ô tô trong khu vực phải đạt được mức cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 vào năm 2035. Ảnh: Reuters
Các nhà sản xuất ô tô trong khu vực phải đạt được mức cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 vào năm 2035. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Nhằm tăng tốc độ chuyển đổi xanh, chống lại biến đổi khí hậu và điện hóa phương tiện giao thông, Liên minh châu Âu (EU) hôm 27/10 đạt được thỏa thuận về lệnh cấm bán ô tô chạy xăng và động cơ diesel mới từ năm 2035.

Theo Reuters, các quan chức EU và Nghị viện châu Âu trước đó đã đồng ý rằng các nhà sản xuất ô tô trong khu vực phải đạt được mức cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 vào năm 2035 theo đúng cam kết của khối. Nếu việc sản xuất và sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong khối 27 nước vẫn tiếp diễn, mục tiêu này sẽ không thể đạt được đúng thời hạn.

Do đó, chuyển đổi này đóng vai trò trọng yếu trong việc thúc đẩy việc sử dụng xe điện và cắt giảm lượng phát thải nhà kính. Thỏa thuận cũng bao gồm việc cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 đối với những chiếc ô tô mới được bán từ năm 2030. Xe tải mới cũng sẽ phải tuân thủ mức cắt giảm 100% CO2 vào năm 2035 và cắt giảm 50% vào năm 2030 so với mức của năm 2021 là 37,5%.

Đối với các nhà sản xuất ô tô nhỏ với sản lượng dưới 10.000 xe mỗi năm, EU sẽ cho phép các tập đoàn này đàm phán các mục tiêu giảm phát thải thấp hơn cho đến năm 2036.

Theo trưởng đoàn đàm phán của Nghị viện châu Âu Jan Huitema, thỏa thuận này mang tới một tin tốt cho mọi người. Với chính sách mới, những chiếc xe không khí thải sẽ trở nên phổ biến hơn, rẻ hơn và do đó dễ tiếp cận hơn với mọi người. Mặt khác, Giám đốc chính sách khí hậu của EU Frans Timmermans cũng khẳng định thỏa thuận này là một tín hiệu mạnh mẽ đến ngành công nghiệp và người tiêu dùng EU về một sự chuyển dịch sang phương tiện di chuyển không phát thải.

Cùng với sự thúc đẩy từ chính phủ, các nhà sản xuất ô tô cũng đồng loạt đầu tư mạnh vào việc hạn chế lượng khí thải CO2 và điện khí hóa phương tiện. Trong tuyên bố gần đây nhất của mình, Chủ tịch của Volkswagen là Thomas Schaefer cho biết từ năm 2033, thương hiệu này sẽ chỉ sản xuất ô tô điện ở châu Âu.

Tuy nhiên, chính sách mới này của EU cũng vấp phải một số phản đối kể từ khi nó được đề xuất vào tháng 7/2021 với việc hiệp hội công nghiệp xe hơi châu Âu ACEA phản đối việc cấm một công nghệ cụ thể. Vì vậy trong khuôn khổ cuộc họp ngày 27/10, EU cũng nhất trí soạn thảo một đề xuất về cách ô tô chạy bằng "nhiên liệu trung tính CO2" có thể được bán sau năm 2035.

Các chính sách này đánh dấu lần đầu tiên một đạo luật về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính được EU thông qua từ gói chính sách rộng lớn hơn. Ngoài ra, Brussels cũng đang muốn thông qua 2 điều luật khác về môi trường để kịp thời gian cho các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc vào tháng 11 tới tại Ai Cập.

Đọc tiếp

Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi. Ảnh: Getty Images

CEO TikTok: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Ngày 24/4, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi khẳng định công ty sẽ chiến thắng được thách thức pháp lý và ngăn chặn dự luật cấm ứng dụng video ngắn phổ biến này tại thị trường Mỹ - nơi TikTok đang sở hữu hơn 170 triệu người dùng.