Hà Nội sẽ khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công

Hành chính HÀ NỘI
10:05 - 25/04/2023
Kế hoạch khảo sát qua 2 hình thức: Khảo sát trực tuyến và khảo sát trực tiếp tại bộ phận “một cửa”. Ảnh minh họa.
Kế hoạch khảo sát qua 2 hình thức: Khảo sát trực tuyến và khảo sát trực tiếp tại bộ phận “một cửa”. Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
Theo kế hoạch ban hành, Hà Nội sẽ khảo sát một số dịch vụ như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng, dịch vụ y tế công, dịch vụ giáo dục công và phân tích chỉ số hài lòng của người dân.

Ngày 24/4, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 120/KH-UBND về khảo sát, đo lường và nghiên cứu, phân tích sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với một số dịch vụ công.

Cụ thể là dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng, dịch vụ y tế công, dịch vụ giáo dục công trên địa bàn Hà Nội năm 2023.

Theo đó, lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng, cá nhân, người đại diện tổ chức trực tiếp thực hiện giao dịch và đã nhận kết quả tại các cơ quan, đơn vị được khảo sát từ ngày 1/1/2023 đến thời điểm khảo sát.

Đối với dịch vụ y tế công; giáo dục công, người dân đã trực tiếp trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ y tế, giáo dục từ ngày 1/1/2023 đến thời điểm khảo sát.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khảo sát tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh đặt trên các quận, huyện, thị xã của thành phố.

Cấp phép xây dựng (kể cả cấp phép xây dựng có thời hạn), khảo sát thực hiện tại bộ phận “một cửa” của Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã của thành phố. Dịch vụ giáo dục công, khảo sát tại các cơ sở giáo dục công lập của thành phố. Dịch y tế công, khảo sát tại các cơ sở y tế công lập của thành phố.

Có 2 hình thức khảo sát, gồm khảo sát trực tuyến và khảo sát trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của các đơn vị và khảo sát trực tiếp tại các cơ sở y tế công, giáo dục công của thành phố.

Trong đó, khảo sát trực tiếp tại bộ phận “một cửa” trên cơ sở mẫu phiếu và cỡ mẫu đã được xác định, điều tra viên của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tiến hành điều tra, khảo sát trực tiếp cá nhân, người đại diện tổ chức sau khi hoàn thành giao dịch, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”.

Khảo sát tại các cơ sở y tế công, giáo dục công trên cơ sở mẫu phiếu, cỡ mẫu và địa điểm đã được xác định, các điều tra viên tiến hành điều tra, khảo sát trực tiếp người dân bằng phiếu hỏi thông qua trải nghiệm, sử dụng dịch vụ tại các cơ sở y tế công, giáo dục công của thành phố.

Đối với khảo sát trực tuyến, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông phát triển "Nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến người dân" (tại địa chỉ: https://form.gov.vn do Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan chủ quản) triển khai khảo sát trực tuyến bằng phiếu hỏi đối với người dân đã trải nghiệm, sử dụng và cảm nhận về chất lượng cung ứng dịch vụ công của đơn vị được khảo sát.

Hà Nội phân tích sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với một số dịch vụ công. Ảnh minh họa.

Hà Nội phân tích sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với một số dịch vụ công. Ảnh minh họa.

Phân tích Chỉ số hài lòng với cơ quan hành chính

Cùng ngày, UBND TP Hà Nội cũng ban hành Kế hoạch số 121/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về đo lường, nghiên cứu và phân tích Chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, cơ quan tương đương sở; UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố năm 2023.

Theo đó, đối tượng khảo sát, gồm cá nhân, người đại diện tổ chức đã trực tiếp thực hiện giao dịch và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của cơ quan, đơn vị, địa bàn được khảo sát từ ngày 1/1/2023 đến thời điểm khảo sát.

Đơn vị được khảo sát, gồm 22 sở, cơ quan tương đương sở, 30 quận, huyện, thị xã của thành phố, trong đó, đối với các sở, cơ quan tương đương sở sẽ phát 2.550 phiếu khảo sát; UBND các quận, huyện, thị xã là 9.000 phiếu.

Về phương án khảo sát, thành phố sẽ khảo sát trực tiếp tại bộ phận “một cửa”. Hằng tháng, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cử điều tra viên tiến hành nghiên cứu tình hình, khảo sát trực tiếp cá nhân, người đại diện tổ chức sau khi hoàn thành giao dịch, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của đơn vị được khảo sát.

Đối với Văn phòng UBND thành phố, khảo sát trực tiếp cá nhân, người đại diện tổ chức của các sở, cơ quan tương đương sở và 30 quận, huyện, thị xã.

Năm 2022, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của chính quyền hành chính Nhà nước mới chỉ xếp thứ 30/63 tỉnh/thành, với 80,16%.

Thông qua kết quả đo lường Chỉ số hài lòng, các sở, cơ quan tương đương sở; UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục có những giải pháp cụ thể, mang tính đột phá, phù hợp để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Việt Nam hút 9,27 tỷ USD vốn FDI 4 tháng đầu năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.