Ford Ranger XLS đứng trước nguy cơ khan hàng, đội giá cực cao tại đại lý

Ford Việt nAM
07:00 - 17/12/2021
Ford Ranger XLS đứng trước nguy cơ khan hàng, đội giá cực cao tại đại lý
0:00 / 0:00
0:00
Trong tháng 12 này, tình trạng khan hàng của dòng Ford Ranger XLS đã đẩy giá bán tại nhiều đại lý, thậm chí có nơi bán cao hơn 90 triệu đồng so với giá niêm yết .

Ford Ranger đang được các đại lý áp dụng với các chương trình bán hàng khác nhau cho từng phiên bản. Trong khi bản thấp nhất XL (số sàn 2 cầu) và bản cao nhất Wildtrak được khuyến mãi bảo hiểm thân vỏ hoặc 5-10 triệu tiền mặt, bản LTD và Raptor đang bán nguyên giá, thì bản XLS đang chênh từ 30-45 triệu tiền phụ kiện hoặc phải mua thêm nắp thùng.

Ford Ranger hiện có 5 bản với mức giá từ 616-925 triệu. Bản XLS nằm ở tầm trung với giá 650 triệu, cấu hình máy 2.2, số tự động, dẫn động cầu sau và lượng công nghệ, tiện nghi vừa đủ. Để mua phiên bản cao hơn là LTD, khách hàng phải bỏ tới 800 triệu, một khoảng cách khá xa so với XLS. Bởi vậy, XLS trở thành phiên bản vừa túi tiền nhất với khách muốn mua Ranger.

Mẫu bán tải bán chạy nhất Việt Nam - Ford Ranger XLS. Nguồn: Internet.

Mẫu bán tải bán chạy nhất Việt Nam - Ford Ranger XLS. Nguồn: Internet.

Bên cạnh đó, XLS còn sở hữu lợi thế lắp ráp trong nước, nên được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Điều đó khiến giá thành của mẫu xe này trở hợp lý với những "người chơi hệ bán tải", chính vì thế khiến lượng mua mẫu xe này tăng cao.

Lệ phí trước bạ của bán tải hiện là 6-7,2% tuỳ địa phương (bằng 60% so với xe con), sau ưu đãi mức này về còn 3-3,6%. Như vậy nếu mua ở Hà Nội, một chiếc bán tải giá 600 triệu chỉ phải đóng 18 triệu tiền lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn toàn cầu đã khiến mẫu bán tải bán chạy nhất Việt Nam - Ford Ranger XLS đang đứng trước nguy cơ khan hàng, đứt mạch tăng trưởng trong những tháng cuối năm do thiếu hụt nguồn cung.

Theo ghi nhận tại thị trường Hà Nội, các đại lý Ford đã dựa vào tình trạng khan hàng này để tăng giá bán đối với dòng XLS, mức tăng từ 40 - 90 triệu đồng, tuỳ từng đại lý, chưa bao gồm phụ kiện xe.

Cụ thể, một nhân viên bán hàng tại đại lý Ford An Đô (Phạm Văn Đồng) cho biết, phiên bản XLS AT hiện không có đủ bảng màu tại đại lý, nếu khách mua màu vàng cam phải ký chờ sang tháng sau với giá bán 690 triệu đồng, cao hơn giá niêm yết 40 triệu đồng.

Nếu khách hàng muốn có thêm phụ kiện như nắp thùng thấp, lót thùng, dán kính, trải sàn da và camera hành trình sẽ phải chi thêm 70 triệu đồng và nhận được bảo hiểm thân vỏ 1 năm.

Một nhân viên bán hàng tại đại lý Ford Hà Thành lại cho biết, phiên bản XLS AT của Ford Ranger nếu nhận xe luôn trong tháng 12/2021 thì phải bỏ ra số tiền là 740 triệu đồng, cao hơn giá niêm yết đến 90 triệu đồng.

Ngoài yếu tố thiếu chip bán dẫn, việc giá bản XLS tăng cao cũng do hàng sản xuất từ nhà máy ít. Hai màu đen và ghi vàng phải nhập khẩu số lượng cũng ít vì định hướng chuyển hầu hết các phiên bản sang lắp ráp.

Ranger cũng là mẫu bán tải đầu tiên trên thị trường được chuyển qua lắp ráp. Trước đây mẫu xe này cũng từng được lắp ráp trong nước sau đó chuyển qua nhập khẩu.

Trên thị trường hiện nay, Ranger đang có 5 đối thủ, bao gồm Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Nissan Navara, Isuzu D-Max, tất cả đều là nhập khẩu từ Thái Lan. Hiện nay, doanh số của Ranger đang dẫn đầu thị trường, liên tục nằm trong top xe bán chạy hàng tháng với bình quân 1.500 xe/tháng và được mệnh danh là “vua bán tải”.

Ford Ranger luôn xếp top đầu doanh số các dòng xe bán tải. Nguồn: Vietnamnet.

Ford Ranger luôn xếp top đầu doanh số các dòng xe bán tải. Nguồn: Vietnamnet.

Mặc dù giá bán cao là vậy nhưng trong tháng 11, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Ranger bán được 2.102 xe, xếp thứ 4 trong số 10 xe bán chạy nhất thị trường. Nếu tính doanh số cộng dồn từ đầu năm 2021, Ford Ranger bán được 14.461 xe. Trong khi đó đối thủ xếp thứ 2 là Hilux chỉ bán được 4.118 xe sau 11 tháng, kém Ranger gần 3,5 lần.

Tin liên quan

Đọc tiếp