Hãng tàu Thái Lan mở tuyến vận chuyển container quốc tế qua cảng Chân Mây

logistics Huế
07:32 - 25/11/2023
Cảng Chân Mây, Huế. Nguồn: ALS.
Cảng Chân Mây, Huế. Nguồn: ALS.
0:00 / 0:00
0:00
CTCP Cảng Chân Mây kết nối với các hãng tàu RCL (Thái Lan) lên kế hoạch triển khai, sớm đưa tàu container về cảng Chân Mây, Thừa Thiên - Huế trong tháng 12/2023.

Chiều 24/11, tại TP Huế, CTCP Cảng Chân Mây đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế - Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị kết nối Hãng tàu – Doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế Lê Văn Tuệ cho biết, Cảng nước sâu Chân Mây là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây nối các nước Myanmar, Thái Lan, Lào nên rất thuận lợi để phát triển thành cảng đầu mối hàng hải quan trọng của khu vực; Tạo động lực thúc đẩy phát triển, nâng cao vị thế cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Toàn cảnh hội nghị. Nguồn: Đảng Cộng sản Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị. Nguồn: Đảng Cộng sản Việt Nam.

Để đẩy mạnh phát triển khu cảng Chân Mây trở thành khu cảng lớn, đầu mối giao thương quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước, ông Lê Văn Tuệ kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp hạ tầng cảng biển và các hãng tàu, nâng cao chất lượng dịch vụ mang lại tiện ích tốt nhất cho các khách hàng.

Đồng thời, phối hợp cùng với ban quản lý, các sở, ban, ngành để tạo môi trường thuận lợi nhất nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn của các doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối các hãng tàu trong và ngoài nước nghiên cứu mở tuyến vận chuyển mới, tăng tần suất hàng hóa qua cảng Chân Mây.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về tình hình xuất nhập khẩu qua cảng Chân Mây, những thuận lợi khó khăn trong khai thác hàng container qua cảng. Nhiều đại biểu cho rằng, việc khai thác hàng container qua cảng Chân Mây đang gặp một số khó khăn như một số doanh nghiệp đã quen xuất nhập hàng container tại Đà Nẵng nên còn ngại thay đổi;

Giữa các doanh nghiệp, hãng tàu và các công ty logistics chưa có sự liên kết, hợp tác nhất định, thu hút nguồn hàng khó khăn do suy giảm thương mại toàn cầu cũng như trong nước. Lượng hàng container, số chuyến tàu nội địa, quốc tế vẫn còn ít, tần suất các chuyến tàu đi/đến cảng vẫn còn thấp,...

Về mặt tích cực, sau hơn 1 năm triển khai dịch vụ hàng container, cảng Chân Mây đã thu hút được 65 chuyến tàu vận chuyển container, trong đó có 44 chuyến nội địa và 21 chuyến quốc tế, với sản lượng thông qua là 7.370 TEUs, tương đương 110.640 tấn hàng hóa.

Dự kiến đến cuối năm 2023, cảng sẽ đón thêm 12 chuyến nội địa và 4 chuyến quốc tế, với sản lượng lên 1.716 TEUs, tương đương khoảng 28.350 tấn hàng hóa.

Nguồn ngân sách chi hỗ trợ cho các hãng tàu, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng đến hết năm 2023 là khoảng 18 tỷ đồng.

Cũng tại diễn đàn này, các hãng tàu, doanh nghiệp mong muốn tỉnh Thừa Thiên Huế cần duy trì mức hỗ trợ và gia hạn thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ cho các hãng tàu và doanh nghiệp xuất nhập hàng container qua cảng Chân Mây.

Bên cạnh đó, sớm hoàn thành giai đoạn 2 của dự án đê chắn sóng nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết đến hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại cảng.

Đặc biệt, ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh cũng như công tác đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị xếp dỡ hàng container tại cảng, tỉnh Thừa Thiên - Huế và Ban Quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh cũng kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics đầu tư, xây dựng các trung tâm logistics, cảng ICD, kho bãi, dịch vụ hậu cần để cùng với doanh nghiệp khai thác cảng thu hút các hãng tàu quốc tế được thuận lợi.

Ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng giám đốc CTCP Cảng Chân Mây cho biết, trong thời gian tới đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với hãng tàu Hải An trong công tác khai thác các tuyến tàu container nội địa.

Sớm bổ sung công năng tiếp nhận, khai thác tàu container cho bến số 1, mở rộng kho bãi trong năm 2024, đồng thời đầu tư thêm thiết bị chuyên dụng phục vụ làm hàng container.

Lễ ký kết biên bản hợp tác ghi nhớ giữa hãng tàu RCL (Thái Lan) và CTCP Cảng Chân Mây (Việt Nam). Nguồn: Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lễ ký kết biên bản hợp tác ghi nhớ giữa hãng tàu RCL (Thái Lan) và CTCP Cảng Chân Mây (Việt Nam). Nguồn: Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Hãng tàu Regional Container Lines (RCL), là hãng tàu đang sở hữu và vận hành 36 tàu container đi 170 điểm đến tại 28 quốc gia đến từ Thái Lan và CTCP Cảng Chân Mây về việc hãng tàu này sẽ triển khai mở tuyến vận chuyển container quốc tế qua cảng vào đầu tháng 12/2023.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

10 sự kiện ngành logistics Việt Nam năm 2023

Bộ Công Thương nhận định, ngành logistics Việt Nam đang từng bước đáp ứng yêu cầu của thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, đưa Việt Nam vào top 5 nước dẫn đầu ASEAN trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics năm 2023.