Khách quốc tế nào đến Việt Nam nhiều nhất 5 tháng đầu năm 2023?

DU LỊCH Việt nAM
11:57 - 30/05/2023
Khách du lịch tại Hội An. Ảnh: Thảo Ngân
Khách du lịch tại Hội An. Ảnh: Thảo Ngân
0:00 / 0:00
0:00
Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam tăng gấp 12,6 lần cùng kỳ năm 2022 nhưng chỉ bằng 63% so với cùng kỳ 2019 khi chưa xảy ra dịch Covid-19.

Theo thông tin du lịch tháng 5/2023 do Tổng cục Du lịch công bố ngày 30/5, riêng trong tháng 5/2023 Việt Nam đón 916.300 lượt khách quốc tế, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm, toàn ngành đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 57,5% kế hoạch năm.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2023 với 1,3 triệu lượt khách. Trung Quốc vươn lên vị trí thứ 2 với 399.000 lượt. Mỹ đứng thứ 3 với 307.000 lượt khách.

Tại Đông Nam Á, Thái Lan là thị trường gửi nhiều khách nhất với 236.000 lượt khách; Malaysia xếp thứ 2 với 192.000 lượt, xếp thứ 3 là Campuchia với 167.000 lượt khách.

Ở châu Âu, khách từ thị trường Anh đạt 113.800 lượt, Pháp là 95.800 lượt và Đức là 89.200 lượt, đây đều là các thị trường gửi khách lớn nhất.

Trong 5 tháng đầu năm, thị trường Nga đạt 54.000 lượt khách.

Về tốc độ tăng giảm khách đến, thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường trọng điểm, đạt 146.000 lượt trong tháng 5, tăng 31,1% so với 34.800 lượt khách trong tháng 4.

Các thị trường khác có lượng khách tăng so với tháng 4/2023 là: Indonesia (tăng 64%), Malaysia (tăng 21%), Nhật (tăng 2%) còn một số thị trường có lượng khách giảm so với tháng 4/2023 là: Hàn Quốc (-4,6%), Mỹ (-21,9%), Thái Lan (-32,5%), Campuchia (-20,4%), Đức (-41%), Anh (-33,5%), Úc (-20,6%).

Lý giải nguyên nhân lượng khách một số thị trường trọng điểm giảm, Tổng cục Du lịch cho biết, hiện Việt Nam đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nên tổng lượng khách quốc tế có giảm so với tháng trước.

Tuy nhiên, với 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm, ngành du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế nhờ vào động lực tăng trưởng ở mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm và những chính sách tạo thuận lợi cho du lịch sắp tới.

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, lượng tìm kiếm về lưu trú du lịch Việt Nam đang tăng nhanh, xếp thứ 11 trên thế giới và nằm trong nhóm có mức tăng từ 10% đến 25%), cho thấy nhu cầu du lịch Việt Nam đang rất tốt.

Các thị trường nước ngoài tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm có: Mỹ, Nhật, Australia, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc.

Về tình hình khách nội địa trong tháng 5/2023 đạt 12,5 triệu lượt, trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 5 tháng đầu năm đạt 50,5 triệu lượt. Lượng khách nội địa đang tăng do đã bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa.

Tổng thu từ khách du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 267.200 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách đến Việt Nam trong 5 tháng qua chủ yếu là bằng đường hàng không với hơn 4,04 triệu lượt, gấp 12,6 lần so với cùng kỳ.

Tiếp đến là đường bộ với 503.200 lượt, tăng gấp 11,3 lần so với cùng kỳ. Trong khi đó, lượng khách đến bằng đường biển dù chỉ đạt 50.900 lượt nhưng con số này đã gấp 535,5 lần so với cùng kỳ 2022.

Trong tháng 5 vừa qua đã có nhiều sự kiện văn hóa, du lịch nhằm quảng bá, kích cầu du lịch được tổ chức tại nhiều địa phương như: Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam và Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam 2023; tuần Du lịch Ninh Bình 2023; lễ hội Carnaval Hạ Long 2023; lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng; mùa Du lịch Thái Nguyên 2023; tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Kạn 2023; lễ hội hoa sim biên giới 2023,...

Đặc biệt, ngày 18/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Đây là nghị quyết được ban hành sau Hội nghị toàn quốc về du lịch tổ chức ngày 15/3/2023, định hướng nhằm phục hồi và phát triển ngành du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới.

Tin liên quan

Đọc tiếp